Lầu Năm Góc tìm cách vận chuyển hàng hoá bằng tên lửa

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://laodong.vn/the-gioi/lau-nam-goc-tim-cach-van-chuyen-hang-hoa-bang-ten-lua-1212594.ldo

Vận chuyển người hay hàng hoá bằng tên lửa sẽ là phương thức nhanh chóng và chính xác, nhưng cũng tiềm tàng rủi ro.

Defense News đưa tin, Đơn vị Đổi mới Quốc phòng của Mỹ (DIU) đang mời gọi các công ty hàng không vũ trụ thương mại cung cấp khả năng mới để vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu, trong không gian, thậm chí là từ hành tinh này sang hành tinh khác.

Trung tâm đổi mới thương mại của Lầu Năm Góc đã đưa ra lời kêu gọi vào ngày 30.6 cho nỗ lực “Chuyển phát không gian đáp ứng mới”, nhằm mục đích hợp tác với các công ty để tạo ra những hệ thống phóng có thể vận chuyển hàng hóa “đến, đi và xuyên qua không gian”.

“Các công ty được chọn sẽ tạo ra nguyên mẫu, chọn trong ba phương thức riêng biệt: từ Trái đất đến quỹ đạo, quay trở lại từ không gian và xuyên không gian từ quỹ đạo này sang quỹ đạo khác” - DIU cho biết trong lời kêu gọi.

Bộ Quốc phòng Mỹ muốn sớm áp dụng khả năng vận chuyển tên lửa thương mại. Khả năng vận chuyển nhanh chóng người hoặc hàng hóa đến bất kỳ đâu trên Trái đất bằng tên lửa có thể sẽ có ích cho các hoạt động ngắn hạn, bao gồm cả ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi các quần đảo và vùng biển rộng lớn gây ra thách thức về di chuyển.

Lầu Năm Góc đã nghiên cứu kế hoạch về các loại dịch vụ phóng này kể từ năm 2018, bắt đầu hợp tác với các công ty như SpaceX, Blue Origin, VOX Space và Rocket Lab USA thông qua các thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển.

Năm 2021, Phòng thí nghiệm Nghiên cứu của Lực lượng Không quân Mỹ bắt đầu một chương trình có tên Rocket Cargo để khám phá các câu hỏi xung quanh tính khả thi, khả năng chi trả và cơ chế vận chuyển trong không gian từ điểm này sang điểm khác.

SpaceX đã được trao một hợp đồng trị giá 102 triệu USD vào năm 2022 để cung cấp dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm chuyến bay của tên lửa Starship - phương tiện phóng có thể tái sử dụng cao tới 120 mét, được thiết kế để chở người và hàng hóa vào không gian hoặc đến các điểm cố định trên khắp thế giới.

............

Tương lai có SpaceX ship hàng, shop nào không giao được trong ngày thì chỉ có dẹp tiệm
0Af1MdV.gif
 
spacex cũng đang ship hàng bằng tên lửa, từ trái đất đến iss, giờ cũng hoàn thiện công nghệ thu hô tầng đẩy l thì gắn hàng vào tầng đẩy và phóng đi rồi thu hồi ở địa điểm khác thôi.
 
Back
Top