Thế hệ trẻ có xu hướng chỉ gắn bó 'chớp nhoáng' với một công ty, sau đó ứng tuyển vào công ty khác khiến ngày càng nhiều doanh nghiệp buộc phải thay đổi cách thức quản trị.
Thời gian làm việc gắn bó tại một doanh nghiệp của người đi làm ngày càng giảm - Ảnh minh họa
Doanh nghiệp phải thích nghi với "nhảy việc"
"Thế hệ sau này các bạn nóng vội, muốn phát triển thật nhanh. Một bạn trẻ sinh năm 2001 khi đến công ty phỏng vấn đã đặt cho tôi câu hỏi "sau một năm em lên vị trí gì". Tham vọng của bạn rất cao", ông Phan Văn Dũng - giám đốc nhân sự của O-I BJC Việt Nam chia sẻ một câu chuyện thực tế.
Ông dẫn một báo cáo thống kê cho thấy thế hệ 1965 trở về trước làm trung bình 16,6 năm tại một công ty. Tương ứng với thời gian làm việc trung bình như vậy thì chính sách thăng tiến của công ty cũng theo chu kỳ mỗi 5 năm xem xét một lần.
Trong khi đó, những thế hệ sau là gen X, gen Y thì thời gian gắn bó với một công ty giảm xuống còn 5 năm. Chính sách thăng tiến của các công ty cũng thay đổi mỗi 3 năm một lần.
Nhưng người trẻ gen Z hiện chỉ làm trung bình 1,7 năm. Điều này đòi hỏi các công ty phải thay đổi để thích ứng, nếu không sẽ mất nhân tài.
"Thế hệ trẻ sau này biết sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ, rất thông minh nên phải biết "bào". Để "bào" thì phải có tưởng thưởng, và chiến lược của doanh nghiệp nên đi ngắn chứ không đi dài.