tin tức Người Việt giảm mua xe máy: Honda, Yamaha tìm hướng đi mới, Suzuki bất lực

Dr Strange 24

Senior Member

Honda nỗ lực mở rộng danh mục xe tay ga, Yamaha khai phá phân khúc xe máy số hoàn toàn mới trong khi Suzuki gần như "buông xuôi" trong bối cảnh sức mua giảm thị trường xe máy đang bước vào giai đoạn bão hòa.​



Thị trường xe máy Việt Nam vừa trải qua năm 2023 đầy khó khăn. Chính sách tín dụng được thắt chặt, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu khiến lượng tiêu thụ xe máy 2 bánh, đặc biệt là xe máy xăng dùng động cơ đốt trong đang sụt giảm đáng kể.
Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố cho thấy, trong năm 2023 cả 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ bán ra thị trường tổng cộng 2.516.212 xe máy mới các loại, giảm gần 490.000 xe, tương đương khoảng 16,21% so với năm 2023. Đây là một trong những năm có doanh số bán xe máy thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Trước đó, vào năm 2019 doanh số bán xe máy tại Việt Nam cũng chỉ đạt 2.492.372 xe.
Người Việt giảm mua xe máy: Honda, Yamaha tìm hướng đi mới, Suzuki bất lực- Ảnh 1.
Lượng tiêu thụ xe máy 2 bánh, đặc biệt là xe máy xăng dùng động cơ đốt trong đang sụt giảm đáng kể
Bá Hùng


Kết quả này cho thấy, xu hướng người Việt đang giảm mua sắm xe máy đang tiếp diễn, đặc biệt là dòng xe máy xăng dùng động cơ đốt trong. Điều này không quá bất ngờ và gần như đã được dự báo trước đó, bởi ngay từ những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế khó khăn đã tác động đến nhiều ngành sản xuất kinh doanh, trong đó có ô tô, xe máy. Nhiều ý kiến cho rằng, sau giai đoạn liên tiếp tăng trưởng, thị trường xe máy Việt Nam đang bước vào giai đoạn bão hoà, khiến các nhà sản xuất truyền thống như Honda, Yamaha hay Suzuki gặp không ít khó khăn trong việc cải thiện tình hình kinh doanh.

Hầu hết những "ông lớn" trên thị trường xe máy Việt Nam như Honda, Yamaha, Suzuki… được cho là đang chậm chân trước sự phát triển nhanh của phân khúc xe máy điện. Dù cho đã có thâm niên hàng chục năm "chinh chiến" trên thị trường xe máy Việt Nam đồng thời sở hữu danh mục sản phẩm khá đa dạng, nhưng Honda, Suzuki hiện không có sản phẩm tham gia phân khúc xe máy điện. Trong khi đó, mẫu mã xe máy điện của Yamaha tại Việt Nam mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Người Việt giảm mua xe máy: Honda, Yamaha tìm hướng đi mới, Suzuki bất lực- Ảnh 2.
Những "ông lớn" trên thị trường xe máy Việt Nam như Honda, Yamaha, Suzuki… được cho là đang chậm chân trước sự phát triển nhanh của phân khúc xe máy điện
Bá Hùng
Ngoài hệ thống cơ sở hạ tầng, trạm sạc còn hạn chế, chi phí sản xuất cao… việc vẫn "ăn nên làm ra" với các sản phẩm xe máy động cơ đốt trong là những nguyên nhân khiến các hãng xe máy "có danh, có phận" như Honda, Yamaha, Suzuki thờ ơ với việc tham gia phân khúc xe điện. Tuy nhiên, trước xu hướng phát triển nhanh của dòng xe điện những năm trước đây, cùng với sự sụt giảm của xe máy xăng… những "ông lớn" như Honda, Yamaha đang tận dụng cả những phân khúc vốn được xem là "thị trường ngách" để mở rộng nhóm khách hàng qua đó hy vọng có thể níu giữ thị phần.
Điều này được thể hiện khá rõ trong thời gian gần đây khi Honda đang mở rộng danh mục xe tay ga sang các phân khúc vốn được cho là "lãnh địa" của các cửa hàng không chính hãng chuyên kinh doanh xe máy nhập khẩu. Cụ thể, trong năm 2023, dù đã có bộ đôi Honda Air Blade 125 và Air Blade 160, Honda Việt Nam (HVN) vẫn phân phối thêm bộ đôi Honda Vario 125 và Vario 160. Trong đó, Vario 160 lắp ráp trong nước còn Vario 125 hướng đến nhóm khách hàng trẻ được bán theo diện xe nhập khẩu từ Indonesia.
Người Việt giảm mua xe máy: Honda, Yamaha tìm hướng đi mới, Suzuki bất lực- Ảnh 3.
Dù đã có bộ đôi Honda Air Blade 125 và Air Blade 160, Honda Việt Nam (HVN) vẫn phân phối thêm bộ đôi Honda Vario 125 và Vario 160
Bá Hùng

