kiến thức Sai lầm và ngộ nhận về thông số dầu nhớt xe máy. Sự lừa dối người dùng của hãng nhớt và gian thương !

Lúc đầu mua về nó cũng hú như thế r bác, mình thay nsd, hạ nhông 14 xuống 13 thế là bớt hú ngay sau khi thay luôn. sau khi thay nhớt petrol one 10w30 sau 3 ngày nó hú to lại như cũ. Cũng chả hiểu sao. Xe này chủ cũ chạy ít lắm, đi kiểng thôi, sau đó bán lại cho thằng em vợ,nó rành về xe cộ lắm, mua coi kỹ r mới mua. Sau nó mua xe biển tứ quý nên để lại cho mình.

Gửi từ LGE LM-G900 bằng vozFApp
Vậy lỗi cái xe rồi, bác xem mang đi kiểm tra thử @@ Chạy ít ko có nghĩa là chạy tốt đâu bác, họ dùng trúng nhớt giả, hoặc vào nước hoặc xe lỗi. Cái này phải mang ra thợ.
 
Thường là đạp không mở chìa bạn ơi,đề thì nói gì nữa.Đạp 21 cái nha
Không nhiều vậy đâu, vài cái cho xăng lên (cho dễ nổ) rồi mở công tắc khởi động; riêng với Ya và Su do có khóa xăng tự động thao tác này quan trọng hơn với xe Honda; nhớt bôi trơn bạc+ pít tông do dên quăng lên nên đạp không đủ sức đâu. Thời gian từ khi nổ máy đến khi ralenty ổn định (chạy không bị ghì lại) là thời gian dên quăng nhớt lên đủ cho pít tông+bạc đó.
 
Chả bền hơn đâu bác, quá rảnh rỗi thôi. Nếu lâu không đi hơn 2 tuần- 1 tháng gì đó thì làm vậy cũng được còn đi mỗi ngày thì nhớt nó bám đầy vào chi tiết + phụ gia đâu có thể nào trôi đi hết được nên ko có chuyện khởi động khô đâu.
Hơn nữa ở VN khí hậu nóng, 10-16s là nhớt nó đã bơm ướt đầu bò xy lanh rồi, nó bơm nhanh lắm. Còn bác đạp đạp nhớt nó tuy là có bơm lên nhưng chưa đủ lực để phún lên được chi tiết máy đâu, lực máy nó mới đủ để phún lên các chi tiết. Bác đạp chục cái ngắt quãng nhớt nó rỉ rỉ lên có ý nghĩa gì đâu :D
Về kiến thức "bơm nhớt" thì em chịu. Ko đủ cao siêu luận sai đúng.
Nhưng mà, xe số Yamaha, để cỡ 10 ngày ko đi. Là nên đạp chay 10-15 cái trước khi bật khóa. Khuyến khích kết hợp kéo e xăng (cái e gió/gạt xăng ở phía tay cầm bên trái) khi đạp. Rồi đóng lại. Và mới mở khóa và đạp hoặc đề máy.
Nếu ko làm vậy óe nổ máy đc.
Cái này thì liên quan đến vấn đề xăng gió thì phải. Nhân tiện bác giải thích hộ luôn đc ko nhể? :D
 
Về kiến thức "bơm nhớt" thì em chịu. Ko đủ cao siêu luận sai đúng.
Nhưng mà, xe số Yamaha, để cỡ 10 ngày ko đi. Là nên đạp chay 10-15 cái trước khi bật khóa. Khuyến khích kết hợp kéo e xăng (cái e gió/gạt xăng ở phía tay cầm bên trái) khi đạp. Rồi đóng lại. Và mới mở khóa và đạp hoặc đề máy.
Nếu ko làm vậy óe nổ máy đc.
Cái này thì liên quan đến vấn đề xăng gió thì phải. Nhân tiện bác giải thích hộ luôn đc ko nhể? :D
yamaha suzuki có khóa xăng tự động, khóa đường xăng từ bình xăng lớn xuống bình xăng con, van của khóa tự động sẽ mở khi nổ máy
xe để lâu vài ngày thì xăng trong bxc khô hết rồi nên phải đạp liên tục để van của khóa tự động mở ra nạp xăng xuống bxc
cái le gió hay e gió hình như chức năng đóng đường gió lại để xăng xuống nhiều hơn cho dễ nổ máy thì phải
 
