Divupokemon
Member
Ô TÔ TRUNG QUỐC SẼ PHÁ VỠ CÁC NGUYÊN LÝ TRUYỀN THỐNG?
Trước giờ. Các hãng Ô tô thế giới, Âu-Mỹ-Nhật, sử dụng nguyên lý phân cấp dòng sản phẩm, kiểu Bình dân - Trung cấp - Thượng lưu trong cùng một Hãng hay Thương hiệu. Và nhiều nguyên tắc cấp nhất khác như mẫu mã, công nghệ,…
Ví dụ với chiếc xe bán ra 15.000$ thì nó chỉ ở mức đó thôi. Dù có thể làm tốt hơn nhưng không được, vì nếu nó tốt thì người ta sẽ giảm nhu cầu thay đổi xe.
Ví dụ cách âm, dòng 15.000$ chắc chắn phải ồn hơn dòng 30.000$ …
Sau đó mẫu mã. Nó được thiết kế theo nguyên lý nhỏ. Cứ sau 5-7 năm sẽ thay thiết kế một lần (Face-off), ở giữa (2-3 năm) gọi là “Face-lift”. Và sự thay đổi cũng tiến hóa vừa phải chứ không to cái khác chắc chắn.
Những cách làm đó giúp Hãng sản xuất hơn. Chuẩn thứ hai có thể kéo dài thời gian sử dụng trong 100 năm thay vì chỉ 10-20 năm,…
Phương pháp này tương tự như cách làm sản phẩm như Nokia thời trước. Nokia đang có một cuộc đột biến đột ngột từ dòng Smart Phone như iPhone của Apple.
Và điều này chính lặp lại đối với iPhone. Đó là nguyên lý … ăn dày, ăn dài của một phần thị giá trị công ty.
Rồi đến thời điểm xe Hàn. Hàn quốc cũng được ưu - hưng cái nguyên lý ăn dày - ăn dài đó nên ở thời điểm “xuống xác”, xe Hàn thay mẫu mới nhanh gấp đôi, thậm chí có lúc 6 tháng đã làm Face-Lift. Và tăng cường công nghệ nhiều hơn cho cùng một cấp. Kết quả là xe Hàn đã được định nghĩa rõ ràng nhất sau một thời gian ngắn và có những mẫu xe bán chạy vô địch, làm cho thị phần xe Nhật mất đi rõ ràng.
Nhưng Hàn cũng là học theo Âu - Mỹ, nên đến một lúc nào đó cũng chững lại. Sự đổi mới không thể được tập trung nữa vì đến giai đoạn thu lợi nhuận.
Thế là thời điểm xe TQ đến. Cách làm xe cũng TQ rất khác. Thay vì dùng nguyên lý “Tối ưu hóa lợi nhuận” như Âu-Mỹ thì họ dùng nguyên lý “Tối ưu hóa giá trị”. Tức giá trị đầu tư cho chiếc xe luôn đi cùng với giá trị chất lượng tốt nhất có thể. Kết quả là nhiều chiếc xe cùng tầm giá như dòng cấp thấp Âu-Mỹ lại được trang như dòng Trung - Cao cấp.
Hình như cách làm sản phẩm cũng giống như Tư tưởng xã hội. Thay vì phân biệt theo tiền, địa vị như tư bản thì họ có thiên hướng “Đại đồng” và cho ảnh hưởng theo … “Như cầu” hơn. Nghèo mà thằng Tèo cũng được học.
Từ cách làm mẫu mã hóa đến độ chịu đầu tư cho công nghệ, nội thất, TQ đang tạo ra một dòng sản phẩm với trải nghiệm khác chắc chắn.
Với bạch gen Alpha trở đi, những cảm xúc xúc động về thương hiệu như Xe Đức, Xe Nhật,… của những litly trước sẽ không được ghi nhận nhiều. Những thông tin mới từ Top Top sẽ tạo ra cho giới trẻ trong 10-20 năm tiến tới một nhu cầu mới.
Nó giống như việc những thứ ồn ào 9x giờ đâu biết Nước tương đậu thật thật là gì mà chỉ biết Nước tương Kim Biên Ba Hoàng Tử mà thôi.
Có phải những người đang có ý chê xe TQ đang ở độ tuổi trước năm 2000? Và giảm bớt sự cáu gắt ở những đứa trẻ hơn? Vậy sinh sinh 2020 có tuổi 20 vào năm 2040 sẽ còn chê?
Nguồn: Ngô Tuấn Khôi
-----------
Các anh nghĩ sao về nhận định này? Liệu có đúng là các thế hệ trẻ sẽ ngày càng cởi mở hơn, và đón nhận xe TQ hơn?
