thảo luận Ô tô TQ sẽ phá vỡ các nguyên lý truyền thống?

Divupokemon

Member
Ô TÔ TRUNG QUỐC SẼ PHÁ VỠ CÁC NGUYÊN LÝ TRUYỀN THỐNG?

Trước giờ. Các hãng Ô tô thế giới, Âu-Mỹ-Nhật, sử dụng nguyên lý phân cấp dòng sản phẩm, kiểu Bình dân - Trung cấp - Thượng lưu trong cùng một Hãng hay Thương hiệu. Và nhiều nguyên tắc cấp nhất khác như mẫu mã, công nghệ,…

Ví dụ với chiếc xe bán ra 15.000$ thì nó chỉ ở mức đó thôi. Dù có thể làm tốt hơn nhưng không được, vì nếu nó tốt thì người ta sẽ giảm nhu cầu thay đổi xe.

Ví dụ cách âm, dòng 15.000$ chắc chắn phải ồn hơn dòng 30.000$ …

Sau đó mẫu mã. Nó được thiết kế theo nguyên lý nhỏ. Cứ sau 5-7 năm sẽ thay thiết kế một lần (Face-off), ở giữa (2-3 năm) gọi là “Face-lift”. Và sự thay đổi cũng tiến hóa vừa phải chứ không to cái khác chắc chắn.

Những cách làm đó giúp Hãng sản xuất hơn. Chuẩn thứ hai có thể kéo dài thời gian sử dụng trong 100 năm thay vì chỉ 10-20 năm,…

Phương pháp này tương tự như cách làm sản phẩm như Nokia thời trước. Nokia đang có một cuộc đột biến đột ngột từ dòng Smart Phone như iPhone của Apple.

Và điều này chính lặp lại đối với iPhone. Đó là nguyên lý … ăn dày, ăn dài của một phần thị giá trị công ty.

Rồi đến thời điểm xe Hàn. Hàn quốc cũng được ưu - hưng cái nguyên lý ăn dày - ăn dài đó nên ở thời điểm “xuống xác”, xe Hàn thay mẫu mới nhanh gấp đôi, thậm chí có lúc 6 tháng đã làm Face-Lift. Và tăng cường công nghệ nhiều hơn cho cùng một cấp. Kết quả là xe Hàn đã được định nghĩa rõ ràng nhất sau một thời gian ngắn và có những mẫu xe bán chạy vô địch, làm cho thị phần xe Nhật mất đi rõ ràng.

Nhưng Hàn cũng là học theo Âu - Mỹ, nên đến một lúc nào đó cũng chững lại. Sự đổi mới không thể được tập trung nữa vì đến giai đoạn thu lợi nhuận.

Thế là thời điểm xe TQ đến. Cách làm xe cũng TQ rất khác. Thay vì dùng nguyên lý “Tối ưu hóa lợi nhuận” như Âu-Mỹ thì họ dùng nguyên lý “Tối ưu hóa giá trị”. Tức giá trị đầu tư cho chiếc xe luôn đi cùng với giá trị chất lượng tốt nhất có thể. Kết quả là nhiều chiếc xe cùng tầm giá như dòng cấp thấp Âu-Mỹ lại được trang như dòng Trung - Cao cấp.

Hình như cách làm sản phẩm cũng giống như Tư tưởng xã hội. Thay vì phân biệt theo tiền, địa vị như tư bản thì họ có thiên hướng “Đại đồng” và cho ảnh hưởng theo … “Như cầu” hơn. Nghèo mà thằng Tèo cũng được học.

Từ cách làm mẫu mã hóa đến độ chịu đầu tư cho công nghệ, nội thất, TQ đang tạo ra một dòng sản phẩm với trải nghiệm khác chắc chắn.

Với bạch gen Alpha trở đi, những cảm xúc xúc động về thương hiệu như Xe Đức, Xe Nhật,… của những litly trước sẽ không được ghi nhận nhiều. Những thông tin mới từ Top Top sẽ tạo ra cho giới trẻ trong 10-20 năm tiến tới một nhu cầu mới.

Nó giống như việc những thứ ồn ào 9x giờ đâu biết Nước tương đậu thật thật là gì mà chỉ biết Nước tương Kim Biên Ba Hoàng Tử mà thôi.

