thảo luận Mất căn bản tiếng Anh bơi hết vô đây. Lý do bạn mất căn bản? Đánh rơi ở đâu. Làm sao để nhét túi cho chắc?

3 lý do chính làm mất căn bản tiếng Anh, học nhiều nhưng không chắc của bạn là:

  • 1. Học nhồi nhét, học để thi, sau đó bỏ lửng.

  • 2. Học lan man, không theo hệ thống, không theo giáo trình nào, đụng đâu học đó.

  • 3. Học theo giáo trình nhưng không có cơ hội thực hành thường xuyên.

  • 4. Mau quên, học hôm trước, hôm sau lại quên.

  • 5. Tôi chỉ ôm cuốn từ điển và cuốn sách ngữ pháp kiểu English Grammar In Use, học hoài không giỏi.

  • 6. Tôi học 15 phút là ngáp ngủ, xem Youtube sướng hơn, chả thích học.

  • 7. Tôi thì từ vựng nhiều lắm, đọc báo tiếng Anh hiểu hết, nhưng không nói, không viết ra được.

  • 8. Không thể học đều được, tập trung học vài ngày sau đó lại nản, học ngán quá.

  • 9. Lý do khác.


Results are only viewable after voting.
Em có giảng dạy với nghiên cứu gì đâu bác, chẳng qua chỉ là vài thứ vụn vặt thu nhặt được khi mày mò tìm phương pháp để tự học tiếng Anh sao cho phù hợp với một anh già ngại đến các trung tâm hay lớp nọ lớp kia. Mục tiêu của em là không bị tụt hậu, bị trở thành người thừa trong một tổ chức và môi trường ngày một thay đổi. Thêm nữa là để con cái nó có nói tiếng Anh với nhau trước mặt mình thì mình còn biết đường mà đặng hắng, cười hoặc gầm gừ đúng chỗ, không chúng nó coi mình như phỗng. Mục đích comment ở đây thì cũng rất tầm thường là xin một slot học thử cho vợ :), nhưng khi kéo qua một số trang thì thấy hơi xúc động về chuyện ông thầy nghĩ cho những đứa trẻ với ánh mắt như từ thế giới khác, cũng tinh thần trách nhiệm của bác qua việc thu thập ý kiến và cần mẫn phản hồi từng cái comment.
Em nói rõ thêm vài ý:
1. Nói về game hóa thì thật sự là khó. Dạng app em thấy có Elevate khá thành công. Em cũng có dùng một vài app khác để "chơi" với ngữ pháp và phrasal verbs. Nhưng team mà không có sẵn một nhóm trẻ hiểu biết và say mê cả về công nghệ lẫn giáo dục thì không nên nghĩ đến hướng này.
Việc kết nối các game nhỏ có sẵn như ý của bác cũng là một cách hay và tận dụng được tài nguyên của hệ thống. Như vậy, có thể nội dung cho game nên được thiết kế lại, bám vào nội dung khóa học, chạy xuyên suốt với độ khó tăng dần (và sự tưởng thưởng với người chơi có thể là mở thêm một chức năng nào đó của website, thêm ngày học cho level kế tiếp). Đây chỉ là 2 cents của em thôi, cũng có thể thiết kế mỗi bài học một game riêng.

2. Về chuyện "không tập trung học đều được, vài ngày lại chán", thì ngoài hình thức lôi cuốn (như game), cách giảng dạy lôi cuốn, thì bản thân nội dung bài giảng lôi cuốn cũng là yếu tố quan trọng. Nhớ ngày xưa học Streamline với Headway gì đó, toàn những chuyện ở đẩu ở đâu, chả gần gũi gì, từ vựng cũng thế, nên não không chịu nạp vào đầu. Trong khi đó, người Việt, hay ít nhất là giới trẻ Việt dường như có nhu cầu rất lớn về sách về self help, sách truyền động lực, sách khởi nghiệp v.v... Hình như cái này có thống kê của các NXB đó, nhiều nhất so với những dạng sách khác. Vậy thì vấn đề là nên thiết kế nội dung bài học dựa trên cái gu đó của họ, đưa những nội dung truyền động lực, self-help vào, học vừa thích vừa giải quyết luôn vấn đề động lực kém và thất thường (tất nhiên cũng chỉ ở mức độ nhất định thôi). Hoặc nội dung là cái gì đó thuộc về Việt Nam, những câu chuyện gần gũi với người Việt.

3. Về vấn đề tương tác: Ngoài dạng thức tương tác có sẵn trong khóa học, học viên thích được tương tác bên lề và với người thật. Chẳng hạn, họ thấy ông thầy này dạy hay, được khoảng chục buổi thầy nên làm một cái live stream để chuyện trò với họ, hoặc có một forum nhỏ để giao lưu, trả lời câu hỏi của họ. Những hoạt động đó lại tiếp thêm động lực cho họ gắn bó với bài học. Có thể tích hợp modul tương tác này vào luôn nền tảng của site, nhưng theo em, nếu dùng close group của facebook thì vẫn tạo cảm giác gần gũi hơn.

