Tản mạn phỏng vấn dạo cuối năm.

Nhớ mãi hồi trước đi phỏng vấn gặp mấy bà sồn sồn làm HR, chắc tầm hơn 40 tuổi mà vặn vẹo từ việc có người yêu chưa, cưới chưa đến nhà ở đâu, quê làm gì, bố mẹ anh chị em làm gì. Hồi đấy có cái sơ yếu lý lịch gửi kèm để đỡ hỏi lằng nhằng rồi mà vẫn đi vặn lại. Xong hỏi thân nhân xong thì chốt là "em không hợp văn hóa cty". Tôi cũng không hiểu, mấy đứa làm HR mà cty nhỏ, tuyển vị trí bình thường hình như đa phần là tuyển theo cảm tính.
HR thường có chức năng như vòng sơ loại. Dù họ không có chuyên môn bạn cũng nên nói chuyện tử tế cà có thái độ lịch sự 1 chút. Vì người ta quyết định bạn có dc vào vòng tiếp theo không. Thường những vị trí có quá nhiều ứng viên nên cần Hr loại bớt
 
mình gặp HR trẻ mà hãm, đòi kéo mình vào nhà vệ sinh test sinh lý mình
gWcgpD2.gif
Phỏng vấn làm bảo vệ ah hay chủ tịch 😂😂
 
Đâu có, mình đang đi làm mà !
Chắc company nó biêat bạn đi làm? Mà có thì đã sao? Họ vẫn có nhiều option, họ ko nhất thiết phải chọn bạn kiểu như ko phải có duy nhất bạn làm được việc họ cần.
Mình cũng interview nhiều năm và mình ko care thái độ của interviewer nữa, cái care duy nhât là money và "hậu mãi".Hết.
 
đù. giống mình vãi, bữa giờ cũng đi interview thử xem lv của mình đang ở đâu ngoài thị trường với có bị lụt nghề không. vài chỗ offer cũng ổn, đều ngang hoặc cao hơn mức hiện tại nhưng đa số toàn gặp kiểu HR củ chuối.
  • nhớ tại 1 FDI nọ, HR gọi mời pv, mình nói rõ là mức độ mong muốn bao nhiêu, dưới 1k2 thì không cần gặp để mất thời gian cả 2 lắm, nó cũng ừ ừ rồi mình ok đi.
  • đi pv lần đầu với director người nước ngoài thì biết chắc là mình thừa sức nhận được offer rồi vì cảm giác mình đúng là người họ đang tìm với network hơn 5 năm trong thị trường, sau đó về chờ kết quả thì HR gọi điện trả giá xuống 2/3 với lí do mình là fresh trong sản phẩm này dù network khách hàng/supplier là như nhau, muốn chửi rồi nhưng mình vẫn lịch sự nhã nhặn cười khảy và lặp lại mong muốn thỏa thuận ban đầu.
  • sau đó nó yêu cầu payslip của mình, ok mình cũng sòng phẳng chẳng sợ thằng nào, show luôn payslip. và lần này mình đưa mức mới cao hơn 1k2 ở trên. vài bữa sau nó gọi ok, đồng ý mức offer mới nhưng chia lương ra làm 2 phần 80/20, 80 là lương cơ bản, 20 là phụ cấp. mình hỏi phụ cấp gồm những cái gì và cách tính cụ thể ra sau thì nó không trả lời, kiểu bí mật công ty. tới đây thì thôi, mình say goodbye cmnl. chờ nó gửi official offer mình email lại cc director vào và từ chối, nói thẳng lí do là không thích cách làm việc của HR, nó im re hơn tháng rồi :go:
 
HR thường có chức năng như vòng sơ loại. Dù họ không có chuyên môn bạn cũng nên nói chuyện tử tế cà có thái độ lịch sự 1 chút. Vì người ta quyết định bạn có dc vào vòng tiếp theo không. Thường những vị trí có quá nhiều ứng viên nên cần Hr loại bớt
Tôi cũng không hiểu bạn kết luận ở đâu là tôi không trả lời tử tế hay không có thái độ lịch sự? Tôi chỉ nói thực tế kinh nghiệm gặp phải. HR có nhiều người hỏi những câu hỏi rất xâm phạm đời tư và thái độ lên mặt dạy đời tôi mới kể. Tôi đoán chắc bạn làm HR.