Có phải những người đang có ý chê xe TQ đang ở độ tuổi trước năm 2000? Và giảm bớt sự cáu gắt ở những đứa trẻ hơn? Vậy sinh sinh 2020 có tuổi 20 vào năm 2040 sẽ còn chê?

Nguồn: Ngô Tuấn Khôi
-----------

Các anh nghĩ sao về nhận định này? Liệu có đúng là các thế hệ trẻ sẽ ngày càng cởi mở hơn, và đón nhận xe TQ hơn?

FB_IMG_1713365155174.jpg
 
Viết dài như cái sớ mà thực tế tôi thấy ở vn có phân phối cái xe tq nào ra hồn đâu, mấy ông đại lí còn đem con bỏ chợ thì nói gì đến sản xuất.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Tôi đọc cái văn của thằng người tàu kia nó buồn ỉa vcđ, là thằng đi sau, chưa có thương hiệu thì dùng option với thiết kế để câu khách chứ "đại đồng" cmg. Đại đồng loại gì mà người trẻ ở tàu phải mua nhà với cái giá cắt cổ thế.
 
Đến khi có thị phần xe Tàu cũng xe hút máu khách hàng thôi.
Làm quái gì có thằng nào không ham lợi nhuận.
 
Nếu vẫn chụp giựt buôn đứt - bán đoạn thì chẳng có gì thay đổi cả. Làm theo trend, không quan tâm đến nhu cầu thực của khách hàng, đến khi ra 1 đống lại nói này nói kia để bán cho xong, rồi dọn tiệm.
 
Nó đẻ ra quá nhiều hãng xe, 1 hãng mẹ đẻ 2-3 hãng con, mỗi hãng lại chả có gì đủ khác biệt nên nó nhái hết cả thế giới, nhái hết các hãng xe nó nhái luôn chính hãng xe nội địa :LOL: 1 cái trend nào đó xuất hiện là lần lượt tất cả các hãng xe đều bắt chước theo, nào là màn hình nối thành 1 dải như xe Hàn, trend đèn định vị để cao, mắt hí, xong có cả cái trò thêm các tính năng thừa thải như màn hình sau đuôi xe, màn hình everywhere, màn hình trước mặt, màn hình chính giữa, màn hình ghế phụ, màn hình ghế sau :LOL: đéo biết coi gì coi lắm thế. Những hãng có DNA riêng nói chung là không nhiều, toàn rặc 1 bọn nhái.
 
Các anh nghĩ sao về nhận định này? Liệu có đúng là các thế hệ trẻ sẽ ngày càng cởi mở hơn, và đón nhận xe TQ hơn?
Bài này chuẩn rồi

Các thế hệ trước bị bị xã hội ép vào khuôn khổ, mqh xã hội nhiều -> bất an xã hội lớn nên càng để ý đến đánh giá của người khác, môi trường và công việc bó hẹp nên buộc phải giống mọi người và cố giữ hình tượng... do vậy họ dễ chấp nhận các hệ giá trị mà truyền thông (mà các nhà tư bản đứng sau) nhồi nhét vào đầu. Với họ mọi thứ phân cấp rõ rệt kiểu hãng A > hãng B > hãng C, dùng đồ này là phèn, mua thứ kia mới được người ta nể... và tất nhiên bị chủ nghĩa tiêu dùng chi phối
JFV0LZ8.gif


Đám trẻ sau này ko vậy nữa. Kết cấu xã hội lỏng lẻo + tương tác giữa người và người suy giảm + chủ nghĩa cá nhân được cổ suý dẫn đến hệ quả giới trẻ ngày càng ít quan tâm đến đánh giá của người khác mà chỉ tập trung làm thứ bản thân cho là đúng và thấy thích.
Bọn nó tiếp xúc mxh từ bé, bị kích thích liên tục, quen với lượng thông tin thừa mừa và việc thay đổi trào lưu 1 cách nhanh chóng... do vậy ngày càng chú trọng đến cảm xúc (mà chủ yếu thông qua trải nghiệm) thay vì sự sở hữu (1 thứ gì đó được xã hội nói là đẳng cấp và bạn phải học cách vui khi có chúng); VD 1 chuyến du lịch hay bữa tối ở nhà hàng siêu sang với họ rất đáng tiền nên ngay cả nghèo vẫn sẽ cố, nhưng phải trả 1 khoản khổng lồ cho logo nào đó để dùng nhiều năm và hãnh hiện thì lại là hoang đường và thừa tiền chưa chắc đã mua.

