tin tức Màn hình cảm ứng "NGỐN" nhiều thời gian của tài xế hơn so với nút bấm vật lý trên xe

Mr.Solo

Fake mod
Nghiên cứu mới nhất tại Thuỵ Điển cho thấy, màn hình cảm ứng trên xe ô tô "ngốn" nhiều thời gian của tài xế hơn nút bấm vật lý truyền thống.

Theo thời gian, những công nghệ mới xuất hiện ngày càng nhiều trên xe ô tô mang đến tiện ích cho người dùng và giúp không gian nội thất thêm sang trọng. Nếu như ngày trước, khu vực táp lô trong xe được thiết kế khá phức tạp thì ngày nay, các nút bấm vật lý đã dần biến mất, thay thế bằng màn hình cảm ứng cỡ lớn tiện dụng hơn.
Tuy nhiên một nghiên cứu mới đến từ Thuỵ Điển lại cho thấy, màn hình cảm ứng đang tiêu tốn nhiều thời gian xử lý của tài xế hơn so với nút bấm vật lý.
Cụ thể, tạp chí Vi Bilägare của Thụy Điển cho biết, dù các hãng xe cố gắng làm cho màn hình cảm ứng ngày càng to, nhưng khách vẫn thích nút bấm vật lý hơn. Tạp chí này đã tiến hành thử nghiệm trên 11 mẫu ô tô hiện đại sở hữu màn hình thông tin cảm ứng để tìm ra chiếc xe sở hữu hệ thống dễ điều khiển và sử dụng nhất. Các xe này sẽ được so sánh với chiếc Volvo V70 đời 2005 có toàn bộ chức năng được điều khiển thông qua các nút vật lý truyền thống.
Màn hình cảm ứng
Thao tác với nút bấm vật lý trên xe ô tô đời cũ
Trong bài test, các tài xế được yêu cầu thực hiện một số thao tác đơn giản trên xe. Họ sẽ phải bật ghế sưởi, tăng nhiệt độ trên hệ thống điều hòa, bật radio rồi chỉnh đến một đài cụ thể, cài đồng hồ hành trình, điều chỉnh độ sáng xuống mức thấp nhất đồng thời tắt màn hình trung tâm.
Tất cả các thao tác đó phải được thực hiện khi họ duy trì vận tốc xe ở 110 km/h. Nhìn chung, đây đều là các tác vụ đơn giản và hợp lý mà mọi tài xế đều có thể phải thực hiện trên bất kỳ hành trình nào.
Kết quả cho thấy, khi chạy trên chiếc Volvo 17 năm tuổi, tài xế chỉ mất đúng 10 giây để hoàn thành tất cả tác vụ nêu trên. Như vậy với tốc độ 110 km/h, tài xế Volvo V70 đời 2005 có thể thực hiện xong tất cả thao tác được yêu cầu trên quãng đường chỉ 306 m.
Màn hình cảm ứng
Màn hình cảm ứng của những chiếc xe đời mới

