Lãnh đạo nhóm tìm kiếm MH370 nói thẳng lý do không thấy máy bay mất tích

vomongdoi9x

Đã tốn tiền
Máy bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất ở Ấn Độ Dương khi đang chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn ngày 8.3.2014.

Sau vụ máy bay mất tích, Cục An toàn Giao thông Australia đã mở cuộc tìm kiếm dưới nước từ tháng 5.2014 đến tháng 1.2017.

Với tư cách phó giám đốc điều hành cuộc tìm kiếm, ông Peter Waring chỉ ra, cuộc tìm kiếm MH370 nằm ngoài khả năng của Cục An toàn Giao thông Australia.

"Chính phủ Australia đã phạm sai lầm cơ bản khi cho rằng cơ quan điều tra an toàn giao thông vận tải có thể tiến hành một cuộc tìm kiếm, và đó không chỉ là một cuộc tìm kiếm bình thường mà còn là cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử loài người" - ông chia sẻ với chương trình 60 Minutes của kênh Chanel 9 ngày 25.2.

Cựu thành viên nhóm tìm kiếm MH370 nói thêm, theo ông, "vấn đề cơ bản là Cục An toàn Giao thông Australia dù có rất nhiều người có thiện chí nhưng không phải là cơ quan phù hợp để thực hiện cuộc tìm kiếm".

Theo ông Waring, có khả năng các thông số tìm kiếm ban đầu nằm ở ngoài nơi máy bay rơi. Điều này dựa trên giả thuyết là có một cá nhân nào đó điều khiển MH370 đâm xuống biển.

"Nếu có ai đó khống chế từ đầu tới cuối thì khu vực tìm kiếm sẽ rất khác so với khu vực mà chúng tôi thực sự đã xem xét" - ông nói thêm.

Ông cho rằng kịch bản này chắc chắn đã được tính tới và không phải do Chính phủ Australia thực hiện.
Bản đồ khu vực tìm kiếm MH370 (ô vuông vàng gạch chéo) vào tháng 3.2014. Ảnh: AMSA
Bản đồ khu vực tìm kiếm MH370 (ô vuông vàng gạch chéo) vào tháng 3.2014. Ảnh: AMSA
Trong số các giả thuyết và bằng chứng về MH370 mất tích có cánh máy bay được ngư dân Australia Kit Olver phát hiện vào tháng 10.2014 ngoài khơi bờ biển Nam Australia và phân tích của kỹ sư hàng không vũ trụ Richard Godfrey.

Ông nói rằng, phân tích do cá nhân ông thực hiện đã xác định chính xác đường bay của MH370 trước khi máy bay lao xuống Ấn Độ Dương, tạo ra bán kính tìm kiếm là 30km.

Tuy nhiên, Ủy viên Cục An toàn Giao thông Australia Angus Mitchell cho hay, dù có khả năng các nhà điều tra không tìm kiếm máy bay mất tích MH370 ở khu vực chính xác nhưng hiện cũng "không có bằng chứng mới nào cho thấy những gì chúng tôi đánh giá vào thời điểm đó là không chính xác".

Khi được hỏi liệu cuộc tìm kiếm MH370 ban đầu có thất bại vì đội tìm kiếm bỏ sót máy bay hoặc đã tìm nhầm chỗ hay không, ông Mitchell nhấn mạnh, có thể là cả hai.

"Độ phân giải ở một số khu vực tìm kiếm đó có độ chính xác cao và chúng tôi không tìm thấy máy bay mất tích ở đó. Điều này có nghĩa là một số nơi chúng tôi đã tìm là không đúng nơi. Vậy bây giờ, nơi đúng là ở đâu, nếu không tìm kiếm ở chỗ cũ nữa?" - ông đặt câu hỏi.

Theo News.com.au, dù ông Mitchell thừa nhận các cuộc điều tra hiện tại về vụ MH370 mất tích "vượt quá khả năng của Cục An toàn Giao thông Australia" nhưng các cuộc tìm kiếm trong tương lai liên quan tới chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines sẽ phụ thuộc vào sự chấp thuận của Chính phủ Australia. Trong đó, Chính phủ Australia có “đồng tài trợ cho một nghiên cứu mới” và thúc đẩy phía Malaysia.

"Chúng tôi đã bắt đầu và tôi nghĩ hầu hết người Australia sẽ đồng ý rằng một khi đã bắt đầu một việc gì đó, bạn nên nỗ lực hoàn tất nó" - Ủy viên Cục An toàn Giao thông Australia Angus Mitchell nói.
Lãnh đạo nhóm tìm kiếm MH370 nói thẳng lý do không thấy máy bay mất tích (https://laodong.vn/the-gioi/lanh-dao-nhom-tim-kiem-mh370-noi-thang-ly-do-khong-thay-may-bay-mat-tich-1308336.ldo)
 
Radar dân dụng ko có bản lưu à?
Máy bay này dù tắt liên lạc nhưng nó vẫn phải có trên màn quét thông thường chứ nhỉ? Phải có dữ liệu lần cuối nó hiện ở đâu trên radar mà tìm chứ.
Chứng tỏ radar không quân cũng k bật liên tục???
 
Back
Top