Nắng Đêm

Lời mở đầu
Xin chào các bác, em là thành viên "tàu ngầm" trong cộng đồng VOZ đã được 3 tháng rồi. Rất thích hoạt động trong F17 này. Nhân dịp hôm nay vừa đi họp lớp, kỷ niệm ùa về quyện với hơi men ngà ngà, em mạo muội xin phép rằng sẽ nhờ VOZ làm nơi lưu trữ câu chuyện từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường những năm cấp 3, qua những kỷ niệm vui có, buồn có và được cùng các bác ôn lại cái thời đáng nhớ của một đời người ấy. Bên cạnh đấy, em sẽ xưng tôi trong suốt quá trình kể lại câu chuyện của em, xưng em những khi muốn chèn cảm xúc của hiện tại vào. Tuy từng là một học sinh theo khối D nhưng tự thấy câu cú còn lủng củng và mạch truyện sẽ có hơi chút lan man vì hoàn toàn được viết theo cảm xúc, nên mong các bác thông cảm và bỏ qua. Một lần nữa, rất mong nhận được sự ủng hộ từ các bác và được cùng các bác ôn lại những kỷ niệm thời học trò.

Nắng Đêm
Ch. 1: Khởi đầu mới
-Nam ơiiiiii...
Hình như có tiếng ai gọi mình từ dưới nhà thì phải?
Tôi khẽ mở hé mắt, những tia sáng yếu ớt ngoài trời vẫn chưa thể xuyên qua được tấm rèm bên cửa sổ. Biết là vẫn còn sớm, tôi với tay lấy cái gối bên cạnh úp vào tai, nhắm mắt tính ngủ tiếp. Lần này, tiếng gọi đã nhỏ hơn nhưng đối với tôi, nó có chứa sức sát thương cao hơn:
-Có dậy ngay chưa? Đừng để mẹ lên phòng lôi cổ xuống.
-Mẹeee, 5 phút nữaaaaa... - Chất giọng ngái ngủ của tôi mang theo niềm hy vọng được ngủ thêm đến mẹ.
-Ngay và luôn.
Một câu chốt hạ của mẹ lập tức xóa tan đi niềm hy vọng nhỏ nhoi của tôi và dập tắt mọi suy nghĩ van nài từ trong trứng nước chưa bật ra thành lời. Biết không còn cách nào khác, tôi đành uể oải nhặt cái chăn đang rơi dưới giường lên, gấp nó lại rồi đi lại tủ lấy chiếc sơ mi trắng và chiếc quần tây đen mà mẹ đã ủi phẳng phiu đâu ra đấy từ hôm qua ( chi tiết này các bác đừng nghĩ em là công tử bột, chỉ là một sự quan tâm nho nhỏ của phụ huynh dành cho con cái thôi, ai mà không được ba mẹ ủi quần áo cho ít nhất một lần thời còn là học sinh cơ chứ ).
Sở dĩ tôi nhận được sự quan tâm này vì hôm nay là ngày nhận lớp của tôi tại trường cấp ba sau khi thi chuyển cấp và gần 3 tháng nghỉ hè không phanh, tôi còn nhớ đêm hôm qua, trước khi đi ngủ, mẹ vừa móc bộ quần áo lên tủ vừa dặn:
-Sáng ngày mai dậy sớm, chuẩn bị cho tươm tất mà lên trường gặp bạn bè và thầy cô. Ấn tượng ban đầu quan trọng lắm đấy.
-Con biết rồi mà mẹ. - Tôi đáp.
-Lớn rồi chứ không phải con nít nữa. Bỏ luôn cái tính bộp chộp, nhanh nhảu đoảng như hồi cấp 2 đi nghe chưa?
-Nghe rõ, madam. Chúc madam ngủ ngon.
Hôm nay ngẫm lại thì điều đầu tiên mẹ nói chuẩn không cần chỉnh, không ai muốn mình xuất hiện trong ngày đầu tiên với bộ dạng lôi thôi, lếch thếch cả, bao gồm cả tôi ( mà em tin là nhiều bác ở đây cũng đồng quan điểm với em ). Vừa đứng trước gương cài từng chiếc cúc áo, tôi vừa nghĩ điều thứ hai mẹ dặn, nói không phải khoe chứ cái tính ẩu tả, bộp chộp của tôi nó đã ăn vào máu và đôi khi tôi cũng coi nó như một phần đương nhiên trong tính cách của mình rồi, cho dù muốn bỏ thì cũng đâu thể bỏ trong ngày một ngày hai như lời mẹ nói được, ít nhất không phải là ngay trong sáng nay.
Sau khi xếp một cuốn vở trắng và một cây bút vào trong cặp phòng khi thầy cô dặn dò hoặc có điều gì cần ghi lại, tôi nhẹ nhàng mở cửa phòng và bước xuống lầu. Ở dưới lầu, ba đã ngồi sẵn vào bàn ăn từ lúc nào và mẹ thì vẫn đang đứng trước bếp chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. Nói qua một chút về gia đình tôi thì tôi là con một trong gia đình, nhưng không phải vì là con một nên được ba mẹ cưng chiều nhiều hơn đâu mà ba mẹ luôn dành cho tôi sự quan tâm, yêu thương vừa đủ và giữ cho tôi một không gian riêng cần thiết để không cảm thấy ngột ngạt và thỏa sức vẫy vùng trong đấy ( sau này, em nhận ra đây là một cách nuôi dạy con hết sức tâm lý của ba mẹ và không phải ba mẹ nào cũng nuôi dạy con của mình theo cách như vậy ). Vài nét về ba của tôi, ba là người trụ cột trong gia đình và luôn xây dựng gia đình theo cách âm thầm nhất mà ba có thể, trong việc dạy tôi cũng như vậy, nói ít và hành động đủ nhiều để cho tôi có thể thấy đâu là đúng, đâu là sai ( trận đòn sưng hết cả đít sau những lần đi đánh nhau về hồi bé cũng là một ví dụ điển hình ) và ba cũng là hình mẫu lý tưởng cho người đàn ông của gia đình mà tôi luôn hướng đến. Ngược lại với ba, thì mẹ luôn đóng góp công sức của mình trong việc “ xây tổ ấm“ thông qua lời nói, vì là một giáo viên chủ nhiệm kiêm dạy văn cho học sinh tiếu học nên mẹ rất biết cách thể hiện ý kiến hoặc quan điểm của mình, có thể là cùng một ý nghĩa nhưng nó luôn được mẹ nói bằng hàng trăm hàng nghìn câu từ khác nhau, đôi khi tôi cũng hơi khó chịu đấy, nhưng suy cho cùng, mẹ cũng chỉ muốn tốt cho gia đình của mình thôi. Thật sự cảm thấy may mắn và đáng tự hào khi được sỉnh ra và nuôi dạy trong một gia đình tuyệt vời như thế.
Quay lại câu chuyện chính, đợi cho tôi an tọa xuống ghế, ba mới cất tiếng hỏi:
-Sao ngủ dậy trễ thế con?
Tôi chưa kịp trả lời thì đã bị mẹ từ đằng sau nói chen vào:
-Lại xem film hay chơi game đến khuya chứ gì?. – Mẹ vẫn đang chuẩn bị bữa sáng.
-Hay thức nhắn tin với bé nào rồi?. - Ba tôi đế vào.
-Ba mẹ cứ đoán mò. Do đồng hồ sinh học của con mấy tháng hè rồi nó thế. Từ từ mới sửa lại được chứ. Oáppp – Tôi giơ tay che miệng ngáp.
Ba nhướn mày, cười mỉm, tôi chẳng biết ba có tin vào phần trăm nào của câu nói vừa rồi không nữa. Mẹ đi lại đặt dĩa thức ăn xuống bàn, là một dĩa bò né ăn kèm với bánh mì: trứng ốp la, bò và hành tây hòa quyện lại tạo ra một hương thơm ngào ngạt, đồ mẹ nấu thì luôn luôn chất lượng. Ba đẩy dĩa bò né về phía tôi:
-Ăn trước đi. Lát nữa có muốn ba chở đi nhận lớp không?
-Để nó đạp xe đi là được rồi. Anh còn phải đi làm nữa mà ( ba tôi là công nhân ở cảng Phú Mỹ, khá xa nhà tôi nằm ở trong nội thành Vũng Tàu). – Mẹ vừa nói vừa ngồi xuống đặt 2 dĩa thức ăn còn lại xuống bàn.
-Anh còn lâu lắm mới tới giờ làm. Sao? Ý con thế nào?
-Thôi ba ạ, con tự đi cũng được, có xe thì chủ động hơn.
-Ừm, cũng hợp lý. Ngày đầu tiên, đối xử với mọi thứ nhẹ nhàng một chút. – Ba tôi dặn.
-Nè, cho tiền có gì đi ăn hay uống nước mà làm quen với bạn bè. – Mẹ dúi tờ 100k về phía tôi. – Đừng tiêu phung phí.
-Dạ con cảm ơn mẹ. – Tôi mừng lắm, thế là có tiền cuối tuần đi chơi net và đá bóng với lũ bạn rồi.
Ăn sáng xong xuôi, tôi lên đường cùng con xe đạp dấu yêu của mình. Từ nhà tôi đến trường cấp ba phải qua chợ Mới, vẫn là không khí se se lạnh của buổi sớm mà tôi rất thích, vẫn những người qua kẻ lại tấp nập cả một đoạn đường, vẫn là phàng phất mùi thơm đặc trưng của những nắm xôi ngọt mà tôi luôn thích ăn từ khi còn bé và những chai sữa đậu nành ngọt lịm. Mọi thứ vẫn thế, chỉ khác là từ bây giờ trở đi, tôi không còn là một đứa học sinh cấp 2 vô lo vô ưu nữa, không còn được ngủ nướng đến bất cứ khi nào mình thích như hồi hè nữa, mà thay vào đó tôi sẽ là một chàng học sinh lớp 10 cùng trường mới. bạn bè mới, lớp mới, thầy cô mới,... cùng bao nhiêu thứ đang mở ra trước mắt tôi. Hít một hơi thật sâu để nhét căng lồng ngực cái không khí tràn đầy sức sống của buổi sáng, tôi nhấn mạnh bàn đạp và bắt đầu tăng tốc, sẵn sàng cho những khởi đầu mới. ( Ngày đầu tiên là học sinh lớp 10 của các bác có giống như em không? Có cảm giác bản thân mình vừa quan trọng với thế giới hơn một chút không? Có ước rằng có 1 chiếc vé để được trải nghiệm lại cảm giác lần đầu ấy như em của hiện tại không? )

Ch. 2: “Sự cố” đáng yêu
Khung cảnh trước trường buổi sáng hôm nay cũng chẳng khác ở chợ là bao. Trước cổng trường, phải có đến hàng trăm học sinh cũng đang đến nhận lớp, tốp thì cũng đạp xe đến trường như tôi, tốp thì được ba mẹ đưa đón rồi dặn dò đủ kiểu, tốp thì vừa ngồi ăn ở các hàng quán bên đường vừa tán gẫu với bạn bè có lẽ là từ hồi cấp 2. Lịch trình hôm nay của tôi là sẽ đến xem danh sách lớp được niêm yết ở bảng thông báo của nhà trường, rồi lên lớp của mình để làm quen với bạn bè, giáo viên chủ nhiệm, nhận thời khóa biểu,... một buổi sáng thật dàiiii.
Gửi xe xong, tôi tò tò đi đến chỗ bảng thông báo. Bảng thông báo lúc này còn chưa đông người lắm, tôi tranh thủ vào xem mình được xếp vào lớp nào. Lớp 10 năm nay khá đông, tôi phải dò mất một lúc mới tìm ra tên mình ( em được xếp vào lớp 10D3 các bác ạ, hồi ấy một phần vì em học có thù với môn Hóa – chưa bao giờ ngóc lên nổi điểm tiên tiến ở dưới cấp 2, một phần vì nghe nói khối D là khối nghiêng về các môn xã hội nên các bạn nữ thường sẽ nhiều hơn các bạn nam. Em chia sẻ thế các bác đừng cười em, chứ mê gái đã là đương nhiên rồi, còn nghĩ đến cảnh trong một tiết học chán chường mà nhìn xung quanh ta đâu cũng thấy các đóa hồng thì lại như được tiếp thêm sức sống, chả có thêm “động lực học tập” quá đi chứ. Nhề các bác nhề ). Đảo mắt lại một lần nữa danh sách lớp 10D3, bỗng tôi nhận ra một cái tên quen thuộc, tôi rút điện thoại ra chụp lại danh sách lớp rồi lui ra ngồi trên bậc tam cấp của trường, đứng trong đấy lát nữa chắc tôi ngất xỉu vì mùi mồ hôi của mấy thằng đực vừa chen vào mất. Mở Messenger lên, tôi gửi ảnh danh sách lớp vừa chụp được, rồi nhắn:
-Cái thằng l như m may mắn thế nào lại được xếp học chung lớp với bố m nhỉ?
Chẳng phải chờ lâu, nó seen ngay lập tức:
-Á à, con lợn này nay ăn phải gan hùm hay sao mà to mồm thế nhờ. M phải cảm thấy hãnh diện khi được học với thằng này đi.
-M đâu rồi? Tới trường chưa?
-Đcm, bố m chưa. Còn đang đớp tạm ổ bánh mì đây.
-Nhanh mẹ m lên. Đến trường nhìn lên bậc tam cấp ngay trước sảnh là thấy t.
-Sáng sớm hối hối cc à? M thích chết k?
Seen câu hỏi vớ vẩn của nó, tôi mở facebook lên lướt giết thời gian. “ Nó “ ở đây có tên là Khang, một thằng bạn thân nối khố với tôi từ thời còn cởi truồng tắm mưa, trước nhà nó ở cạnh nhà tôi, chung xóm nên chơi thân với nhau lắm, sau này nó chuyển nhà, nhà mới của nó cách tôi khoảng 5 cây, nếu so với trường cấp 3 hiện tại thì vẫn một con đường đến trường nhưng bị ngược hướng nhau. Hai thằng tuy cứ mở miệng ra là quan hệ mẫu thân nhau nhưng nó là người mà tôi xem là anh em tốt, học chung với nhau từ hồi cấp 2, thằng nào cứ bị ai đụng đến là coi như đụng đến thằng còn lại, từng cùng trải qua mấy trận đánh nhau thừa sống thiếu chết từ trên trường cho đến trong xóm, xong may rủi thế nào lại được xếp học cùng 1 lớp với nhau thời cấp ba.
Không phải chờ lâu, tầm 15p sau tôi đã thấy nó phè phỡn đi từ dưới bậc tam cấp lên. Nhác thấy tôi, nó giơ tay lên chào:
-Âyyyy, súc vậtttt.
