khoe [Nhật ký] Chạy bộ mỗi ngày

uxJDTS6.png
hàng xiaomi có vẻ hơi buff chỉ số các penke ạ :sweat:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Thím nào thích chạy dép thì cứ inbox vùng kín cho mình nhé :shame:

View attachment 845320

View attachment 845328

1- Chạy dép này có ôm sát chân không hay lỏng lỏng như dép lào mình hay mang ?
2- Chạy có bị lẹp bẹp như đi dép bình thường không ? Nhu cầu mình là chạy trên máy chạy bộ tại chung cư phòng nhỏ nên quan tâm vấn đề này, đại khái sáng ngủ dậy mình muốn chạy nhẹ, 10~15p nhưng lười xỏ giày nên mang dép chạy luôn

Tư vấn giúp mình nha !
FY7e6U1.png
 
Last edited:
PXL_20211103_114408002~2.jpg

🏅Về môn này nói thật mình cũng chỉ là newbie, trước chỉ tập gym và một vài buổi chạy nhỏ vài km không đáng kể, thời điểm mình bắt đầu chạy một cách thường xuyên hơn đó là vào khoảng tháng 5/2021, đó là do...Covid, phòng gym đóng cửa (tất nhiên), cuối ngày đi làm về chả biết làm gì, tập mấy bài không tạ thì chán, mình quyết định chọn 1 môn gì đó đơn giản là để duy trì thể lực chờ ngày phòng gym mở cửa trở lại, và mình chọn chạy bộ, vì nó đơn giản mà, chỉ cần 1 đôi giày là chạy thôi. Qua thời gian đó có 1 vài kinh nghiệm:
🏅Khởi đầu với 5km phần đa là theo chu trình chạy được một đoạn nhỏ khoảng 500m-mệt quá, thở như chó-đi bộ-lại chạy 500m xong lại thở như chó......đầu gối thì bắt đầu đau dần, lúc đó mình cứ nghĩ chắc tại giầy mình đểu 😆, có hôm cố lắm mới nhích lên đc 6km, và vẫn mệt
Về nhà mình nghĩ thế này đéo ổn, thế là mình quyết định gạt hết mọi thứ và bắt đầu lại từ đầu, bắt đầu lên mạng tìm hiểu tài liệu, cách thở như nào (té ra lúc đầu mình toàn vừa chạy vừa thở hồng hộc nên nhanh mất sức, sau thử áp dụng thở nhịp 2-2 thì thấy duy trì được quãng đường xa hơn mà k mệt), chân bước như nào (chân bước nhỏ thôi, lúc đầu chạy mình toàn để sải chân dài nên dễ đau đầu gối), rồi bắt đầu tìm hiểu về những khái niệm cơ bản nhất, pace là gì, cadence là gì, HM, FM là gì....Quãng đường ngày một tăng dần từ 5km lên 7km rồi 10km, 15km. Thấy ổn ổn mình quyết định thử thách bản thân với cự ly 21km (HM).
HM thì HM, chẳng nhẽ đời thằng Du này k bao giờ chạy nổi HM, thế là mình chạy được HM sau 2 tháng.
Sau đó mình có tham gia vào mấy nhóm chạy bộ trên FB, có vài giải chạy bộ trực tuyến, gọi là cho thêm động lực để chạy. Thời điểm này dịch covid vẫn hoành hành, phòng gym lúc mở lúc đóng nên mình dành nhiều thời gian chạy hơn, pace thì cũng loanh quanh 7 phút/km, mình thấy tốc độ như vậy khá thoải mái, không quá mệt, hơn nữa mấy giải chạy bộ chủ yếu lại tính thành tích theo quãng đường, tốc độ thì tới tận pace 10phút/km tức là chỉ hơn đi bộ nhanh chút xíu, vô tình lại rất thích hợp cho newbie như mình vốn không đặt nặng về pace.
🏅Về ăn uống: Chạy là môn thể thao cần nhiều năng lượng, chủ yếu từ tinh bột, thời gian này mình phải tăng tinh bột lên so với lúc tập gym, nhớ lần chạy HM đầu tiên về mình đói như điên, lao vào bếp thấy đồ ăn gì là vơ ăn lấy ăn để, còn lại thì ăn chia thành nhiều bữa, hơi mất công 1 chút nhưng kệ đi, có người nói chạy bộ giảm cân nhưng mình nghĩ tăng hay giảm tất cả là do ăn uống hết, như mình ăn nhiều hơn nhưng chạy cũng nhiều hơn nên kg nặng vẫn giữ nguyên.
