đánh giá Mua xe cũ Lexus ES 300H đời 2013 ở Mỹ

Thinkpad + Blackberry

Đã tốn tiền
Hi các bạn, mình mới mua con xe cũ Lexus ES 300H đời 2013. Dù đã chạy 126k miles nhưng cũ người mới ta, mình xin viết vài dòng cảm nhận.

IMG_6968.jpeg


Trước hết, mình xin nói qua về nhu cầu cá nhân khi tìm mua xe vào thời điểm này. Nhà mình hiện đang chỉ có 1 chiếc Toyota Highlander 2022, mình hàng ngày chạy đi làm khoảng 55 miles (tổng hai chiều). Do đường đi có nhiều đồi núi và kẹt xe, nên khá là tốn xăng, trung bình khoảng 22 miles/gal (10.5l/100km). Ở nhà vợ con không có xe đi nên cũng bất tiện, dù chỉ thỉnh thoảng đi lại gần trong TP. Mình quyết định tìm mua thêm 1 chiếc xe cũ tiết kiệm xăng.

Phải nói thêm là thị trường xe ở Mỹ bây giờ khá loạn, nhất là xe mới của Toyota không có để mua, ai đặt mua phải chờ ít nhất vài tháng đến hơn 1 năm tuỳ dòng xe. Xe mới có sẵn cũng ít và bị đội giá lên nhiều hơn giá niêm yết của hãng. Cho nên nhiều người cần xe liền phải mua xe cũ, khiến thị trường xe cũ tăng giá chóng mặt. Ban đầu mình định tìm Corolla hoặc Camry cũ tầm đời 2014-2016 nhưng giá xe cũ (hầu hết đều chạy hơn 100k miles) cũng khoảng 14-17k USD sau thuế, so với giá hồi mới ra tầm 18-23k USD). Vì vậy mình tìm sang cả các dòng của Lexus như ES và RX. Mình tìm được chiếc Lexus ES 300H này ở đại lí chính hãng, một đời chủ, do chủ trade-in khi họ mua xe mới. Giá rao rẻ hơn mặt bằng chung tầm 2-3k USD. Mình mặc cả giảm dc 400 USD, còn 17k USD tổng cộng cả thuế và phí đăng kí. Mình tạo tài khoản trên website của Lexus, điền số VIN vào thì nó hiện ra tất cả lịch sử bảo dưỡng của xe. Người chủ cũ của xe này cứ 5-7k miles đều mang xe đến đại lí để bảo dưỡng định kì, xe chưa có hỏng hóc lớn gì, cả ngoại thất và nội thất nhìn đều khá mới.

Sau đây là một số thông số tin về dòng xe này: đây là đời xe đầu tiên của thế hệ ES thứ sáu, đánh dấu việc Lexus đổi platform của dòng ES từ Camry lên Avalon, và mang động cơ hybrid lên dòng xe này. Xe dài 4.89m, rộng 1.82m và cao 1.45m, khoảng cách giữa hai trục bánh xe là 2.82m. Tổng trọng lượng xe 1660kg.
IMG_6967.jpeg

IMG_6973.jpeg

IMG_6972.jpeg

IMG_6969.jpeg

Mâm đúc đường kính 17” làm bằng hợp kim. Các tay nắm cửa có cảm biến tự động mở khoá.
IMG_6971.jpeg


Một số hình ảnh nội thất và tính năng bên trong xe:
Khoang lái rộng rãi, với điểm nhấn là nội thất ốp gỗ, tay lái kết hợp gỗ và da, và ghế làm bằng da, ngồi vào mình là mình cảm nhận được liền sự sang trọng, hơn hẳn các dòng bình dân như Highlander mình đang chạy.

IMG_6978.jpeg


Cận cảnh:
Mình rất thích tay lái bằng gỗ và da kết hợp.

IMG_6980.jpeg


Hệ thống điều khiển trung tâm gồm có màn hình 8 inch được điều khiển bằng con chuột và phím bấm ở gần vị trí cần số, giúp người lái xe thuận tiện cho việc điều khiển khi đang lái xe. Mình thấy thiết kế này an toàn hơn là điều khiển trên màn cảm ứng vì người lái sẽ phải vươn người lên phái trước để bấm. Tuy nhiên có nhiều người phàn nàn về việc con chuột quá nhạy nên khó sử dụng, cá nhân mình thấy bình thường.

