thảo luận Mất căn bản tiếng Anh bơi hết vô đây. Lý do bạn mất căn bản? Đánh rơi ở đâu. Làm sao để nhét túi cho chắc?

3 lý do chính làm mất căn bản tiếng Anh, học nhiều nhưng không chắc của bạn là:

  • 1. Học nhồi nhét, học để thi, sau đó bỏ lửng.

  • 2. Học lan man, không theo hệ thống, không theo giáo trình nào, đụng đâu học đó.

  • 3. Học theo giáo trình nhưng không có cơ hội thực hành thường xuyên.

  • 4. Mau quên, học hôm trước, hôm sau lại quên.

  • 5. Tôi chỉ ôm cuốn từ điển và cuốn sách ngữ pháp kiểu English Grammar In Use, học hoài không giỏi.

  • 6. Tôi học 15 phút là ngáp ngủ, xem Youtube sướng hơn, chả thích học.

  • 7. Tôi thì từ vựng nhiều lắm, đọc báo tiếng Anh hiểu hết, nhưng không nói, không viết ra được.

  • 8. Không thể học đều được, tập trung học vài ngày sau đó lại nản, học ngán quá.

  • 9. Lý do khác.


Results are only viewable after voting.
1111.jpg

đã đăng ký
bạn kick hoạt hộ mình cám ơn
coi học có nâng cao trinh đc ko , giờ vẫn đang đọc hiểu ko dõ có lên đc chút nào ko
cám ơn bạn
Vâng, thím có slot học tới 3/11 rồi ạ, em thấy trong đó thím tên là "battle", hihi.
 
User: thang9xz
Bác add mình với

Em tìm mà chưa thấy nick của thím, không biết thím đã tự enrol vô nhóm học thử 7 ngày chưa, cái này là để mồi, vì account của em không nhìn thấy được các thành viên khác của site, khi nào thím enrol vô khóa học rồi em mới thấy được thím, cái này phải cỡ mod bên đó trở lên mới thấy thành viên trong site được, chứ có là teacher cũng chả thấy gì. Em đoán là thím chưa enrol vô trong khóa học nên account của em không search ra. Thím tìm khóa học và enrol theo hướng dẫn của em ở post 1 rồi hú em 1 tiếng, em gửi thím slot 3 tháng ạ. Cám ơn thím nhiều.
 
Em đăng thớt này lên nhóm fb mà có vẻ các bạn ko tương tác lắm hoặc nhóm của e nhỏ quá :( e thấy trong các nhóm tiếng anh hiện giờ rất nhiều bạn lên đăng bài hỏi làm sao học từ mất gốc, các câu hỏi thì giống nhau lặp đi lặp lại. Nhưng lại ít tương tác với các bài đăng kiến thức mà lại thích chơi nối từ :sweat: k biết bác có biết cái trend này ko :)) toàn thấy nối từ thì đc nhiều người quan tâm :byebye: e nghĩ thế thì khó thoát cảnh mất gốc lắm

Em có vô Group FB của thím rồi, cũng hoạt động tấp nập, hơn hẳn mấy cái group của em lập ra để chơi cá chọi, hihi. Trên đó bây giờ nhiều nick ảo làm seeder cho mấy cái Edunet Work với bán giáo trình tài liệu, quảng cáo học online nhiều lắm. Em rảnh có vô một số nhóm chia sẻ về cách học tiếng Anh, dạy tiếng Anh xem chơi, nhiều khi thấy cũng tội nghiệp lắm, nhiều thầy cô cũng phải còng lưng soạn tài liệu rồi rao bán, xem FB của họ thấy họ cũng khó khăn, con còn nhỏ, nhà cửa thì tuềnh toàng, đơn sơ.

Em thấy thím chia sẻ thớt này ngay trên Group của thím, xúc động vãi, vì thấy thím có gì đó rất quan tâm đến việc học tiếng Anh cho mọi người, có cái gì đó mang mục đích xã hội và rất vô tư. Em thích.