Cảm nhận sau 5 tháng chạy bộ đó là phần thân trên có hơn "tóp" đi 1 chút, mình để ý thấy ai chạy đường dài đều có thân hình phần trên khá mảnh mai, chắc nhẹ nên chạy nhanh hơn chăng :D, bù lại phần thân dưới lại cực kỳ phát triển, mỗi buổi chạy xong cơ chân của mình lúc nào cũng căng đét. Tóm lại để phát triển toàn diện thì nên theo gym, nó sẽ "bơm" cho cơ bắp của bạn trở nên phồng và to hơn, còn chạy bộ thì lại luyện cho bạn sức bền, tim hoạt động cực tốt, lựa chọn là ở bạn.
🏅Về nghỉ ngơi: Chạy bộ là môn đốt nhiều năng lượng như đã nói ở trên nên nghỉ ngơi cũng cần nhiều hơn, đặc biệt là giấc ngủ. Những lần chạy HM buổi tối hôm trước mình toàn đi ngủ lúc 8h tối, khá là khó khăn khi ngủ vào cái giờ đấy nhưng bạn phải hiểu là để 4h30 sáng hôm sau dậy thì đi ngủ giờ đó là cần thiết. Vào mùa này thì đêm thường dài hơn ngày nên mình lại chia nhỏ ra thành 2 buổi chạy, ví dụ như hôm nay mình chạy sáng 10km, chiều 10km. Mình thấy như thế đỡ mệt hơn việc chạy 1 phát 21k liên tục, những hôm như thế mình toàn phải nghỉ trước đấy 1 ngày - chạy 1 ngày - nghỉ sau đó 1 ngày, tính ra mất 3 ngày cho 21km, hơi lãng phí
À, chạy hay tập bất kỳ môn thể thao nào xong thì cũng đừng quên giãn cơ nhé, hiểu nôm na thì lúc bạn bắt cơ bắp hoạt động nó sẽ bị căng lên, thắt nút lại, việc giãn cơ sau tập chính là để cởi bỏ những "nút thắt" đó, làm máu lưu thông tốt hơn, hồi phục nhanh hơn (giãn cơ như thế nào mời lên youtube). Mình có đặt mua 1 con lăn massage trên shoppee đâu như tầm 200k, dùng khá ổn.
🏅Một vài ý linh tinh khác:
🏷️Chạy bộ có nên đeo tai nghe không?
Lúc đầu chạy bộ mình có đeo tai nghe, lý do thì rất củ chuối vì: "Xem phim thấy mấy ông Tây chạy bộ cũng đeo tai nghe nhìn pờ dồ mà". Thế là mình cũng hăm hở đeo tai nghe in ear, được vài buổi mình bỏ luôn vì:
Đường chạy của mình khá bé, lại nhiều đoạn cua, đeo tai nghe khiến mình không thể nghe rõ tiếng ô tô chạy đằng sau để tránh được
Lúc chạy về cuối vừa mệt vừa nghe tiếng nhạc eo éo nhức cả đầu. 😆
Tóm lại, để mà lựa chọn thì mình chọn không đeo tai nghe, vừa chạy vừa chiêm nghiệm cuộc sống, suy nghĩ về những ý tưởng hay ho (như kiểu viết stt này chẳng hạn) hơn là nghe nhạc lúc đó, còn tất nhiên lựa chọn là của bạn thôi, he he.
🏷️Mình chạy dùng điện thoại để đo, tính lại thích chụp ảnh nên mình thấy cũng không có gì bất tiện, chỉ việc order cái đai bụng đựng điện thoại mấy chục k trên shoppee có rất nhiều, với cả đề phòng những lúc có việc quan trọng còn gọi điện được.
🏷️Nếu có thể thì nên tìm cho mình 1 bạn chạy, chạy nhanh hơn mình càng tốt, mình đã có vài buổi chạy theo những người như vậy, cảm nhận là guồng chân của mình bị "cuốn" theo người ta vậy -> bạn sẽ chạy nhanh hơn, mà không mệt.
 
tm1mOSW.png

Lại là em đây các bác ạ, sau vài ngày thích nghi với cuộc sống đô thị thì cảm thấy cũng khá là oke, mỗi cái là Hà Nội chào đón em bằng tuần mưa ròng rã thối đất thối cát, treo giò ở nhà tí nữa thì mốc
meoqQpA.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top