Đợi nó đến gần, tôi mới đáp:
-Đm, bố mày đéo điếc mà chào to thế.
-Hề hề. – Nó ngồi phịch xuống cạnh tôi.
-Cả hè mày chết dí ở cái xó xỉnh nào mà bố nhắn tin hay gọi đều không được thế? Qua nhà thì vắng tanh như chùa bà Đanh ạ. Chủ nợ dí à?
-À, hè rồi tao về quê. Điện thoại thì hư mất mà đéo có chỗ sửa, sống 3 tháng hè như người tối cổ. Loanh quanh đi đá bóng, tắm ao với mấy đứa nhóc trong xóm không à. Được cái có mấy em gái ở quê cũng “bổ mắt” lắm, bọn nó đẹp kiểu giản dị, mộc mạc, khác hẳn với thành phố, đại trà quá. – Nó là một thằng mê gái chúa, cũng một phần vì thế mà chúng tôi hợp rơ tới như vậy – Sao? Nhớ à? – Nó cười, vỗ vai tôi một cái.
-Nhớ nhớ cái đmm. – Tôi đá vào chân nó.
-Ay, đau. – Nó vừa xuýt xoa vừa xoa chân. – Thế đã biết lớp ở đâu chưa?
-Chưa, giờ tao với mày đi tìm nè. – Tôi đứng lên, phủi quần.
-Ừm, đi.
Đi một lúc thì cũng tìm được lớp. Lớp tôi nằm trên lầu 1, là lớp thứ 3 ở dãy hành làng, nằm giữa D2 – lớp chọn và D4. Lúc bọn tôi lên tới nơi thì cả dãy hành lang đã khá đông học sinh rồi, nhưng vì chưa tới giờ nên cửa các lớp vẫn đóng. Đứng tựa vào lan can, thằng Khang lại khều tôi:
-Ê mày, khối D có khác, con gái nhiều vcl.
-Ừm, chắc cũng chiếm 3 phần 4 cái hành lang này rồi. – Tôi công nhận.
-Chậc, sao lớp 9 tao còn thấy bình thường mà lớp 10 này khác quá nhỉ, mấy bức tường đâu hết rồi mà vòng nào ra vòng đó vậy. – Nó nhìn ngang liếc dọc - Hướng 3h xinh quá mày.
Tôi nhìn sang phải, là lớp D4.
-Kìa, bé tóc nâu. – Nó cung cấp thêm đặc điểm nhận dạng.
Là một cô bé khá xinh, tóc màu nâu hạt dẻ được uốn hơi xoăn ở phần đuôi ( em hơi ngu về mấy kiểu tóc nên các bác thông cảm, thấy sao tả vậy thôi ạ ), đang cầm chiếc gương hình tròn để son lại môi, trông son chuyên nghiệp lắm.
-Ờ, xinh. Nhưng không phải gu tao.
-Chậc, thằng l gu hoa hậu. Ây, em kia thì sao, bên D2 ấy kìa? Gu mày chắc luônnn.
Tôi vừa quay sang trái vừa chửi nó:
-Gu tao thì mày biết thế lồ...
“Bình bịch, bình...”. Là tim tôi, nó vừa hẫng 1 nhịp.
Không biết có phải là người mà thằng Khang muốn chỉ không, nhưng tôi cũng cóc cần biết, tôi vừa thấy được “hoa hậu” thật. Em là một người con gái như bước từ trong mơ ra, da trắng hồng, có đôi mắt như biết cười và chiếc mũi nghiêng một góc hoàn hảo, đôi môi đỏ nhỏ xinh đang mỉm cười trước điện thoại, em đang selfie, nụ cười đẹp nhất mà từ khi cha sinh mẹ đẻ đến giờ tôi mới chứng kiến.
Thấy tôi cứ ngẩn tò te ra, thằng Khang đánh 1 cái vào lưng làm tôi hoàn hồn:
-Ây, làm gì đứng như trời trồng vậy mày? Cô vào lớp rồi kìa.
Quay sang lớp mình, tôi thấy cô đã đứng trên bục giảng từ bao giờ và cả lớp đang lục tục đi vào. Tôi cũng cười trừ rồi đẩy thằng Khang vào.
-Ê, đang đứng chụp ảnh đúng không mày? – Không quên quay sang nghía em một phát nữa trước khi vào lớp.
-Ừm, đúng.
-Được, đúng là anh em tốt. – Tôi cười khà khà.
Lớp của tôi là một lớp học khá là rộng, được sơn màu xanh trông cực kỳ dịu mắt, cuối lớp có 2 chiếc máy lạnh có lẽ của các anh chị khóa trước để lại, trên bục giảng ngoài bàn của giáo viên và bảng ra thì còn một cái màn hình cảm ứng khá to nhằm mục đích giảng dạy và học tập.
-Các em nhanh chóng ổn định chỗ ngồi nhé. Tạm thời cô sẽ không xếp chỗ, các em muốn ngồi đâu cũng được. Nhưng sau này dựa vào lực học và thái độ học tập của các em thì vị trí ngồi có thể sẽ thay đổi.
Cô chủ nhiệm của chúng tôi khá trẻ, có lẽ vừa ra trường, dáng người nhỏ nhắn, tóc xếp tầng trông rất hợp với khuôn mặt. Thấy lớp đã dần ổn định được chỗ ngồi, thằng Khang nôn nóng khều tôi:
-Ê, tao với mày ngồi chung chứ hả? Ngồi ở đâu bây giờ?
-Ngồi cuối lớp kìa, còn trống đấy. – Tôi hất hàm về phia cuối lớp.
-Hợp ní. – Thằng Khang hí hửng – Ngồi cuối ngắm gái đỡ phải quay lên quay xuống mỏi cổ.
Ngoài lý do thằng Khang vừa kể trên thì có lẽ ai cũng biết công dụng của những chiếc bàn cuối còn nằm ở việc có thể thoải mái làm việc riêng, ăn uống, quay cóp,... trong giờ mà rất khó bị giáo viên phát hiện.
-Ê, tao ngồi trong nha. – Tôi xí chỗ.
-Tùy mày. – Khang nhún vai.
Tôi thích việc ngồi trong bởi vì tôi có một cái tật là hay ngồi dựa lưng vào tường, nhìn vào trong lớp hay nhìn ra ngoài cửa sổ cũng không bị giáo viên để ý, và cũng dễ nói chuyện hơn với đứa bên cạnh nữa. Một bàn của lớp tôi có thể ngồi tới 4 người, nhưng riêng bàn của chúng tôi nằm tận trong góc, lại còn cuối lớp nên hiển nhiên là sự lựa chọn sau cùng và lớp chúng tôi có vẻ quen biết nhau từ trước khá nhiều nên toàn tụ tập ngồi ở mấy bàn trên. Đang đinh ninh phen này 2 thằng 1 bàn 1 giang sơn rồi, khoái chí quá nên tôi đưa hẳn 2 chân lên để trên ghế, bỗng thằng Khang hất chân tôi xuống cái bịch.
-Ơ? – Tôi ngẩng đầu lên, quắc mắt nhìn nó.
-Ơ ơ cái quả mơ có hột. Ngồi dịch vào cho bố mày ngồi.
Lúc này tôi mới nhận ra cạnh thằng Khang còn một thằng nữa đang đứng chờ chỗ. Nó dáng người mảnh khảnh, da trắng như con gái, mặt hiền và đẹp trai kiểu baby ấy. Vừa ngồi xuống nó đã hỏi:
-Hai ông quen nhau từ trước hả?
-Ừm, bọn này chơi với nhau từ nhỏ. – Tôi đáp.
-Hai ông tên gì?
-Mày tao đi cho dễ chia cơm. – Khang chen vào – Tao tên Khang, còn thằng ml này tên Nam. – Nó chỉ tôi.
-À, thế t...tao tên Đông. – Nó cố nặn ra nụ cười méo xệch.
-Thế Đông – Khang quàng tay qua vai Đông – Chút sinh hoạt xong mày đi uống nước với tao, Nam không? Đằng nào sắp tới cũng ngồi chung 1 bàn, kết nghĩa anh em cây khế cái nhỉ?
-Ừ được.
-Thế mày thế làoooo? – Khang huých tay tôi.
-Okay, tao không vấn đề, - Tôi ậm ừ.
Thằng Khang là thế, luôn luôn sẵn sàng để có thêm một người bạn nữa, nó có những mối quan hệ mà có nằm mơ cũng không ngờ tới được và những mối quan hệ ấy cũng giúp ích cho bọn tôi ít nhiều sau này, nhưng để trở thành thân thiết như tôi và Đông thì có lẽ chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
-Nào, các em. Cô xin tự giới thiệu cô tên là Hạnh, cô sẽ là giáo viên bộ môn Ngữ Văn đồng thời phụ trách công tác chủ nhiệm của lớp chúng ta năm nay.
Cô vừa dứt câu, cả lớp vỗ tay rẩn rần như pháo nổ, thằng Khang còn cho tay vào miệng huýt sáo mấy cái liền phụ họa. Đợi cho tiếng vỗ tay dừng hẳn, cô nở một nụ cười thật tươi, tiếp tục:
-Cảm ơn các em. Tiếp theo cô muốn thông báo đến các em vài công tác chuẩn bị cho năm học mới trong vài ngày tới. Đầu tiên sẽ là...
Công tác chuẩn bị đại loại như là thông báo nội quy trường lớp, sắp tới sẽ có một buổi tổng vệ sinh lớp học, bầu ban cán sự, vì là hôm đầu tiên nên hình thức bầu chỉ là “chọn mặt gửi vàng” do cô Hạnh đảm nhiệm thôi. Sau một hồi đưa đẩy, chèo qua kéo lại thì cô Hạnh chốt:
-Vậy bạn Yến sẽ là lớp trưởng của chúng ta nhé. Lớp phó học tập sẽ là bạn Tân, tiếp đến là bạn Trang với chức danh lớp phó văn thể mỹ. Tạm thời là thế, còn những chức vụ khác sẽ được bầu chọn vào tiết sinh hoạt thứ 6 tuần này.
Nhìn sơ qua thì Yến có vẻ rất có trách nhiệmnhiệm nên lọt được vào mắt xanh của cô ngay từ đầu; còn Tân thì đậm người, trông mặt còn hiền hơn cả thằng Đông ( có một chuyện rất thú vị liên quan đến thằng Tân mà sau này các bác sẽ được đọc ); cuối cùng là Trang, người xung phong đảm nhiệm chức danh lớp phó văn thể mỹ, tôi không có ấn tượng gì về ngoại hình đối với cô bạn này cả, nhưng Trang có vẻ thân thiện và cởi mở, đầu giờ đã đi một vòng xin info từng người để lập group lớp. Sau bầu ban cán sự, cô còn dặn dò học sinh thêm một lúc nữa. Trong thời gian này tôi, Khang, Đông có chọc nhau mấy lần gây mất trật tự, may là chỉ bị cô nhắc thôi chứ không bắt chuyển chỗ. Tôi dợm nghĩ đến lời mẹ dặn, có lẽ bọn tôi đã gây được ấn tượng ban đầu với cô, chỉ không biết là ấn tượng xấu hay tốt thôi.
Nếu ba anh em Lưu, Quan, Trương chọn vườn đào làm nơi kết nghĩa thì ba anh em Nam, Khang, Đông chọn nơi kết nghĩa là quán nước của chị Loan đối diện trường, chỉ cần qua đường là tới. Nói chuyện một lúc, tôi nhận ra thằng Đông tuy hiền lành, thư sinh là thế nhưng chỉ cần “rà trúng đài” thì cái miệng của nó tự nhiên hoạt động trơn tru như máy móc lâu ngày vừa được tra dầu vậy. Tôi và Đông đang mãi nói chuyện, bỗng thằng Khang đặt điện thoại lên bàn:
-Xem nè – Nó trông có vẻ hí hửng lắm.
Tôi và Đông dợm nhìn vào, là trang facebook cá nhân của em nào đấy tên là Trương Mỹ Hoa, avatar mặc áo dài, tay đang cầm cuốn vở giơ lên vờ che nắng, tóc nâu trông quen lắm, tôi còn đang ngờ ngợ thì thằng Đông đã nhảy vào:
-Ai đây mày? – Nó chộp lấy cái điện thoại của Khang.
-Bạn nữ bên lớp D4. – Khang liếm môi.
-Đìu, sao mày có in4 được hay vậy?
-Nãy giờ sinh hoạt nó đi vệ sinh về mặt tớn lắm, chắc sang bên D4 lạy lục van xin nhỏ để nó vứt cho cái in4 gặm chứ gì? – Tôi đía nó.
Không thèm chấp tôi, nó kể tiếp:
-Nãy tao có đi vệ sinh nhưng do tao mắc thật chứ chưa có ý định xin in4. Lúc đi qua lớp D4, tự nhiên thấy em ấy ngồi ngay bên cửa sổ, lúc đầu tao còn giật mình chứ, sau tao sáp lại bức tường xin in4 liền.
-Mày xin kiểu gì? Lớp người ta cũng đang sinh hoạt kia mà. – Đông gặng hỏi.
-Thì tao thò tay qua cửa sổ khều, lúc ẻm quay lại tao xém rớt cả tim ra ngoài. Máaaa – Khang nó xoa tay xuýt xoa – Mắt to tròn, mặt ngu ngơ ngu ngu chưa hiểu chuyện gì dễ thương lắm ba.
-Ừm, dễ thương thật. – Đông nó lướt qua lại mấy tấm ảnh trên facebook.
-Chứ sao. Lúc cho xong ẻm còn nhoẻn miệng cười với tao nữa cơ. Ước gì sau này ngày nào mở mắt ra tao cũng thấy nụ cười ấy cạnh bên.
-Thôi, bớt thẩm du tinh thần lại.
-Nụ cười dọc à? – Tôi cười khẩy.
Khang quay sang, quắc mắt lườm tôi. Tôi cũng quay sang nhìn nó, nói:
-Làm gì thì làm. Thằng “bắc phoi” như mày tránh xa thiên thần D2 của tao ra.
-Ối giời, tao thèm vào. – Khang phẩy tay.
-Thiên thần D2 nào? Thiên thần D2 gì?. – Đông tò mò.
-Kia kìa, thiên thần của nó đó. Linh thật, mới nhắc đã tới.
Khang chỉ tay ra sau lưng tôi, do tôi ngồi đối diện với hai thằng nó nên phải quay lưng lại. Là em, chắc chắn là em, dù còn đang ở phía xa bên kia đường nhưng tôi vẫn nhìn thấy em rõ mồn một. Em của tôi vẫn như lần đầu nhìn thấy ở hành lang lớp học, có chăng chỉ là tóc em đã hơi bết vào nhau do trời nắng, em vừa qua đường vửa đưa tay ém đi những lọn tóc vương trên mắt ra sau tai ( hình ảnh ấy đến nay em vẫn còn nhớ rõ như ngày hôm qua các bác ạ, đơn giản nhưng rất quyến rũ ).
