Lần đầu làm gia sư

Thằng cu lớp 10 nói chuyện văn phong còn hơn chủ thớt.
cái đó là con chị nó nói em đó bác. Nó dân chuyên Anh mà, đương nhiên phải giỏi hơn trình độ tiếng Anh bồi của em rồi. Nhưng thằng cu này nó học khối A thì cần gì trình độ tiếng Anh cao?
 
Gia sư đúng 1 ngày anh em ạ.

Hoàn cảnh
Buổi tối rảnh nên nhận làm gia sư cho thằng cu em lớp 10 bị mất gốc tiếng Anh, nó ở quê, đến hè là lên thành phố ở cùng với nhà bà cô, ở đây có con chị họ học chuyên Anh. Con này dạy thằng cu em không được nên lên facebook tuyển gia sư, vô tình e đọc được nên xin được giúp.

Em thông báo rõ ràng cho chị nó là em dạy không lấy tiền, chỉ muốn giúp đỡ thôi vì nuôi bò các thứ cũng đủ trang trải cuộc sống.

Vô đề
Mình tới nhà chị họ nó để dạy, 2 thằng ngồi nói chuyện với nhau, tâm sự về ngày xưa mình cũng mất gốc như em nó, sau đó hỏi về những thứ nó không hiểu.
Mình mở sách tiếng Anh lớp 8, phần Vocab Unit 1 ra test nó biết được bao nhiêu từ vựng như list bên dưới, kết quả thằng cu chỉ biết mỗi từ JOKE vì từ này thấy nhiều trên facebook.

List từ vựng Unit 1 lớp 8:
WordClassMeaning
affectvảnh hưởng
annoyvlàm bực mình, quấy rầy
baldadjhói (đầu), trọc (đồi)
blondadjvàng hoe (tóc)
characterntính cách, tính nết
curlyadjquăn, xoăn (tóc)
differentadjkhác biệt
eastnphía đông
extremelyadvcực kỳ, vô cùng
fairadjtrắng (da), vàng nhạt (tóc)
generousadjhào phóng, rộng rãi
humorousadjhài hước, khôi hài
introducevgiới thiệu
jokenlời nói đùa, chuyện đùa
localadj(thuộc về) địa phương
Marsnsao Hỏa
Mercurynsao Thủy
moonnmặt trăng
neighbornhàng xóm, láng giềng
orphanagentrại trẻ mồ côi
outgoingadjcởi mở, thân thiện, dễ hòa đồng
peacensự yên bình, sự hòa thuận
photographnbức ảnh
pleasurenđiều thú vị, niềm vui thích
principalnhiệu trưởng
reservedadjkín đáo, dè dặt
risevmọc (mặt trời), nhô lên
seemvcó vẻ như, dường như
sillyadjngớ ngẩn, ngốc nghếch
slimadjthanh mảnh, mảnh dẻ
sociableadjchan hòa, hòa đồng
straightadjthẳng
volunteerntình nguyện viên
volunteervtình nguyện
westnphía Tây



Ok, thế này là nó không biết gì rồi, quyết định cho nó học lại từ đầu. Mình nói thẳng luôn, học tiếng Anh phải biết từ vựng trước, sau đó mới đến ngữ pháp để kết nối các từ vựng lại với nhau nên tạm thời chưa quan tâm tới ngữ pháp.

Mình hướng dẫn học từ thông qua hình thức đọc truyện tranh có chữ, đọc truyện chữ level 0 -1 (Sách Penguin Reader) và nghe nhạc tiếng Anh có lyric. Ngoài ra mình còn hướng dẫn thêm về kỹ thuật học từ vựng Spaced Repetition, tưởng tượng từ bằng âm thanh, hình ảnh, liên kết từ vựng này với các từ vựng khác để hack trí nhớ; giới thiệu em nó về 3,000 từ thông dụng, tư thế ngồi học, học 25 phút nghỉ 1 lần để nạp lại năng lượng cho não...

Dạy từ 8h tối tới 9h30. Mình đi về, nhìn mắt cu cậu sáng dần lên, trong lòng mình cũng thấy phấn khởi, hẹn ngày mai (là ngày hôm nay) tới tiếp. Vừa về tới nhà thì nhận được 1 voice message của con chị họ nó gửi.