Qua tiếp xúc với mấy thầy cô mà em nghĩ là có chiều sâu một chút, em thấy họ cũng tha thiết cái chuyện làm sao cho lớp trẻ được học hành bài bản, nắm chắc một ngoại ngữ quan trọng như tiếng Anh để thêm chút hành trang vào đời, vì còn nhỏ các bé chưa hiểu được nó dùng để làm gì, nó mở ra những cơ hội gì cho mình đâu, nên họ ráng làm sao để các bài học của họ nó gần gũi, khơi được những cảm xúc cho người học, em biết là có thầy soạn bài giảng E - Learning kiểu này, viết tay trên giấy trước khi đưa cho trợ giảng nó gõ vô file word, ông ấy dập xóa và bỏ cả chục trang A4 rồi mới đưa 2 trang viết nắn nót để đưa lên làm tài liệu ghi âm, em hay chơi ở đó vì em thân với mấy ông thầy, thấy họ vừa chửi vừa chê học trò, mới thấy họ trăn trở với việc học này của các em học viên ghê lắm mới chửi hay như vậy, kkk.

Thấy thím nhiệt tình với các thớt học tiếng Anh như thế, em quý lắm, vì đọc các post của thím trong box này, em thấy đồng cảm. Nhiều khi muốn làm gì đó tương tự như thím và gấu của thím để góp chút gì với mọi người nhưng công việc, rồi cơm áo gạo tiền hàng ngày nó cứ cuốn đi, chả làm gì được.
 
chấm hóng cái coi sao, chứ giờ mình còn ko biết đâu là hiện tại đơn :byebye:
Thím cứ vào hẳn trong khóa học đó mà hóng, thử học vài bữa hay 3 tháng luôn cũng được, chứ hóng ở đây đâu có giống như học thật, làm thật ngay trong đó đâu thím ơi, em khoái cái kiểu học có 1 xíu là hết bài rồi, không bị ngán. Thím xem post 1 ở đầu thớt của em để vô lớp rồi post nick cho em biết, em đưa thím vô nhóm VIP nha, hihi.
 
Em có vô Group FB của thím rồi, cũng hoạt động tấp nập, hơn hẳn mấy cái group của em lập ra để chơi cá chọi, hihi. Trên đó bây giờ nhiều nick ảo làm seeder cho mấy cái Edunet Work với bán giáo trình tài liệu, quảng cáo học online nhiều lắm. Em rảnh có vô một số nhóm chia sẻ về cách học tiếng Anh, dạy tiếng Anh xem chơi, nhiều khi thấy cũng tội nghiệp lắm, nhiều thầy cô cũng phải còng lưng soạn tài liệu rồi rao bán, xem FB của họ thấy họ cũng khó khăn, con còn nhỏ, nhà cửa thì tuềnh toàng, đơn sơ.

Em thấy thím chia sẻ thớt này ngay trên Group của thím, xúc động vãi, vì thấy thím có gì đó rất quan tâm đến việc học tiếng Anh cho mọi người, có cái gì đó mang mục đích xã hội và rất vô tư. Em thích.

Qua tiếp xúc với mấy thầy cô mà em nghĩ là có chiều sâu một chút, em thấy họ cũng tha thiết cái chuyện làm sao cho lớp trẻ được học hành bài bản, nắm chắc một ngoại ngữ quan trọng như tiếng Anh để thêm chút hành trang vào đời, vì còn nhỏ các bé chưa hiểu được nó dùng để làm gì, nó mở ra những cơ hội gì cho mình đâu, nên họ ráng làm sao để các bài học của họ nó gần gũi, khơi được những cảm xúc cho người học, em biết là có thầy soạn bài giảng E - Learning kiểu này, viết tay trên giấy trước khi đưa cho trợ giảng nó gõ vô file word, ông ấy dập xóa và bỏ cả chục trang A4 rồi mới đưa 2 trang viết nắn nót để đưa lên làm tài liệu ghi âm, em hay chơi ở đó vì em thân với mấy ông thầy, thấy họ vừa chửi vừa chê học trò, mới thấy họ trăn trở với việc học này của các em học viên ghê lắm mới chửi hay như vậy, kkk.