-Ơ ơ, nó đang đi về phía bên đây à? – Thằng Khang cất tiếng lôi tôi trở về lại với thực tại.
Tôi nuốt nước bọt. Ừ, tôi cũng mong em đi về phía này, về phía bên tôi lắm chứ, ngồi cạnh tôi để tôi có thể lên mặt nói cho hai thằng đầu đất kia rằng tôi cũng có người trong mộng, người trong mộng của tôi xinh cũng chẳng kém cạnh ai. Nhưng không, sự thật thì phũ phàng, em chỉ dừng lại bên xe nước của chị Loan, cất giọng, một giọng nói mà tôi tin chắc rằng nếu đem so với tất cả giọng con gái mà tôi đã từng nghe qua thì dịu dàng gấp hàng tỷ lần:
-Chị ơi, chị lấy em chai xá xị với – Em vươn bàn tay trắng ngần, thon dài tuyệt đẹp ra chỉ chai nước ngọt.
-Đây em, 10 nghìn. – Chị Loan đưa em chai nước.
-Dạ, em gửi chị. Em cảm ơn. – Em cười.
Nụ cười của em làm tôi càng thêm điêu đứng. Mua nước xong, em qua lại bên kia đường, leo lên xe của một người đàn ông trung niên – có lẽ là ba em, đi mất. Nhất cử nhất động của em đều được tôi thu vào trong tầm mắt y hệt một chiếc radar đang theo dõi chuyển động của đối phương, em giống như một cơn mưa vừa tưới mát những ngày khô khan mang yêu thương chỉ mình tôi chờ vậy, cứ ngỡ chỉ cần một ánh mắt và nụ cười của em cũng đủ để biến tôi thành một chàng trai yêu đời vô cùng tận.
-Đang suy nghĩ đặt tên con hả mày? – Thằng Khang lấy cái ống hút chọt chọt tôi.
-Điên quá – Tôi gạt đi, nhưng mặt tôi lúc bấy giờ đang phản chủ dữ lắm.
-Ê – Thằng Đông gọi tôi.
-Gì mày? – Tôi liếm môi.
-“Thiên thần D2” của mày đó hả?
-Ừ.
-Mày thích nó hả.
-Ừ, đúng. – Tôi gật.
Bỗng Đông nó cười khẩy một cái, xong cười hềnh hệch ra chiều rất nguy hiểm.
-Sao cười dữ vậy mày? Bộ con nhỏ đó làm sao hả? – Khang hỏi thay tôi, nó có lẽ cũng không nén được tò mò.
Đông từ từ dốc cái ly của nó xuống để một cục đá chạy tọt vào trong miệng nó, nó nhai rồm rộp cục đá, tình huống bây giờ như một nhân vật trong phim sắp tiết lộ điều gì đấy làm thay đổi cả cục diện vậy. Nó vẫn giữ cái điệu cười nửa miệng ấy:
-Mày cũng biết thích quá ha. Mày biết nó là ai không?
-Không. – Cả tôi lẫn thằng Khang đều lắc đầu.
-Nó học chung lớp với tao hồi cấp 2.
Như không tin vào mấy lời vừa thoát ra khỏi miệng thằng Đông, tôi tròn mắt, hỏi lại:
-Thật hả?
-Ừm. – Đông gật đầu xác nhận – Nó tên Vân Anh. Cũng thuộc dạng hoa khôi của hoa khôi lớp tao đấy, à không, có lẽ của cả trường luôn mới đúng.
Vân Anh, tên đẹp mà người cũng đẹp nữa. Đông tiếp tục:
-Nó học giỏi lắm, là trò cưng của mấy thầy cô trường tao đấy. Dễ thương, học giỏi nên vệ tinh bay xung quanh nhan nhản như ruồi vậy. Năm lớp 9, cứ cách dăm ba hôm là lại có một thằng sang tặng bánh, sữa nhưng đều bị từ chối. Còn mấy thằng chơi trò tặng để dưới hộc bàn đều bị nhỏ truy ra, mang sang hẳn lớp bên đấy để trả. Con trai lớp tao thích nó cũng nhiều, cũng đưa đẩy được ba bảy hăm mốt ngày, nhưng thấy càng ngày càng khó nên rụng hết.
-Có vẻ no hope đấy mày. – Thằng Khang nói chen vào, nhìn sang tôi.
Tôi nuốt nước bọt. Bình tĩnh cầm ly nước lên uống một ngụm rồi mới nói:
-Rồi mày có chơi thân với nó không?
-Nói chơi thân thì không hẳn, nó toàn chơi với con gái không à. Nhưng nói chuyện với nó cũng nhiều, do hồi cấp 2 tao với nó chung một nhóm môn Sinh. Nó hiền như bột á, chưa bao giờ tao thấy nó căng với ai cả. Tao có add face nó nè.
Đông cầm điện thoại lên, vuốt vuốt mấy cái rồi đưa cho tôi. Nguyễn Ngọc Vân Anh, avatar là tấm ảnh selfie tựa thiên thần hồi sáng với dòng caption “New me”. Không biết là tôi sẽ còn đắm đuối với cái avatar ấy đến thế nào nếu thằng Khang không giật giọng hỏi tôi:
-Rồi giờ sao? Mày tính dùng thằng Đông làm cầu hả?
-Ừm, vậy thôi chứ có còn cách nào nữa đâu.
-Nhưng làm như nào? Tao đíu biết gì về ba vụ làm mai làm mối đâu nha. – Đến lượt thằng Đông hỏi.
-Thì từ từ, giờ tao chưa nghĩ ra. – Tôi thừa nhận.
Ngồi chém gió với nhau thêm tầm 15 phút nữa thì chúng tôi giải tán. Tối ấy, tôi ăn cơm nhanh hết sức có thể rồi té lên phòng trước con mắt ngỡ ngàng ngơ ngác của ba mẹ.
-Còn dưa hấu nè con, ngọt lắm. – Ba tôi gọi với theo.
-Thôi ba ạ, con no rồiiii.
Ngậm ngùi bỏ qua món tráng miệng ưa thích của tôi, tôi nhảy tót lên giường, bắt đầu suy nghĩ về Vân Anh. Bay bổng một chút, thì cuộc đời của tôi giống như một chuyến tàu vậy, nó vẫn trơn tru, mượt mà chạy theo đường ray dài đã được định sẵn từ trước cho đến sáng nay, khi đoàn tàu “tôi” vô tình đụng phải Vân Anh. Vân Anh giống như một sự cố vậy, em húc một phát làm đoàn tàu “tôi” ngả nghiêng dữ dội rồi văng hẳn sang một đường ray khác, một đường ray chắc hẳn nhiều cam go, thử thách với đích đến mơ hồ, vô định. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, tôi yêu “sự cố” này.
 
Bác thớt drop rồi à? :sad:
nghi lắm cán bộ à =(( nhiều truyện đọc mấy chap đầu thấy cuốn vl xong sau đấy lại rơi vào quên lãng thật phí. Mỗi đời người có một câu chuyện, chia sẻ lên voz này cũng là một cái hay
 
nghi lắm cán bộ à =(( nhiều truyện đọc mấy chap đầu thấy cuốn vl xong sau đấy lại rơi vào quên lãng thật phí. Mỗi đời người có một câu chuyện, chia sẻ lên voz này cũng là một cái hay
Chắc tại ít người đọc quá nên drop :sad: Haizz.
 
Chắc tại ít người đọc quá nên drop :sad: Haizz.
puồn nhể :( thôi kêu gọi mng sang follow Hoa vàng thưở ấy thôi bác, bển vừa có chap mới. Lâu lắm tác giả mới comeback, mình sang đẩy lên để tác giả có động lực múa bút tiếp
 
Xin phép được tiếp tục series hồi ức này và cảm ơn đến những người đã và đang là nguồn động lực để em mở lap lên gõ từng chữ về cuộc đời khi còn ngồi trên ghế nhà trường của mình.
Ch. 3: Đời như là mơ
“Bến bờ hạnh phúc thật xa xôi
Nhưng nếu không dám đi sẽ không bao giờ tới”
Ngày trước, tôi rất thích 2 câu rap này của Binz và cứ nghe đi nghe lại mãi, cho đến bây giờ mặc dù không còn thích nữa nhưng mỗi khi chạy xe tôi vẫn thường lảm nhảm 2 câu này. Bởi lẽ ngày ấy, mỗi lần nghĩ đến tình yêu, tôi thường cho rằng nó quá xa vời, không phải theo cách khi ta crush một ai đấy mà biết chắc chắn rằng nó ngoài tầm với, mà theo cách tình yêu là một thứ không cần thiết, tôi cứ ngu ngơ hồn nhiên nghĩ rằng khi yêu một ai đó đồng nghĩa với việc ta phải mất thời gian cho người đấy, phải lo toan những khi họ đau ốm, bệnh tật, gói gọn lại thì khi đấy tôi nghĩ rằng tình yêu là một món nợ từ trên trời rơi xuống. Nhưng khi nghĩ đến Vân Anh, tôi lại bắt đầu nghĩ đến hương vị của hạnh phúc, đồng ý rằng khi yêu chúng ta sẽ phải dành thời gian, tình cảm và có thể là vài ngàn nơ ron thần kinh cho đối phương, nhưng chúng ta sẽ nhận được những thứ tương tự, thậm chí còn có thể tuyệt vời hơn thế. Chưa hết, yêu là khi chúng ta cùng nhau đi qua mọi khó khăn, thử thách cho dù có chênh vênh thế nào để dành cho nhau những điều tuyệt vời nhất, đó là màu hồng của tình yêu. Và tôi của lúc đấy chưa một lần yêu và được yêu.
-Chỉ cần mày quyết tâm, cả vũ trụ sẽ giúp mày.
Đấy là câu nói mà thằng Khang thó được ở đâu rồi nói lại với tôi khi tôi nhắn tin hỏi nó về chuyện làm quen với Vân Anh. Nghe thì có vẻ rất sâu sắc nhưng khi đấy, tôi chẳng hiểu mô tê gì.
-Ừ thì biết là vậy, nhưng tao đang hỏi mày cách làm quen kia mà? Trả lời cho đúng trọng tâm chứ?
-Tao đíu biết. Chuyện của mày, mày phải tự nghĩ cách đi chứ.
Đang bí, đọc cái tin nhắn của nó xong tôi càng đâm chán tợn, vứt cái điện thoại sang một bên chẳng buồn rep. Dợm nghĩ phải chi tôi cũng có cái tính giống nó, gặp ai xinh cũng mặt dày xin info rồi về nhắn tin cưa cẩm một lúc chục em, em nào đổ trước thì yêu, đôi khi tình yêu kiểu xổ số như nó cũng khỏe. Nhưng ít nhất từ nó mà tôi biết rằng nếu muốn tán tỉnh ai đấy thì phải cho người ta biết mình là ai, cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Thế rồi tôi hạ quyết tâm, “nhất cự ly, nhì tốc độ”, tốc độ đã bằng 0 rồi thì tôi phải tạo ra cự ly, bằng cách này hay cách khác, tôi phải để Vân Anh biết là tôi có hiện diện trên cõi đời này, nhảy vào xin info như thằng Khang cũng được. Trong lúc quyết tâm của tôi đang sôi sục thì thằng Khang lại tiếp tục nhắn tin:
-Hú, mai là ngày tổng vệ sinh lớp học. Mày sang chở tao đi học nhé.
-Có cái cc.
-Nào, tình nghĩa anh em mình bấy lâu nay.
-Aecc, tnxl.
-Ok, nói vậy chịu ờiii. – Nó thừa biết kiểu gì tôi cũng sẽ sang chở nó. – À, mai Đông nó rủ mình ăn sáng ở quán Loan.
-Được, mày biết việc cần làm để trả công bố mày rồi đấy.
-Ok, thằng cờ hó, đmm.
Đến bây giờ nghĩ lại, có lẽ câu nói mà thằng Khang thó được đã thực sự ứng nghiệm khi tôi hạ quyết tâm. Từ bữa sáng hôm ấy ở quán chị Loan, mọi thứ bắt đầu giống như một phép màu đối với tôi vậy. Hôm ấy là một buổi sáng giữa tháng 8, những vệt nắng mai đã dần hiện rõ trên mái trường, những cơn gió buổi sáng luôn biết cách thổi rất vừa ý người, không quá mạnh hay quá nhẹ, chỉ vừa đủ để mang đến cho người ta hương vị khoan khoái êm dịu của buổi sáng. Còn chưa tới quán ăn, thằng Khang đã nhảy tót khiến tôi mất thăng bằng chới với suýt ngã. Tôi vừa gạt chống xe vừa chửi nó:
-Cái đm cái thằng này. Mày giỡn mặt bố mày hả?
-Hê hê. – Nó cười trừ.
-Ây Đông, tới sớm quá mày. – Tôi chào nó.
Quán của chị Loan hôm nay đông hơn thường ngày rất nhiều, có lẽ vì phải đi sớm để tổng vệ sinh nên nhiều học sinh chưa kịp ăn sáng, phải ghé quán chị để ăn. Ngó một lượt, không còn một bàn nào trống mặc dù chị Loan đã phải kê thêm gấp đôi số bàn thường ngày, ở trong nhà chị cũng làm luôn tay luôn chân, món này chưa xong món mới đã tới. Tôi ngồi xuống:
-Má nay đông thật mày ha.
-Mày tới lâu chưa? – Khang ngồi xuống bên cạnh tôi.
-Tao tới được tầm 15 phút rồi. Lúc tao tới cũng còn lèo tèo vài bàn trống. May, hề hề. – Đông vuốt vuốt mái tóc undercut của nó. – Ăn gì gọi đi chúng mày, còn sớm, tranh thủ đi. Tao cơm chiên dương châu nha.
-Tao cơm sườn trứng. – Tôi huých thằng Khang.
-Cho bọn em một cơm dương châu, một sườn trứng, một sườn bì chả Loan ơiiiii. – Nó rống lên y hệt như một con bò mộng vừa bị kim đâm vào đít vậy, họa có điếc mới không nghe.
-Rồi, chờ Loan một chút tụi em ơi. – Loan trong nhà nói vọng ra.
Tầm 5 phút sau, ba dĩa cơm của chúng tôi được dọn ra. Một điều tôi rất thích ăn sáng ở Loan là vì cơm hay đồ ăn đều là đồ trong ngày, có nghĩa là cơm được nấu trước từ sáng sớm trong một cái nồi siêu to khổng lồ, còn sườn thì liên tục được nướng bởi chồng chị, trứng thì chị chiên, bì thì chính tay chị làm luôn. Không gì hơn một buổi sáng được ăn dĩa cơm sườn trứng nóng hổi, thơm phức mùi mỡ hành của chị ( tất nhiên đồ của Loan không bằng đồ của mẹ nấu được, nhưng đa phần bữa sáng của em thời cấp ba là ăn ở quán của chị ). Tôi đang chan nước mắm thì nghe Đông cất tiếng hỏi thằng Khang:
-Mày với em Hoa D4 sao rồi? Sao thấy im re hà.