Comment này của bác chất đến từng chữ, em đọc đi đọc lại để nắm rõ từng ý bác ạ. Em xin phép copy và paste nguyên văn cái này vào nhóm Zalo của các thầy cô tham gia thiết kế khóa học bác nhé.

Về game và tính kết nối thì bên đó mới làm ở mức có các game liên quan đến từ vựng trong bài học,
mỗi cấp độ sẽ có game chơi để nhớ lại các từ đã học trong 1 Unit trước, qua Unit 2 thì vẫn giữ các từ trong bài cũ ở trong game, bổ sung thêm lượng từ mới, cứ như thế, cái Glossary trong khóa học nó cứ tăng dần và chỉ nạp thêm chứ không bỏ bớt, người chơi sẽ mở rộng vốn từ của mình theo tiến độ học thôi à. Về lập trình thì họ có team trẻ, năng nổ và chịu khó (em đánh giá như vậy), và được ông sếp cũng tự học và nắm khá vững cả về giáo dục lẫn lập trình (ông này tự học lập trình thôi, và có gần 20 năm vừa dạy đại học vừa kinh doanh riêng, nhưng code trang web thì nhiều cái ổng giải thích cho mấy dev lâu quá, ổng code demo và giảng cho mấy dev ở đó luôn cho gọn, nói chung là cũng có tinh thần học và tự học lắm). Ý trong comment của bác nó cô đọng lắm, mỗi ý phải phân tích kỹ và khi khai triển ra là sẽ có rất nhiều vấn đề thú vị và hữu ích. Em không tiện comment dài, nhưng sẽ cùng các thầy cô bên đó nghiên cứu kỹ và tìm cách thực hiện, cân đối lại nguồn lực xem sẽ làm ra sao, tiến trình thế nào. Làm mấy cái này, em nghĩ về kỹ thuật lập trình không khó, cái khó là có các thầy cô đủ ham thích và đủ khả năng làm nội dung, kiếm được người vừa nắm nội dung và phương pháp giảng dạy, có hiểu biết về E - Learning và có cả đam mê nữa, khó ơi là khó bác ạ. Có tiền trả lương gần trăm củ 1 tháng và đặt lên bàn thờ, chiều như chiều vong cũng kiếm không ra.

Em edit 1 cái: Về tương tác với người học thì họ có cái room trực tuyến, thiết kế giống như lớp học bình thường để mọi người nói chuyện với nhau, giống như cái Microsoft Teams hay Zoom vậy, nhưng phần mềm riêng và tích hợp với site để điểm danh, cộng điểm các kiểu, cái này họ dùng server riêng của họ nên chất lượng âm thanh và hình ảnh, độ trễ đều ổn hơn so với dùng server nước ngoài. Nhưng quan điểm cùa sếp bên đó về cái này hơi cứng, chỉ thành viên sinh hoạt lâu, chưa bị kỷ luật và có đăng ký thông tin rõ ràng mới nhìn thấy cái room này thôi, chứ không phải ai muốn vô thì vô, vì con ổng cũng học trong đó nữa, ích kỷ vãi.
Về sự gần gũi với cuộc sống hàng ngày, hiện nay mới dừng ở mức học viên có thể tạo Gallery của riêng mình trên web và mô tả bằng tiếng Anh cho mọi người vô comment trao đổi về cuộc sống và công việc hàng ngày, làm Podcast hoặc live stream trong khóa học để trao đổi với nhau thôi, và cũng chỉ trong nhóm giới hạn hoặc liên thông trong vài nhóm mà giáo viên yên tâm là học viên nghiêm túc. Làm cái E - Learning này khó nhất là đảm bảo an toàn, vì khi nặc danh là dễ lọt vào một vài thành phần phá rối, muốn bảo vệ trẻ em và những học viên đàng hoàng khỏi kẻ xấu nên đành giới hạn và kiểm soát kỹ, không thả ra cho chơi thoải mái như Facebook được, nên mở rộng và quảng bá rộng rãi là bất khả thi, em nghĩ vậy.

Em mong là bác cũng làm 1 slot trong đó, bác nhiều kinh nghiệm, góp ý cho họ thì sẽ rất ổn.
 
Last edited:
user: thu.min
Bác add giúp e, e cảm ơn :love:
Vâng, thím có slot rồi ạ. Chúc thím học vui nha.
1595944914819.png
 
Em mới đăng ký, user là dongkenls/ NGOC DONG PHAM, thím xem cho e nha @ca_choi_vay_do
Vâng, mải đọc comment của bác hunger nên giờ em mới thấy post của thím, em gửi thím slot rồi ạ, em hạn chế up hình lên xíu, lo bạn họ Bạch tên Trung bạn ấy cáu, bảo server của tao mới làm mà mày up hình hoài, đầy hết ổ cứng, hihi.
 