Thấy thím nhiệt tình với các thớt học tiếng Anh như thế, em quý lắm, vì đọc các post của thím trong box này, em thấy đồng cảm. Nhiều khi muốn làm gì đó tương tự như thím và gấu của thím để góp chút gì với mọi người nhưng công việc, rồi cơm áo gạo tiền hàng ngày nó cứ cuốn đi, chả làm gì được.
"Trên đó bây giờ nhiều nick ảo làm seeder cho mấy cái Edunet Work với bán giáo trình tài liệu, quảng cáo học online nhiều lắm"
Sao group của e bé tí mà cũng có seeder trà trộn à bác :(

Chuyện làm việc có tâm để ra đc những sản phẩm chất lượng mà nhiều khi các bạn ko quan tâm bằng những cái vui chơi thực ra em cũng thấy hơi buồn,ý là cho những người bỏ công sức ra, giống như người thầy trong câu chuyện của bác. Còn bản thân e thì cũng còn sơ sài. Với cả qua đấy thì e cũng rút ra thêm là nếu mình làm sao vừa vui vừa chất lượng thì lại càng tốt hơn nữa. Hy vọng là làm đc
 
Em ý kiển thêm phát:
Cái thớt này bàn về cách lấy lại căn bản tiếng Anh và học cho chắc, không sợ mất căn bản nữa, nhưng đến trang 16 này rồi mà nội dung chính chưa bàn được nhiều, có vẻ đi hơi xa qua cái khóa học, em quay trở lại cái chủ đề là các nguyên nhân làm cho mình sợ học tiếng Anh, mất căn bản ở trong cái vote của thớt, nguyên nhân bí hiểm nhất theo em vẫn là cái số 8, không tập trung học đều được, học vài ngày lại chán. Mấy thím bàn về cách giải quyết nguyên nhân này được mới là hay, em thì đang bí lù, mấy thầy cô cũng bàn nhưng nói trớt quớt không à, ai cũng làm bộ là mình siêng học lắm, em éo tin.

Nghĩ ra cái gì là em edit thêm:
Nguyên nhân số 8 với em phần lớn là do nghe đến chữ "học" là em chần chừ, lúc nào cũng muốn hoãn nó lại, từ bé em đã chả thích học, hồi lớp 1 em chỉ thích ở nhà chơi với mấy đứa trong xóm, đủ trò chơi kiểu bắn bi, búng thun, .... chứ đi học thì vô lớp vừa nóng vừa chật, lại phải ngồi khoanh tay trên bàn, méo được nói chuyện, ... nên em ác cảm với cái từ "học" lắm.

Cái duy nhất em chờ đợi khi đi học là được ăn phở hay bánh mỳ pate, món này ở nhà mẹ em ít khi làm nên đi học ngày nào cũng chén trước khi đến lớp, bác em hay chị em dắt em đi học (không dám thả ra cho đi một mình) là em có món chén, chỉ háo hức đến khi ăn xong, ăn xong đi học tiếp lại buồn xỉu. :go: :go: :go: :go:

Nên bây giờ em nghĩ mình bỏ mịa nó từ "học" ra khỏi cái cụm từ "học tiếng Anh" mới được, dính cái chữ "học" vô em éo ưa nổi. Mấy thím nghĩ xem mình gọi là gì cho nó hấp dẫn hơn xíu.
 
Last edited:
"Trên đó bây giờ nhiều nick ảo làm seeder cho mấy cái Edunet Work với bán giáo trình tài liệu, quảng cáo học online nhiều lắm"
Sao group của e bé tí mà cũng có seeder trà trộn à bác :(

Cái này em nói mấy group kia, đại loại như các Group "Tự học tiếng Anh" với "giáo viên tiếng Anh", ... blah blah các kiểu, họ không duyệt thành viên hay sao ấy, vô đó phải ẩn bớt mấy comment quảng cáo nó mới đỡ ngứa mắt, còn quảng cáo mấy cái clip xxx nữa mới vãi cả linh hồn.
 