-Ờ thì vẫn bình thường. – Khang gãi mũi.
-Chắc là bị em ấy lơ rồi. – Tôi cười cười, nói nửa đùa nửa thật.
Nghe thấy thế, Khang phản pháo ngay:
-Có đâu, tao với ẻm vẫn đang tiến triển rất tốt nhé. Chỉ là lâu lâu ẻm hơi lơ tao một xí thôi. Còn hơn ai kia đang dậm chận tại chỗ.
Bị nói trúng tim đen, tôi giả điếc cúi xuống ăn cơm. Bỗng thằng Đông rống lên:
-Vân Anh.
Tôi phun miếng thịt sườn đang gặm dở ra:
-Hở... hả?
-Vân Anh. – Đông vừa đưa tay vẫy vẫy, vừa gọi lại lẫn nữa.
Tôi và Khang đồng thời nhìn theo hướng nhìn của thằng Đông. Em đang đứng với chị Loan, quay quay một lúc rồi mới nhìn thấy bọn tôi, trên tay đang cầm dĩa cơm, chắc vì đông quá, chưa tìm được chỗ để ngồi.
-Lại đây nèee. – Đông quắc em.
Em đứng tần ngần thêm một vài giây rồi mới đi về phía bọn tôi. Từ lúc gặp được em trên hành lang lớp học, khi nào thấy em tôi cũng đờ cả người ra như trời trồng, lần này cũng không phải ngoại lệ. Khang hắng tiếng:
-Thằng này?? Làm gì mà nghệt mặt ra vậy, người ta tới rồi kìa
Tôi bừng tỉnh, không biết làm gì đành cúi xuống xúc một thìa cơm cho vào miệng nhai.
-Ủa, Đông? – Em nở một nụ cười tươi không cần tưới.
-Nãy bà không nhận ra tui hả? – Đông tự chỉ mình.
-Hì, đâu có, hơi ngạc nhiên xíu thoy. Sao ông nhìn thấy tui?
-Nhìn ngang liếc dọc xíu thôi. Bà ăn sáng thì ngồi đây với bọn tui nè.
-Ừm – Em khẽ gật đầu, đặt dĩa cơm xuống bàn.
Thằng Khang lại huých tôi, giả vờ cúi xuống gãi đầu thì thầm:
-Ghế, đằng sau.
-À, ừ ghế.
Tôi quay ra đằng sau với tay lấy cái ghế rồi đưa cho Vân Anh:
-G...ghế nè. – Tôi không quên nặn ra một nụ cười méo xệch tặng em.
-Cảm ơn bạn. – Em đón lấy cái ghế rồi nở một nụ cười đáp trả.
Ôi ba mẹ ơi, em vừa cười với tôi, dù là cười xã giao thôi nhưng tôi như mở cờ trong bụng. Em ngồi xuống, vuốt lại mấy lọn tóc mái tinh nghịch đang bay trước mắt rồi mở lời:
-Mọi người cho tui ngồi ăn ké với nha. Hôm nay đông quá hết chỗ mất rồi. – Em làm mặt phụng phịu trông dễ thương vô cùng tận ( các bác cứ tưởng tượng người yêu hay crush các bạn làm mặt kiểu phụng phịu mỗi lúc dỗi hay làm nũng ấy, sẽ hiểu cảm giác của em lúc đấy, giống như vừa bị 1000 mũi tên của thần Cupid xuyên qua tym vậy ). – May có Đông gọi lại.
-À, được mà. – Tôi cười cười, đến lúc này thì đã đỡ ngại hơn trước mặt em rồi. Ước gì ban nãy Khang ngồi kế bên thằng Đông là bây giờ đời tôi lên mây rồi. Tiếc quáaaa.
-Hahah, bạn cứ thoải mái đi. – Thằng Khang cười hềnh hệch.
-À, đây là hai đứa bạn của tui, học cùng lớp. Đây là Nam nè, còn đây là Khang, đây là Đông – Đông đùa, nó có vẻ khá thoải mái vì đã biết em từ trước rồi. – Bọn tui học cùng lớp D3 á bà.
-A, vậy mình hàng xóm rồi, tui học D2, tên Vân Anh. – Em lại cười.
-Hèn gì nãy thấy Đông gọi Vân Anh, tui có ngờ ngợ, ai dè là người quen của Đông thật. – Tôi giả đò.
-Thật hả, ông thấy tui ở đâu rồi hở? – Em cau mày. Đúng là người đẹp, làm gì cũng đẹp.
-Ừm, ở hành lang lúc nhận lớp á. Lúc Vân Anh đang chụp hình, cười xinh xỉu. – Tôi thả nhẹ một câu nửa đùa nửa thật.
Em có vẻ thích lắm, cười tít mắt:
-Hi, cảm ơn Nam nhe.
Tôi thích lắm, giả bộ nhìn đi chỗ khác thì thấy chị Loan đang bưng mấy ly nước cho bàn bên, tôi nhanh nhảu gọi:
-Lấy bàn bên em 4 ly trà tắc luôn nha chị Loan.
-Ok em ơi. – Chị nhìn sang bàn tôi rồi gật đầu.
-Má, tao đang tinh nhắc mày luôn á Nam, tao đã đến sớm giữ chỗ rồi thì chứ. – Thằng Đông đía tôi.
-Tao biết mà. Dĩa cơm của tao đã tính cho thằng Khang rồi thì tao cũng phải mời lại nó ly nước, không nó ghim tao chết.
-Đúng đúng. – Khang tán thành, nó lại chả thích quá đi chứ lại.
Tôi quay sang Vân Anh:
-Trời nóng, Vân Anh cũng uống với bọn tui luôn cho vui. Ăn cơm xong không có gì uống, khát khô luôn đấy.
Thật ra quán chị Loan luôn có một xô trà đá để bọn học sinh chúng tôi uống sau khi ăn, nhưng hôm nay thì đặc biệt, tôi muốn mời em. Em đưa mắt nhìn tôi, ánh mắt như muốn dò xét xem có bao nhiêu phần trăm trong lời nói của tôi là thành ý. Tôi cũng nhìn lại em, khoảnh khắc ấy rất nhanh thôi, nhưng tôi có cảm giác như tôi đang dần chết đuối trong ánh mắt sâu hun hút của nàng vậy. Đúng lúc tôi đang tính quay đi nhận thua, thì Vân Anh lên tiếng:
-Ừm, trời hôm nay hơi gắt thật, chút lại còn lên vệ sinh lớp học nữa. Uống ly trà tắc cũng hợp lý, Nam ha?
Tôi cười, gật đầu. Lần này, nàng cũng cười với tôi, nhưng tôi không còn cảm thấy ngại nữa, tôi muốn có thể khắc trọn nụ cười nàng vào trong trí nhớ của mình.
Chị Loan đi lại, đặt 4 ly trà tắc xuống bàn:
-Nước nè tụi em.
-Dạ, cảm ơn Loan.
-Nè, của mày, mày. – Tôi đẩy ly nước về phía hai thằng bạn. – Nè, của Vân Anh.
-Cảm ơn Nam nha. – Vân Anh đưa tay đón lấy ly nước, đưa lên miệng.
Đôi môi nhỏ đỏ xinh của em ngậm vào ống hút, hút một hơi vừa đủ để cảm nhận, khẽ cau mày:
-Hơi ngọt ha.
Vì là lần đầu tiên uống trà tắc ở quán của Loan, nên tôi cũng chưa biết vị nó như thế nào, bèn hút lấy một ngụm rồi nhấm nháp:
-Nam thấy cũng vừa mà ta. Hay do Nam hảo ngọt.
-Chắc vậy á. – Nàng cười.
-Ẹc, tao thấy cũng ngọt. – Thằng Đông lên tiếng.
-Nam ơi, tiểu trong nhà, đừng tiểu đường nha. – Khang nhân cơ hội chọc tôi.
Cứ tưởng nàng sẽ ngại vì câu đùa có phần hơi thô của thằng Khang, nhưng không, em cũng cười cùng bọn tôi.
Cơm xong xuôi, bọn tôi còn tầm 20p trước khi đến giờ sinh hoạt. Vân Anh hỏi bọn tôi:
-Lớp của mấy ông đã bầu chọn ra ban cán sự hết chưa?
-Chưa nữa, mới bầu ra mấy vị trị chủ chốt như lớp trưởng, lớp phó này kia hôm nhận lớp thôi à. – Thằng Đông vừa trả lời, vừa nhai đá rào rạo như mọi khi – Nói là bầu vậy thôi, chứ chủ yếu là do cô chọn đại, nói có gì sẽ còn thay đổi trong quá trinh làm việc và học tập.
-Lớp Vân Anh bầu xong cả rồi à. – Đến lượt thằng Khang hỏi.
-Ừm, hôm nhận lớp đã bầu xong hết rồi. – Nàng đưa 1 tay lên đỡ cằm – Mà cũng giống lớp ông, chọn đại thôi à.
-Thế Vân Anh có chức vụ gì không? – Tôi tò mò.
-Haizzz – Nàng thở dài – Có nè. Tui được cô chọn làm bí thư đoàn viên của lớp á. Cô bảo mặt tui khả ái, dễ nhìn nên chọn làm bí thư luôn.
Em không dễ nhìn, em xinh. Tôi muốn thốt lên cự lại như vậy lắm nhưng kìm lại được.
-Thế Vân Anh có nói gì không? – Tôi hỏi tiếp.
-Có chối á, nhưng không được, cô bảo cứ làm đi. Đành chịu chứ biết làm sao được. – Nàng hút một ngụm nước, thở dài thườn thượt.
-Tới giờ rồi. Lên trường thôi mọi người ơi.
-Ừm đi thôiiii. – Nàng vươn vai, sửa soạn lại cặp.
-Tính tiền cho bọn em chị Loan ơi. – Thằng Đông réo.
-Chị ra liền.
-Nè, tiền ăn với tiền nước của tui nha. Tui lên lớp trước đây. – Vân Anh nhét tiền vào tay thằng Khang.
-Ơ, khoan đã. – Tôi rút 10 nghìn lại đưa trả Vân Anh – Tiền nước Nam mời cả bọn mà.
Vân Anh hấp háy mắt, đưa tay nhận lại tiền:
-Thật hả?
-Ừm. Thật.
-Vậy cảm ơn Nam nha. Tui lên lớp trước đây. Pái pai mọi người nhaaaa. – Em đưa 2 tay vẫy vẫy trông dễ thương vô cùng tận.
-Pái pái Vân Anh – Hai thằng kia chào đồng loạt.
Tôi đưa tay chưa kịp chào nàng đã quay ngoắt lại sang đường mất rồi. Vừa chờ hai thằng kia tôi vừa ngẫm nghĩ. Ơ thế là bất chiến tự nhiên thành à, không biết ma xui quỷ khiến thế nào mà sáng nay nàng lại ngồi ăn sáng cùng (bọn) tôi, nói luyên thuyên đủ thứ chuyện. Và điều quan trọng nhất là nàng đã biết tôi là ai rồi dù tôi chả phải làm gì nhiều, cộng với chiếc cầu là thằng Đông nữa, trong tôi cảm giác hôm nay phấn khởi lạ thường dù đối diện là một buổi dọn vệ sinh dài đằng đẵng. Thôi kệ, hề hề. Đời đúng như là mơ mà.

Ch. 4: No pain, no gain
Trên đường về lớp, tôi với thằng Khang còn đang thao thao bất tuyệt về trận game LOL tối qua. Tôi đổ thừa nó vì đi rừng không chịu nhường tôi con Blue, nó đổ thừa tôi đi mid không áp lực để mid team bạn vào rừng giết nó mấy lần liền. Mặc cho bọn tôi có rôm rả thế nào đi nữa, thằng Đông từ lúc rời quán Loan đến giờ vẫn không hé nửa lời. Cứ thấy nó im lặng mãi đâm khó chịu, Khang huých nó 1 cái:
-Ê, Đông.
Thằng Đông vẫn không động tĩnh gì.
-Ê. – Khang huých lại nó một lần nữa.
-H…hả? Cái gì mày? – Lần này, nó mới tỉnh ra.
-Mày suy nghi cái đíu gì mà im ru như gà rù vậy? Mọi khi môi mày có bao giờ chạm vào nhau quá 5 giây đâu?
-Bộ mày nghĩ ra cách nào để tao làm thân với Vân Anh rồi hả? – Tôi tớn mắt lên.
-Hừm, nói không có thì cũng không phải. – Nó liếm môi, tay mân mê cằm hệt như mấy ông cụ đang bí mỗi khi chơi cờ tướng.
-Thế là mày có cách? – Tôi xác nhận lại một lần nữa.
-Có thể tao không biết làm cầu trong việc mày với Vân Anh. Nhưng mày nghĩ sao nếu tự mày có thể gần với Vân Anh hơn mà không cần qua tao?
-Nó nói gì vậy mày? – Tôi nghệt mặt ra, quay sang hỏi thằng Khang.
Khang nhún vai, tỏ ý chịu không biết như tôi.
-Thì hồi nãy, ở quán Loan đó – Đông hất đầu ngược về phía quán Loan. – Vân Anh nó có nói nó được chọn làm bí thư đoàn viên của lớp bên ấy. Mà việc của bí thư thì hay đi họp chi bộ ở trên trường. Mày nghĩ sao nếu mày cũng làm bí thư của lớp mình?
-Àaaa. – Tôi hắng giọng – Ý mày là tao cũng làm bí thư của lớp mình để có nhiều cơ hội gần Vân Anh hơn à.
-Đúng, tuy trước mắt chỉ là những lần họp chi bộ. – Đông tán thành.
-Được thì được thôi, nhưng…
Khang chen vào:
-Nhưng Nam là thằng ít khi lo chuyện trong lớp lắm chứ đừng nói đến làm gì gì. Tao học chung với nó cấp 2 tao biết quá mà.
-Thì vậy nên mày mới càng phải sửa nếu muốn tiếp cận Vân Anh. Tao thấy cách đó là ổn nhất rồi. Mày có sáng kiến gì hay hơn không? – Đông vỗ vai tôi một cái.
Lúc ấy, tôi muốn ngoác mồm ra cãi thằng Đông lắm, vì nó đang bảo tôi phải làm một điều mà chưa từng có tiền lệ trong suốt khoảng thời gian đi học của tôi, đó là làm ban cán sự lớp. Nhưng quả thật, nghĩ đi nghĩ lại, tôi cả có sáng kiến gì hay hơn sáng kiến của nó cả. Đành ậm ừ:
-Ừm, để tao suy nghĩ đã.
