Lần đầu làm gia sư

MGTVchuy

Senior Member
Gia sư đúng 1 ngày anh em ạ.

Hoàn cảnh
Buổi tối rảnh nên nhận làm gia sư cho thằng cu em lớp 10 bị mất gốc tiếng Anh, nó ở quê, đến hè là lên thành phố ở cùng với nhà bà cô, ở đây có con chị họ học chuyên Anh. Con này dạy thằng cu em không được nên lên facebook tuyển gia sư, vô tình e đọc được nên xin được giúp.

Em thông báo rõ ràng cho chị nó là em dạy không lấy tiền, chỉ muốn giúp đỡ thôi vì nuôi bò các thứ cũng đủ trang trải cuộc sống.

Vô đề
Mình tới nhà chị họ nó để dạy, 2 thằng ngồi nói chuyện với nhau, tâm sự về ngày xưa mình cũng mất gốc như em nó, sau đó hỏi về những thứ nó không hiểu.
Mình mở sách tiếng Anh lớp 8, phần Vocab Unit 1 ra test nó biết được bao nhiêu từ vựng như list bên dưới, kết quả thằng cu chỉ biết mỗi từ JOKE vì từ này thấy nhiều trên facebook.

List từ vựng Unit 1 lớp 8:
WordClassMeaning
affectvảnh hưởng
annoyvlàm bực mình, quấy rầy
baldadjhói (đầu), trọc (đồi)
blondadjvàng hoe (tóc)
characterntính cách, tính nết
curlyadjquăn, xoăn (tóc)
differentadjkhác biệt
eastnphía đông
extremelyadvcực kỳ, vô cùng
fairadjtrắng (da), vàng nhạt (tóc)
generousadjhào phóng, rộng rãi
humorousadjhài hước, khôi hài
introducevgiới thiệu
jokenlời nói đùa, chuyện đùa
localadj(thuộc về) địa phương
Marsnsao Hỏa
Mercurynsao Thủy
moonnmặt trăng
neighbornhàng xóm, láng giềng
orphanagentrại trẻ mồ côi
outgoingadjcởi mở, thân thiện, dễ hòa đồng
peacensự yên bình, sự hòa thuận
photographnbức ảnh
pleasurenđiều thú vị, niềm vui thích
principalnhiệu trưởng
reservedadjkín đáo, dè dặt
risevmọc (mặt trời), nhô lên
seemvcó vẻ như, dường như
sillyadjngớ ngẩn, ngốc nghếch
slimadjthanh mảnh, mảnh dẻ
sociableadjchan hòa, hòa đồng
straightadjthẳng
volunteerntình nguyện viên
volunteervtình nguyện
westnphía Tây



Ok, thế này là nó không biết gì rồi, quyết định cho nó học lại từ đầu. Mình nói thẳng luôn, học tiếng Anh phải biết từ vựng trước, sau đó mới đến ngữ pháp để kết nối các từ vựng lại với nhau nên tạm thời chưa quan tâm tới ngữ pháp.

Mình hướng dẫn học từ thông qua hình thức đọc truyện tranh có chữ, đọc truyện chữ level 0 -1 (Sách Penguin Reader) và nghe nhạc tiếng Anh có lyric. Ngoài ra mình còn hướng dẫn thêm về kỹ thuật học từ vựng Spaced Repetition, tưởng tượng từ bằng âm thanh, hình ảnh, liên kết từ vựng này với các từ vựng khác để hack trí nhớ; giới thiệu em nó về 3,000 từ thông dụng, tư thế ngồi học, học 25 phút nghỉ 1 lần để nạp lại năng lượng cho não...

Dạy từ 8h tối tới 9h30. Mình đi về, nhìn mắt cu cậu sáng dần lên, trong lòng mình cũng thấy phấn khởi, hẹn ngày mai (là ngày hôm nay) tới tiếp. Vừa về tới nhà thì nhận được 1 voice message của con chị họ nó gửi.