Thêm nữa là hỏi lại tôi là một vấn đề, còn vặn vẹo chuyện đời tư kiểu "sao có người yêu từ đại học ra trường chưa cưới." "Bố mẹ làm được bao nhiêu một tháng?" "Gia đình khá giả cần gì đi làm." Hay "Em không được ở chỗ này chỗ kia, em phải đi cái xe kiểu này kiểu kia." Hỏi xong đi vặn vẹo rồi nói như ra oai thế thì tôi cũng hiểu tại sao nhiều người than về HR. Còn bạn HR cũng ko cần bênh, trừ khi chính bạn cũng hành xử như thế.
 
Đang nhận được deal làm Assistance Manager cho 1 Cty ở VN.
Cơ mà ra trường kỹ thuật mới đi làm đc hơn 2 năm tí mà đã nhảy lên đc AM thì hơi sợ :LOL:)
 
Ủa đang đi làm mà pv dạo. Vậy trên Cv không ghi thông tin để reference check à?
Nếu có ghi thông tin thì không sợ tin đồn ông chuẩn bị nghỉ việc nên tìm việc khác à?
Có chứ, ghi luôn cty đang lv luôn, họ vẫn gọi đi pv mà, hỏi thì bảo đang tìm cơ hội tốt hơn thôi !!!
 
HR thường có chức năng như vòng sơ loại. Dù họ không có chuyên môn bạn cũng nên nói chuyện tử tế cà có thái độ lịch sự 1 chút. Vì người ta quyết định bạn có dc vào vòng tiếp theo không. Thường những vị trí có quá nhiều ứng viên nên cần Hr loại bớt
Nếu bạn đang tìm kiếm 1 cty để gắn bó, bạn ko việc gì phải làm như thế, thái độ tôn trọng nhau cần được tới từ cả hai phía !!!
Nếu bạn hiểu giá trị bản thân và tự tin vào trình độ, bạn chả việc gì phải khúm núm hạ mình với họ cả !!!
 
tôi thì pv tầm giữa năm, 1 cty nhật.
  • vòng đầu test thuật toán cm gì đó rồi nói chuyện với 2 anh PM người VN khá ok vì mình nói gì các anh cũng chả hiểu. ( 2 anh làm dev mình làm devops):canny:
  • vòng 2 pv với 2 thím nhật, 1 bà HR, 1 thím PM hôm bữa , 1 thím người nhật ở bển qua camera,
cũng chả hỏi kĩ thuật mà hỏi mình làm đc gì.

cái mình bất ngờ là bà HR hỏi deal lương bao nhiêu trc mặt tất cả mọi người (?) :whistle::whistle::whistle:
và sao mình deal cao thế. ( trong tuyển dụng là upto 1k5 mình deal 1k5 luôn :D )

cuối cùng gửi mail bảo ko trả đc mức đó và nó trả mức còn thấp hơn ở cty mình đang làm :eek: :eek: :eek:

kết luận rút ra là, khôg bao giờ pv cty nhật nữa, phí thời gian :LOL::LOL::LOL:

bonus thêm cái link review công ty https://reviewcongty.com/companies/techbase-vietnam
 