Rồi bọn tôi nhanh chân rảo bước về lớp học cho kịp giờ. Cứ nghĩ bọn tôi là những đứa sớm nhất, nhưng đến nơi thì bọn bạn đã ngồi đấy sẵn tự bao giờ rồi, chỉ còn lác đác vài ba bàn trống, trong đó có cái bàn cuối lớp của bọn tôi.
Bọn tôi ngồi còn chưa kịp nóng đít thì cô đã vào. Lớp thì đông như quân Nguyên, ồn thì như cái chợ, cô cố mở miệng ra nói nhưng thú thật là tôi còn chả nghe gì, thấy mỗi khẩu hình miệng. Như tức quá, cô cầm cây thước gỗ gõ xuống bàn nghe một cái “rầm”, đứa nào đứa nấy đều im phăng phắc, có nhiều đứa không chú ý còn giật nảy mình lên. Đợi cho gom góp đủ sự chú ý từ cả lớp, cô hắng giọng:
-Được rồi, như các em đã biết thì hôm nay chúng ta sẽ có một buổi tổng vệ sinh lớp học để chuẩn bị đón chào năm học mới. Cô sẽ giám sát và cùng vệ sinh với các em, nhưng theo kế hoạch vừa được phổ biến lại, toàn thể giáo viên chủ nhiệm phải có mặt để họp tại phòng hội đồng xuyên suốt thời gian này. Nên việc quản lý lớp, cô giao lại cho bạn lớp trưởng nhé. Lớp trưởng đâu nhỉ?
-Dạ, em đây ạ. – Yến đứng dậy.
-Rồi, trước mắt em cứ kiểm tra dụng cụ lao động của các bạn mà cô đã dặn mang theo từ hôm trước nhé. Ai không có thì em cứ mạnh dạn ghi tên vào giấy nháp rồi cuối giờ nộp lại cho cô.
-Dạ, em hiểu rồi ạ.
Đến lúc này, 3 đứa bọn tôi mắt đầu giương mắt ếch nhìn nhau. Mắt đứa nào cũng tròn xoe như vừa thấy UFO bay qua trường học vậy.
-Dụng cụ lao động gì vậy tụi mày? – Thằng Khang cất tiếng.
-T biết đíu đâu. Mày cũng không biết phải không? – Tôi chỉ thằng Đông
Đông lắc đầu xác nhận, nó khều nhỏ Trang ngồi bàn trên:
-Bạn ơi, cho minh hỏi dụng cụ lao động cô dặn mang gì vậy?
-Là mỗi người phải mang 1 cái khăn để lau bàn ghế và cửa kính á. Bộ ông không mang hả? – Nó hồn nhiên hỏi.
Bỏ qua câu hỏi của nó, bọn tôi lại nhìn nhau rồi nhìn dáo dác khắp lớp. Lần này, có lẽ đã thật sự sắp gây được ấn tượng ban đầu với cô giáo rồi, vì có vẻ chẳng ai ngoài bọn tôi quên mang cả, đứa nào cũng cầm sẵn trên tay những cái khăn đủ màu và nhỏ lớp trưởng cũng đã bắt đầu đi kiểm tra từng bàn rồi.
-Thế nhé, sau khi cô về ta sẽ bắt đầu bổ nhiệm những vị trí ban cán sự còn lại của lớp. Chào các em.
Đợi cho cô đi hẳn ra ngoài cửa, tôi cho tay vào xoa tóc rồi nhìn 2 thằng nó, thở dài:
-Bỏ mẹ chưa, còn đang tính ứng cử bí thư đoàn viên mà thế này chắc toang quá.
-Má, hôm đấy ngồi chọc nhau quá đíu thằng nào nhớ gì ạ. – Khang cũng gục mặt xuống bàn.
-Hay mày thử xin nhỏ lớp trưởng xem sao? – Đông gợi ý
-Hả? – Khang bật dậy.
-Ừ đúng rồi, mày là thằng giỏi ăn nói nhất trong cả ba rồi còn gì. – Tôi đế vào – Còn xin được cả in4 của em Hoa D4 kia mà.
-Liên quan gì đến chuyện này đâu. Lúc cần khen thì mày không khen.
-Ơ nhanh đi, nó đến rồi kìa.
Và rồi nhỏ lớp trưởng cũng đến bàn bọn tôi thật. Vừa nhác thấy không có chiếc khăn nào trên tay bọn tôi, Yến hỏi một câu có cũng như không:
-Khăn của mấy ông đâu?
Bọn tôi cứ ngồi trơ ra như tượng.
-Khăn đâu? – Yến lặp lại câu hỏi 1 lần nữa. Nghe nó hỏi cứ như nó vừa siết cò súng vậy.
-Kh…Không có mang theo á Yến ơi. – Tôi thừa nhận.
-Gòy xong, mấy ông hay rồi he. Cả lớp ai cũng mang, mỗi mấy ông không mang. – Yến đặt tờ giấy lên bàn, lăm le cây bút. – Mấy ông tên gì, nói đi.
-Hổng mấy tha cho tụi tui đi Yến ơi. – Thằng Đông nói.
-Hông có tha được.
-À, hay là Yến cho tụi tui 15p tụi tui chạy xuống tạp hóa dưới trường mua liền nha. Nhanh mà.
Khi mà hy vọng vừa vụt tắt, thì câu nói của thằng Khang như mở ra một ánh sáng cuối đường hầm vậy.
-Hong được. – Yến bĩu môi.
-Đi nha, tui tặng yến hũ Flan nha. Xem như công bao che giúp bọn tui. – Thằng Khang nài nỉ.
Và có vẻ như hũ Flan đã phát huy được công dụng của nó, Yến không còn lăm le cây bút nữa, thay vào đó, Yến nhìn bọn tôi 1 lượt.
-Đi mà Yến, dù gì cũng là đầu năm học. Giúp nhau tí đi. – Tôi mở lời.
-Đúng ời Yến, đi mà lớp trưởngggg. – Thằng Đông giở cái giọng năn nỉ ỉ ôi của nó ra.
Lần này, Yến đứng thẳng dậy:
-Thôi được rồi, đầu năm học tui cũng không muốn làm khó dễ các ông. Một bạn xuống dưới tạp hóa mua 2 cái khăn đi.
-Ơ? – Tôi nhìn lại 2 thằng kia – Bọn tui có 3 người mà Yến. Sao lại có mỗi 2 khăn?
-2 cái cho 2 người thôi. Một người sẽ vào nhà vệ sinh bơm nước vào xô để các bạn nữ lau nhà. Nãy giờ vẫn chưa biết tìm ai để nhờ nữa. May có 3 ông, không ông nào mang khăn cả. Nhanh lên nhé. Và nhớ hũ Flan đấy.
Nói rồi, Yến quay mông trở về chỗ của nó. Tôi dợm nhìn 2 thằng kia:
-Thế giờ ai đi mua, ai xách nước hả bọn mày?
-Chơi oẳn tù tì đi, chơi 2 lần. Lần đầu là kiếm đứa mang xô nước, lần 2 là kiếm đứa xuống mua khăn. Ok không? – Thằng Đông gợi ý.
-Ok, ok. – Khang đồng ý.
Thế là bọn tôi chơi oẳn tù tì để kiếm nhân sự. Dẫu biết oẳn tù tì là trò chơi may rủi, hoặc có kỹ năng thì cũng là một phần rất ít, nhưng số tôi vẫn rất hay thua trong những lần quyết định cái gì bằng trò chơi này. Và hôm đấy cũng chả phải ngoại lệ.
-Oẳn tù tì ra cái gì, ra cái này… - Cả 3 bọn tôi đều đồng loạt.
-Đệch mẹ, sao trông nó lại như thế này. – Tôi réo lên. Tại sao tôi là thằng duy nhất ra cái kéo trong khi Đông và Khang đều ra cái búa.
-Rồiii, hehe. Đã tìm thấy thằng mang xô nước r đấy. Giờ tao với mày xem ai xuống tạp hóa mua khăn nào. – Thằng Đông hớn hở lắm.
-Ra cái bao nha Đông. – Tôi chen ngang.
Bùm, kết quả là thằng Đông ra cái kéo và thằng Khang vẫn ra cái búa. Nãy thằng Đông hởn hở bao nhiêu thì giờ đến thằng Khang cười đắc thắng bấy nhiêu.
-Bộ mày là Doraemon hay sao mà cứ ra mỗi cái búa vậy – Thằng Đông đía nó.
-Ủa, kệ tao, miễn sao thắng 2 thằng mày thì thôi chứ. Liu liu. – Khang phản pháo, le lưỡi lêu lêu bọn tôi.
-Máaaa, mày ngu lắm, nghe lời tao ra cái bao là ăn rồi. – Tôi mỉa Đông.
-Không sao đâu Nam, dù gì xuống mua 2 cái khăn còn nhẹ hơn ai đấy xách xô nước 10 lít từ đây vào nhà vệ sinh.
-Ý trời, ý trời. Dù gì tao cũng đã xin Yến cho rồi nên tao cũng xứng đáng chứ hả.
Nói xong, cả nó và thằng Khang đều cười hô hố, vì không thể cãi được nữa nên tôi cũng chỉ cười rồi thôi.
-Các bạn ơi, mình tổng vệ sinh lớp học thôi.
Nghe lời kêu gọi của nhỏ Yến, tôi thất tha thất thểu xách theo cái xô nước 10 lít không vào nhà vệ sinh nam. Dãy nhà vệ sinh của trường tôi lúc đó cũng như bao trường thôi. Là nhà vệ sinh nam và nhà vệ sinh nữ sẽ bên cạnh nhau và được đặt ở cuối dãy hành lang lớp học. Vừa đứng chờ cho nước chảy đầy xô, tôi vừa tự trách mình sao ngu đến thế, còn những hai cái búa và bao để ra thì lại không ra, lại đi ra cái kéo. Tôi mà ra cái bao thì bây giờ có phải là rảnh nợ với xô nước này rồi không.
-Haiz, đành vậy… - Tôi thở hắt ra.
7 8 lít nước cuối cùng cũng được đổ đấy cái xô 10 lít. Tôi khệ nệ xách cái xô ấy về lớp. Nhưng thôi, kể cũng được, thà là bưng bê nặng nhọc 1 chút thế này còn đỡ hơn là bị ghi tên nộp cho giáo viên. Lúc ấy, cô mà biết thì chắc kế hoạch để tôi trở thành bí thư đoàn viên cũng tan thành mây khói, đổ sông đổ bể từ trước cả khi bắt đầu.
Đang suy nghĩ đến đấy thôi, vừa đi qua nhà vệ sinh nữ được vài mét. Thì vang lên một tiếng “ruỳnh”, kèm theo là cảm giác đau đầu ngón chân vô cùng tận, như có ai vừa cầm chày giã hết sức bình sinh vào những đầu ngón chân của tôi vậy. Mất 30s để tôi có thể hoàn hồn và định hình lại những gì vừa xảy ra với những ngón chân đáng thương của mình. Xô nước của tôi vẫn còn nguyên, có chăng chỉ là vừa bị sánh đi chút ít khi tôi giật mình bị đau mà thả nó xuống thôi, còn bên cạnh nó là một cái xô nhỏ hơn tầm 5 lít đang nằm lăn lóc trên sàn, trước cửa nhà vệ sinh nữ, đổ cả một vũng nước lớn và ướt cả một ống quần của tôi. Đến nước này thì kể cả người ngu nhất cũng biết tôi vừa bị cái xô nước này đè lên chân. Tôi từ từ ngẩng mặt lên xem hung thủ là ai. Thì hồn tôi vừa được hoàn về lại một lần nữa bay mất. Là em. Là Vân Anh – người duy nhất lúc này có thể làm tôi nuốt tọng vào trong họng câu chửi thề: “cái đéo gì đấyyyy” mà sắp phun ra với bất kỳ ai ngoài em. Như cũng mất 30s để nhận ra tôi, nàng nói với giọng hơi hoảng:
-Ủa Nam hả, tu…tui tui xin lỗi nha. Tui không có cố ý đâu mà. Do xô nước nặng quá nên tui trượt tay.
Nàng cúi người xuống để nhìn rõ chân tôi hơn. Bất giác, tôi rụt chân lại vì ngại. Em ngẩng lên với đôi mắt hơi ướt, chắc đang chực khóc. Ơ, tôi bị đau thì tôi mới là người phải khóc ở đây chứ. Tôi phải mở lời trấn an:
-Không sao đâu mà.
-Xạo, chân đỏ hết rồi kìa. – Nàng lí nhí, chỉ xuống dưới chân tôi.
-Hơi thôi à, không sao hết á.
Tự nhiên em im bặt, mặt cúi gằm xuống chẳng nói chẳng rằng gì. Tôi đâm rối nhưng vẫn đoán chắc em ngại do xung quanh có vài người đang đứng lại xem chuyện gì vừa xảy ra. Không muốn khó xử, tôi làm liều rướn người ra nắm lấy tay em:
-Đi ra đây, đứng trong vũng nước thế.
( Ôi cha mẹ ơi, đến bây giờ em vẫn không quên được cảm giác lần đầu tiên được nắm tay gái các bác ạ, đúng là tay con gái, vừa mát vừa mịn như da em bé ấy. Tuy không đan ngón tay vào nhau, nhưng vẫn tính là lần đầu nắm tay gái nhé )
Tôi kéo Vân Anh ra khỏi vũng nước, hai đứa dựa mình vào lan can, quay lưng lại với nhà vệ sinh, ít nhất cũng đỡ ngại phần nào. Sợ em đau tay nên vừa kéo ra khỏi vũng nước đã thả ra rồi.
-Ủa, Vân Anh đi lấy nước về để các bạn lau nhà à. – Vẫn là tôi mở lời trước.
-Ừm – Nàng gật đầu.
-Ủa, con trai lớp Vân Anh đâu cả rồi.
-Lớp tui có 5 bạn nam à. Mà nãy đầu giờ bị cô chủ nhiệm bốc đi theo cô xuống để sắp xếp bàn ghế cho thầy cô họp rồi
-À.
-Rồi tui mới lon ton lon ton tinh nguyện xách xô đi lấy nước nè. Rồi mới xảy ra chuyện đó. – Vân Anh lại làm cái vẻ mặt phụng phịu chết người đấy.
Bất giác em quay sang nhìn tôi làm tôi phải lảng đi chỗ khác:
-Mà có thật là chân không đau lắm không?
-Thật mà. Thôi mình quay lại dọn vung nước đi không mấy bạn không biết đi ngang qua lại té ngã.