IMG_6981.jpeg


Gương chiếu hậu có tích hợp nút điều khiển đóng mở cửa gara.

IMG_6979.jpeg
 
Last edited:
Các cánh cửa rất đầm chắc, có ốp gỗ và giả da ở phần bệ tì gần các phím điều khiển. Phần còn lại làm bằng nhựa mềm. Các thím có thể thấy 3 phím nhớ vị trí ghế lái ở bên cửa lái này.

IMG_6985.jpeg


Các bậc vào cửa xe có ốp kim loại với tên hãng

IMG_6977.jpeg


Ghế da còn rất đẹp

IMG_7003.jpeg

Hàng ghế sau

IMG_6996.jpeg


Các phím chức năng phía bên phải tay lái, đặc biệt có chức năng cảnh báo điểm mù (hiện trên gương) và phương tiện cắt ngang khi lùi xe, chức năng hỗ trợ đỗ xe (có các sensor cảnh báo khoảng cách đến chướng ngại vật xung quanh xe), và tay lái chỉnh điện.

IMG_6984.jpeg


Hộc để đồ và đệm tay khi dùng chuột và các phím điều hướng màn hình được bọc da cho cảm giác êm ái

IMG_7001.jpeg


Ở giữa 2 khe gió điều hoà là đồng hồ quartz với chữ Lexus, thiết kế khá cổ điển. Hệ thống chơi DVD được trang bị cho đời xe 2013 này, đến giờ sau 10 năm thì đã vô dụng :))

Hệ thống điều khiển điều hoà 2 vùng độc lập thuận tiện, các nhân mình thích hơn là phải chỉnh trên phần mềm.
Phía dưới là phần điều chỉnh sưởi ghế hoặc quạt mát hai ghế trước vào mùa hè. Ở giữa là nút đóng mở rèm che kính sau xe, rất hữu ích vào mùa hè nắng nóng. Mình rất thích tính năng này. Khi lùi xe, hình ảnh camera lùi sẽ hiện trên màn hình, đồng thời rèm sẽ tự động hạ xuống giúp người lái quan sát tốt hơn. Khi lùi xe xong, rèm sẽ tự động đóng lại.
Cuối cùng là núm chọn chế độ lái, gồm ECO, Normal và Sport, ngoài ra còn nút EV để chạy bằng động cơ điện trong khoảng cách ngắn.

IMG_6986.jpeg

Đây là rèm che tự động ở kính sau:

IMG_7004.jpeg

Sau khi chạy một thời gian, mình có một vài nhận xét sau về vận hành của xe:
Động cơ 2.5L hút khí tự nhiên kết hợp động cơ điện cho công suất 200hp, hộp số loại eCVT, đủ để chạy trên đường cao tốc. Mình thấy việc tăng tốc hay vượt các xe khác không có vấn đề gì. Động cơ hybrid vận hành rất mượt, không thấy bị giật khi chuyển qua lại giữa 2 loại động cơ. Chỉ có khi phanh phải đạp phanh sâu hơn để chuyển từ phanh nạp điện cho pin và phanh cơ học. Xe hybrid đúng là tiết liệm xăng, mình chạy trung bình khoảng 40 miles/gal (tương đương 5.9l/100km) đúng như con số đánh giá của EPA.

Logo Lexus tông nền màu tím tượng trưng cho dòng xe Hybrid.
IMG_7010.jpeg


Ghế lái bằng da có sưởi/quạt mát , chỉnh điện 10 hướng ngồi rất êm ái và thoải mái. Điều hoà không hổ danh Toyota, lạnh tê trym, mình toàn phải chỉnh nhiệt độ cao lên 25-26 độ C là vừa.

Hệ thống âm thanh 8 loa, cá nhân mình thấy chất lượng cũng tốt. Mình tai trâu nên không biết đánh giá nhiều phần này :)

Một số nhược điểm/tính năng thiếu ở xe này:
- Thiếu Apple Carplay: tất nhiên vì xe đời 2013, mình có thể nâng cấp bộ Carplay chạy bằng Android nếu cần trong tương lai. Bây giờ thì nghe nhạc đã có kết nối Bluetooth, dẫn đường đã có thiết bị Garmin nên mình thấy ok. Phải nói thêm là xe này được trang bị gói Navigation của Lexus, tích hợp vào màn hình 8” của xe, nhưng không update được nên dữ liệu đã cũ.

