Làn sóng sa thải lao động: Doanh nghiệp chật vật, công nhân điêu đứng

YellowGecko

Senior Member
TP - Tình trạng thiếu hụt đơn hàng từ cuối năm 2022 vẫn đang tiếp diễn khiến nhiều doanh nghiệp phía Nam liên tục thu hẹp quy mô sản xuất, sa thải lao động, giảm giờ làm...

Làn sóng cắt giảm lao động
Kể từ 31/3 này, xưởng gia công đế giày Công ty TW MTC tại KCN Biên Hòa 2 (Đồng Nai) với 800 lao động sẽ ngừng sản xuất vì thiếu đơn hàng.

Doanh nghiệp (DN) khuyến khích người lao động nghỉ việc và có chính sách hỗ trợ nửa tháng lương/năm đối với lao động làm việc dưới 20 năm và 1 tháng lương/năm đối với lao động làm việc từ 20 năm trở lên. Trường hợp người lao động muốn tiếp tục làm việc thì chuyển về làm ở nhà máy tại Cần Thơ.

“Hơn 20 năm làm việc cho công ty, tuổi đã khá cao, không thể di chuyển đến nơi làm việc xa nhà nên tôi và nhiều lao động khác chấp nhận nghỉ việc” - chị N.T.T nói.

Làn sóng sa thải lao động: Doanh nghiệp chật vật, công nhân điêu đứng ảnh 1
Công ty Việt Thắng Jean khai thác thêm nhiều thị trường để giữ việc cho lao động. Ảnh: U.P

Tại Đồng Nai, nhiều tháng qua, nhiều DN đã phải thu hẹp sản xuất, giảm giờ làm vì thiếu đơn hàng. Công ty CP Taekwang Vina (KCN Biên Hòa 2) là một trong số đó; công nhân chỉ làm việc 5 ngày/tuần.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Taekwang Vina, cho biết: “Công ty không có nhiều đơn hàng. Để duy trì sản xuất, công ty phải cho lao động nghỉ thêm ngày thứ Bảy trong tuần và được hưởng lương nghỉ việc. Công ty đang cố gắng duy trì sản xuất, còn sắp đến như thế nào thì tùy vào tình hình đơn hàng”.

...
https://tienphong.vn/lan-song-sa-th...-chat-vat-cong-nhan-dieu-dung-post1516301.tpo
 
Back
Top