1656992103088.png


1656992152630.png

1656992212601.png



Nghĩ từ tối tới sáng nay vẫn thấy tội nghiệp thằng cu em. Gốc tiếng Anh như con số 0 tròn trĩnh còn con chị học chuyên Anh thì ép thằng cu phải làm bằng được ba mớ ngữ pháp như này... Thật sự mình rất buồn vì không thể giúp được em nó

Thử hỏi bao nhiêu % người mất gốc tiếng Anh có thể hiểu được những định nghĩa như bên dưới?

1656992311498.png
 

Attachments

  • 1656992180807.png
    1656992180807.png
    16.3 KB · Views: 54
  • 1656992785490.png
    1656992785490.png
    31.2 KB · Views: 55
Thì là do quan điểm mỗi người thôi bạn ạ. Trong khả năng của mình mà làm thôi, còn nếu vẫn không được nữa thì thôi
 
Mình cũng có quan điểm giống thớt. Hồi xưa mình khá cuồng ngữ pháp, học cho kỹ để lấy điểm cao. Ra đi làm rồi mới biết có cần nói đúng ngữ pháp mẹ đâu, quan trọng nhất là vốn từ và độ tự tin để giao tiếp thôi. Giàu từ vựng thì mới tự tin để giao tiếp được, còn ngữ pháp cứ thì hiện tại đơn mà táng
 
dạy gia sư phải dạy gái fen ạ, trước em dạy gia sư toán cho 1 bé gái, thích lắm, chứ dạy trai nhiều khi cáu vcđ, hôm trước đã bóng là hôm sau cả buổi nó ngồi ngái ngủ
Tv2qneN.gif
 
Thì là do quan điểm mỗi người thôi bạn ạ. Trong khả năng của mình mà làm thôi, còn nếu vẫn không được nữa thì thôi
Mình buồn vì cái ngành giáo dục này chỉ lo chăm cái học bạ cho đẹp mà k chú ý tới cái thực học, k chú ý tới khả năng của học sinh bác à

Bác thấy bây giờ học bạ toàn 10 10 mà thi kiểm tra 1-2 điểm không ? Mục đích của giáo dục là con 10 trên học bạ ư?
 
dạy gia sư phải dạy gái fen ạ, trước em dạy gia sư toán cho 1 bé gái, thích lắm, chứ dạy trai nhiều khi cáu vcđ, hôm trước đã bóng là hôm sau cả buổi nó ngồi ngái ngủ
Tv2qneN.gif
này e dạy thằng cu, hiền ngoan lắm thím ơi. Tiếc cho nó quá. E có thể thấy nó bắt đầu có hứng thú trở lại với môn tiếng Anh rồi, ai ngờ đâu bị dập ngay sau 1 ngày bởi con chị chuyên Anh.

Buồn vđ :((
 
tôi thì thấy quan điểm cả 2 bạn cũng không đúng hẳn, cho nên cả 2 bên ko thấy được đâu là điểm dừng.
nhưng khá hay trong ý của bạn là phải biết đọc từ vựng mình học, kết hợp với xem video với lyrics.
mình là thành phần gọi là mất gốc tiếng anh (pronounciation), nói khá tệ, nhưng từ vựng và đọc của mình thì cực chắc. cho nên nếu đi theo hướng dẫn của bạn thì sẽ end up như mình,
bạn kia thì lại quay về ngữ pháp, cấu trúc câu thì càng tệ hơn nữa.
muốn học eng tốt thì cần nói tốt đã, nói sai không quan trọng, cần phải nói, rồi sau đó mấy cái kia sẽ hoàn thiện theo thời gian nói của bạn
ở vn mình, ko có môi trường nói thì chuyển sang viết, viết càng nhiều thì càng lên tay, nhưng cũng nên tập nói để sau này còn biết họ nói ntn.
 
Bạn rảnh nhỉ? Thiếu gì người cần giúp mà k giúp. Lớp 10 thì vẫn kịp mà học lại từ đầu mà.
 