Nàng gật đầu. Rất may là trong nhà vệ sinh có sẵn cây gạt nước của mấy cô lao công để lại, nên nhoắng cái là vũng nước đã biến mất.
-Vân Anh vào lấy lại nước vào xô đi. Rồi để tui xách về lớp cho. – Tôi đề xuất
-Thôi, Nam đang bị đau kia mà, để Vân Anh xách về là được rồi.
-Không sao đâu mà.
-Không, bây giờ thế này đi. Nam với tui xách mỗi đứa một bên quai. Đi đi về về 4 chuyến là xong ấy mà. Nha?
Mắt nàng long lanh lên thì làm sao tôi có thể chối từ được. Thế là đành xách chung 1 xô của tôi về lớp trước:
-Nặng không Vân Anh? – Tôi hỏi.
-Không à, bình thường. Có Nam nặng thì có ấy.
-Hả?
-Chân thì đi tập tễnh thế kia mà hỏi thì không sao, còn đòi xách xô này về 1 mình cơ.
Về đến lớp, nhác thấy tôi đứng cạnh Vân Anh hai cậu chàng đã đưa tay like lia lịa.
Vận chuyển nốt xô nước của Vân Anh về lớp rồi. Tôi chào dợm về lớp:
-Xong ờiiii. Pái pái Vân Anh nhé.
-Ơ khoan… - Nàng lại lí nhí, cúi gằm mặt xuống, nói cái gì ấy mà tôi nghe còn không rõ.
Tôi phải hơi rướn người về phía trước nàng để nghe rõ hơn:
-Nam cho tui xin fa…facebook được không? Tui muốn ngày nào đó mời Nam đi uống nước xem như xin lỗi và cảm ơn vì ngày hôm nay.
-À, được chứ.
Nói thật, tôi của lúc ấy cũng hơi ngạc nhiên vì không ngờ nàng lại chủ động đến như vậy và kế hoạch của mình suôn sẻ quá, toàn là bất chiến tự nhiên thành.
-Xong rồi, cảm ơn Nam nhé – Nàng cười, nụ cười này chắc chắn là dành cho tôi. – Pp Nam
-Pái pai Vân Anh nhé.
Lúc về đến lớp, tôi mới được biết chuyện vừa nãy cũng có thằng Đông chứng kiến lúc vừa đi mua khăn về và nó cũng tường thuật lại hết cho Khang nghe rồi.
-Mày thấy không, chỉ cần mày quyết tâm, cả vũ trụ sẽ giúp mày. – Nó lặp lại câu nói hôm trước, nhưng tôi không chắc nó có hiểu thêm phần nào câu nói ấy không.
Bọn tôi trực nhật thêm 15-20p nữa thì giáo viên chủ nhiệm cũng vừa đi họp về.
( Khoảng thời gian tiếp theo là lược đi phần bầu chọn những chức vụ nhỏ lẻ, hoặc không cần thiết )
-Tiếp theo là chức vụ bí thư đoàn viên, là người sẽ chịu trách nhiệm phổ biến lại cho lớp các công tác, kế hoạch, sự kiện mà nhà trường đề ra. Lớp chúng ta có bạn nào muốn tự ứng cử vị trí này không?
-Kìa, giơ tay kìa – Thằng Khang nhắc.
-Cơ hội 1000 năm có một đó. – Thằng Đông đía tôi.
-Dạ thưa cô, em ạ. – Tôi giơ tay.
-Em muốn đảm nhận chức vụ bí thư đoàn viên của lớp à?
-Dạ. – Tôi xác nhận.
No pain, no gain
Không khó khăn, gian nan thì không có thành công. Nếu xem như chuyện chân tôi bị đau là pain, và gain lại được những chuyện từ quán ở chị Loan, chuyện xách nước và chuyện ứng cử bí thư đoàn viên. Thì xem như là một món lời thần kỳ với tôi rồi. Nhưng vẫn còn nhiều sự kiện ở phía trước đang chờ đợi chuyến tàu “tôi” lắm.
 
Last edited:
Xin phép được tiếp tục series hồi ức này và cảm ơn đến những người đã và đang là nguồn động lực để em mở lap lên gõ từng chữ về cuộc đời khi còn ngồi trên ghế nhà trường của mình.
Ch. 3: Đời như là mơ
“Bến bờ hạnh phúc thật xa xôi
Nhưng nếu không dám đi sẽ không bao giờ tới”
Ngày trước, tôi rất thích 2 câu rap này của Binz và cứ nghe đi nghe lại mãi, cho đến bây giờ mặc dù không còn thích nữa nhưng mỗi khi chạy xe tôi vẫn thường lảm nhảm 2 câu này. Bởi lẽ ngày ấy, mỗi lần nghĩ đến tình yêu, tôi thường cho rằng nó quá xa vời, không phải theo cách khi ta crush một ai đấy mà biết chắc chắn rằng nó ngoài tầm với, mà theo cách tình yêu là một thứ không cần thiết, tôi cứ ngu ngơ hồn nhiên nghĩ rằng khi yêu một ai đó đồng nghĩa với việc ta phải mất thời gian cho người đấy, phải lo toan những khi họ đau ốm, bệnh tật, gói gọn lại thì khi đấy tôi nghĩ rằng tình yêu là một món nợ từ trên trời rơi xuống. Nhưng khi nghĩ đến Vân Anh, tôi lại bắt đầu nghĩ đến hương vị của hạnh phúc, đồng ý rằng khi yêu chúng ta sẽ phải dành thời gian, tình cảm và có thể là vài ngàn nơ ron thần kinh cho đối phương, nhưng chúng ta sẽ nhận được những thứ tương tự, thậm chí còn có thể tuyệt vời hơn thế. Chưa hết, yêu là khi chúng ta cùng nhau đi qua mọi khó khăn, thử thách cho dù có chênh vênh thế nào để dành cho nhau những điều tuyệt vời nhất, đó là màu hồng của tình yêu. Và tôi của lúc đấy chưa một lần yêu và được yêu.
-Chỉ cần mày quyết tâm, cả vũ trụ sẽ giúp mày.
Đấy là câu nói mà thằng Khang thó được ở đâu rồi nói lại với tôi khi tôi nhắn tin hỏi nó về chuyện làm quen với Vân Anh. Nghe thì có vẻ rất sâu sắc nhưng khi đấy, tôi chẳng hiểu mô tê gì.
-Ừ thì biết là vậy, nhưng tao đang hỏi mày cách làm quen kia mà? Trả lời cho đúng trọng tâm chứ?
-Tao đíu biết. Chuyện của mày, mày phải tự nghĩ cách đi chứ.
Đang bí, đọc cái tin nhắn của nó xong tôi càng đâm chán tợn, vứt cái điện thoại sang một bên chẳng buồn rep. Dợm nghĩ phải chi tôi cũng có cái tính giống nó, gặp ai xinh cũng mặt dày xin info rồi về nhắn tin cưa cẩm một lúc chục em, em nào đổ trước thì yêu, đôi khi tình yêu kiểu xổ số như nó cũng khỏe. Nhưng ít nhất từ nó mà tôi biết rằng nếu muốn tán tỉnh ai đấy thì phải cho người ta biết mình là ai, cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Thế rồi tôi hạ quyết tâm, “nhất cự ly, nhì tốc độ”, tốc độ đã bằng 0 rồi thì tôi phải tạo ra cự ly, bằng cách này hay cách khác, tôi phải để Vân Anh biết là tôi có hiện diện trên cõi đời này, nhảy vào xin info như thằng Khang cũng được. Trong lúc quyết tâm của tôi đang sôi sục thì thằng Khang lại tiếp tục nhắn tin:
-Hú, mai là ngày tổng vệ sinh lớp học. Mày sang chở tao đi học nhé.
-Có cái cc.
-Nào, tình nghĩa anh em mình bấy lâu nay.
-Aecc, tnxl.
-Ok, nói vậy chịu ờiii. – Nó thừa biết kiểu gì tôi cũng sẽ sang chở nó. – À, mai Đông nó rủ mình ăn sáng ở quán Loan.
-Được, mày biết việc cần làm để trả công bố mày rồi đấy.
-Ok, thằng cờ hó, đmm.
Đến bây giờ nghĩ lại, có lẽ câu nói mà thằng Khang thó được đã thực sự ứng nghiệm khi tôi hạ quyết tâm. Từ bữa sáng hôm ấy ở quán chị Loan, mọi thứ bắt đầu giống như một phép màu đối với tôi vậy. Hôm ấy là một buổi sáng giữa tháng 8, những vệt nắng mai đã dần hiện rõ trên mái trường, những cơn gió buổi sáng luôn biết cách thổi rất vừa ý người, không quá mạnh hay quá nhẹ, chỉ vừa đủ để mang đến cho người ta hương vị khoan khoái êm dịu của buổi sáng. Còn chưa tới quán ăn, thằng Khang đã nhảy tót khiến tôi mất thăng bằng chới với suýt ngã. Tôi vừa gạt chống xe vừa chửi nó:
-Cái đm cái thằng này. Mày giỡn mặt bố mày hả?
-Hê hê. – Nó cười trừ.
-Ây Đông, tới sớm quá mày. – Tôi chào nó.
Quán của chị Loan hôm nay đông hơn thường ngày rất nhiều, có lẽ vì phải đi sớm để tổng vệ sinh nên nhiều học sinh chưa kịp ăn sáng, phải ghé quán chị để ăn. Ngó một lượt, không còn một bàn nào trống mặc dù chị Loan đã phải kê thêm gấp đôi số bàn thường ngày, ở trong nhà chị cũng làm luôn tay luôn chân, món này chưa xong món mới đã tới. Tôi ngồi xuống:
-Má nay đông thật mày ha.
-Mày tới lâu chưa? – Khang ngồi xuống bên cạnh tôi.
-Tao tới được tầm 15 phút rồi. Lúc tao tới cũng còn lèo tèo vài bàn trống. May, hề hề. – Đông vuốt vuốt mái tóc undercut của nó. – Ăn gì gọi đi chúng mày, còn sớm, tranh thủ đi. Tao cơm chiên dương châu nha.
-Tao cơm sườn trứng. – Tôi huých thằng Khang.
-Cho bọn em một cơm dương châu, một sườn trứng, một sườn bì chả Loan ơiiiii. – Nó rống lên y hệt như một con bò mộng vừa bị kim đâm vào đít vậy, họa có điếc mới không nghe.
-Rồi, chờ Loan một chút tụi em ơi. – Loan trong nhà nói vọng ra.
Tầm 5 phút sau, ba dĩa cơm của chúng tôi được dọn ra. Một điều tôi rất thích ăn sáng ở Loan là vì cơm hay đồ ăn đều là đồ trong ngày, có nghĩa là cơm được nấu trước từ sáng sớm trong một cái nồi siêu to khổng lồ, còn sườn thì liên tục được nướng bởi chồng chị, trứng thì chị chiên, bì thì chính tay chị làm luôn. Không gì hơn một buổi sáng được ăn dĩa cơm sườn trứng nóng hổi, thơm phức mùi mỡ hành của chị ( tất nhiên đồ của Loan không bằng đồ của mẹ nấu được, nhưng đa phần bữa sáng của em thời cấp ba là ăn ở quán của chị ). Tôi đang chan nước mắm thì nghe Đông cất tiếng hỏi thằng Khang:
-Mày với em Hoa D4 sao rồi? Sao thấy im re hà.
-Ờ thì vẫn bình thường. – Khang gãi mũi.
-Chắc là bị em ấy lơ rồi. – Tôi cười cười, nói nửa đùa nửa thật.
Nghe thấy thế, Khang phản pháo ngay:
-Có đâu, tao với ẻm vẫn đang tiến triển rất tốt nhé. Chỉ là lâu lâu ẻm hơi lơ tao một xí thôi. Còn hơn ai kia đang dậm chận tại chỗ.
Bị nói trúng tim đen, tôi giả điếc cúi xuống ăn cơm. Bỗng thằng Đông rống lên:
-Vân Anh.
Tôi phun miếng thịt sườn đang gặm dở ra:
-Hở... hả?
-Vân Anh. – Đông vừa đưa tay vẫy vẫy, vừa gọi lại lẫn nữa.
Tôi và Khang đồng thời nhìn theo hướng nhìn của thằng Đông. Em đang đứng với chị Loan, quay quay một lúc rồi mới nhìn thấy bọn tôi, trên tay đang cầm dĩa cơm, chắc vì đông quá, chưa tìm được chỗ để ngồi.
-Lại đây nèee. – Đông quắc em.
Em đứng tần ngần thêm một vài giây rồi mới đi về phía bọn tôi. Từ lúc gặp được em trên hành lang lớp học, khi nào thấy em tôi cũng đờ cả người ra như trời trồng, lần này cũng không phải ngoại lệ. Khang hắng tiếng:
-Thằng này?? Làm gì mà nghệt mặt ra vậy, người ta tới rồi kìa
Tôi bừng tỉnh, không biết làm gì đành cúi xuống xúc một thìa cơm cho vào miệng nhai.
-Ủa, Đông? – Em nở một nụ cười tươi không cần tưới.
-Nãy bà không nhận ra tui hả? – Đông tự chỉ mình.
-Hì, đâu có, hơi ngạc nhiên xíu thoy. Sao ông nhìn thấy tui?
-Nhìn ngang liếc dọc xíu thôi. Bà ăn sáng thì ngồi đây với bọn tui nè.
-Ừm – Em khẽ gật đầu, đặt dĩa cơm xuống bàn.
Thằng Khang lại huých tôi, giả vờ cúi xuống gãi đầu thì thầm:
-Ghế, đằng sau.
-À, ừ ghế.
Tôi quay ra đằng sau với tay lấy cái ghế rồi đưa cho Vân Anh:
-G...ghế nè. – Tôi không quên nặn ra một nụ cười méo xệch tặng em.
-Cảm ơn bạn. – Em đón lấy cái ghế rồi nở một nụ cười đáp trả.
Ôi ba mẹ ơi, em vừa cười với tôi, dù là cười xã giao thôi nhưng tôi như mở cờ trong bụng. Em ngồi xuống, vuốt lại mấy lọn tóc mái tinh nghịch đang bay trước mắt rồi mở lời:
-Mọi người cho tui ngồi ăn ké với nha. Hôm nay đông quá hết chỗ mất rồi. – Em làm mặt phụng phịu trông dễ thương vô cùng tận ( các bác cứ tưởng tượng người yêu hay crush các bạn làm mặt kiểu phụng phịu mỗi lúc dỗi hay làm nũng ấy, sẽ hiểu cảm giác của em lúc đấy, giống như vừa bị 1000 mũi tên của thần Cupid xuyên qua tym vậy ). – May có Đông gọi lại.
-À, được mà. – Tôi cười cười, đến lúc này thì đã đỡ ngại hơn trước mặt em rồi. Ước gì ban nãy Khang ngồi kế bên thằng Đông là bây giờ đời tôi lên mây rồi. Tiếc quáaaa.