View attachment 1247354

View attachment 1247355
View attachment 1247357


Nghĩ từ tối tới sáng nay vẫn thấy tội nghiệp thằng cu em. Gốc tiếng Anh như con số 0 tròn trĩnh còn con chị học chuyên Anh thì ép thằng cu phải làm bằng được ba mớ ngữ pháp như này... Thật sự mình rất buồn vì không thể giúp được em nó

Thử hỏi bao nhiêu % người mất gốc tiếng Anh có thể hiểu được những định nghĩa như bên dưới?

View attachment 1247360
Con chị chuyên anh mà ngu vậy @@
 
Do lần đầu e đi dạy, gặp đúng đối tượng cần học nhưng lại bị ngăn cản không cho dạy nên ấm ức thím à :(. Nghĩ mãi mà buồn
bác nhắn nó là k làm theo bác thì vài bữa nó vừa điểm thấp vừa dốt. Lúc đó thì hết thuốc chữa
 
Hồi xưa mình cũng gia sư cho con em họ ôn thi đại học. Mà hồi đó mình tiếng Anh cũng chả phải giỏi giang gì, thậm chí là dân khối A, chẳng qua có cái IELTS bảy dưỡi lòe thiên hạ nên bị bớ về dạy, với cả được trả thù lao nên thôi cũng tặc lưỡi xem thế nào. :nosebleed:
Con em mình cũng giống trường hợp của ông em thím trong bài, chả biết cái vẹo gì hết. Mình cũng đóe biết phải bắt đầu từ đâu, thế là bê nguyên bộ giáo trình mình học thêm từ hồi lớp 5 vào dạy cho nó + với dạy theo cái cuốn sách gì bìa xanh xanh có hình con chim nhạn (hay chim lìn gì) màu trắng. Cứ dạy từng bài từng bài trong sách, bồi thêm từ vựng và làm đề luyện tập theo từng chuyên đề. Mình đặc biệt chú trọng phần làm bài theo chuyên đề vì ngày xưa mình học lên nhanh cũng nhờ cái này.
jXIRwTd.png


Mà có 1 cái mình ko thể dạy được và chính bản thân mình cũng ko hiểu là mấy cái phát âm es, z, zed gì gì của nợ đó. Phần này mình nói với con em là anh cũng đéo biết, random thôi em vì sau này nói cũng chả ai để ý đâu. Xong đâu cũng vào đấy nó thi đh đc 7.5 điểm, cách đây cũng gần chục năm rồi
FY7e6U1.png
Cái cảm giác mà nó từ từ hiểu được vấn đề mà bài hôm trc nói cả buổi cũng ko hiểu nó cũng vl lắm :big_smile:

Nói thêm về cái bộ giáo trình học thêm kia của em, nó như là bí kíp bất ly thân môn tiếng Anh hồi đi học của em vậy. Vì ngày đó em được bố mẹ cho đi học thêm tiếng anh ở lớp của 1 ông giáo từng là giảng viên ĐH ngoại ngữ về hưu, ông rất cẩn thận và giảng dạy rất có hệ thống, từng bài theo chuyên đề rõ ràng cụ thể và em ghi chép lại cũng tương đối đủ :big_smile: Sau này ông già quá ko dạy được nữa thì đến cô con gái của ông dạy tiếp, em vẫn theo học đến tận năm lớp 12 mới xin nghỉ để ôn khối A. Cái đống ghi chép trong 7 năm học đó em vẫn giữ kè kè đến khi tốt nghiệp ĐH :too_sad:
Ngày xưa e học theo cuốn có cái đồng hồ Big Ben đó thím. cũng có 1 cuốn sổ bí kíp ghi lại những gì đã học.

Hôm qua e cũng nói với thằng cu là mấy cái tìm từ phát âm khác với những từ còn lại, hay nhấn trọng âm đến giờ a cũng không biết, chả ai quan tâm tới nó và cũng ít ai có thể học hết được nó vì ra đời rồi quan trọng vẫn là giao tiếp để làm việc.