Trước giờ. Các hãng Ô tô thế giới, Âu-Mỹ-Nhật, sử dụng nguyên lý phân cấp dòng sản phẩm, kiểu Bình dân - Trung cấp - Thượng lưu trong cùng một Hãng hay Thương hiệu. Và nhiều nguyên tắc cấp nhất khác như mẫu mã, công nghệ,…
Ví dụ với chiếc xe bán ra 15.000$ thì nó chỉ ở mức đó thôi. Dù có thể làm tốt hơn nhưng không được, vì nếu nó tốt thì người ta sẽ giảm nhu cầu thay đổi xe.
Ví dụ cách âm, dòng 15.000$ chắc chắn phải ồn hơn dòng 30.000$ …
Sau đó mẫu mã. Nó được thiết kế theo nguyên lý nhỏ. Cứ sau 5-7 năm sẽ thay thiết kế một lần (Face-off), ở giữa (2-3 năm) gọi là “Face-lift”. Và sự thay đổi cũng tiến hóa vừa phải chứ không to cái khác chắc chắn.
Những cách làm đó giúp Hãng sản xuất hơn. Chuẩn thứ hai có thể kéo dài thời gian sử dụng trong 100 năm thay vì chỉ 10-20 năm,…
Phương pháp này tương tự như cách làm sản phẩm như Nokia thời trước. Nokia đang có một cuộc đột biến đột ngột từ dòng Smart Phone như iPhone của Apple.
Và điều này chính lặp lại đối với iPhone. Đó là nguyên lý … ăn dày, ăn dài của một phần thị giá trị công ty.
Rồi đến thời điểm xe Hàn. Hàn quốc cũng được ưu - hưng cái nguyên lý ăn dày - ăn dài đó nên ở thời điểm “xuống xác”, xe Hàn thay mẫu mới nhanh gấp đôi, thậm chí có lúc 6 tháng đã làm Face-Lift. Và tăng cường công nghệ nhiều hơn cho cùng một cấp. Kết quả là xe Hàn đã được định nghĩa rõ ràng nhất sau một thời gian ngắn và có những mẫu xe bán chạy vô địch, làm cho thị phần xe Nhật mất đi rõ ràng.
Nhưng Hàn cũng là học theo Âu - Mỹ, nên đến một lúc nào đó cũng chững lại. Sự đổi mới không thể được tập trung nữa vì đến giai đoạn thu lợi nhuận.
Thế là thời điểm xe TQ đến. Cách làm xe cũng TQ rất khác. Thay vì dùng nguyên lý “Tối ưu hóa lợi nhuận” như Âu-Mỹ thì họ dùng nguyên lý “Tối ưu hóa giá trị”. Tức giá trị đầu tư cho chiếc xe luôn đi cùng với giá trị chất lượng tốt nhất có thể. Kết quả là nhiều chiếc xe cùng tầm giá như dòng cấp thấp Âu-Mỹ lại được trang như dòng Trung - Cao cấp.
Hình như cách làm sản phẩm cũng giống như Tư tưởng xã hội. Thay vì phân biệt theo tiền, địa vị như tư bản thì họ có thiên hướng “Đại đồng” và cho ảnh hưởng theo … “Như cầu” hơn. Nghèo mà thằng Tèo cũng được học.
Từ cách làm mẫu mã hóa đến độ chịu đầu tư cho công nghệ, nội thất, TQ đang tạo ra một dòng sản phẩm với trải nghiệm khác chắc chắn.
Với bạch gen Alpha trở đi, những cảm xúc xúc động về thương hiệu như Xe Đức, Xe Nhật,… của những litly trước sẽ không được ghi nhận nhiều. Những thông tin mới từ Top Top sẽ tạo ra cho giới trẻ trong 10-20 năm tiến tới một nhu cầu mới.
Nó giống như việc những thứ ồn ào 9x giờ đâu biết Nước tương đậu thật thật là gì mà chỉ biết Nước tương Kim Biên Ba Hoàng Tử mà thôi.
Có phải những người đang có ý chê xe TQ đang ở độ tuổi trước năm 2000? Và giảm bớt sự cáu gắt ở những đứa trẻ hơn? Vậy sinh sinh 2020 có tuổi 20 vào năm 2040 sẽ còn chê?
Nguồn: Ngô Tuấn Khôi
Log in to Facebook
Log in to Facebook to start sharing and connecting with your friends, family and people you know.
www.facebook.com
Các anh nghĩ sao về nhận định này? Liệu có đúng là các thế hệ trẻ sẽ ngày càng cởi mở hơn, và đón nhận xe TQ hơn?