-Hahah, bạn cứ thoải mái đi. – Thằng Khang cười hềnh hệch.
-À, đây là hai đứa bạn của tui, học cùng lớp. Đây là Nam nè, còn đây là Khang, đây là Đông – Đông đùa, nó có vẻ khá thoải mái vì đã biết em từ trước rồi. – Bọn tui học cùng lớp D3 á bà.
-A, vậy mình hàng xóm rồi, tui học D2, tên Vân Anh. – Em lại cười.
-Hèn gì nãy thấy Đông gọi Vân Anh, tui có ngờ ngợ, ai dè là người quen của Đông thật. – Tôi giả đò.
-Thật hả, ông thấy tui ở đâu rồi hở? – Em cau mày. Đúng là người đẹp, làm gì cũng đẹp.
-Ừm, ở hành lang lúc nhận lớp á. Lúc Vân Anh đang chụp hình, cười xinh xỉu. – Tôi thả nhẹ một câu nửa đùa nửa thật.
Em có vẻ thích lắm, cười tít mắt:
-Hi, cảm ơn Nam nhe.
Tôi thích lắm, giả bộ nhìn đi chỗ khác thì thấy chị Loan đang bưng mấy ly nước cho bàn bên, tôi nhanh nhảu gọi:
-Lấy bàn bên em 4 ly trà tắc luôn nha chị Loan.
-Ok em ơi. – Chị nhìn sang bàn tôi rồi gật đầu.
-Má, tao đang tinh nhắc mày luôn á Nam, tao đã đến sớm giữ chỗ rồi thì chứ. – Thằng Đông đía tôi.
-Tao biết mà. Dĩa cơm của tao đã tính cho thằng Khang rồi thì tao cũng phải mời lại nó ly nước, không nó ghim tao chết.
-Đúng đúng. – Khang tán thành, nó lại chả thích quá đi chứ lại.
Tôi quay sang Vân Anh:
-Trời nóng, Vân Anh cũng uống với bọn tui luôn cho vui. Ăn cơm xong không có gì uống, khát khô luôn đấy.
Thật ra quán chị Loan luôn có một xô trà đá để bọn học sinh chúng tôi uống sau khi ăn, nhưng hôm nay thì đặc biệt, tôi muốn mời em. Em đưa mắt nhìn tôi, ánh mắt như muốn dò xét xem có bao nhiêu phần trăm trong lời nói của tôi là thành ý. Tôi cũng nhìn lại em, khoảnh khắc ấy rất nhanh thôi, nhưng tôi có cảm giác như tôi đang dần chết đuối trong ánh mắt sâu hun hút của nàng vậy. Đúng lúc tôi đang tính quay đi nhận thua, thì Vân Anh lên tiếng:
-Ừm, trời hôm nay hơi gắt thật, chút lại còn lên vệ sinh lớp học nữa. Uống ly trà tắc cũng hợp lý, Nam ha?
Tôi cười, gật đầu. Lần này, nàng cũng cười với tôi, nhưng tôi không còn cảm thấy ngại nữa, tôi muốn có thể khắc trọn nụ cười nàng vào trong trí nhớ của mình.
Chị Loan đi lại, đặt 4 ly trà tắc xuống bàn:
-Nước nè tụi em.
-Dạ, cảm ơn Loan.
-Nè, của mày, mày. – Tôi đẩy ly nước về phía hai thằng bạn. – Nè, của Vân Anh.
-Cảm ơn Nam nha. – Vân Anh đưa tay đón lấy ly nước, đưa lên miệng.
Đôi môi nhỏ đỏ xinh của em ngậm vào ống hút, hút một hơi vừa đủ để cảm nhận, khẽ cau mày:
-Hơi ngọt ha.
Vì là lần đầu tiên uống trà tắc ở quán của Loan, nên tôi cũng chưa biết vị nó như thế nào, bèn hút lấy một ngụm rồi nhấm nháp:
-Nam thấy cũng vừa mà ta. Hay do Nam hảo ngọt.
-Chắc vậy á. – Nàng cười.
-Ẹc, tao thấy cũng ngọt. – Thằng Đông lên tiếng.
-Nam ơi, tiểu trong nhà, đừng tiểu đường nha. – Khang nhân cơ hội chọc tôi.
Cứ tưởng nàng sẽ ngại vì câu đùa có phần hơi thô của thằng Khang, nhưng không, em cũng cười cùng bọn tôi.
Cơm xong xuôi, bọn tôi còn tầm 20p trước khi đến giờ sinh hoạt. Vân Anh hỏi bọn tôi:
-Lớp của mấy ông đã bầu chọn ra ban cán sự hết chưa?
-Chưa nữa, mới bầu ra mấy vị trị chủ chốt như lớp trưởng, lớp phó này kia hôm nhận lớp thôi à. – Thằng Đông vừa trả lời, vừa nhai đá rào rạo như mọi khi – Nói là bầu vậy thôi, chứ chủ yếu là do cô chọn đại, nói có gì sẽ còn thay đổi trong quá trinh làm việc và học tập.
-Lớp Vân Anh bầu xong cả rồi à. – Đến lượt thằng Khang hỏi.
-Ừm, hôm nhận lớp đã bầu xong hết rồi. – Nàng đưa 1 tay lên đỡ cằm – Mà cũng giống lớp ông, chọn đại thôi à.
-Thế Vân Anh có chức vụ gì không? – Tôi tò mò.
-Haizzz – Nàng thở dài – Có nè. Tui được cô chọn làm bí thư đoàn viên của lớp á. Cô bảo mặt tui khả ái, dễ nhìn nên chọn làm bí thư luôn.
Em không dễ nhìn, em xinh. Tôi muốn thốt lên cự lại như vậy lắm nhưng kìm lại được.
-Thế Vân Anh có nói gì không? – Tôi hỏi tiếp.
-Có chối á, nhưng không được, cô bảo cứ làm đi. Đành chịu chứ biết làm sao được. – Nàng hút một ngụm nước, thở dài thườn thượt.
-Tới giờ rồi. Lên trường thôi mọi người ơi.
-Ừm đi thôiiii. – Nàng vươn vai, sửa soạn lại cặp.
-Tính tiền cho bọn em chị Loan ơi. – Thằng Đông réo.
-Chị ra liền.
-Nè, tiền ăn với tiền nước của tui nha. Tui lên lớp trước đây. – Vân Anh nhét tiền vào tay thằng Khang.
-Ơ, khoan đã. – Tôi rút 10 nghìn lại đưa trả Vân Anh – Tiền nước Nam mời cả bọn mà.
Vân Anh hấp háy mắt, đưa tay nhận lại tiền:
-Thật hả?
-Ừm. Thật.
-Vậy cảm ơn Nam nha. Tui lên lớp trước đây. Pái pai mọi người nhaaaa. – Em đưa 2 tay vẫy vẫy trông dễ thương vô cùng tận.
-Pái pái Vân Anh – Hai thằng kia chào đồng loạt.
Tôi đưa tay chưa kịp chào nàng đã quay ngoắt lại sang đường mất rồi. Vừa chờ hai thằng kia tôi vừa ngẫm nghĩ. Ơ thế là bất chiến tự nhiên thành à, không biết ma xui quỷ khiến thế nào mà sáng nay nàng lại ngồi ăn sáng cùng (bọn) tôi, nói luyên thuyên đủ thứ chuyện. Và điều quan trọng nhất là nàng đã biết tôi là ai rồi dù tôi chả phải làm gì nhiều, cộng với chiếc cầu là thằng Đông nữa, trong tôi cảm giác hôm nay phấn khởi lạ thường dù đối diện là một buổi dọn vệ sinh dài dằng dẵng. Thôi kệ, hề hề. Đời đúng như là mơ mà.

Ch. 4: No pain, no gain
Trên đường về lớp, tôi với thằng Khang còn đang thao thao bất tuyệt về trận game LOL tối qua. Tôi đổ thừa nó vì đi rừng không chịu nhường tôi con Blue, nó đổ thừa tôi đi mid không áp lực để mid team bạn vào rừng giết nó mấy lần liền. Mặc cho bọn tôi có rôm rả thế nào đi nữa, thằng Đông từ lúc rời quán Loan đến giờ vẫn không hé nửa lời. Cứ thấy nó im lặng mãi đâm khó chịu, Khang huých nó 1 cái:
-Ê, Đông.
Thằng Đông vẫn không động tĩnh gì.
-Ê. – Khang huých lại nó một lần nữa.
-H…hả? Cái gì mày? – Lần này, nó mới tỉnh ra.
-Mày suy nghi cái đíu gì mà im ru như gà rù vậy? Mọi khi môi mày có bao giờ chạm vào nhau quá 5 giây đâu?
-Bộ mày nghĩ ra cách nào để tao làm thân với Vân Anh rồi hả? – Tôi tớn mắt lên.
-Hừm, nói không có thì cũng không phải. – Nó liếm môi, tay mân mê cằm hệt như mấy ông cụ đang bí mỗi khi chơi cờ tướng.
-Thế là mày có cách? – Tôi xác nhận lại một lần nữa.
-Có thể tao không biết làm cầu trong việc mày với Vân Anh. Nhưng mày nghĩ sao nếu tự mày có thể gần với Vân Anh hơn mà không cần qua tao?
-Nó nói gì vậy mày? – Tôi nghệt mặt ra, quay sang hỏi thằng Khang.
Khang nhún vai, tỏ ý chịu không biết như tôi.
-Thì hồi nãy, ở quán Loan đó – Đông hất đầu ngược về phía quán Loan. – Vân Anh nó có nói nó được chọn làm bí thư đoàn viên của lớp bên ấy. Mà việc của bí thư thì hay đi họp chi bộ ở trên trường. Mày nghĩ sao nếu mày cũng làm bí thư của lớp mình?
-Àaaa. – Tôi hắng giọng – Ý mày là tao cũng làm bí thư của lớp mình để có nhiều cơ hội gần Vân Anh hơn à.
-Đúng, tuy trước mắt chỉ là những lần họp chi bộ. – Đông tán thành.
-Được thì được thôi, nhưng…
Khang chen vào:
-Nhưng Nam là thằng ít khi lo chuyện trong lớp lắm chứ đừng nói đến làm gì gì. Tao học chung với nó cấp 2 tao biết quá mà.
-Thì vậy nên mày mới càng phải sửa nếu muốn tiếp cận Vân Anh. Tao thấy cách đó là ổn nhất rồi. Mày có sáng kiến gì hay hơn không? – Đông vỗ vai tôi một cái.
Lúc ấy, tôi muốn ngoác mồm ra cãi thằng Đông lắm, vì nó đang bảo tôi phải làm một điều mà chưa từng có tiền lệ trong suốt khoảng thời gian đi học của tôi, đó là làm ban cán sự lớp. Nhưng quả thật, nghĩ đi nghĩ lại, tôi cả có sáng kiến gì hay hơn sáng kiến của nó cả. Đành ậm ừ:
-Ừm, để tao suy nghĩ đã.
Rồi bọn tôi nhanh chân rảo bước về lớp học cho kịp giờ. Cứ nghĩ bọn tôi là những đứa sớm nhất, nhưng đến nơi thì bọn bạn đã ngồi đấy sẵn tự bao giờ rồi, chỉ còn lác đác vài ba bàn trống, trong đó có cái bàn cuối lớp của bọn tôi.
Bọn tôi ngồi còn chưa kịp nóng đít thì cô đã vào. Lớp thì đông như quân Nguyên, ồn thì như cái chợ, cô cố mở miệng ra nói nhưng thú thật là tôi còn chả nghe gì, thấy mỗi khẩu hình miệng. Như tức quá, cô cầm cây thước gỗ gõ xuống bàn nghe một cái “rầm”, đứa nào đứa nấy đều im phăng phắc, có nhiều đứa không chú ý còn giật nảy mình lên. Đợi cho gom góp đủ sự chú ý từ cả lớp, cô hắng giọng:
-Được rồi, như các em đã biết thì hôm nay chúng ta sẽ có một buổi tổng vệ sinh lớp học để chuẩn bị đón chào năm học mới. Cô sẽ giám sát và cùng vệ sinh với các em, nhưng theo kế hoạch vừa được phổ biến lại, toàn thể giáo viên chủ nhiệm phải có mặt để họp tại phòng hội đồng xuyên suốt thời gian này. Nên việc quản lý lớp, cô giao lại cho bạn lớp trưởng nhé. Lớp trưởng đâu nhỉ?
-Dạ, em đây ạ. – Yến đứng dậy.
-Rồi, trước mắt em cứ kiểm tra dụng cụ lao động của các bạn mà cô đã dặn mang theo từ hôm trước nhé. Ai không có thì em cứ mạnh dạn ghi tên vào giấy nháp rồi cuối giờ nộp lại cho cô.
-Dạ, em hiểu rồi ạ.
Đến lúc này, 3 đứa bọn tôi mắt đầu giương mắt ếch nhìn nhau. Mắt đứa nào cũng tròn xoe như vừa thấy UFO bay qua trường học vậy.
-Dụng cụ lao động gì vậy tụi mày? – Thằng Khang cất tiếng.
-T biết đíu đâu. Mày cũng không biết phải không? – Tôi chỉ thằng Đông
Đông lắc đầu xác nhận, nó khều nhỏ Trang ngồi bàn trên:
-Bạn ơi, cho minh hỏi dụng cụ lao động cô dặn mang gì vậy?
-Là mỗi người phải mang 1 cái khăn để lau bàn ghế và cửa kính á. Bộ ông không mang hả? – Nó hồn nhiên hỏi.
Bỏ qua câu hỏi của nó, bọn tôi lại nhìn nhau rồi nhìn dáo dác khắp lớp. Lần này, có lẽ đã thật sự sắp gây được ấn tượng ban đầu với cô giáo rồi, vì có vẻ chẳng ai ngoài bọn tôi quên mang cả, đứa nào cũng cầm sẵn trên tay những cái khăn đủ màu và nhỏ lớp trưởng cũng đã bắt đầu đi kiểm tra từng bàn rồi.
-Thế nhé, sau khi cô về ta sẽ bắt đầu bổ nhiệm những vị trí ban cán sự còn lại của lớp. Chào các em.
Đợi cho cô đi hẳn ra ngoài cửa, tôi cho tay vào xoa tóc rồi nhìn 2 thằng nó, thở dài:
-Bỏ mẹ chưa, còn đang tính ứng cử bí thư đoàn viên mà thế này chắc toang quá.
-Má, hôm đấy ngồi chọc nhau quá đíu thằng nào nhớ gì ạ. – Khang cũng gục mặt xuống bàn.
-Hay mày thử xin nhỏ lớp trưởng xem sao? – Đông gợi ý
-Hả? – Khang bật dậy.