Về kiến thức "bơm nhớt" thì em chịu. Ko đủ cao siêu luận sai đúng.
Nhưng mà, xe số Yamaha, để cỡ 10 ngày ko đi. Là nên đạp chay 10-15 cái trước khi bật khóa. Khuyến khích kết hợp kéo e xăng (cái e gió/gạt xăng ở phía tay cầm bên trái) khi đạp. Rồi đóng lại. Và mới mở khóa và đạp hoặc đề máy.
Nếu ko làm vậy óe nổ máy đc.
Cái này thì liên quan đến vấn đề xăng gió thì phải. Nhân tiện bác giải thích hộ luôn đc ko nhể? :D
Xem chơi bác, nổ máy 2s là nhớt nó văng tung tóe rồi, đó là máy đứng đó nhé máy nằm còn nhanh ác.
yamaha suzuki có khóa xăng tự động, khóa đường xăng từ bình xăng lớn xuống bình xăng con, van của khóa tự động sẽ mở khi nổ máy
xe để lâu vài ngày thì xăng trong bxc khô hết rồi nên phải đạp liên tục để van của khóa tự động mở ra nạp xăng xuống bxc
cái le gió hay e gió hình như chức năng đóng đường gió lại để xăng xuống nhiều hơn cho dễ nổ máy thì phải
Xe lâu ko chạy khó nổ là do xăng gió chứ ko liên quan đến nhớt lắm.
Xe có FI thì khỏi nói vì ECU nó tinh hết rồi.
Còn xe xăng-cơ thì phải tăng gió do xe lâu ko đi xăng nó ứ lại ở bình xăng con, kéo co gió để gió vào nhiều dễ nổ máy. Việc bác đạp vài cái mục đích là để tống lượng xăng đó ra chứ ko liên quan đến bơm nhớt.
 
Xem chơi bác, nổ máy 2s là nhớt nó văng tung tóe rồi, đó là máy đứng đó nhé máy nằm còn nhanh ác.

Xe lâu ko chạy khó nổ là do xăng gió chứ ko liên quan đến nhớt lắm.
Xe có FI thì khỏi nói vì ECU nó tinh hết rồi.
Còn xe xăng-cơ thì phải tăng gió do xe lâu ko đi xăng nó ứ lại ở bình xăng con, kéo co gió để gió vào nhiều dễ nổ máy. Việc bác đạp vài cái mục đích là để tống lượng xăng đó ra chứ ko liên quan đến bơm nhớt.
xăng-cơ năm 2021 đã fix triệt để cái vấn đề này rồi mà bác
 
Xem chơi bác, nổ máy 2s là nhớt nó văng tung tóe rồi, đó là máy đứng đó nhé máy nằm còn nhanh ác.

Xe lâu ko chạy khó nổ là do xăng gió chứ ko liên quan đến nhớt lắm.
Xe có FI thì khỏi nói vì ECU nó tinh hết rồi.
Còn xe xăng-cơ thì phải tăng gió do xe lâu ko đi xăng nó ứ lại ở bình xăng con, kéo co gió để gió vào nhiều dễ nổ máy. Việc bác đạp vài cái mục đích là để tống lượng xăng đó ra chứ ko liên quan đến bơm nhớt.
Có clip so giữa bơm zin và bơm độ ko bro
 
Xem chơi bác, nổ máy 2s là nhớt nó văng tung tóe rồi, đó là máy đứng đó nhé máy nằm còn nhanh ác.