Em tìm mà chưa thấy nick của thím, không biết thím đã tự enrol vô nhóm học thử 7 ngày chưa, cái này là để mồi, vì account của em không nhìn thấy được các thành viên khác của site, khi nào thím enrol vô khóa học rồi em mới thấy được thím, cái này phải cỡ mod bên đó trở lên mới thấy thành viên trong site được, chứ có là teacher cũng chả thấy gì. Em đoán là thím chưa enrol vô trong khóa học nên account của em không search ra. Thím tìm khóa học và enrol theo hướng dẫn của em ở post 1 rồi hú em 1 tiếng, em gửi thím slot 3 tháng ạ. Cám ơn thím nhiều.
bác add lại hộ mình nhé user: thang9xz
 
Em ý kiển thêm phát:
Cái thớt này bàn về cách lấy lại căn bản tiếng Anh và học cho chắc, không sợ mất căn bản nữa, nhưng đến trang 16 này rồi mà nội dung chính chưa bàn được nhiều, có vẻ đi hơi xa qua cái khóa học, em quay trở lại cái chủ đề là các nguyên nhân làm cho mình sợ học tiếng Anh, mất căn bản ở trong cái vote của thớt, nguyên nhân bí hiểm nhất theo em vẫn là cái số 8, không tập trung học đều được, học vài ngày lại chán. Mấy thím bàn về cách giải quyết nguyên nhân này được mới là hay, em thì đang bí lù, mấy thầy cô cũng bàn nhưng nói trớt quớt không à, ai cũng làm bộ là mình siêng học lắm, em éo tin.

Nghĩ ra cái gì là em edit thêm:
Nguyên nhân số 8 với em phần lớn là do nghe đến chữ "học" là em chần chừ, lúc nào cũng muốn hoãn nó lại, từ bé em đã chả thích học, hồi lớp 1 em chỉ thích ở nhà chơi với mấy đứa trong xóm, đủ trò chơi kiểu bắn bi, búng thun, .... chứ đi học thì vô lớp vừa nóng vừa chật, lại phải ngồi khoanh tay trên bàn, méo được nói chuyện, ... nên em ác cảm với cái từ "học" lắm.

Cái duy nhất em chờ đợi khi đi học là được ăn phở hay bánh mỳ pate, món này ở nhà mẹ em ít khi làm nên đi học ngày nào cũng chén trước khi đến lớp, bác em hay chị em dắt em đi học (không dám thả ra cho đi một mình) là em có món chén, chỉ háo hức đến khi ăn xong, ăn xong đi học tiếp lại buồn xỉu. :go: :go: :go: :go:

Nên bây giờ em nghĩ mình bỏ mịa nó từ "học" ra khỏi cái cụm từ "học tiếng Anh" mới được, dính cái chữ "học" vô em éo ưa nổi. Mấy thím nghĩ xem mình gọi là gì cho nó hấp dẫn hơn xíu.
Cả thèm chóng chán là bình thường bác ạ, huống chi học là việc ít người thèm :) Học thường là việc bắt buộc nên chưa nghe đã nản ấy chứ. Đặc biệt là học kiểu online, dễ bỏ cực kỳ. Học offline mức độ cam kết của người học vốn nó đã cao hơn sẵn. Ngoài ra, sự tương tác trực tiếp và 2 chiều trong lớp học và tác động tâm lý của giảng viên (những người dạy giỏi) đối với học viên là hoàn toàn khác biệt và chính là một yếu tố giữ chân người học.
Còn online, vốn dĩ mức độ tập trung của người học đã không cao, tương tác lại không đối xứng (giảng viên nói là chính), nên người học muốn theo được phải là những người ý thức rất rõ mục tiêu của mình và có động lực lớn. Vậy nên ý định cung cấp các khóa học kiểu này cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa thật là đẹp, nhưng e lại khó có hiệu quả. Các em nhỏ đó, theo mình, cần thêm những người đồng hành tốt ngoài đời thực (có thể kết hợp với các thầy cô ở trường các em chẳng hạn, ví dụ vậy).
Muốn các khóa online luôn giữ được sự thu hút với người học, mà lại không muốn nghe đến chữ học, em nghĩ chỉ có cách là game hóa chương trình học (biến chương trình học thành một game), với các cơ chế "gây nghiện" cho người học như trong các game vậy. Làm thế nào thì em chịu, phải có một đội chuyên về game, đồng thời hiểu về giáo dục và nội dung chương trình, hoặc là team game làm việc với team nội dung sao đó cho ăn ý.
Về động lực của người học, đây là một yếu tố quan trọng, đồng thời là điểm yếu của rất rất nhiều người học. Nếu thiết kế khóa học theo kiểu game hấp dẫn sẵn thì khỏi phải bàn, còn theo kiểu khóa online truyền thống thì theo em nên cài cắm sẵn các nội dung giúp truyền động lực cho người học với tần suất phù hợp và nội dung đa dạng.
 