Mình cũng có quan điểm giống thớt. Hồi xưa mình khá cuồng ngữ pháp, học cho kỹ để lấy điểm cao. Ra đi làm rồi mới biết có cần nói đúng ngữ pháp mẹ đâu, quan trọng nhất là vốn từ và độ tự tin để giao tiếp thôi. Giàu từ vựng thì mới tự tin để giao tiếp được, còn ngữ pháp cứ thì hiện tại đơn mà táng
Mình ra trường được 6 năm. Làm việc với khách từ Mỹ, Hàn, Ấn, Israel rồi, bạn bè mình nước ngoài cũng nhiều và mình thấy cái ngữ pháp nói thẳng luôn là thứ k nên chú trọng nhiều nếu không thi IELTS
 
Bạn rảnh nhỉ? Thiếu gì người cần giúp mà k giúp. Lớp 10 thì vẫn kịp mà học lại từ đầu mà.
Con chị nó nói sau 2 tháng phải cho thằng nhỏ hiểu được mấy điểm ngữ pháp nó nêu ra kìa thím.

Thím xem có thằng nào mất gốc tiếng Anh mà học được nhiêu đó trong 2 tháng không?
 
đọc bài này nhớ hồi tiểu học tiếng anh mình chả biết gì mãi đến nghỉ hè năm lớp 4 mẹ bắt học 1 anh dạy gần nhà, chắc do gặp đúng thầy nên học vài tháng mình lấy lại đc hết cơ bản sau đó bắt đầu vào năm lớp 5 thì tiếng anh nhất lớp sau đó là khoản thời gian học tiếng anh dần dần anh thầy mua cho mình mấy cuốn nâng cao bỏ qua mấy cuốn cơ bản hồi tiểu học cấp 2 hồi đấy. Lên cấp 2 thì tiếng anh trong lớp đối với mình chả còn gì để mà học nữa vì học thêm mình đã học hơn mấy cái đấy nhiều. Lúc đó nhờ thấy mà mình hiểu và mê tiếng Anh suốt cấp 2 mỗi môn tiếng ANh là mình không cần học trong lớp vì điểm lúc nào cũng nhất. Mình quan điểm là học để hiểu nó và hiểu rồi thì sẽ mê thôi
 
đọc bài này nhớ hồi tiểu học tiếng anh mình chả biết gì mãi đến nghỉ hè năm lớp 4 mẹ bắt học 1 anh dạy gần nhà, chắc do gặp đúng thầy nên học vài tháng mình lấy lại đc hết cơ bản sau đó bắt đầu vào năm lớp 5 thì tiếng anh nhất lớp sau đó là khoản thời gian học tiếng anh dần dần anh thầy mua cho mình mấy cuốn nâng cao bỏ qua mấy cuốn cơ bản hồi tiểu học cấp 2 hồi đấy. Lên cấp 2 thì tiếng anh trong lớp đối với mình chả còn gì để mà học nữa vì học thêm mình đã học hơn mấy cái đấy nhiều. Lúc đó nhờ thấy mà mình hiểu và mê tiếng Anh suốt cấp 2 mỗi môn tiếng ANh là mình không cần học trong lớp vì điểm lúc nào cũng nhất. Mình quan điểm là học để hiểu nó và hiểu rồi thì sẽ mê thôi
Đúng thím. Quan trọng là phải hiểu cơ bản, đã hiểu rồi thì sự tự tin tăng lên, hứng thú tăng lên thì những bài học sau sẽ dễ vô cùng, mình cũng đã tìm được đúng thầy nhưng mãi tới năm lớp 9 mới tìm được :). Tự dưng nó giỏi lên vcl luôn dù trước đó không biết chữ gì.
 
Học ngoại ngữ nhanh nhất, tốt nhất, chuẩn nhất là học bắt chước.
Vứt bớt mấy cái ngữ pháp loằng ngoằng khó hiểu đi, cứ bắt chước bất kỳ cái gì mình nghe đc, đọc được là tự khác hiểu ngữ pháp :D
 
Mình cũng có quan điểm giống thớt. Hồi xưa mình khá cuồng ngữ pháp, học cho kỹ để lấy điểm cao. Ra đi làm rồi mới biết có cần nói đúng ngữ pháp mẹ đâu, quan trọng nhất là vốn từ và độ tự tin để giao tiếp thôi. Giàu từ vựng thì mới tự tin để giao tiếp được, còn ngữ pháp cứ thì hiện tại đơn mà táng
Không chỉ riêng tiếng Anh mà tiếng Nhật cũng thế. Chú trọng ngữ pháp chẳng qua để có cài bằng đẹp, điểm số đẹp để loè thiên hạ khi phỏng vấn. Chứ giao tiếp thì chỉ cần học từ vựng và ngữ pháp cơ bản, những người xuất khẩu lao động bên Nhật trình độ chỉ sơ cấp thôi mà qua bên đó học từ vựng + nói chuyện vs người Nhật chém gió ầm ầm ko cần đúng ngữ pháp con mịa gì.
 