Xu hướng tiêu dùng cũng thay đổi khi những món đồ hiệu đắt tiền, thể hiện địa vị đã ko còn ảnh hưởng mạnh mẽ và đáng khao khát như xưa... thay vào đó là sự mới lạ, hợp thời và thể hiện bản thân mới trở thành lựa chọn ưa thích - miễn là đừng hỏng trước khi họ kịp chán. "Sao bạn lại muốn sở hữu thứ gì đó, hoặc ko dám làm gì đó dựa trên nhận định của người khác thay vì mong muốn bản thân? tôi ít bạn bè, ko còn liên hệ gì với họ hàng, ko nói chuyện với đồng nghiệp sau giờ làm... bị điên ko khi tiêu phần lớn số tiền tôi có chỉ để khiến họ tôn trọng hoặc bớt chỉ trích?". Từ đó dẫn đến sự phân cực khi nghèo thì họ sẽ mua những thứ mà họ thấy bắt mắt (từ các local/hãng bình dân giá rẻ) và dành tiền để tận hưởng cuộc sống, còn giàu hẳn thì sẽ hướng đến hàng xa xỉ để tận hưởng chất lượng cũng như đẳng cấp (với điều kiện nó phải hợp thị hiếu); các thương hiệu tầm trung & cao cấp giả cầy, vốn sống dựa vào việc thuyết phục người dùng rằng nếu cố để mua nó họ sẽ cải thiện thêm địa vị xã hội 1 chút sẽ là nhóm chết đầu tiên, sau đó là những thương hiệu xa xỉ bảo thủ và chậm tiến,

Ko phải tự nhiên những hãng xa xỉ lo sốt vó và tìm cách thay đổi từ gần chục năm trước, LV bắt tay với Supreme là 1 ví dụ điển hình. Nhưng các chiến lược "giáo dục khách hàng" của các hãng xa xỉ vẫn chưa đạt được nhiều hiệu quả
_____________

Quay lại câu chuyện oto. Xe điện đã xoá nhoà tất cả những giới hạn của xe xăng trước kia khi hầu như động cơ xe điện nào cũng bền, tiết kiệm năng lượng, mạnh mẽ, dễ tune... khiến lợi thế truyền thống của xe Nhật và Đức vứt vào sọt rác.

Tương lai giới trẻ chắc chắn sẽ chọn những chiếc xe với thiết kế đẹp, nhiều công nghệ mà ko quá quan tâm đến thương hiệu (miễn là nó đừng hỏng vặt); hoặc có điều kiện thì sẽ mua thẳng những dòng xe siêu đắt tiền để hưởng thụ.
Những định kiến kiểu xe Nhật đẳng cấp hơn xe Hàn, mua xe Tàu là phèn, dòng xe cỏ sang doanh nhân, xe sang cỏ ysl cởi truồng vẫn oai vì logo, xe sang "dành cho người khiêm tốn" với options chuồng gà nhưng là bố chủ tịch... sẽ bị thải loại ko thương tiếc
 
Last edited:
Nó đẻ ra quá nhiều hãng xe, 1 hãng mẹ đẻ 2-3 hãng con, mỗi hãng lại chả có gì đủ khác biệt nên nó nhái hết cả thế giới, nhái hết các hãng xe nó nhái luôn chính hãng xe nội địa :LOL: 1 cái trend nào đó xuất hiện là lần lượt tất cả các hãng xe đều bắt chước theo, nào là màn hình nối thành 1 dải như xe Hàn, trend đèn định vị để cao, mắt hí, xong có cả cái trò thêm các tính năng thừa thải như màn hình sau đuôi xe, màn hình everywhere, màn hình trước mặt, màn hình chính giữa, màn hình ghế phụ, màn hình ghế sau :LOL: đéo biết coi gì coi lắm thế. Những hãng có DNA riêng nói chung là không nhiều, toàn rặc 1 bọn nhái.
thì nước người ta cạnh tranh vậy là tốt còn rì… Còn theo trend thì chưa chắc là Hàn hay Trung làm cái 1 dải đấy trước đâu…
 