Cả thèm chóng chán là bình thường bác ạ, huống chi học là việc ít người thèm :) Học thường là việc bắt buộc nên chưa nghe đã nản ấy chứ. Đặc biệt là học kiểu online, dễ bỏ cực kỳ. Học offline mức độ cam kết của người học vốn nó đã cao hơn sẵn. Ngoài ra, sự tương tác trực tiếp và 2 chiều trong lớp học và tác động tâm lý của giảng viên (những người dạy giỏi) đối với học viên là hoàn toàn khác biệt và chính là một yếu tố giữ chân người học.
Còn online, vốn dĩ mức độ tập trung của người học đã không cao, tương tác lại không đối xứng (giảng viên nói là chính), nên người học muốn theo được phải là những người ý thức rất rõ mục tiêu của mình và có động lực lớn. Vậy nên ý định cung cấp các khóa học kiểu này cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa thật là đẹp, nhưng e lại khó có hiệu quả. Các em nhỏ đó, theo mình, cần thêm những người đồng hành tốt ngoài đời thực (có thể kết hợp với các thầy cô ở trường các em chẳng hạn, ví dụ vậy).
Muốn các khóa online luôn giữ được sự thu hút với người học, mà lại không muốn nghe đến chữ học, em nghĩ chỉ có cách là game hóa chương trình học (biến chương trình học thành một game), với các cơ chế "gây nghiện" cho người học như trong các game vậy. Làm thế nào thì em chịu, phải có một đội chuyên về game, đồng thời hiểu về giáo dục và nội dung chương trình, hoặc là team game làm việc với team nội dung sao đó cho ăn ý.
Về động lực của người học, đây là một yếu tố quan trọng, đồng thời là điểm yếu của rất rất nhiều người học. Nếu thiết kế khóa học theo kiểu game hấp dẫn sẵn thì khỏi phải bàn, còn theo kiểu khóa online truyền thống thì theo em nên cài cắm sẵn các nội dung giúp truyền động lực cho người học với tần suất phù hợp và nội dung đa dạng.
Thím hiểu rất sâu về việc dạy học và chuyện dạy học online, em đoán là thím có nghiên cứu về cái này rồi. Em thấy ý tưởng biến nó thành game rất hay, nhưng thực hiện được thì phải có người cầm trịch có kiến thức sâu rộng và có team chất lượng, nhất là phải có sức sáng tạo ghê lắm mới làm nổi. Hiện giờ mấy cái em đang test cũng chỉ là mò mẫm đi theo hướng này nhưng em nhắm cái gamification đó làm khó lắm, chỉ mô phỏng được phần nào thôi. Theo em thì cái hấp dẫn nhất vẫn là tương tác theo kiểu xã hội thu nhỏ như cái VOZ này chẳng hạn, dù không còn được như xưa, nhưng nó đỡ xô bồ và có tính làng xã, liên kết mạnh hơn FB đối với một nhóm thành viên nên nó vẫn sống được. Em thích cái kiểu dạy online của họ vì nó áp dụng các hình thức thực hành khá đa dạng chứ không thuần túy upload mấy cái video lên như các trang khác, nhưng nói gì thì nói, cái quyết định vẫn là nội dung bài giảng và tương tác của học viên bên trong mỗi lớp, mỗi khóa học, thiếu cái này thì chả còn gì hấp dẫn để giữ được người ta.