Thế bòi nào gặp trúng con chị cứ bắt e dạy cái kiểu sau 2 tháng thì học bạ phải điểm cao mới ok vì nay bộ giáo dục quy định thế.

Mịa thằng bộ trưởng nghĩ ra cái này cũng tài thật
 
Ngày xưa e học theo cuốn có cái đồng hồ Big Ben đó thím. cũng có 1 cuốn sổ bí kíp ghi lại những gì đã học.

Hôm qua e cũng nói với thằng cu là mấy cái tìm từ phát âm khác với những từ còn lại, hay nhấn trọng âm đến giờ a cũng không biết, chả ai quan tâm tới nó và cũng ít ai có thể học hết được nó vì ra đời rồi quan trọng vẫn là giao tiếp để làm việc.

Thế bòi nào gặp trúng con chị cứ bắt e dạy cái kiểu sau 2 tháng thì học bạ phải điểm cao mới ok vì nay bộ giáo dục quy định thế.

Mịa thằng bộ trưởng nghĩ ra cái này cũng tài thật
Căn bản giờ thi cử thế nào em ko rõ, chứ như hồi xưa cái phần chọn từ phát âm khác, trọng âm khác nó có nhõn 2-3 câu trong tổng số 30 40 câu của đề thi, nên em mới kệ cmn phần đấy luôn.:angry:
 
Bớt xàm
Cách tiếp cận khác nhau thôi
Ông nói như kiểu học theo con chị thì sẽ ko có tương lại, chắc chắn dốt ko bằng.
 
Ủng hộ chủ thớt, xưa em cũng mất gốc tiếng anh, hên vớ được anh thầy có tâm, thầy chẳng dạy ngữ pháp gì cả, cứ từ vựng mà táng, vậy mà sau 1 năm là em khác hẳn rồi, ngữ pháp nó tự nhiên chạy vào đầu chứ chả phải học gì cả.
 
Đág nhẽ thím nên kết hợp cả 2. chứ dạy riêng từ vựng cũng không để làm gì
 
Đã mất gốc thì có cl ấy mà đc 5đ, trừ khi học vẹt rồi thế đéo nào nó lại ra đề trúng như vậy. Đéo biết bò đã lo chạy 🤣
 
Căn bản giờ thi cử thế nào em ko rõ, chứ như hồi xưa cái phần chọn từ phát âm khác, trọng âm khác nó có nhõn 2-3 câu trong tổng số 30 40 câu của đề thi, nên em mới kệ cmn phần đấy luôn.:angry:
Thời em là 10 câu; 5 câu phát âm và 5 câu tìm trọng âm.
Đây là 1 phần bài test của trung tâm tiếng Anh hôm trước test cho thằng cu em. Con chị nó gửi em
 

Attachments

  • 1656995191926.png
    1656995191926.png
    1.3 MB · Views: 47
Người ta cũng trình bài lý do, quan điểm rồi. Ko biết tiếp thu, linh hoạt áp dụng, cứ khư khư nghĩ cách của mình là best.
Nói thật con chị sinh viên nhưng nó trưởng thành gấp mấy lần ông.
Học 3000 từ vựng, ban đầu nó còn thích thú, nhưng % bao nhiêu người theo đc tới cùng với hướng đi đó.
1-2 năm trôi qua, kết quả thi, điểm số vẫn vậy. Rồi cuối cùng thành thì ko nói, thật bại ông có trả lại 2 năm cho nó đc ko?
 
Đág nhẽ thím nên kết hợp cả 2. chứ dạy riêng từ vựng cũng không để làm gì
Em dạy bằng cách đọc truyện tranh, truyện chữ đơn giản thím à.

