'Tài già' chia sẻ văn hóa lái xe trên cao tốc

Broadcaster

Senior Member

Đường cao tốc tại Việt Nam có xu hướng giao thông phức tạp, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm của người lái. Đối với các "tài già", những kinh nghiệm đúc kết từ hàng chục năm chạy xe giúp họ điều khiển xe một cách an toàn, hợp lý.​


Dưới đây là một số kinh nghiệm của những người lái xe lâu năm, các bác "tài già" chia sẻ về vấn đề văn hóa điều khiển phương tiện cơ giới trên các đường cao tốc, phần nào giúp "tài mới" có thêm nhiều kinh nghiệm xử lý.
'Tài già' chia sẻ văn hóa lái xe trên cao tốc- Ảnh 1.
Chỉ sử dụng làn trái ngoài cùng khi cần vượt xe chạy chậm​

Văn hóa làn đường​

Với những loại cao tốc chỉ có 2 làn đường như Long Thành - Dầu Giây, dù chạy ở bất kỳ tốc độ nào thì vẫn nên chạy làn bên phải. Nếu làn phải vướng thì ta qua làn trái vượt, vượt xong thì về lại làn phải.
Khi vượt ở làn trái có thể nháy đèn pha 1 lần, đồng thời giữ nguyên xi nhan trái, xe ở bên làn phải sẽ biết bạn đang định vượt lên họ, an toàn cho tất cả. Vượt xong nhớ về lại làn phải.
Khi gần đến các đoạn vào/ra/nhập làn (biển báo rất rõ ràng), nếu được nên chuyển qua làn trái, chừa làn phải cho các xe muốn nhập/ra làn. Qua khỏi đoạn có đường nhập làn, nên về làn phải.
Trường hợp đường cao tốc có nhiều làn đường như ở tuyến Hà Nội - Hải Phòng, càng chạy chậm thì càng nên cho xe di chuyển về các làn bên phải, làn bên trái ngoài cùng sát dải phân cách chỉ nên dùng khi cần vượt xe.
Các bác tài chạy xe tải nặng, không thể di chuyển ở tốc độ cao, xin hãy chọn làn đường bên phải trong cùng, chỉ chuyển làn trái khi cần vượt.

Văn hóa nhường đường​

Khi thấy phía sau có xe muốn vượt (đèn, xi-nhan) hãy giữ nguyên làn đường đang chạy, có thể nhả ga nhẹ để họ vượt qua mình ở làn đường của họ, "đẹp" hơn nữa thì xi-nhan nhẹ bên phải 3 nháy, xe sau sẽ biết mình đã nhận được "tín hiệu" nhường đường, họ sẽ tiến hành vượt an toàn.

Nếu đang chạy làn phải với tốc độ 80 km/giờ (tốc độ tối đa cho phép 120 km/giờ) và gặp 1 xe khác chạy làn trái cũng xấp xỉ 75 - 80 km/giờ, nhìn kính hậu thấy phía sau nhiều xe đang bám đuôi thì tăng tốc vượt qua xe đi chậm để các xe sau có khoảng trống vượt lên, tránh chạy song song.

Xin đừng "ích kỷ" nghĩ rằng những xe đi nhanh hơn mình là chạy "láo", chạy ẩu nên không cho họ vượt, tuyệt đối không đột ngột tăng tốc khi họ đã vượt ngang xe mình, tạo ra tình huống 2 xe chạy song song ở tốc độ cao rất nguy hiểm, ngoài ra còn gây ức chế, dễ phát sinh các tình huống mất kiểm soát khác.

'Tài già' chia sẻ văn hóa lái xe trên cao tốc- Ảnh 2.
Xe chạy chậm nên đi về làn bên phải, nhường làn trái cho xe chạy nhanh​

Văn hóa tốc độ​

Người ta thường nói chạy nhanh sẽ nguy hiểm, nhưng trên đường cao tốc, bạn chạy chậm mới tạo ra nhiều tiềm ẩn mất an toàn. Dù bạn chạy với tốc độ tối thiểu cho phép ở mức 60 km/giờ cũng sẽ gây cản trở giao thông khi hầu hết các phương tiện đều di chuyển ở mức trên 80 km/giờ nếu đường thoáng. Do vậy, tốc độ tối ưu trên cao tốc nên từ 80 - 100 km/giờ, đảm bảo giữ làn phải sẽ vừa mang đến sự an toàn, vừa không gây ức chế cho các phương tiện phía sau.

Cố gắng giữ tốc độ di chuyển đều trên cao tốc, không tăng tốc nhanh sau đó lại giảm tốc hoặc ngược lại, làm những xe chạy phía sau khó đoán được các tình huống di chuyển của bạn, dễ gây va chạm. Nếu đường thoáng, sử dụng tính năng ga tự động Cruise Control sẽ rất hữu ích, vừa giữ được tốc độ tốt, vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu bạn chạy nhanh hơn xe khác, xin đừng "tạt cánh, đánh đầu" trước mũi xe của họ, luôn giữ khoảng cách an toàn đối với cả xe phía trước và xe phía sau, bảo đảm khoảng trống đủ xa với các xe xung quanh trước khi chuyển làn.

Nếu cảm thấy mình là một tay lái mới, chưa hề quen lái xe liên tục với tốc độ cao, có thể nghĩ sang phương án đi đường quốc lộ thay cho cao tốc, nơi có tốc độ di chuyển thấp hơn, phù hợp với khả năng lái của mình.