Về tần suất học thì bên đó cố gắng để làm các bài học thật ngắn thôi, mỗi ngày chỉ một chút, nhưng vẫn có những nội dung khá là khó qua, nhất là cái việc luyện phát âm, luyện đọc. Có khi phải làm bài 3 đến 4 lần mới qua nổi, học viên mà không kiên trì sẽ dễ bỏ ngang lắm.

Còn việc làm cho nó giống như game, họ cũng hướng đến nhưng em thấy khó quá thím ạ, toàn là mấy ông thầy mọt sách, thêm mấy ông kiểu thích nhậu nữa, chả ai biết game là cái gì, nói đến mấy tựa game như PUBG, GTA mấy bố ấy còn chả biết thì làm sao mà hiểu được cái say mê của dân chơi game. Nói chung là còn lạc hậu lắm. Em bảo đưa cái bậc thang level theo điểm xp vào mà mãi mới chịu làm, em còn đang bảo họ làm cái game "đi tìm kho báu" cho học viên đi tìm phần thưởng trên thực địa và kết nối với bài học, hoặc cho họ tìm theo các địa điểm trên Google map hay cái gì đó đại loại như vậy nữa, mấy em IT cũng đang cố gắng làm cái này, nhưng chơi mấy cái này thì vốn từ phải nhiều, và đọc hiểu cũng phải tốt, em nghĩ mấy khóa căn bản này chưa chơi được.

Thím có rảnh thì vô xem mấy cái bài học trong này nó thế nào, nhân tiện góp ý cho họ thì tốt quá. Mà thím dạy môn gì vậy thím ơi?

Edit phát: Thấy nick của thím là 2007, dân VOZ lão làng rồi, em gọi "thím" vô phép quá, cho em xin lỗi, hihi.

Edit quả số 2: Bác nói đến game em mới nhớ, trong đó cũng có game mà game đơn giản thôi, kiểu đố chữ với kiểu rắn săn mồi này kia, em phải góp ý và bảo họ làm sao để các game đó nó có tính xâu chuỗi và tính kế thừa với nhau mới được, họ cũng muốn đi theo hướng này, để em bàn thêm với nhóm IT bên đó xem thế nào, họ có sẵn mấy cái như thế này tích hợp trong server rồi, giờ nghiên cứu để kết nối lại cũng hay.
Mấy cái này em test khóa học nó có sẵn trong đó luôn.


1595913510175.png



1595913617559.png



1595913695164.png


Nói chung là mấy cái này họ có sẵn, giờ hướng cho họ kết nối lại thành cái gì đó cho nó hấp dẫn thì phải nhờ sức sáng tạo của mọi người thôi, chứ bên đó họ già lão hết mịa nó rồi, tối ngày chỉ bàn về mấy kèo rượu tây với kéo nhau đi du lịch này nọ, nghĩ nó chán.
 
Last edited:
bây giờ xin 1 slot được không nhỉ hê hê
Vô tư đi thím, thím xem post 1 để đăng ký vô khóa học rồi hú em nha, nói chung là anh em trong VOZ mà cần học tiếng Anh căn bản cũng chả bao nhiêu người, em cân tuốt, tại ông thầy bên đó ổng nói cứ OK hết đi, khi nào hết slot ổng báo trước 1 tháng, lo gì thím ơi.
 