Tức là không phải học từng từ như học vẹt mà là đọc cả 1 đoạn truyện, rồi phân tích từ vựng, từ nào biết từ nào chưa, sau đó tìm sự liên kết với các từ khác, mục đích để nó hiểu và tự tin với tiếng anh trước vì tâm lý nó đang hiểu tiếng anh là 1 môn rất khó. Mới có 1 ngày mà con chị đã chặn họng yêu cầu e phải dạy các thứ ngữ pháp kia rồi thì sao mà dạy được vì mấy ngữ pháp kia quá khó hiểu với 1 đứa mất gốc
 
Người ta cũng trình bài lý do, quan điểm rồi. Ko biết tiếp thu, linh hoạt áp dụng, cứ khư khư nghĩ cách của mình là best.
Nói thật con chị sinh viên nhưng nó trưởng thành gấp mấy lần ông.
Học 3000 từ vựng, ban đầu nó còn thích thú, nhưng % bao nhiêu người theo đc tới cùng với hướng đi đó.
1-2 năm trôi qua, kết quả thi, điểm số vẫn vậy. Rồi cuối cùng thành thì ko nói, thật bại ông có trả lại 2 năm cho nó đc ko?
Thế kêu chị vô dạy đi, dân chuyên mà không dạy được cho thằng em thì chê ai ?
 
Người ta cũng trình bài lý do, quan điểm rồi. Ko biết tiếp thu, linh hoạt áp dụng, cứ khư khư nghĩ cách của mình là best.
Nói thật con chị sinh viên nhưng nó trưởng thành gấp mấy lần ông.
Học 3000 từ vựng, ban đầu nó còn thích thú, nhưng % bao nhiêu người theo đc tới cùng với hướng đi đó.
1-2 năm trôi qua, kết quả thi, điểm số vẫn vậy. Rồi cuối cùng thành thì ko nói, thật bại ông có trả lại 2 năm cho nó đc ko?
Thành công hay không nó không quyết định bằng con 10 trên học bạ mà là tinh thần yêu quý môn tiếng Anh để sau này có thể học tiếp, 2 năm của ông nhiều lắm ấy? Nó học chuyên khối A, tôi hỏi rồi, Toán lý hóa, học rất giỏi, tiếng Anh để phụ thêm cho cái HỌC BẠ 10 ĐIỂM theo nhu cầu của con chị và gia đình nó.

Học tiếng Anh là học từ khi trong trường tới khi đi làm. Nếu theo tôi 2 năm với phương pháp này tôi tự tin luôn là hiệu quả.
Con chị nó dạy được thằng nhỏ thì nó đã không mời gia sư ông bố ạ
 
cái fen dạy là để Dùng , còn cái con chị muốn là cái để Thi.
Ko match nhau thôi chia tay đúng rồi!
 
Gia sư đúng 1 ngày anh em ạ.

Hoàn cảnh
Buổi tối rảnh nên nhận làm gia sư cho thằng cu em lớp 10 bị mất gốc tiếng Anh, nó ở quê, đến hè là lên thành phố ở cùng với nhà bà cô, ở đây có con chị họ học chuyên Anh. Con này dạy thằng cu em không được nên lên facebook tuyển gia sư, vô tình e đọc được nên xin được giúp.

Em thông báo rõ ràng cho chị nó là em dạy không lấy tiền, chỉ muốn giúp đỡ thôi vì nuôi bò các thứ cũng đủ trang trải cuộc sống.

Vô đề
Mình tới nhà chị họ nó để dạy, 2 thằng ngồi nói chuyện với nhau, tâm sự về ngày xưa mình cũng mất gốc như em nó, sau đó hỏi về những thứ nó không hiểu.
Mình mở sách tiếng Anh lớp 8, phần Vocab Unit 1 ra test nó biết được bao nhiêu từ vựng như list bên dưới, kết quả thằng cu chỉ biết mỗi từ JOKE vì từ này thấy nhiều trên facebook.

List từ vựng Unit 1 lớp 8:
WordClassMeaning
affectvảnh hưởng
annoyvlàm bực mình, quấy rầy
baldadjhói (đầu), trọc (đồi)
blondadjvàng hoe (tóc)
characterntính cách, tính nết
curlyadjquăn, xoăn (tóc)
differentadjkhác biệt
eastnphía đông
extremelyadvcực kỳ, vô cùng
fairadjtrắng (da), vàng nhạt (tóc)
generousadjhào phóng, rộng rãi
humorousadjhài hước, khôi hài
introducevgiới thiệu
jokenlời nói đùa, chuyện đùa
localadj(thuộc về) địa phương
Marsnsao Hỏa
Mercurynsao Thủy
moonnmặt trăng
neighbornhàng xóm, láng giềng
orphanagentrại trẻ mồ côi
outgoingadjcởi mở, thân thiện, dễ hòa đồng
peacensự yên bình, sự hòa thuận
photographnbức ảnh
pleasurenđiều thú vị, niềm vui thích
principalnhiệu trưởng
reservedadjkín đáo, dè dặt
risevmọc (mặt trời), nhô lên
seemvcó vẻ như, dường như
sillyadjngớ ngẩn, ngốc nghếch
slimadjthanh mảnh, mảnh dẻ
sociableadjchan hòa, hòa đồng
straightadjthẳng
volunteerntình nguyện viên
volunteervtình nguyện
westnphía Tây