Không dạy được thì thôi bác ạ, cố làm gì cho mệt. Không phải ai cũng có năng khiếu học ngoại ngữ
Do lần đầu e đi dạy, gặp đúng đối tượng cần học nhưng lại bị ngăn cản không cho dạy nên ấm ức thím à :(. Nghĩ mãi mà buồn
 
Đúng thím. Quan trọng là phải hiểu cơ bản, đã hiểu rồi thì sự tự tin tăng lên, hứng thú tăng lên thì những bài học sau sẽ dễ vô cùng, mình cũng đã tìm được đúng thầy nhưng mãi tới năm lớp 9 mới tìm được :). Tự dưng nó giỏi lên vcl luôn dù trước đó không biết chữ gì.
Đúng bác hiểu được rồi mình sẽ thấy nhiều cái hay từ từ tăng sự hứng thú lên và sau đó thấy mọi thứ cũng đều đơn giản hết. Nhưng quan trọng nhất vẫn là gặp đúng người dạy cho mình không bị nhàm chán, anh thầy đó lúc dậy mình còn đang học tiếng nhật mình học anh đó từ lớp 4 đến lớp 8 thì anh cũng xong tiếng nhật luôn.
 
Hồi xưa mình cũng gia sư cho con em họ ôn thi đại học. Mà hồi đó mình tiếng Anh cũng chả phải giỏi giang gì, thậm chí là dân khối A, chẳng qua có cái IELTS bảy dưỡi lòe thiên hạ nên bị bớ về dạy, với cả được trả thù lao nên thôi cũng tặc lưỡi xem thế nào. :nosebleed:
Con em mình cũng giống trường hợp của ông em thím trong bài, chả biết cái vẹo gì hết. Mình cũng đóe biết phải bắt đầu từ đâu, thế là bê nguyên bộ giáo trình mình học thêm từ hồi lớp 5 vào dạy cho nó + với dạy theo cái cuốn sách gì bìa xanh xanh có hình con chim nhạn (hay chim lìn gì) màu trắng. Cứ dạy từng bài từng bài trong sách, bồi thêm từ vựng và làm đề luyện tập theo từng chuyên đề. Mình đặc biệt chú trọng phần làm bài theo chuyên đề vì ngày xưa mình học lên nhanh cũng nhờ cái này.
jXIRwTd.png


Mà có 1 cái mình ko thể dạy được và chính bản thân mình cũng ko hiểu là mấy cái phát âm es, z, zed gì gì của nợ đó. Phần này mình nói với con em là anh cũng đéo biết, random thôi em vì sau này nói cũng chả ai để ý đâu. Xong đâu cũng vào đấy nó thi đh đc 7.5 điểm, cách đây cũng gần chục năm rồi
FY7e6U1.png
Cái cảm giác mà nó từ từ hiểu được vấn đề mà bài hôm trc nói cả buổi cũng ko hiểu nó cũng vl lắm :big_smile:

Nói thêm về cái bộ giáo trình học thêm kia của em, nó như là bí kíp bất ly thân môn tiếng Anh hồi đi học của em vậy. Vì ngày đó em được bố mẹ cho đi học thêm tiếng anh ở lớp của 1 ông giáo từng là giảng viên ĐH ngoại ngữ về hưu, ông rất cẩn thận và giảng dạy rất có hệ thống, từng bài theo chuyên đề rõ ràng cụ thể và em ghi chép lại cũng tương đối đủ :big_smile: Sau này ông già quá ko dạy được nữa thì đến cô con gái của ông dạy tiếp, em vẫn theo học đến tận năm lớp 12 mới xin nghỉ để ôn khối A. Cái đống ghi chép trong 7 năm học đó em vẫn giữ kè kè đến khi tốt nghiệp ĐH :too_sad:
 
Back
Top