Xe lâu ko chạy khó nổ là do xăng gió chứ ko liên quan đến nhớt lắm.
Xe có FI thì khỏi nói vì ECU nó tinh hết rồi.
Còn xe xăng-cơ thì phải tăng gió do xe lâu ko đi xăng nó ứ lại ở bình xăng con, kéo co gió để gió vào nhiều dễ nổ máy. Việc bác đạp vài cái mục đích là để tống lượng xăng đó ra chứ ko liên quan đến bơm nhớt.
Oke em hiểu, rồi nhân tiện do thấy bác có hiểu biết nhìu về xe cộ, cho em hỏi ké qua vấn đề khác nhé:
Cái phuộc xe nó có nhớt hả? Hỏi cho biết thôi, vì cách đây 1 tháng mới đi sửa xe cho vợ, thợ báo phuộc xe xì nhớt phải thay. Xe đó đi đã 3 4 năm hoặc hơn, odo cỡ 40.000km
 
Bữa mình cũng gia
Oke em hiểu, rồi nhân tiện do thấy bác có hiểu biết nhìu về xe cộ, cho em hỏi ké qua vấn đề khác nhé:
Cái phuộc xe nó có nhớt hả? Hỏi cho biết thôi, vì cách đây 1 tháng mới đi sửa xe cho vợ, thợ báo phuộc xe xì nhớt phải thay. Xe đó đi đã 3 4 năm hoặc hơn, odo cỡ 40.000km
Có nhớt nha
 
Oke em hiểu, rồi nhân tiện do thấy bác có hiểu biết nhìu về xe cộ, cho em hỏi ké qua vấn đề khác nhé:
Cái phuộc xe nó có nhớt hả? Hỏi cho biết thôi, vì cách đây 1 tháng mới đi sửa xe cho vợ, thợ báo phuộc xe xì nhớt phải thay. Xe đó đi đã 3 4 năm hoặc hơn, odo cỡ 40.000km
Phuộc mà xì nhớt thì thay phớt (có 2 cái, cái trong chắc chắn phải thay, cái ngoài thì mủn thì thay), canh lại nhớt cho đủ (nhớ bảo ổng canh đều 2 bên không thì đi vui lắm đó). Độ nhớt của nhớt phuộc ảnh hưởng nhiều đến độ êm của phuộc. Xe đi mưa bị cát bám hay có bẩn bẩn thì chịu khó rửa, không là cặp phớt đi nhanh lắm, mà thay cái này cũng mấy lít chứ rẻ đâu.

Nhân tiện, các bác muốn bền nhớt thì ga nhẹ nhàng, tránh thốc ga nhớt bền hơn nhiều lắm đó, như xe em, em đi hiền chạy nhớt hãng Honda mà đến 800k kiểu mới rodai nhớt xong, êm hẳn, xe vợ em đi bạo lực hơn, chạy 1200-1300km đã hết nổi, phải thay rồi.
 
Last edited:
Có clip so giữa bơm zin và bơm độ ko bro
Bơm xăng độ không có ý nghĩa mợ gì đâu bác, lý do là "có nhớt đâu mà bơm" :D
Khi xe nghỉ thì nhớt nó nằm full cát te, khi đề máy bơm nhớt hoạt động thì trong vòng 10-20s nó sẽ bơm gần sạch chỗ nhớt đó lên máy và đầu bò, cam cò, bộ số. Sau 1 phút thì lượng nhớt bơm lên đầu tiên sẽ trở về cát te từng chút 1 và nhớt lại tiếp tục được bơm lên. Tức là dù bơm nhớt có mạnh hơn thì ở giai đoạn nhớt đã bơm hết lên đầu bò thì ở cát te cũng chả có đủ nhớt để mà bơm mạnh bơm yếu :D
Thế nên bơm độ là thứ rác nhất em từng thấy đấy. Kỹ sư họ tính toán kỹ lắm mới chọn được cái bơm nhớt phù hợp tốc độ, nhịp nhàng giữa dòng nhớt lên và xuống cát te sao cho không quá nhiều nhớt nằm trên máy - đầu bò tránh nặng máy và lượng nhớt luân chuyển về cát-te để hạ nhiệt (nhớt nằm ở cát-te ở đáy lốc máy là nơi nhớt được làm mát lại 1 phần). Chứ có bao nhiêu nhớt bơm mạnh nó phun lên hết chi tiết lên máy thì chỉ có làm máy nóng hơn, bơm nhớt mạnh sẽ làm nhớt nóng +sủi bọt nhớt bốc hơi nhanh thôi.
 