Ok, thế này là nó không biết gì rồi, quyết định cho nó học lại từ đầu. Mình nói thẳng luôn, học tiếng Anh phải biết từ vựng trước, sau đó mới đến ngữ pháp để kết nối các từ vựng lại với nhau nên tạm thời chưa quan tâm tới ngữ pháp.

Mình hướng dẫn học từ thông qua hình thức đọc truyện tranh có chữ, đọc truyện chữ level 0 -1 (Sách Penguin Reader) và nghe nhạc tiếng Anh có lyric. Ngoài ra mình còn hướng dẫn thêm về kỹ thuật học từ vựng Spaced Repetition, tưởng tượng từ bằng âm thanh, hình ảnh, liên kết từ vựng này với các từ vựng khác để hack trí nhớ; giới thiệu em nó về 3,000 từ thông dụng, tư thế ngồi học, học 25 phút nghỉ 1 lần để nạp lại năng lượng cho não...

Dạy từ 8h tối tới 9h30. Mình đi về, nhìn mắt cu cậu sáng dần lên, trong lòng mình cũng thấy phấn khởi, hẹn ngày mai (là ngày hôm nay) tới tiếp. Vừa về tới nhà thì nhận được 1 voice message của con chị họ nó gửi.


View attachment 1247354

View attachment 1247355
View attachment 1247357


Nghĩ từ tối tới sáng nay vẫn thấy tội nghiệp thằng cu em. Gốc tiếng Anh như con số 0 tròn trĩnh còn con chị học chuyên Anh thì ép thằng cu phải làm bằng được ba mớ ngữ pháp như này... Thật sự mình rất buồn vì không thể giúp được em nó

Thử hỏi bao nhiêu % người mất gốc tiếng Anh có thể hiểu được những định nghĩa như bên dưới?

View attachment 1247360

Tôi dân tự nhiên và nếu phải thi tiếng Anh để lấy điểm thì sẽ theo phương pháp của cô chị gái nhé.

Phương pháp học từ vựng là dành cho đối tượng đi đi làm cần giao tiếp, đọc hiểu.

3 năm cấp 3 tôi không học từ vựng, không học trọng âm, các cấu trúc phát âm es, ed đều thuộc trong đầu chứ không thực sự tìm hiểu âm bật hơi gì đó, chỉ cần biết dấu hiệu thế nào là danh từ, tính từ không cần biết nghĩa.... Kết quả thi trên lớp tự làm auto 8+.

Tất nhiên là với phương pháp như vậy thì kiến thức tiếng Anh gần như bằng 0, từ năm 3 đại học thì đọc nhiều tài liệu chuyên ngành & nghe bài giảng nên từ vựng giờ tốt hơn, có thể nói chuyện với mấy ông nước ngoài ( grammar như hạch nhưng lười học viết lại quá)
 
Thế kêu chị vô dạy đi, dân chuyên mà không dạy được cho thằng em thì chê ai ?
Nói chuyện vài câu với chú e thì chắc chú e chưa ra đời đc bao lâu.

Con chị nó có câu nào chê cách dạy của chú em? Chỉ nói là ko phù hợp với nhu cầu định hướng của gia đình.
Chỉ có chú em lên đây lập topic ném đá sau lưng người ta.

Lý do ko dạy thì có mà đầy.
Ko có thời gian hoặc ko đáng để bỏ từng ấy thời.gian. Thay vì bỏ tiền ra thuê người dạy.
Dạy học ngoài kiến thức cần có kĩ năng sư phạm
Chư kể chị e trong nhà đôi khi khó bảo nhau
 
Back
Top