Thinkpad + Blackberry
Đã tốn tiền
Hi các bạn, mình mới mua con xe cũ Lexus ES 300H đời 2013. Dù đã chạy 126k miles nhưng cũ người mới ta, mình xin viết vài dòng cảm nhận.
Trước hết, mình xin nói qua về nhu cầu cá nhân khi tìm mua xe vào thời điểm này. Nhà mình hiện đang chỉ có 1 chiếc Toyota Highlander 2022, mình hàng ngày chạy đi làm khoảng 55 miles (tổng hai chiều). Do đường đi có nhiều đồi núi và kẹt xe, nên khá là tốn xăng, trung bình khoảng 22 miles/gal (10.5l/100km). Ở nhà vợ con không có xe đi nên cũng bất tiện, dù chỉ thỉnh thoảng đi lại gần trong TP. Mình quyết định tìm mua thêm 1 chiếc xe cũ tiết kiệm xăng.
Phải nói thêm là thị trường xe ở Mỹ bây giờ khá loạn, nhất là xe mới của Toyota không có để mua, ai đặt mua phải chờ ít nhất vài tháng đến hơn 1 năm tuỳ dòng xe. Xe mới có sẵn cũng ít và bị đội giá lên nhiều hơn giá niêm yết của hãng. Cho nên nhiều người cần xe liền phải mua xe cũ, khiến thị trường xe cũ tăng giá chóng mặt. Ban đầu mình định tìm Corolla hoặc Camry cũ tầm đời 2014-2016 nhưng giá xe cũ (hầu hết đều chạy hơn 100k miles) cũng khoảng 14-17k USD sau thuế, so với giá hồi mới ra tầm 18-23k USD). Vì vậy mình tìm sang cả các dòng của Lexus như ES và RX. Mình tìm được chiếc Lexus ES 300H này ở đại lí chính hãng, một đời chủ, do chủ trade-in khi họ mua xe mới. Giá rao rẻ hơn mặt bằng chung tầm 2-3k USD. Mình mặc cả giảm dc 400 USD, còn 17k USD tổng cộng cả thuế và phí đăng kí. Mình tạo tài khoản trên website của Lexus, điền số VIN vào thì nó hiện ra tất cả lịch sử bảo dưỡng của xe. Người chủ cũ của xe này cứ 5-7k miles đều mang xe đến đại lí để bảo dưỡng định kì, xe chưa có hỏng hóc lớn gì, cả ngoại thất và nội thất nhìn đều khá mới.
Sau đây là một số thông số tin về dòng xe này: đây là đời xe đầu tiên của thế hệ ES thứ sáu, đánh dấu việc Lexus đổi platform của dòng ES từ Camry lên Avalon, và mang động cơ hybrid lên dòng xe này. Xe dài 4.89m, rộng 1.82m và cao 1.45m, khoảng cách giữa hai trục bánh xe là 2.82m. Tổng trọng lượng xe 1660kg.
Mâm đúc đường kính 17” làm bằng hợp kim. Các tay nắm cửa có cảm biến tự động mở khoá.
Một số hình ảnh nội thất và tính năng bên trong xe:
Khoang lái rộng rãi, với điểm nhấn là nội thất ốp gỗ, tay lái kết hợp gỗ và da, và ghế làm bằng da, ngồi vào mình là mình cảm nhận được liền sự sang trọng, hơn hẳn các dòng bình dân như Highlander mình đang chạy.
Cận cảnh:
Mình rất thích tay lái bằng gỗ và da kết hợp.
Hệ thống điều khiển trung tâm gồm có màn hình 8 inch được điều khiển bằng con chuột và phím bấm ở gần vị trí cần số, giúp người lái xe thuận tiện cho việc điều khiển khi đang lái xe. Mình thấy thiết kế này an toàn hơn là điều khiển trên màn cảm ứng vì người lái sẽ phải vươn người lên phái trước để bấm. Tuy nhiên có nhiều người phàn nàn về việc con chuột quá nhạy nên khó sử dụng, cá nhân mình thấy bình thường.
