• Shopee đêm nay có mã cho ngày 5/5

So sánh cách làm việc giữa Tây và Á.

Zz J4 Zz

Senior Member
Mấy bác nào có cơ hội làm việc trong môi trường đa văn hóa cho mình hỏi về cách làm việc các nhân viên người Tây hay Á. Làm việc với bên người nào là dễ chịu hơn ? Bên nào có xu hướng giấu nghề nhiều hơn ?

Lên youtube nghe review làm hãng Mỹ thì nên làm với Tây lông chứ ko nên làm với người VN vì nhiều tật xấu.
 
Mình làm văn phòng thì ưa bọn châu á, vừa chăm chỉ hiền lành lại dễ nói chuyện. Còn tây thì cũng có trăm kiểu tây, dân Mỹ làm việc khá trâu bò hardcore, nhiều đứa bị nghiện làm việc, ngược lại bọn úc thì lười đúng 5pm tắt máy gọi không nổi, mấy bọn tây nói tiếng anh khác thì nằm ở giữa, dân UK chắc là ok nhất.

Còn về drama hay thói hư tật xấu thì ở đâu cũng có người này người kia. Bọn tây ở cty mình cũng rượu chè vl xong buôn dưa lê suốt ngày đau cả đầu nhưng có cái đúng là dân Việt ở nước ngoài hay kèn cựa lẫn nhau thật, kiểu tao ở đây lâu hơn mày các thứ.
 
Mình làm xd lâu làm với bọn Tây thì dễ chịu thân thiện, làm với bọn Hàn, Nhật thì khó chịu vô cùng.
Còn xa hơn thì k biết
 
Làm việc toàn phần với các anh gốc Đại Lục thì hộc cớt nhưng đụng đến đút lót, qua cửa, ngoài giờ thì chi đậm lắm. Đi giao hàng đến tỉnh khác, cụ thể là Sài Gòn qua Tây Ninh, giấy tờ sẵn có mà boss dúi cho 5 ngày công, hôm sau cho off nguyên ngày vẫn tính lương. Tâm lý boss cũng kiểu có tiền là qua hết :sweat:
 
Mỗi bên có cái hay + cái dở riêng.

Bên tây chuyên môn hoá cao, ai làm việc nấy, ít khi phải làm việc linh tinh. 8 tiếng làm là tính cả ăn + nghỉ trưa nên tính ra chỉ làm khoảng gần 7 tiếng. Hết giờ là về, ít OT, chưa xong mai làm tiếp. Tuy nhiên chính vì thế mà mọi thứ chậm hơn, con người cũng sống chậm hơn, có thời gian đi chơi, đọc sách, tận hưởng cuộc sống.

Châu Á thì thiên về tận dụng tối đa sức lao động: áp KPI + deadline rất sát, áp lực cao, đòi hỏi rất cao về tiến độ. 8 tiếng làm là làm đúng 8 tiếng, hạn chế tối đa làm việc riêng. Như vậy công việc thường được tiến hành với tốc độ nhanh để đáp ứng nhu cầu cạnh tranh. Tuy nhiên con người bị sống gấp, không có thời gian riêng, thường xuyên bị áp lực nên số lượng tự tử cũng cao hơn hẳn phương tây.

Còn trẻ thì có thể chịu làm cho châu Á (Nhật, Hàn) để cho chúng nó bóc lột quen với áp lực và có cách tổ chức công việc hiệu quả. Sau đó có kinh nghiệm thì xin sang làm với tây, sẽ nhàn hạ thoải mái hơn mà lương lậu cũng ok :feel_good:
 
Back
Top