Văn hóa ra khỏi đường cao tốc​

Ngoài những kinh nghiệm ra khỏi đường cao tốc như nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập, còn một vấn đề khác nằm ở văn hóa khi rất nhiều người không nắm được vị trí đường thoát mà mình định đến, dẫn đến xảy ra những tình huống xử lý bất ngờ.

Do vậy, hãy nên dùng các thiết bị công nghệ có hệ thống định vị, dẫn đường để chọn các địa điểm muốn đến, việc này giúp bạn chọn đúng lối ra khỏi đường cao tốc, dù cho bạn có biết trước đường đi nhưng nếu một thoáng mất tập trung cũng sẽ khiến bạn bỏ lỡ đường dẫn muốn ra. Việc này tránh cho bạn "giật mình" giảm tốc độ, phanh gấp để chuyển hướng, gây nguy hiểm cho những xe chạy phía sau.

Tệ hơn nữa, nếu bạn đã lỡ bỏ qua lối ra mong muốn, tuyệt đối không lùi xe trên làn khẩn cấp hoặc quay đầu chạy ngược chiều để di chuyển ra đường dẫn. Đây là hành vi nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn của mình và của những phương tiện khác. Xin hãy tiếp tục di chuyển và đi đến lối ra tiếp theo để quay lại sau, dù mất thêm thời gian nhưng đảm bảo được an toàn giao thông, tránh những tai nạn đáng tiếc.
 
100 tài xế lái xe thế nào cũng có vài thằng chạy ẩu.
Có tuyên truyền thế nào cũng cũng ko đạt được 100% tài xế chạy có văn hóa, đâu.
Thực tế nó vậy...

Tài mà chuyên nghiệp thì 100 ông 99 ông thất học. Tuyên truyền bằng thừa, vào mấy group otofun xem bênh bọn xe khách xe công đi ẩu mà chán. Hết lý lại giở bài nghèo, nghề bạc với mưu sinh ra.
 
Đọc tít nghĩ ngay đến thằng đầu bò này nên lội lại post

Screenshot_20240223_081738_Samsung Internet.jpg
 
cái đường cao tốc HN-HP éo hiểu mấy con giời toàn 80 90km/h vẫn đi làn ngoài cùng. Rồi còn đi song song vs xe khác. Éo hiểu có bao giờ đá gương hậu không.
Mang tiếng cao tốc mà muốn đi 120 toàn đánh võng như đi xe máy.
uyge5vz.gif
uyge5vz.gif
 
Cái này là văn hóa giao thông ai cũng phải có mà tài già tài non cmg. Ra đường thấy mấy thằng tài già chạy xe cũng bát nháo bome ra. Nói về điềm tĩnh văn hóa thì tui lấy kinh nghiệm ra xếp như sau: Tài xế xe con -> tài xế xe cont -> Tài xế xe tải là chính chủ xe chạy -> Tất cả các loại tài còn lại như là xe tải, xe bồn, xe khách.
 
cái đường cao tốc HN-HP éo hiểu mấy con giời toàn 80 90km/h vẫn đi làn ngoài cùng. Rồi còn đi song song vs xe khác. Éo hiểu có bao giờ đá gương hậu không.
Mang tiếng cao tốc mà muốn đi 120 toàn đánh võng như đi xe máy.
uyge5vz.gif
uyge5vz.gif
1708652382519.png

Người cùng lý tưởng đây rồi. Chạy 5B lắm con bò chạy rề rề vượt lên thấy tay còn đang nghe điện thoại. Chịu thua
 
Cái này là văn hóa giao thông ai cũng phải có mà tài già tài non cmg. Ra đường thấy mấy thằng tài già chạy xe cũng bát nháo bome ra. Nói về điềm tĩnh văn hóa thì tui lấy kinh nghiệm ra xếp như sau: Tài xế xe con -> tài xế xe cont -> Tài xế xe tải là chính chủ xe chạy -> Tất cả các loại tài còn lại như là xe tải, xe bồn, xe khách.
Tài xế xe con gặp tụi grab be i10 thì mất dạy chả kém gì đâu. Điềm tĩnh văn hóa số 1 phải là tài xế xe sang/ siêu sang :shame:
 
Đừng quan tâm mấy cái thứ văn hóa lý thuyết này làm gì.
Mỗi ngày cứ lên youtube tìm kiếm mấy clip tai nạn giao thông mà xem, tự khắc có tâm lý cẩn thận và cũng giúp tự cập nhật cho mình những tình huống có thể xảy ra trên đường.
Còn dăm ba cái thứ văn hóa truyền miệng, nào là nhường đường, nào là còi thế nào, nào là văn hóa nháy đèn ra làm sao... , tôi nói thật nhé, vứt mẹ đi, thời mới lái cũng hay xem mấy cái video kiểu nhường đường, ngôn ngữ nháy đèn này nọ, thấy ấm lòng vcc, nhưng về sau thấy nhảm nhí vđ.
Tốt nhất là cứ rèn luyện 1 thói quen và kỹ năng lái xe của riêng bạn (trên cơ sở luật pháp) và cứ thế mà thực hiện, dăm ba cái văn hóa gì đó dẹp hết, miễn là đề cao sự an toàn của bản thân và những người trên xe và éo vi phạm luật giao thông là được.
 
Back
Top