Trong khi đó, trên chiếc xe ô tô MG Marvel R, tài xế mất đến 44,9 giây mới có thể hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ. Như vậy, với chiếc xe này tài xế phải di chuyển trên hơn 1,3 km đường để thực hiện xong các thao tác điều chỉnh đơn giản kể trên. Gần 45 giây là một khoảng thời gian quá dài và mất an toàn, bởi tài xế phải hướng sự chú ý vào bảng điều khiển thay vì tập trung quan sát đường đi.
Tờ Vi Bilägare lý giải các nút điều khiển truyền thống dễ thao tác hơn nhờ tạo ra các phản ứng vật lý, qua đó mang lại cảm giác vận hành tốt hơn so với những cử chỉ chạm trên màn hình.
Tuy nhiên không phải tất cả màn hình cảm ứng đều khó điều khiển. Trên dòng Volvo C40 và Dacia Sandero, tài xế có thể thực hiện tác vụ với thời gian tương đương chiếc V70 2005. Các mẫu xe này tốn thời gian lần lượt là 13,7 giây và 13,5 giây để hoàn thành toàn bộ tác vụ được giao.
Màn hình cảm ứng
Tài xế sẽ tập trung lái xe hơn với các nút bấm vật lý
Ngược lại, đối với màn hình kết hợp giữa cảm ứng và phím điều khiển vật lý trên BMW iX, tài xế vẫn gặp khó khăn khi thao tác. Theo kết quả được công bố, tài xế cần đến 30,4 giây để thực hiện xong tất cả tác vụ được giao. Đây là khoảng thời gian dài thứ hai, chỉ sau chiếc MG Marvel R.
Nhìn chung, trên các xe có hệ thống màn hình cảm ứng được mang vào thử nghiệm, tài xế phải mất trung bình 24,7 giây để hoàn tất toàn bộ tác vụ được giao. Khi so sánh với các xe sử dụng hệ thống điều khiển vật lý truyền thống, tài xế ô tô sử dụng màn hình cảm ứng phải mất khoảng thời gian lâu hơn đến gần 2,5 lần.
Màn hình cảm ứng
Vi Bilägare cũng tiến hành đo góc nhìn của tài xế khi quan sát các màn hình điều khiển. Kết quả cho thấy trên chiếc MG Marvel R, tài xế phải liếc mắt xuống một góc 56 độ mới có thể nhìn thấy phần cạnh dưới của màn hình cảm ứng. Trên chiếc Mercedes GLB, góc nhìn này chỉ là 20 độ.
https://ofnews.vn/man-hinh-cam-ung-...so-voi-nut-bam-vat-ly-tren-xe-o-to-24776.html
 
củ chuối nhất hiện tại các xe mình chạy qua chắc là hệ MG.
Màn hình thì lag mà điều hoà nó gắn vào chỉnh trong màn hình, chế độ lái nó cũng cho vào màn hình luôn :amazed:
 
củ chuối nhất hiện tại các xe mình chạy qua chắc là hệ MG.
Màn hình thì lag mà điều hoà nó gắn vào chỉnh trong màn hình, chế độ lái nó cũng cho vào màn hình luôn :amazed:
Anh mua nhầm MG fake rồi nhé ! với MG Au như lời bạn @Mr.Solo quẳng cáo thì hàng xịn đến từ Anh Cuốc sao mà lag và đơ được
 
củ chuối nhất hiện tại các xe mình chạy qua chắc là hệ MG.
Màn hình thì lag mà điều hoà nó gắn vào chỉnh trong màn hình, chế độ lái nó cũng cho vào màn hình luôn :amazed:

Anh mua nhầm MG fake rồi nhé ! với MG Au như lời bạn @Mr.Solo quẳng cáo thì hàng xịn đến từ Anh Cuốc sao mà lag và đơ được
64599D52-2DAB-4E7D-ABEB-DE2398D746B1.jpeg


Chắc là ý hắn nói hệ cũ này rồi, màn này thì bao lag trên zs hs
 
Các thím cho hỏi mấy cái chỉnh nhiệt độ điều hòa mà nó cho vào màn cảm ứng thì mình muốn xài màn android có dc ko?
 
mình mới chạy con ZS bản 21 tại VN, bản 22 thì chưa có chạy. Không biết bản 22 tại VN đã ổn hơn chưa
ZS 22 Y như trên nhé
Chỉ có HS mới thì thay đổi màn cảm ứng rồi
Mg5 ra sau nên xài màn mới luôn
 
Màn hình chỉ thấy tiện nhất là xem map, nghe nhạc, cam 360. Còn mấy cái chỉnh chọt cơ bản như chỉnh điều hoà, gió thì cứ nút vật lý cho nhanh và tiện.
Nghe nhạc chắc cũng chỉ cần cái màn bé xíu thôi anh. Đúng thật lên xe thì cái mắt dùng để lái xe rồi. Hơi đâu xem youtube trên cái màn hình đâu.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Xe mình để 24*C xong bật Auto, xong chả bao giờ động đến nữa. Nhưng đúng là phím cảm ứng mất thời gian hơn phím vật lý, vì còn phải liếc mắt nhìn xong chạm đúng chỗ mới được. Phím vật lý không cần nhìn, giơ tay đúng khoảng đó là OK
 
Back
Top