Vô tư đi thím, thím xem post 1 để đăng ký vô khóa học rồi hú em nha, nói chung là anh em trong VOZ mà cần học tiếng Anh căn bản cũng chả bao nhiêu người, em cân tuốt, tại ông thầy bên đó ổng nói cứ OK hết đi, khi nào hết slot ổng báo trước 1 tháng, lo gì thím ơi.
tung nhé thím ơi
 
Thím hiểu rất sâu về việc dạy học và chuyện dạy học online, em đoán là thím có nghiên cứu về cái này rồi. Em thấy ý tưởng biến nó thành game rất hay, nhưng thực hiện được thì phải có người cầm trịch có kiến thức sâu rộng và có team chất lượng, nhất là phải có sức sáng tạo ghê lắm mới làm nổi. Hiện giờ mấy cái em đang test cũng chỉ là mò mẫm đi theo hướng này nhưng em nhắm cái gamification đó làm khó lắm, chỉ mô phỏng được phần nào thôi. Theo em thì cái hấp dẫn nhất vẫn là tương tác theo kiểu xã hội thu nhỏ như cái VOZ này chẳng hạn, dù không còn được như xưa, nhưng nó đỡ xô bồ và có tính làng xã, liên kết mạnh hơn FB đối với một nhóm thành viên nên nó vẫn sống được. Em thích cái kiểu dạy online của họ vì nó áp dụng các hình thức thực hành khá đa dạng chứ không thuần túy upload mấy cái video lên như các trang khác, nhưng nói gì thì nói, cái quyết định vẫn là nội dung bài giảng và tương tác của học viên bên trong mỗi lớp, mỗi khóa học, thiếu cái này thì chả còn gì hấp dẫn để giữ được người ta.

Về tần suất học thì bên đó cố gắng để làm các bài học thật ngắn thôi, mỗi ngày chỉ một chút, nhưng vẫn có những nội dung khá là khó qua, nhất là cái việc luyện phát âm, luyện đọc. Có khi phải làm bài 3 đến 4 lần mới qua nổi, học viên mà không kiên trì sẽ dễ bỏ ngang lắm.

Còn việc làm cho nó giống như game, họ cũng hướng đến nhưng em thấy khó quá thím ạ, toàn là mấy ông thầy mọt sách, thêm mấy ông kiểu thích nhậu nữa, chả ai biết game là cái gì, nói đến mấy tựa game như PUBG, GTA mấy bố ấy còn chả biết thì làm sao mà hiểu được cái say mê của dân chơi game. Nói chung là còn lạc hậu lắm. Em bảo đưa cái bậc thang level theo điểm xp vào mà mãi mới chịu làm, em còn đang bảo họ làm cái game "đi tìm kho báu" cho học viên đi tìm phần thưởng trên thực địa và kết nối với bài học, hoặc cho họ tìm theo các địa điểm trên Google map hay cái gì đó đại loại như vậy nữa, mấy em IT cũng đang cố gắng làm cái này, nhưng chơi mấy cái này thì vốn từ phải nhiều, và đọc hiểu cũng phải tốt, em nghĩ mấy khóa căn bản này chưa chơi được.

Thím có rảnh thì vô xem mấy cái bài học trong này nó thế nào, nhân tiện góp ý cho họ thì tốt quá. Mà thím dạy môn gì vậy thím ơi?

Edit phát: Thấy nick của thím là 2007, dân VOZ lão làng rồi, em gọi "thím" vô phép quá, cho em xin lỗi, hihi.

Edit quả số 2: Bác nói đến game em mới nhớ, trong đó cũng có game mà game đơn giản thôi, kiểu đố chữ với kiểu rắn săn mồi này kia, em phải góp ý và bảo họ làm sao để các game đó nó có tính xâu chuỗi và tính kế thừa với nhau mới được, họ cũng muốn đi theo hướng này, để em bàn thêm với nhóm IT bên đó xem thế nào, họ có sẵn mấy cái như thế này tích hợp trong server rồi, giờ nghiên cứu để kết nối lại cũng hay.
Mấy cái này em test khóa học nó có sẵn trong đó luôn.