- Thiếu Adaptive Cruise Control: mình dùng tính năng này trên Highlander thấy rất thuận tiện khi chạy đường cao tốc, tuy nhiên xe này chỉ có Cruise control loại bình thường.

- Pin hybrid: vì xe đã chạy 126k miles nên có thể sẽ phải thay pin hybrid bất cứ lúc nào, dù trên Prius và Camry hybrid rất nhiều xe chạy đến 200k miles hoặc hơn mới phải thay pin. Tuy nhiên một cục pin mới sẽ dùng được ít nhất 10 năm nên tiền tiết kiệm xăng thừa đủ để trả tiền pin.

Các nâng cấp sẽ làm:
  • Gắn camera hành trình phía trước và sau
  • Dán phim cách nhiệt
 
Last edited:
Ngon choét!
Con xe vẫn ngon quá.

via theNEXTvoz for iPhone

Đúng là cũ người mới ta, cái gì mới thì cũng thấy thích và ngon hết. Chúc thím vạn vạn vạn dặm với con này ngon lành :D
Cám ơn các thím, hi vọng chạy đến 200k miles rồi thay pin hybrid mới là vừa :). Do kết hợp động cơ điện nên động cơ cơ khí cũng ít bị hao mòn hơn, phanh cơ học vẫn nguyên bản chưa phải thay do ít sử dụng hơn.
 
5-7k miles bảo dưỡng thì tương đương với 10k km ở VN.

Bác cho hỏi xe ở Mỹ bao nhiêu km thì hãng khuyến cáo bảo dưỡng vậy? Ở VN các hãng toàn khuyến cáo 5k km hoặc 6 tháng (có hãng 3 tháng).
 
Chúc mừng thím!

Tại ngay từ đầu thím mục đích là tìm xe tiết kiệm nên chắc chọn em này là hợp lý rồi.
Không biết con ES350 cùng đời bên đó đắt hay rẻ hơn con hybrid này. Máy 3.5 chạy bốc hơn
 
Con xe gần cả chục năm là vẫn 40mpg thì chắc pin hybrid vẫn còn ngon lành lắm, bác khỏi lo. 17k cả thuế phí mà 126k miles thì ngon nhỉ. Con này mà 1 đời chủ, clean history chỗ tôi thì thuế phí xong cũng phải loanh quanh 21k
Dạ vâng, em thấy good deal nên chốt nhanh, lại do đại lý Lexus nó bán nên yên tâm, nó inspect kĩ trc khi bán.
 
Chúc mừng thím!

Tại ngay từ đầu thím mục đích là tìm xe tiết kiệm nên chắc chọn em này là hợp lý rồi.
Không biết con ES350 cùng đời bên đó đắt hay rẻ hơn con hybrid này. Máy 3.5 chạy bốc hơn
Giá chắc rẻ hơn chút thôi ạ, tại hybrid nhiều miles rồi nên cũng nhiều người sợ phải thêm tiền thay pin.
 
5-7k miles bảo dưỡng thì tương đương với 10k km ở VN.

Bác cho hỏi xe ở Mỹ bao nhiêu km thì hãng khuyến cáo bảo dưỡng vậy? Ở VN các hãng toàn khuyến cáo 5k km hoặc 6 tháng (có hãng 3 tháng).
Thường định kì là 5k miles hoặc 6 tháng nhưng cứ 10k miles hoặc 1 năm mới thay dầu và filter một lần. Toyota và Lexus chỉ có xe nào chạy điều kiện đặc biệt (ví dụ như môi trường nhiều bụi, hoặc chạy thành phố nhiều, phải start, stop liên tục) thì nên thay dầu mỗi 5k miles. Mình thì cứ mỗi 5k miles thay một lần cho chắc, cũng ko đắt mà tốt cho xe. Với điều kiện giao thông ở VN thì mình nghĩ chạy nhiều hay ít cứ 6 tháng thay dầu và filter một lần cũng ok.
 
Back
Top