4 tuần trước mới đi pv, mỗi đầu tuần mình đều hỏi thăm kết quả từ HR, lần nào cũng nhận được câu trả lời là sẽ phản hồi trong tuần, đến tuần này thì mình đợi cũng nản rồi nên hỏi thẳng lí do mình rớt thôi, nhưng bà HR lại viện ra lí do cty đang review cuối năm bla bla nên delay việc tuyển, vẫn không chịu báo là mình rớt, trong khi mình nhờ 1 người khác ib thì vẫn rep ứng viên nhiệt tình. Rớt pv thì là chuyện rất bt, mình chỉ muốn biết lí do để cải thiện thôi mà gặp bà HR cù nhây bực vl.
Theo mình là không phải đánh fen rớt. Mà là dang chờ người giỏi hơn fen nhận việc và làm việc xem như thế nào. Nếu phù hợp thì tiếp tục, còn không thì sẽ đến lượt fen. Chắc chắn một việc là có người đã đi làm rồi hoặc có người đã được báo đậu rồi.
 
theo tôi thấy thì mối quan hệ win-win chỉ có khi mà vị trí đó có rất rất ít thằng làm dc, còn vị trí mà thằng nào cũng làm dc, ko thằng này có thằng khác làm, thì HR nó ko tôn trọng lắm đâu 8-)
chuẩn đấy bác, giống có nhiều mối thì ắt sẽ thế... trừ khi nghiệp vụ HR cao. Mà tôi thấy đi pv mà bắt tay là hầu như 60% có vấn đề
 
Các doanh nghiệp giờ tuyển người hài bỏ mẹ, toàn vòng vèo trí trá
3f2CyQU.png


Đợt vừa rồi mình có qua phỏng vấn bên Nissan vì biết TCM mới mua lại nên cần build hệ thống mới, khả năng có cơ hội thăng tiến cao hơn.
Lúc phỏng vấn thì bà MGR chia sẻ tâm huyết, định hướng "Make Nissan great again" các thứ các thứ, kêu là rất hi vọng có em ở trong team vì giờ nhiều việc mọi người chạy không kịp. Mình nhắc đến mức lương expected cũng ok không vấn đề gì.
Đến lúc HR liên lạc lại sau phỏng vấn thì lại nhắn qua Zalo (Trừ 1 điểm chuyển nghiệp), hỏi han xong đòi payslip, chế độ đãi ngộ hiện tại đủ kiểu. Sau đó chốt là offer cho mình mức lương thấp hơn cả mấy đứa fresher 97-98 vừa tốt nghiệp vào bên mình
s4JOmFt.gif
Nghĩ nó nhầm, kêu lương em hiện tại còn hơn offer bên chị cả đống, nhờ chị check và consider lại giúp nhưng chốt là vẫn giữ nguyên thế
zovduCt.png



Bố khỉ. Tình hình công ty thì toang bỏ mẹ, 1% thị phần. Đòi tuyển nhân sự cứng nhiều năm kinh nghiệm mà lại trả lương bèo bọt thì có chó nó làm
Uhcne0U.png
Tiền ít hít sao được cám thơm.
 
Thời buổi nhiễu nhương này, thằng nào có tiền nắm trong tay thì nó hơn thôi, đầy thằng thất nghiệp loser ở ngoài...cũng chưa gì đảm bảo bạn là winner để nó rét cả.
 
Mình cũng đang đi pv dạo đây. Marketing leng teng 3 năm. Đang tìm và muốn làm marketing BĐS rồi học thêm kinh nghiệm sale bđs.
HR thì việc của họ là làm sao lấy ứng viên về thôi. Còn chốt hay này nọ là việc của bộ phận, phòng ban thiếu người rồi bro ơi.
 
Do không chuyên nghiệp thôi.
Theo những gì tôi được thấy thì mấy sếp chủ lại nói năng đàng hoàng hơn với nhân viên/ ứng viên. Vì họ có tâm với doanh nghiệp của mình. :beauty:
Còn HR hay cấp quản lý thì cũng là người làm thuê, họ chỉ cần làm xong việc, làm chỉ để kiếm sống thì hiếm ai để cái tâm vào đó.
 
Back
Top