Em là sinh viên đại học và đang phải đau đầu học tiếng anh á, mà e học thì hiểu nhanh lắm .... nhưng được cái nhanh quên ạ ... Tiếng anh không khó cơ mà em lại không kiên trì học và em ít có được cơ hội sử dụng tiếng anh trong môi trường học tập, giao tiếp bên ngoài nên trình độ tiếng anh sụt giảm theo thời gian
 
Em là sinh viên đại học và đang phải đau đầu học tiếng anh á, mà e học thì hiểu nhanh lắm .... nhưng được cái nhanh quên ạ ... Tiếng anh không khó cơ mà em lại không kiên trì học và em ít có được cơ hội sử dụng tiếng anh trong môi trường học tập, giao tiếp bên ngoài nên trình độ tiếng anh sụt giảm theo thời gian
Cái nhanh quên của thím nhiều người bị lắm thím ơi, họ đang bàn và làm sao để mấy thím tương tác với máy tính và với người thật càng nhiều càng tốt, nhưng không phải làm theo cách ép buộc mà theo cách tạo cảm giác dễ chịu và làm cho nó thật tự nhiên, khó vl. Em nghe mấy người đó nói về mấy loại trí nhớ gì đó, cơ chế hình thành thói quen, tâm lý học và cả chu trình hoạt động của thần kinh cái con mịa gì đó nữa, tại có lão bác sỹ khoa Tâm thần kinh cũng vô bàn, blah blah, em dân kinh tế nghe chả hiểu mịa gì, cứ test khóa học dưới góc độ học viên thôi, còn xem mấy bài học của họ nó bánh cuốn đến đâu, chờ game họ ra là em chơi cho biết. Họ rảnh thì họ cứ bàn thôi, em học mà méo thấy hay thì em phắn.
 
Last edited:
Comment này của bác chất đến từng chữ, em đọc đi đọc lại để nắm rõ từng ý bác ạ. Em xin phép copy và paste nguyên văn cái này vào nhóm Zalo của các thầy cô tham gia thiết kế khóa học bác nhé.

Về game và tính kết nối thì bên đó mới làm ở mức có các game liên quan đến từ vựng trong bài học,
mỗi cấp độ sẽ có game chơi để nhớ lại các từ đã học trong 1 Unit trước, qua Unit 2 thì vẫn giữ các từ trong bài cũ ở trong game, bổ sung thêm lượng từ mới, cứ như thế, cái Glossary trong khóa học nó cứ tăng dần và chỉ nạp thêm chứ không bỏ bớt, người chơi sẽ mở rộng vốn từ của mình theo tiến độ học thôi à. Về lập trình thì họ có team trẻ, năng nổ và chịu khó (em đánh giá như vậy), và được ông sếp cũng tự học và nắm khá vững cả về giáo dục lẫn lập trình (ông này tự học lập trình thôi, và có gần 20 năm vừa dạy đại học vừa kinh doanh riêng, nhưng code trang web thì nhiều cái ổng giải thích cho mấy dev lâu quá, ổng code demo và giảng cho mấy dev ở đó luôn cho gọn, nói chung là cũng có tinh thần học và tự học lắm). Ý trong comment của bác nó cô đọng lắm, mỗi ý phải phân tích kỹ và khi khai triển ra là sẽ có rất nhiều vấn đề thú vị và hữu ích. Em không tiện comment dài, nhưng sẽ cùng các thầy cô bên đó nghiên cứu kỹ và tìm cách thực hiện, cân đối lại nguồn lực xem sẽ làm ra sao, tiến trình thế nào. Làm mấy cái này, em nghĩ về kỹ thuật lập trình không khó, cái khó là có các thầy cô đủ ham thích và đủ khả năng làm nội dung, kiếm được người vừa nắm nội dung và phương pháp giảng dạy, có hiểu biết về E - Learning và có cả đam mê nữa, khó ơi là khó bác ạ. Có tiền trả lương gần trăm củ 1 tháng và đặt lên bàn thờ, chiều như chiều vong cũng kiếm không ra.