-Ừ đúng rồi, mày là thằng giỏi ăn nói nhất trong cả ba rồi còn gì. – Tôi đế vào – Còn xin được cả in4 của em Hoa D4 kia mà.
-Liên quan gì đến chuyện này đâu. Lúc cần khen thì mày không khen.
-Ơi nhanh đi, nó đến rồi kìa.
Và rồi nhỏ lớp trưởng cũng đến bàn bọn tôi thật. Vừa nhác thấy không có chiếc khăn nào trên tay bọn tôi, Yến hỏi một câu có cũng như không:
-Khăn của mấy ông đâu?
Bọn tôi cứ ngồi trơ ra như tượng.
-Khăn đâu? – Yến lặp lại câu hỏi 1 lần nữa. Nghe nó hỏi cứ như nó vừa siết cò súng vậy.
-Kh…Không có mang theo á Yến ơi. – Tôi thừa nhận.
-Gòy xong, mấy ông hay rồi he. Cả lớp ai cũng mang, mỗi mấy ông không mang. – Yến đặt tờ giấy lên bàn, lăm le cây bút. – Mấy ông tên gì, nói đi.
-Hổng mấy tha cho tụi tui đi Yến ơi. – Thằng Đông nói.
-Hông có tha được.
-À, hay là Yến cho tụi tui 15p tụi tui chạy xuống tạp hóa dưới trường mua liền nha. Nhanh mà.
Khi mà hy vọng vừa vụt tắt, thì câu nói của thằng Khang như mở ra một ánh sáng cuối đường hầm vậy.
-Hong được. – Yến bĩu môi.
-Đi nha, tui tặng yến hũ Flan nha. Xem như công bao che giúp bọn tui. – Thằng Khang nài nỉ.
Và có vẻ như hũ Flan đã phát huy được công dụng của nó, Yến không còn lăm le cây bút nữa, thay vào đó, Yến nhìn bọn tôi 1 lượt.
-Đi mà Yến, dù gì cũng là đầu năm học. Giúp nhau tí đi. – Tôi mở lời.
-Đúng ời Yến, đi mà lớp trưởngggg. – Thằng Đông giở cái giọng năn nỉ ỉ ôi của nó ra.
Lần này, Yến đứng thẳng dậy:
-Thôi được rồi, đầu năm học tui cũng không muốn làm khó dễ các ông. Một bạn xuống dưới tạp hóa mua 2 cái khăn đi.
-Ơ? – Tôi nhìn lại 2 thằng kia – Bọn tui có 3 người mà Yến. Sao lại có mỗi 2 khăn?
-2 cái cho 2 người thôi. Một người sẽ vào nhà vệ sinh bơm nước vào xô để các bạn nữ lau nhà. Nãy giờ vẫn chưa biết tìm ai để nhờ nữa. May có 3 ông, không ông nào mang khăn cả. Nhanh lên nhé. Và nhớ hũ Flan đấy.
Nói rồi, Yến quay mông trở về chỗ của nó. Tôi dợm nhìn 2 thằng kia:
-Thế giờ ai đi mua, ai xách nước hả bọn mày?
-Chơi oẳn tù tì đi, chơi 2 lần. Lần đầu là kiếm đứa mang xô nước, lần 2 là kiếm đứa xuống mua khăn. Ok không? – Thằng Đông gợi ý.
-Ok, ok. – Khang đồng ý.
Thế là bọn tôi chơi oẳn tù tì để kiếm nhân sự. Dẫu biết oẳn tù tì là trò chơi may rủi, hoặc có kỹ năng thì cũng là một phần rất ít, nhưng số tôi vẫn rất hay thua trong những lần quyết định cái gì bằng trò chơi này. Và hôm đấy cũng chả phải ngoại lệ.
-Oẳn tù tì ra cái gì, ra cái này… - Cả 3 bọn tôi đều đồng loạt.
-Đệch mẹ, sao trông nó lại như thế này. – Tôi réo lên. Tại sao tôi là thằng duy nhất ra cái kéo trong khi Đông và Khang đều ra cái búa.
-Rồiii, hehe. Đã tìm thấy thằng mang xô nước r đấy. Giờ tao với mày xem ai xuống tạp hóa mua khăn nào. – Thằng Đông hớn hở lắm.
-Ra cái bao nha Đông. – Tôi chen ngang.
Bùm, kết quả là thằng Đông ra cái kéo và thằng Khang vẫn ra cái búa. Nãy thằng Đông hởn hở bao nhiêu thì giờ đến thằng Khang cười đắc thắng bấy nhiêu.
-Bộ mày là Doraemon hay sao mà cứ ra mỗi cái búa vậy – Thằng Đông đía nó.
-Ủa, kệ tao, miễn sao thắng 2 thằng mày thì thôi chứ. Liu liu. – Khang phản pháo, le lưỡi lêu lêu bọn tôi.
-Máaaa, mày ngu lắm, nghe lời tao ra cái bao là ăn rồi. – Tôi mỉa Đông.
-Không sao đâu Nam, dù gì xuống mua 2 cái khăn còn nhẹ hơn ai đấy xách xô nước 10 lít từ đây vào nhà vệ sinh.
-Ý trời, ý trời. Dù gì tao cũng đã xin Yến cho rồi nên tao cũng xứng đáng chứ hả.
Nói xong, cả nó và thằng Khang đều cười hô hố, vì không thể cãi được nữa nên tôi cũng chỉ cười rồi thôi.
-Các bạn ơi, mình tổng vệ sinh lớp học thôi.
Nghe lời kêu gọi của nhỏ Yến, tôi thất tha thất thểu xách theo cái xô nước 10 lít không vào nhà vệ sinh nam. Dãy nhà vệ sinh của trường tôi lúc đó cũng như bao trường thôi. Là nhà vệ sinh nam và nhà vệ sinh nữ sẽ bên cạnh nhau và được đặt ở cuối dãy hành lang lớp học. Vừa đứng chờ cho nước chảy đầy xô, tôi vừa tự trách mình sao ngu đến thế, còn những hai cái búa và bao để ra thì lại không ra, lại đi ra cái kéo. Tôi mà ra cái bao thì bây giờ có phải là rảnh nợ với xô nước này rồi không.
-Haiz, đành vậy… - Tôi thở hắt ra.
7 8 lít nước cuối cùng cũng được đổ đấy cái xô 10 lít. Tôi khệ nệ xách cái xô ấy về lớp. Nhưng thôi, kể cũng được, thà là bưng bê nặng nhọc 1 chút thế này còn đỡ hơn là bị ghi tên nộp cho giáo viên. Lúc ấy, cô mà biết thì chắc kế hoạch để tôi trở thành bí thư đoàn viên cũng tan thành mây khói, đổ sông đổ bể từ trước cả khi bắt đầu.
Đang suy nghĩ đến đấy thôi, vừa đi qua nhà vệ sinh nữ được vài mét. Thì vang lên một tiếng “ruỳnh” vang lên, kèm theo là cảm giác đau đầu ngón chân vô cùng tận, như có ai vừa cầm chày giã hết sức bình sinh vào những đầu ngón chân của tôi vậy. Mất 30s để tôi có thể hoàn hồn và định hình lại những gì vừa xảy ra với những ngón chân đáng thương của mình. Xô nước của tôi vẫn còn nguyên, có chăng chỉ là vừa bị sánh đi chút ít khi tôi giật mình bị đau mà thả nó xuống thôi, còn bên cạnh nó là một cái xô nhỏ hơn tầm 5 lít đang nằm lăn lóc trên sàn, trước cửa nhà vệ sinh, đổ cả một vũng nước lớn trước cửa nhà vệ sinh nữ và ướt cả một ống quần của tôi. Đến nước này thì kể cả người ngu nhất cũng biết tôi vừa bị cái xô nước này đè lên chân. Tôi từ từ ngẩng mặt lên xem hung thủ là ai. Thì hồn tôi vừa được hoàn về lại một lần nữa bay mất. Là em. Là Vân Anh – người duy nhất lúc này có thể làm tôi nuốt tọng vào trong họng câu chửi thề: “cái đéo gì đấyyyy” mà sắp phun ra với bất kỳ ai ngoài em. Như cũng mất 30s để nhận ra tôi, nàng nói với giọng hơi hoảng:
-Ủa Nam hả, tu…tui tui xin lỗi nha. Tui không có cố ý đâu mà. Do xô nước nặng quá nên tui trượt tay.
Nàng cúi người xuống để nhìn rõ chân tôi hơn. Bất giác, tôi rụt chân lại vì ngại. Em ngẩng lên với đôi mắt hơi ướt, chắc đang chực khóc. Ơ, tôi bị đau thì tôi mới là người phải khóc ở đây chứ. Tôi phải mở lời trấn an:
-Không sao đâu mà.
-Xạo, chân đỏ hết r kìa. – Nàng lí nhí, chỉ xuống dưới chân tôi.
-Hơi thôi à, không sao hết á.
Tự nhiên em im bặt, mặt cúi gằm xuống chẳng nói chẳng rằng gì. Tôi đâm rối nhưng vẫn đoán chắc em ngại do xung quanh có vài người đang đứng lại xem chuyện gì vừa xảy ra. Không muốn khó xử, tôi làm liều rướn người ra nắm lấy tay em:
-Đi ra đây, đứng trong vũng nước thế.
( Ôi cha mẹ ơi, đến bây giờ em vẫn không quên được cảm giác lần đầu tiên được nắm tay gái các bác ạ, đúng là tay con gái, vừa mát vừa mịn như da em bé ấy. Tuy không đan ngón tay vào nhau, nhưng vẫn tinh là lần đầu nắm tay gái nhé )
Tôi kéo Vân Anh ra khỏi vũng nước, hai đứa dựa mình vào lan can, quay lưng lại với nhà vệ sinh, ít nhất cũng đỡ ngại phần nào. Sợ em đau tay nên vừa kéo ra khỏi vũng nước đã thả ra rồi.
-Ủa, Vân Anh đi lấy nước về để các bạn lau nhà à. – Vẫn là tôi mở lời trước.
-Ừm – Nàng gật đầu.
-Ủa, con trai lớp Vân Anh đâu cả rồi.
-Lớp tui có 5 bạn nam à. Mà nãy đầu giờ bị cô chủ nhiệm bốc đi theo cô xuống để sắp xếp bàn ghế cho thầy cô họp rồi
-À.
-Rồi tui mới lon ton lon ton tinh nguyện xách xô đi lấy nước nè. Rồi mới xảy ra chuyện đó. – Vân Anh lại làm cái vẻ mặt phụng phịu chết người đấy.
Bất giác em quay sang nhìn tôi làm tôi phải lảng đi chỗ khác:
-Mà có thật là chân không đau lắm không?
-Thật mà. Thôi mình quay lại dọn vung nước đi không mấy bạn không biết đi ngang qua lại té ngã.
Nàng gật đầu. Rất may là trong nhà vệ sinh có sẵn cây gạt nước của mấy cô lao công để lại, nên nhoắng cái là vũng nước đã biến mất.
-Vân Anh vào lấy lại nước vào xô đi. Rồi để tui xách về lớp cho. – Tôi đề xuất
-Thôi, Nam đang bị đau kia mà, để Vân Anh xách về là được rồi.
-Không sao đâu mà.
-Không, bây giờ thế này đi. Nam với tui xách mỗi đứa một bên quai. Đi đi về về 4 chuyến là xong ấy mà. Nha?
Mắt nàng long lanh lên thì làm sao tôi có thể chối từ được. Thế là đành xách xô của tôi về lớp trước:
-Nặng không Vân Anh? – Tôi hỏi.
-Không à, bình thường. Có Nam nặng thì có ấy.
-Hả?
-Chân thì đi tập tễnh thế kia mà hỏi thì không sao, còn đòi xách xô này về 1 mình cơ.
Về đến lớp, nhác thấy tôi đứng cạnh Vân Anh hai cậu chàng đã đưa tay like lia lịa.
Vận chuyển nốt xô nước của Vân Anh về lớp rồi. Tôi chào dợm về lớp:
-Xong ờiiii. Pái pái Vân Anh nhé.
-Ơ khoan… - Nàng lại lí nhí, cúi gằm mặt xuống, nói cái gì ấy mà tôi nghe còn không rõ.
Tôi phải hơi rướn người về phía trước nàng để nghe rõ hơn:
-Nam cho tui xin fa…facebook được không? Tui muốn ngày nào đó mời Nam đi uống nước xem như xin lỗi và cảm ơn vì ngày hôm nay.
-À, được chứ.
Nói thật, tôi của lúc ấy cũng hơi ngạc nhiên vì không ngờ nàng lại chủ động đến như vậy và kế hoạch của mình suôn sẻ quá, toàn là bất chiến tự nhiên thanh.
-Xong rồi, cảm ơn Nam nhé – Nàng cười, nụ cười này chắc chắn là dành cho tôi. – Pp Nam
-Pái pai Vân Anh nhé.
Lúc về đến lớp, tôi mới ngộ ra lúc ấy cũng có thằng Đông và nó cũng tưởng thuật lại hết cho Khang nghe rồi.
-Mày thấy không, chỉ cần mày quyết tâm, cả vũ trụ sẽ giúp mày. – Nó lặp lại câu nói hôm trước, nhưng tôi không chắc nó có hiểu thêm phần nào câu nói ấy không.
Bọn tôi trực nhật thêm 15-20p nữa thì giáo viên chủ nhiệm cũng vừa đi họp về.
( Khoảng thời gian tiếp theo là lược đi phần bầu chọn những chức vụ nhỏ lẻ, hoặc không cần thiết )
-Tiếp theo là chức vụ bí thư đoàn viên, là người sẽ chịu trách nhiệm phổ biến lại cho lớp các công tác, kế hoạch, sự kiện mà nhà trường đề ra. Lớp chúng ta có bạn nào muốn tự ứng cử vị trí này không?
-Kìa, giơ tay kìa – Thằng Khang nhắc.
-Cơ hội 1000 năm có một đó. – Thằng Đông đía tôi.
-Dạ thưa cô, em ạ. – Tôi giơ tay.
-Em muốn đảm nhận chức vụ bí thư đoàn viên của lớp à?
-Dạ. – Tôi xác nhận.
No pain, no gain
Không khó khăn, gian nan thì không có thành công. Nếu xem như chuyện chân tôi bị đau là pain, và gain lại được những chuyện từ quán ở chị Loan, chuyện xách nước và chuyện ứng cử bí thư đoàn viên. Thì xem như là một món lời thần kỳ với tôi rồi. Nhưng vẫn còn nhiều sự kiện ở phía trước đang chờ đợi chuyến tàu “tôi” lắm.
Hay bác ơi :sweet_kiss: Tiếp tục pháthuy bác nhé.
 
Back
Top