Bài này chuẩn rồi

Các thế hệ trước bị bị xã hội ép vào khuôn khổ, tương tác xã hội nhiều -> bất an xã hội cũng lớn nên càng để ý đến đánh giá của người khác về mình, môi trường và công việc bó hẹp nên buộc phải giống mọi người... do vậy họ dễ chấp nhận các hệ giá trị mà truyền thông (mà các nhà tư bản đứng sau) nhồi nhét vào đầu. Với họ mọi thứ phân cấp rõ rệt kiểu hãng A > hãng B > hãng C, dùng hãng này là phèn, hãng kia mới thể hiện đẳng cấp hơn chút, rồi lên tận &^# mới là thượng lưu...
JFV0LZ8.gif


Đám trẻ sau này ko vậy nữa. Bọn nó tiếp xúc mxh từ bé, quen với lượng thông tin thừa mừa và việc thay đổi trào lưu 1 cách nhanh chóng, thích giải trí 1 mình (hoặc khép kín với vài người bạn) thay vì tụ tập. Những món đồ đắt tiền, bền vững, thể hiện địa vị đã ko còn ảnh hưởng mạnh mẽ và đáng khao khát như xưa... thay vào đó là sự mới lạ, hợp thời và thể hiện bản thân mới trở thành lựa chọn ưa thích - miễn là đừng hỏng trước khi họ kịp chán. Giới trẻ hiện đang ngày càng chú trọng đến cảm xúc (mà chủ yếu thông qua trải nghiệm) thay vì sự sở hữu (1 thứ gì đó được xã hội nói là đẳng cấp và bạn phải học cách vui khi có chúng); VD 1 chuyến du lịch hay bữa tối ở nhà hàng siêu sang với họ rất đáng tiền nên ngay cả nghèo vẫn sẽ cố, nhưng phải trả 1 khoản khổng lồ cho logo nào đó để dùng nhiều năm và hãnh hiện thì lại là hoang đường và thừa tiền chưa chắc đã mua

Kết cấu xã hội lỏng lẻo + tương tác giữa người và người suy giảm + chủ nghĩa cá nhân được cổ suý dẫn đến hệ quả giới trẻ ngày càng ít quan tâm người khác nghĩ gì, ý kiến gì mà chỉ tập trung làm thứ bản thân cho là đúng và thấy thích. "Sao bạn lại muốn sở hữu thứ gì đó, hoặc ko dám làm gì đó dựa trên nhận định của người khác thay vì mong muốn bản thân? tôi ít bạn bè, ko còn liên hệ gì với họ hàng, ko nói chuyện với đồng nghiệp sau giờ làm... bị điên ko khi tiêu phần lớn số tiền tôi có chỉ để khiến họ tôn trọng hoặc bớt chỉ trích?"
Do đó, giới trẻ ngày càng phân cực khi nghèo thì họ sẽ mua những thứ mà họ thấy đáng tiền và hợp thời (từ các local/hãng bình dân giá rẻ) và dành tiền để tận hưởng cuộc sống, còn giàu hẳn thì sẽ hướng đến hàng xa xỉ để tận hưởng chất lượng cũng như đẳng cấp (với điều kiện nó phải hợp thị hiếu); các thương hiệu tầm trung, vốn sống dựa vào việc thuyết phục người dùng rằng nếu cố để mua nó họ sẽ cải thiện thêm địa vị xã hội 1 chút sẽ là nhóm chết đầu tiên, sau đó là những thương hiệu xa xỉ bảo thủ và chậm tiến

Ko phải tự nhiên những hãng xa xỉ lo sốt vó và tìm cách thay đổi từ gần chục năm trước, LV bắt tay với Supreme là 1 ví dụ điển hình
_____________

Quay lại câu chuyện oto. Tương lai giới trẻ chắc chắn sẽ chọn những chiếc xe với thiết kế đẹp, nhiều công nghệ mà ko quá quan tâm đến thương hiệu (miễn là nó ko hay hỏng vặt); và có điều kiện thì sẽ mua thẳng những dòng xe đắt tiền để hưởng thụ... những định kiến kiểu xe Nhật đẳng cấp hơn xe Hàn, dòng xe sang cỏ doanh nhân, xe sang cởi truồng để oai vì logo, xe sang "khiêm tốn" với options chuồng gà của Nhật... sẽ bị thải loại ko thương tiếc
Ngẫm nghĩ thấy cũng đúng thế thật :)
 
Bài này chuẩn rồi

Các thế hệ trước bị bị xã hội ép vào khuôn khổ, tương tác xã hội nhiều -> bất an xã hội cũng lớn nên càng để ý đến đánh giá của người khác về mình, môi trường và công việc bó hẹp nên buộc phải giống mọi người... do vậy họ dễ chấp nhận các hệ giá trị mà truyền thông (mà các nhà tư bản đứng sau) nhồi nhét vào đầu. Với họ mọi thứ phân cấp rõ rệt kiểu hãng A > hãng B > hãng C, dùng hãng này là phèn, hãng kia mới thể hiện đẳng cấp hơn chút, rồi lên tận &^# mới là thượng lưu...
JFV0LZ8.gif


Đám trẻ sau này ko vậy nữa. Bọn nó tiếp xúc mxh từ bé, quen với lượng thông tin thừa mừa và việc thay đổi trào lưu 1 cách nhanh chóng, thích giải trí 1 mình (hoặc khép kín với vài người bạn) thay vì tụ tập. Những món đồ đắt tiền, bền vững, thể hiện địa vị đã ko còn ảnh hưởng mạnh mẽ và đáng khao khát như xưa... thay vào đó là sự mới lạ, hợp thời và thể hiện bản thân mới trở thành lựa chọn ưa thích - miễn là đừng hỏng trước khi họ kịp chán. Giới trẻ hiện đang ngày càng chú trọng đến cảm xúc (mà chủ yếu thông qua trải nghiệm) thay vì sự sở hữu (1 thứ gì đó được xã hội nói là đẳng cấp và bạn phải học cách vui khi có chúng); VD 1 chuyến du lịch hay bữa tối ở nhà hàng siêu sang với họ rất đáng tiền nên ngay cả nghèo vẫn sẽ cố, nhưng phải trả 1 khoản khổng lồ cho logo nào đó để dùng nhiều năm và hãnh hiện thì lại là hoang đường và thừa tiền chưa chắc đã mua

Kết cấu xã hội lỏng lẻo + tương tác giữa người và người suy giảm + chủ nghĩa cá nhân được cổ suý dẫn đến hệ quả giới trẻ ngày càng ít quan tâm người khác nghĩ gì, ý kiến gì mà chỉ tập trung làm thứ bản thân cho là đúng và thấy thích. "Sao bạn lại muốn sở hữu thứ gì đó, hoặc ko dám làm gì đó dựa trên nhận định của người khác thay vì mong muốn bản thân? tôi ít bạn bè, ko còn liên hệ gì với họ hàng, ko nói chuyện với đồng nghiệp sau giờ làm... bị điên ko khi tiêu phần lớn số tiền tôi có chỉ để khiến họ tôn trọng hoặc bớt chỉ trích?"
Do đó, giới trẻ ngày càng phân cực khi nghèo thì họ sẽ mua những thứ mà họ thấy đáng tiền và hợp thời (từ các local/hãng bình dân giá rẻ) và dành tiền để tận hưởng cuộc sống, còn giàu hẳn thì sẽ hướng đến hàng xa xỉ để tận hưởng chất lượng cũng như đẳng cấp (với điều kiện nó phải hợp thị hiếu); các thương hiệu tầm trung, vốn sống dựa vào việc thuyết phục người dùng rằng nếu cố để mua nó họ sẽ cải thiện thêm địa vị xã hội 1 chút sẽ là nhóm chết đầu tiên, sau đó là những thương hiệu xa xỉ bảo thủ và chậm tiến

Ko phải tự nhiên những hãng xa xỉ lo sốt vó và tìm cách thay đổi từ gần chục năm trước, LV bắt tay với Supreme là 1 ví dụ điển hình
_____________

Quay lại câu chuyện oto. Tương lai giới trẻ chắc chắn sẽ chọn những chiếc xe với thiết kế đẹp, nhiều công nghệ mà ko quá quan tâm đến thương hiệu (miễn là nó ko hay hỏng vặt); và có điều kiện thì sẽ mua thẳng những dòng xe đắt tiền để hưởng thụ... những định kiến kiểu xe Nhật đẳng cấp hơn xe Hàn, dòng xe sang cỏ doanh nhân, xe sang cởi truồng để oai vì logo, xe sang "khiêm tốn" với options chuồng gà của Nhật... sẽ bị thải loại ko thương tiếc
đồng ý, giờ mình chỉ quan tâm là trong lúc dùng ko bị hư xe nằm đường là đc, còn lại ko quan tâm thương hiệu, còn riêng công năng vs rộng rãi là phải full, chứ bỏ tiền ra để “giữ giá” rồi cho thằng mua cũ hưởng nghe ngu vcl đm, rồi khổ dâm với mấy cái xe nội thất toàn nhựa, không công nghệ hỗ trợ nghe chán vl
 
Đi sau muốn có miếng bánh, cướp thị phần thì phải làm thế, chấp nhận lỗ cũng phải làm. Hàn đi sau nó cho cái xe option miên cmn man luôn.
 
Khi nào đại lý phủ khoảng 60 cái khắp đất nước, giá rẻ hơn xe Hàn và chất lượng tương đương, bán đều 3 4 năm thì sẽ là phá vỡ, còn bây giờ chỉ là thêm gia vị thôi, phá sao nổi
OJ2eEus.jpg
Xe tải Howo đại lý phủ khắp cả nước. Giá bằng nửa xe Hàn Nhật cùng tải trọng. Nên thị phần số 1 VN. Lại bảo người VN kỳ thị TQ đi, không đủ rẻ và tốt thôi.
 
Xe tải Howo đại lý phủ khắp cả nước. Giá bằng nửa xe Hàn Nhật cùng tải trọng. Nên thị phần số 1 VN. Lại bảo người VN kỳ thị TQ đi, không đủ rẻ và tốt thôi.
hoặc là con MG bắt đầu xuất hiện dày đặc do rẻ 1 nửa bất chấp vụ ko đủ đại lý, cơ mà sau cú tự bóp dái của bọn SAIC với bọn phân phối thì MG dạo này ăn cám thật
 
hoặc là con MG bắt đầu xuất hiện dày đặc do rẻ 1 nửa bất chấp vụ ko đủ đại lý, cơ mà sau cú tự bóp dái của bọn SAIC với bọn phân phối thì MG dạo này ăn cám thật
Nói chung ngay người TQ còn chưa chấp nhận xe xăng TQ dù có đủ lợi thế sân nhà. Thì bắt người VN chấp nhận xe xăng TQ có mà ngu à.
 
1713528251806.png

Nhật Hàn coi như nằm ngửa, còn mỗi ông Tesla và VW kiên trì bám trụ, có 3 con xe xăng top 10 thì 2 đức 1 tàu là Haval H6, ko thấy con toy nào luôn.

1713528441557.png

xe điện TQ thì chấp hết phần còn lại ở sân nhà
 
Last edited:
View attachment 2450246
Nhật Hàn coi như nằm ngửa, còn mỗi ông Tesla và VW kiên trì bám trụ, có 3 con xe xăng top 10 thì 2 đức 1 tàu là Haval H6, ko thấy con toy nào luôn.

View attachment 2450249
xe điện TQ thì chấp hết phần còn lại ở sân nhà
đang tính vào rep là dân TQ không ủng hộ xe xăng thì sao mà nó vươn ra thế giới được, mà thôi nghĩ cũng rảnh tự nhiên phải đi kiếm source, xui xui lại bị úp là tàu nô, nên thôi...
 
View attachment 2450246
Nhật Hàn coi như nằm ngửa, còn mỗi ông Tesla và VW kiên trì bám trụ, có 3 con xe xăng top 10 thì 2 đức 1 tàu là Haval H6, ko thấy con toy nào luôn.

View attachment 2450249
xe điện TQ thì chấp hết phần còn lại ở sân nhà
mà coi xong mới biết là Korean brand coi như dead ở Trung nhỉ :D Mà thấy giờ Hàn cũng ko phải full opt nữa, cũng cắt xén nhiều với giá đắt hẳn rồi
 
Back
Top