Đọc bài của anh
@gtunveteran làm tôi nghĩ ngay đến bài này
http://paulgraham.com/ds.html (btw chỉ là tranh luận trên mạng, anh không có thời gian đọc blog muốn do real thing thì tùy anh vậy).
Nhiều anh startup user còn chưa thấy đâu đã cầm đèn đi trước oto đổ tiền vô xây cơ sở hạ tầng, technical đủ thứ để phục vụ "tỉ người dùng". Những thứ này nó không hề free, đổi lại là thời gian deliver sản phẩm, thời gian maintain, tiền bạc, nhân lực... Bọn FAANG tự làm hàng inhouse vì đơn giản là nó có problem riêng và quan trọng là họ có thừa nhân lực để làm. Còn các anh startup học theo thì đếch khác gì solution looking for a problem (trừ phi cái solution đó là sản phẩm chủ lực của cái startup của nah).
Còn các anh startup tiền không có, nhân lực không có mà đòi làm hàng inhouse (để phục vụ tỉ người dùng) tôi nói thẳng là bullshit.
Thực tế thành công của startup nó đếch nằm ở yếu tố technical mà ở yếu tố thị trường. Đem tiền cho mấy anh "engineer" đi làm startup thì 10 anh hết 9 anh lo tìm cách build infrastructure phục vụ tỉ người dùng trong khi user thì chưa thấy đâu.
Thành công của VNG, của M$, của Google là họ tìm được thị trường và giành được nó trong 1 khoảng thời gian nhanh nhất có thể, đếch phải là vì họ build đc infrastructure phục vụ tỉ người dùng trong những ngày đầu
. Việc scale lên chỉ là điều hiển nhiên khi họ tìm thấy thị trường, thấy tiền mà thôi.
Tôi không biết anh có phải là founder của cái startup mà anh đăng không, nếu phải thì tôi khuyên anh nên tập trung tìm khách hàng hơn là đi làm mấy thứ đốt tiền, đốt thời gian này. Còn ngược lại thì tôi nói thẳng anh chỉ là thằng engineer vẽ hươu vẽ vượn để đốt tiền bọn founder mà thôi