Yamaha ngoài việc tham gia thị trường xe máy điện với mẫu Neo's, phân phối mẫu xe côn tay XS155R để cạnh tranh với các cửa hàng nhập khẩu không chính hãng… còn mở rộng danh mục sản phẩm sang phân khúc xe máy số phổ thông. Cụ thể, vào cuối năm 2023 hãng xe Nhật Bản bất ngờ khai phá phân khúc xe máy số địa hình đậm chất chơi khi tung ra thị trường mẫu Yamaha PG-1. Bước đi này của Yamaha tại Việt Nam, bước đầu đã cho thấy tín hiệu tích cực khi PG-1 được nhiều khách Việt đón nhận và có thời điểm tạo nên cơn sốt trên thị trường.
Người Việt giảm mua xe máy: Honda, Yamaha tìm hướng đi mới, Suzuki bất lực- Ảnh 4.
Yamaha bất ngờ khai phá phân khúc xe máy số địa hình đậm chất chơi khi tung ra thị trường Yamaha PG-1
Bá Hùng
Trái với Honda, Yamaha… trong bối cảnh sức mua trên thị trường sụt giảm Suzuki dường như "giương cờ trắng". Phần lớn thời gian trong năm 2023 Suzuki liên tục tung ra chương trình giảm giá với hàng loạt mẫu mã. Trong đó, một số mẫu xe côn tay, mô tô của hãng từng được giảm lên đến hàng chục triệu đồng. Hãng xe Nhật còn thu hẹp dải sản phẩm mô tô xe máy khi thông báo ngừng sản xuất, phân phối nhiều mẫu xe máy số, xe côn tay, mô tô tại Việt Nam.

Người Việt giảm mua xe máy: Honda, Yamaha tìm hướng đi mới, Suzuki bất lực- Ảnh 5.
Trong bối cảnh sức mua trên thị trường sụt giảm Suzuki dường như "giương cờ trắng"
Bá Hùng
Bước sang năm 2024, thị trường xe máy được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Sự phát triển của xe máy điện sẽ khiến thị phần xe máy dùng động cơ đốt trong ngày càng bị thu hẹp.
 
vấn đề của suzuki nằm ở khâu thiết kế mẫu mã chứ không phải chất lượng, người Việt mua xe ham vẻ bề ngoài
ít phụ tùng của bên thứ 3 nữa, như bọn honda hỏng cái gì ra tiệm có thay hết, thằng su thì phải vào hãng
 
Bão hòa là đúng

Một xe máy chở được 2 người, hiện số liệu thống kê đang có khoảng 60 triệu xe máy, nghĩa là chở được tối thiểu 120 triệu người. Dân số VN hiện 100 triệu người (và tỉ lệ sinh đang giảm), nghĩa là giờ xe máy quá dư thừa rồi.

Đó là chưa kể những nhược điểm chết người của xe máy như bất tiện, không an toàn, ngu si đần độn... càng khiến người ta chán ngán xe máy.
 
Bão hòa là đúng

Một xe máy chở được 2 người, hiện số liệu thống kê đang có khoảng 60 triệu xe máy, nghĩa là chở được tối thiểu 120 triệu người. Dân số VN hiện 100 triệu người (và tỉ lệ sinh đang giảm), nghĩa là giờ xe máy quá dư thừa rồi.
Đoạn này phân tích đang hay, đang hợp lý.
Đó là chưa kể những nhược điểm chết người của xe máy như bất tiện, không an toàn, ngu si đần độn... càng khiến người ta chán ngán xe máy.
Xuống câu này lại cấn quá. Tôi chỉ thấy nó đúng là kém an toàn hơn, chứ nó quá tiện với điều kiện hạ tầng như ở VN.
 
Đoạn này phân tích đang hay, đang hợp lý.

Xuống câu này lại cấn quá. Tôi chỉ thấy nó đúng là kém an toàn hơn, chứ nó quá tiện với điều kiện hạ tầng như ở VN.
Ngoài dễ luồn lách rúc chen lấn tạt đầu qua hang cùng ngõ hẻm thì nó tiện cc gì vậy anh?
 
vấn đề của suzuki nằm ở khâu thiết kế mẫu mã chứ không phải chất lượng, người Việt mua xe ham vẻ bề ngoài
mấy con nhỏ nhỏ này thôi mấy con PKL nó đẹp lắm mà nó không chịu bán ((((
Bão hòa là đúng

Một xe máy chở được 2 người, hiện số liệu thống kê đang có khoảng 60 triệu xe máy, nghĩa là chở được tối thiểu 120 triệu người. Dân số VN hiện 100 triệu người (và tỉ lệ sinh đang giảm), nghĩa là giờ xe máy quá dư thừa rồi.

Đó là chưa kể những nhược điểm chết người của xe máy như bất tiện, không an toàn, ngu si đần độn... càng khiến người ta chán ngán xe máy.
xe nào cũng có bất tiện mà. Bão hòa thì chuẩn rồi nhưng nó vẫn còn cái tiện ích của nó. Cơ động dễ di chuyển, đi đâu gửi xe cũng dễ, bảo trì bảo dưỡng thấp, ai cũng vận hành được, chưa kể là nếu không phải là chỉ để di chuyển bắt buộc thì chơi xe 2 bánh vui hơi nhiều, nhất là mấy con xe không phải xe phổ thông. Điều kiện đường xá VN đi oto cũng chán nữa.
 
Back
Top