Gương chiếu hậu có tích hợp nút điều khiển đóng mở cửa gara.
Trước hết, mình xin nói qua về nhu cầu cá nhân khi tìm mua xe vào thời điểm này. Nhà mình hiện đang chỉ có 1 chiếc Toyota Highlander 2022, mình hàng ngày chạy đi làm khoảng 55 miles (tổng hai chiều). Do đường đi có nhiều đồi núi và kẹt xe, nên khá là tốn xăng, trung bình khoảng 22 miles/gal (10.5l/100km). Ở nhà vợ con không có xe đi nên cũng bất tiện, dù chỉ thỉnh thoảng đi lại gần trong TP. Mình quyết định tìm mua thêm 1 chiếc xe cũ tiết kiệm xăng.
Phải nói thêm là thị trường xe ở Mỹ bây giờ khá loạn, nhất là xe mới của Toyota không có để mua, ai đặt mua phải chờ ít nhất vài tháng đến hơn 1 năm tuỳ dòng xe. Xe mới có sẵn cũng ít và bị đội giá lên nhiều hơn giá niêm yết của hãng. Cho nên nhiều người cần xe liền phải mua xe cũ, khiến thị trường xe cũ tăng giá chóng mặt. Ban đầu mình định tìm Corolla hoặc Camry cũ tầm đời 2014-2016 nhưng giá xe cũ (hầu hết đều chạy hơn 100k miles) cũng khoảng 14-17k USD sau thuế, so với giá hồi mới ra tầm 18-23k USD). Vì vậy mình tìm sang cả các dòng của Lexus như ES và RX. Mình tìm được chiếc Lexus ES 300H này ở đại lí chính hãng, một đời chủ, do chủ trade-in khi họ mua xe mới. Giá rao rẻ hơn mặt bằng chung tầm 2-3k USD. Mình mặc cả giảm dc 400 USD, còn 17k USD tổng cộng cả thuế và phí đăng kí. Mình tạo tài khoản trên website của Lexus, điền số VIN vào thì nó hiện ra tất cả lịch sử bảo dưỡng của xe. Người chủ cũ của xe này cứ 5-7k miles đều mang xe đến đại lí để bảo dưỡng định kì, xe chưa có hỏng hóc lớn gì, cả ngoại thất và nội thất nhìn đều khá mới.
Sau đây là một số thông số tin về dòng xe này: đây là đời xe đầu tiên của thế hệ ES thứ sáu, đánh dấu việc Lexus đổi platform của dòng ES từ Camry lên Avalon, và mang động cơ hybrid lên dòng xe này. Xe dài 4.89m, rộng 1.82m và cao 1.45m, khoảng cách giữa hai trục bánh xe là 2.82m. Tổng trọng lượng xe 1660kg.
Mâm đúc đường kính 17” làm bằng hợp kim. Các tay nắm cửa có cảm biến tự động mở khoá.
Một số hình ảnh nội thất và tính năng bên trong xe:
Khoang lái rộng rãi, với điểm nhấn là nội thất ốp gỗ, tay lái kết hợp gỗ và da, và ghế làm bằng da, ngồi vào mình là mình cảm nhận được liền sự sang trọng, hơn hẳn các dòng bình dân như Highlander mình đang chạy.
Cận cảnh:
Mình rất thích tay lái bằng gỗ và da kết hợp.
Hệ thống điều khiển trung tâm gồm có màn hình 8 inch được điều khiển bằng con chuột và phím bấm ở gần vị trí cần số, giúp người lái xe thuận tiện cho việc điều khiển khi đang lái xe. Mình thấy thiết kế này an toàn hơn là điều khiển trên màn cảm ứng vì người lái sẽ phải vươn người lên phái trước để bấm. Tuy nhiên có nhiều người phàn nàn về việc con chuột quá nhạy nên khó sử dụng, cá nhân mình thấy bình thường.
Gương chiếu hậu có tích hợp nút điều khiển đóng mở cửa gara.
Last edited: