tin tức Người Việt chuộng ô tô gầm cao 5 - 7 chỗ, mua xe MPV nhiều hơn sedan

Cryolite 8

Senior Member

Không chỉ giảm mua ô tô mới, thị hiếu người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam trong năm 2023 cũng thay đổi rõ rệt khi phần lớn khách hàng chọn các mẫu xe gầm cao 5 - 7 chỗ thuộc các phân khúc SUV, crossover, lượng tiêu thụ xe MPV lần đầu tiên vượt sedan.

Năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến cuộc đua giảm giá rầm rộ giữa các nhà sản xuất, phân phối ô tô. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước còn được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ được Chính phủ ban hành từ tháng 7.2023 và có hiệu lực đến hết năm 2023… Tuy nhiên, những động thái này vẫn không vực nổi sức mua trên thị trường ô tô trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu.

Người Việt chuộng ô tô gầm cao 5 - 7 chỗ, mua xe MPV nhiều hơn sedan- Ảnh 1.
Thị trường ô tô Việt Nam ngày càng đa dạng, người Việt mua ô tô đã hướng sự lựa chọn sang các phân khúc ô tô gầm cao
Bá Hùng

Số bán hàng liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong năm 2023 người Việt mua sắm ít ô tô mới hơn so với những năm trước đây. Cụ thể, trong năm 2023 doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 301.989 xe ô tô các loại, giảm 102.646 xe tương đương tăng 25% so với năm 2022. Con số này thậm chí còn thấp hơn tổng lượng xe bán ra trong năm 2022 - thời điểm thị trường chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Nếu tính cả doanh số bán ô tô Hyundai do Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) lắp ráp, phân phối tại Việt Nam, trong năm 2023 người Việt đã mua sắm tổng cộng 369.439 xe ô tô mới các loại, giảm 139.702 xe, tương đương 27,4% so với năm 2022.

Không chỉ giảm mua ô tô, thị hiếu lựa chọn ô tô của người Việt trong năm 2023 cũng có sự thay đổi rõ rệt. Không còn trung thành với những dòng xe sedan truyền thống như những năm trước đây, trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày càng đa dạng mẫu mã cũng cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ, người Việt mua ô tô đã hướng sự lựa chọn sang các phân khúc khác.

Cụ thể, không ít khách hàng mua ô tô trong năm 2023 đã bỏ qua các mẫu xe thuộc phân khúc sedan để chuyển sang các dòng xe gầm cao 5 - 7 chỗ như SUV đô thị, crossover hay SUV 7 chỗ khung gầm rời. Đặc biệt, một lượng lớn khách hàng mua xe lần đầu hoặc "lên đời" xe đã chuyển sang mua các mẫu mã thuộc phân khúc MPV, nhất là dòng MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi có tầm giá từ 500 - 750 triệu đồng.

Số liệu từ VAMA cho thấy, trong năm 2023 doanh số bán dòng ô tô đều sụt giảm so với năm 2022. Trong đó, dòng sedan nói chung chỉ đạt 52.658 xe, giảm gần 38.400 xe so với năm 2022. Trong khi đó, dòng xe đa dụng SUV 5 - 7 chỗ dù cũng sụt giảm nhưng lại có doanh số bán lên tới 62.234 xe, cao nhất trong các dòng ô tô tại Việt Nam. Lượng xe crossover 5 - 7 chỗ cũng đạt doanh số bán gần 38.000 xe.

Người Việt chuộng ô tô gầm cao 5 - 7 chỗ, mua xe MPV nhiều hơn sedan- Ảnh 2.
Dòng xe đa dụng SUV 5 - 7 chỗ dù cũng sụt giảm nhưng lại có doanh số bán lên tới 62.234 xe, cao nhất trong các dòng ô tô tại Việt Nam
Bá Hùng

Đặc biệt, doanh số bán dòng xe MPV 7 chỗ 53.062 xe, dù thấp hơn khoảng 2.300 xe so với năm 2022 nhưng đây là lần đầu tiên lượng tiêu thụ xe MPV trong năm cao hơn dòng xe sedan. Trong đó, Mitsubishi Xpander là dòng ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2023 với gần 20.000 xe đến tay khách hàng. Trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2023, chỉ có 3 mẫu sedan (gồm Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City), 1 mẫu xe bán tải (Ford Ranger) còn lại là các dòng ô tô gầm cao 5 - 7 chỗ (như Mazda CX-5, Kia Sonet, Hyundai Creta, Toyota Corolla Cross).

