tôi có đọc sơ một số bài báo từ tây lẫn ta về các làn sóng của cà phê tại Mỹ. Theo cách hiểu của tôi thì tóm tắt thế này:
Làn sóng thứ nhất là khi các nhà máy cà phê bắt đầu mọc lên ồ ạt, cà phê chưa được người dùng chú ý về nguồn gốc, cách chăm trồng, thu hoạch, chế biến. Cà phê đến người dùng thường là loại xay sẵn bán đại trà trong siêu thị.
Làn sóng thứ hai khởi đầu bởi Starbucks, chú trọng trải nghiệm hơn (nên cho ra nhiều loại thức uống như ta thấy hiện nay trong dạng coffee shop này). Cà phê cũng thuộc loại chất lượng cao cấp hơn, bắt đầu được chú ý về nguồn gốc hạt. Các coffee shop cũng được tạo nét nhấn trong không gian và trang trí cho trải nghiệm khách hàng.
Làn sóng thứ ba đi cùng với cà phê đặc sản. Cà phê ngon cũng yêu cầu sự tinh tế hơn từ người thưởng thức, nên thường sản phẩm được giới thiệu chi tiết từ các nốt vị, nguồn gốc, độ cao, phương thức xay rang, v.v. Cà phê đến người dùng qua các cửa hàng cà phê đặc sản, thương hiệu địa phương nhiều hơn.
Văn hóa Mỹ ảnh hưởng nhiều đến văn hóa VN. Ở VN dân sành uống cà và sản xuất cà đặc sản cũng không thiếu. Nhưng theo quan sát nhỏ hẹp của một amateur, tôi thấy hình như Qua vẫn đang định hình ở một vị trí tương đương làn sóng thứ 2, theo cách công ty PR giới thiệu các dòng sản phẩm? Dĩ nhiên tôi không nói đó là xấu, nhưng ngay cả Nestle và Starbucks cũng có một số sản phẩm theo khuynh hướng làn sóng thứ ba. Anh nào có tìm hiểu về vấn đề này vào chém cho vui