Em edit 1 cái: Về tương tác với người học thì họ có cái room trực tuyến, thiết kế giống như lớp học bình thường để mọi người nói chuyện với nhau, giống như cái Microsoft Teams hay Zoom vậy, nhưng phần mềm riêng và tích hợp với site để điểm danh, cộng điểm các kiểu, cái này họ dùng server riêng của họ nên chất lượng âm thanh và hình ảnh, độ trễ đều ổn hơn so với dùng server nước ngoài. Nhưng quan điểm cùa sếp bên đó về cái này hơi cứng, chỉ thành viên sinh hoạt lâu, chưa bị kỷ luật và có đăng ký thông tin rõ ràng mới nhìn thấy cái room này thôi, chứ không phải ai muốn vô thì vô, vì con ổng cũng học trong đó nữa, ích kỷ vãi.
Về sự gần gũi với cuộc sống hàng ngày, hiện nay mới dừng ở mức học viên có thể tạo Gallery của riêng mình trên web và mô tả bằng tiếng Anh cho mọi người vô comment trao đổi về cuộc sống và công việc hàng ngày, làm Podcast hoặc live stream trong khóa học để trao đổi với nhau thôi, và cũng chỉ trong nhóm giới hạn hoặc liên thông trong vài nhóm mà giáo viên yên tâm là học viên nghiêm túc. Làm cái E - Learning này khó nhất là đảm bảo an toàn, vì khi nặc danh là dễ lọt vào một vài thành phần phá rối, muốn bảo vệ trẻ em và những học viên đàng hoàng khỏi kẻ xấu nên đành giới hạn và kiểm soát kỹ, không thả ra cho chơi thoải mái như Facebook được, nên mở rộng và quảng bá rộng rãi là bất khả thi, em nghĩ vậy.

Em mong là bác cũng làm 1 slot trong đó, bác nhiều kinh nghiệm, góp ý cho họ thì sẽ rất ổn.
Vâng, nếu được thì bác cho 2 slot, một cái cho vợ, một cái để em dùng thử xem có thể góp ý thêm được gì không. Cảm ơn bác.
 
Vâng, nếu được thì bác cho 2 slot, một cái cho vợ, một cái để em dùng thử xem có thể góp ý thêm được gì không. Cảm ơn bác.
Vâng, bác xem phần hướng dẫn đăng ký ở post #1, xong bác cho em biết 2 nick bác đăng ký, em đưa vô nhóm tháng 9, bắt đầu từ ngày 1/8 này luôn. Nhóm tháng nào thì nó unlock bài học tử 1 tháng trước đó, tại vì họ tính thời gian học sao cho có lợi cho học viên.
 
mình ko tìm thấy phần đăng kí khóa học thím thớt ơi
help me
username của mình là NTV1102
Thím search trong đó cái khóa học tên là New Headway Elementary Course 1 rồi nhập enrolment key có luôn trên đó, vô khóa học rồi em mới thấy thím được, tại cái site này nó hạn chế quyền ghê lắm, không tìm thành viên được thím ơi, chỉ có admin mới thấy hết thành viên hay sao ấy. Em chỉ có account trợ giảng, chỉ thấy học viên trong khóa học của mình thôi à.
Edit 1: Em nhờ bên đó kiếm username của thím mà họ tìm không ra, có thể thím chưa đăng ký nick xong hay sao á.
Edit 2: Em nhờ họ kiểm tra thêm lần nữa thì Admin bên đó nói là có hồi nãy có một địa chỉ mail nhầm lẫn gì đó nên họ email xác nhận bị trả về, nếu địa chỉ mail của thím có số đuôi là 199 thì có lẽ có sai sót gì trong địa chỉ mail, thư xác nhận tài khoản gửi không tới ạ.
 
Last edited:
cảm ơn bác cá chọi ạ, lần này tài khoản không bị sút nữa, 1 lần nữa cảm ơn bác :adore::adore:
Nói chung là bên đó họ làm kỹ cái việc chọn lọc người dùng lắm bác ạ, nhà của họ nên họ làm gắt mình cũng mặc kệ thôi, em nghe nói là nick nào mà hơi thiếu nghiêm túc một chút là họ treo luôn, vì thực ra cái này họ chả cần học viên lắm đâu, lọc bớt những thành phần thiếu nghiêm túc ngay từ đầu thì lâu dài mới phát triển được, ý họ là thế, nên mấy thím (giả sử thôi) thử mấy nick nghe không êm tai là giáo viên họ loại ngay từ vòng gửi xe, không cho vào lớp, sau đó lâu lâu mấy mod đi vòng vòng, thấy cái nào không ổn thì report hoặc treo tạm, rồi admin bên đó xử. Em thấy làm vậy là đúng, lớp học mà.
 
Vâng, bác xem phần hướng dẫn đăng ký ở post #1, xong bác cho em biết 2 nick bác đăng ký, em đưa vô nhóm tháng 9, bắt đầu từ ngày 1/8 này luôn. Nhóm tháng nào thì nó unlock bài học tử 1 tháng trước đó, tại vì họ tính thời gian học sao cho có lợi cho học viên.
Em đã đăng ký 2 nick là nguyenvanhung và nguyenthithanhhoa bác nhé.
 
Back
Top