Những con số này cho thấy, người Việt đang dần chuyển hướng sang các mẫu xe đa dụng gầm cao khi chọn mua ô tô. Tỉ lệ khách hàng lần đầu mua ô tô lựa chọn các dòng xe crossover, MPV ngày càng tăng so với những năm trước đây. Thực tế thời gian qua trên thị trường ô tô cũng cho thấy, các nhà sản xuất ngày càng chú trọng vào các phân khúc xe đa dụng như SUV, crossover và MPV... thay vì các dòng xe cỡ nhỏ.

Người Việt chuộng ô tô gầm cao 5 - 7 chỗ, mua xe MPV nhiều hơn sedan- Ảnh 3.
Tỉ lệ khách hàng lần đầu mua ô tô lựa chọn các dòng xe crossover, MPV ngày càng tăng so với những năm trước đây
Bá Hùng

Xe sedan hiện vẫn chiếm tỉ lệ khá cao tại Việt Nam, tuy nhiên với sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn của khách Việt cùng với động thái thay đổi của mỗi nhà sản xuất kinh doanh ô tô... Phân khúc ô tô đa dụng, gầm cao như SUV, crossover và MPV... sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
 
Gia đình 2-3 thế hệ làm con mpv đa dụng, tiện hơn nhiều với mấy con sedan cỡ B 5 chỗ, mà giá cũng chỉ ngang mấy con cỡ B. Bảo sao năm rồi xpan bán đắt như tôm tươi
Mình vẫn thích mấy con kiểu touring như dòng GT của BMW hoặc con V60 cross coutry.
 
1 phần do văn hóa, các bạn tây sống độc lập, tách khỏi gia đình ngay khi trưởng thành, thêm nữa giá xe cũng tốt, nên việc mỗi người 1 xe ko phải là quá khó, nên các bạn cần gì tới 7 chỗ.
Dân Việt mình hiện tại cũng có xu hướng tách ra ở riêng nhiều rồi (với nhưng bạn có đủ lực kinh tế) tuy nhiên 1 phần không nhỏ vẫn ở cùng bố mẹ vì nhiều lí do (chưa đủ đk mua nhà riêng, con 1 phụng dưỡng bố mẹ .v.v.) nên cái xe 7 chỗ nó cũng khá thực tế.

Nói chung 7 chỗ thì ko phải lúc nào cũng cần dùng, khả năng full tải là ít, nhưng lúc cần thì có ngay. Hoặc ko dùng thì gập ghế, về quê chở đồ cũng thoải mái.
 
tính đợi CR-V mới mà lâu quá với đợt CX-5 mới ra giá tốt nên lấy luôn bác

CX-5 chả rộng hơn Civic là mấy. hàng 2 còn ko ngã lưng dc.
nhà mình cũng đi trong phố là nhiều, 1 năm chắc đi xa 1-2 chuyến + nhà toàn nhỏ con nên không thành vấn đề bác. Phấn đấu 3-4 năm nữa làm con xe theo ý mình, ko cho vợ quyết nữa
 
tính đợi CR-V mới mà lâu quá với đợt CX-5 mới ra giá tốt nên lấy luôn bác


nhà mình cũng đi trong phố là nhiều, 1 năm chắc đi xa 1-2 chuyến + nhà toàn nhỏ con nên không thành vấn đề bác. Phấn đấu 3-4 năm nữa làm con xe theo ý mình, ko cho vợ quyết nữa
3 4 năm nữa đá con cx 5 cho vợ rồi chạy theo đam mê thôi :LOL: xe càng ngày càng xịn
 
Sau 5-6 năm chạy sedan thì tôi hiểu rõ vì sao dân VN chuộng gầm cao ngày càng nhiều:
1. Đường sá chất lượng như cái bẹn bà, hết ổ gà, nắp cống trồi lên to như cái đồi, hay thụt sâu xuống như cái thung lũng, hay thậm chí mấy khu nội bộ gắn gờ giảm tốc ko đúng chuẩn luôn là kẻ thù chí mạng cho cái gầm xe.
2. Ocschos ngược chiều mở pha cả xe hơi lẫn xe máy (lên gầm cao dù ko thoát hẳn nhưng nó đỡ hơn nhiều)
 
Tôi thì thích sedan hơn vì thấy gọn đẹp, nhưng mà đang chạy xe gầm cao, chạy quen rồi nên quay lại đi sedan khó chịu thật :haha:
 
Back
Top