Bơm xăng độ không có ý nghĩa mợ gì đâu bác, lý do là "có nhớt đâu mà bơm" :D
Khi xe nghỉ thì nhớt nó nằm full cát te, khi đề máy bơm nhớt hoạt động thì trong vòng 10-20s nó sẽ bơm gần sạch chỗ nhớt đó lên máy và đầu bò, cam cò, bộ số. Sau 1 phút thì lượng nhớt bơm lên đầu tiên sẽ trở về cát te từng chút 1 và nhớt lại tiếp tục được bơm lên. Tức là dù bơm nhớt có mạnh hơn thì ở giai đoạn nhớt đã bơm hết lên đầu bò thì ở cát te cũng chả có đủ nhớt để mà bơm mạnh bơm yếu :D
Thế nên bơm độ là thứ rác nhất em từng thấy đấy. Kỹ sư họ tính toán kỹ lắm mới chọn được cái bơm nhớt phù hợp tốc độ, nhịp nhàng giữa dòng nhớt lên và xuống cát te sao cho không quá nhiều nhớt nằm trên máy - đầu bò tránh nặng máy và lượng nhớt luân chuyển về cát-te để hạ nhiệt (nhớt nằm ở cát-te ở đáy lốc máy là nơi nhớt được làm mát lại 1 phần). Chứ có bao nhiêu nhớt bơm mạnh nó phun lên hết chi tiết lên máy thì chỉ có làm máy nóng hơn, bơm nhớt mạnh sẽ làm nhớt nóng +sủi bọt nhớt bốc hơi nhanh thôi.
Zin vẫn ngon nhất :D . Trừ tăng câm fu led 125 :)))
 
Phuộc mà xì nhớt thì thay phớt (có 2 cái, cái trong chắc chắn phải thay, cái ngoài thì mủn thì thay), canh lại nhớt cho đủ (nhớ bảo ổng canh đều 2 bên không thì đi vui lắm đó). Độ nhớt của nhớt phuộc ảnh hưởng nhiều đến độ êm của phuộc. Xe đi mưa bị cát bám hay có bẩn bẩn thì chịu khó rửa, không là cặp phớt đi nhanh lắm, mà thay cái này cũng mấy lít chứ rẻ đâu.

Nhân tiện, các bác muốn bền nhớt thì ga nhẹ nhàng, tránh thốc ga nhớt bền hơn nhiều lắm đó, như xe em, em đi hiền chạy nhớt hãng Honda mà đến 800k kiểu mới rodai nhớt xong, êm hẳn, xe vợ em đi bạo lực hơn, chạy 1200-1300km đã hết nổi, phải thay rồi.
Ơ cái nhớt của phuộc là nó ít xịt chỉ vài chục ml hay trên dưới 100ml đúng ko ta?? Hồi giờ mới để ý cái này. Và ko cần thay định kỳ?
Em chỉ nghe thay nhớt máy, nhớp lap. Chưa nghe nhớt phuộc bao giờ...
 
Ơ cái nhớt của phuộc là nó ít xịt chỉ vài chục ml hay trên dưới 100ml đúng ko ta?? Hồi giờ mới để ý cái này. Và ko cần thay định kỳ?
Em chỉ nghe thay nhớt máy, nhớp lap. Chưa nghe nhớt phuộc bao giờ...
Trc mình cũng nghĩ vậy, bữa rảnh đem thay nhớt phuộc trước cho con mio, đổ ra nó đen thui đặc sệt lại = )), xe đi chợ có 30.000 km á
 
Back
Top