View attachment 131377


View attachment 131380


View attachment 131381

Nói chung là mấy cái này họ có sẵn, giờ hướng cho họ kết nối lại thành cái gì đó cho nó hấp dẫn thì phải nhờ sức sáng tạo của mọi người thôi, chứ bên đó họ già lão hết mịa nó rồi, tối ngày chỉ bàn về mấy kèo rượu tây với kéo nhau đi du lịch này nọ, nghĩ nó chán.
Em có giảng dạy với nghiên cứu gì đâu bác, chẳng qua chỉ là vài thứ vụn vặt thu nhặt được khi mày mò tìm phương pháp để tự học tiếng Anh sao cho phù hợp với một anh già ngại đến các trung tâm hay lớp nọ lớp kia. Mục tiêu của em là không bị tụt hậu, bị trở thành người thừa trong một tổ chức và môi trường ngày một thay đổi. Thêm nữa là để con cái nó có nói tiếng Anh với nhau trước mặt mình thì mình còn biết đường mà đặng hắng, cười hoặc gầm gừ đúng chỗ, không chúng nó coi mình như phỗng. Mục đích comment ở đây thì cũng rất tầm thường là xin một slot học thử cho vợ :), nhưng khi kéo qua một số trang thì thấy hơi xúc động về chuyện ông thầy nghĩ cho những đứa trẻ với ánh mắt như từ thế giới khác, cũng tinh thần trách nhiệm của bác qua việc thu thập ý kiến và cần mẫn phản hồi từng cái comment.
Em nói rõ thêm vài ý:
1. Nói về game hóa thì thật sự là khó. Dạng app em thấy có Elevate khá thành công. Em cũng có dùng một vài app khác để "chơi" với ngữ pháp và phrasal verbs. Nhưng team mà không có sẵn một nhóm trẻ hiểu biết và say mê cả về công nghệ lẫn giáo dục thì không nên nghĩ đến hướng này.
Việc kết nối các game nhỏ có sẵn như ý của bác cũng là một cách hay và tận dụng được tài nguyên của hệ thống. Như vậy, có thể nội dung cho game nên được thiết kế lại, bám vào nội dung khóa học, chạy xuyên suốt với độ khó tăng dần (và sự tưởng thưởng với người chơi có thể là mở thêm một chức năng nào đó của website, thêm ngày học cho level kế tiếp). Đây chỉ là 2 cents của em thôi, cũng có thể thiết kế mỗi bài học một game riêng.

2. Về chuyện "không tập trung học đều được, vài ngày lại chán", thì ngoài hình thức lôi cuốn (như game), cách giảng dạy lôi cuốn, thì bản thân nội dung bài giảng lôi cuốn cũng là yếu tố quan trọng. Nhớ ngày xưa học Streamline với Headway gì đó, toàn những chuyện ở đẩu ở đâu, chả gần gũi gì, từ vựng cũng thế, nên não không chịu nạp vào đầu. Trong khi đó, người Việt, hay ít nhất là giới trẻ Việt dường như có nhu cầu rất lớn về sách về self help, sách truyền động lực, sách khởi nghiệp v.v... Hình như cái này có thống kê của các NXB đó, nhiều nhất so với những dạng sách khác. Vậy thì vấn đề là nên thiết kế nội dung bài học dựa trên cái gu đó của họ, đưa những nội dung truyền động lực, self-help vào, học vừa thích vừa giải quyết luôn vấn đề động lực kém và thất thường (tất nhiên cũng chỉ ở mức độ nhất định thôi). Hoặc nội dung là cái gì đó thuộc về Việt Nam, những câu chuyện gần gũi với người Việt.

3. Về vấn đề tương tác: Ngoài dạng thức tương tác có sẵn trong khóa học, học viên thích được tương tác bên lề và với người thật. Chẳng hạn, họ thấy ông thầy này dạy hay, được khoảng chục buổi thầy nên làm một cái live stream để chuyện trò với họ, hoặc có một forum nhỏ để giao lưu, trả lời câu hỏi của họ. Những hoạt động đó lại tiếp thêm động lực cho họ gắn bó với bài học. Có thể tích hợp modul tương tác này vào luôn nền tảng của site, nhưng theo em, nếu dùng close group của facebook thì vẫn tạo cảm giác gần gũi hơn.
 
Back
Top