thảo luận (Thảo Luận) Viết phần mềm CAD 2D- 3D thuần viêt.

Thím nên làm core bằng C++ nó nhanh. chứ python thì code ban đầu nhanh nhưng sau này còn bug performance thì chịu k fix được
Cảm ơn thím. mình đang trong giai đoạn nghiên cứu thôi :LOL:) Nên những đóng góp của thím mình sẽ ghi nhận.
 
Tạo ra 1 soft của riêng nước mình, chơi theo format tiếng viêt, giá thành rẻ, đáp ứng được công việc của 1 doanh nghiệp sản xuất ,
Lúc đó khoác áo vest tự hào Việt Nam có xịn hơn việc suốt ngày bỏ tiền ra mua soft làm giàu cho nước khác không thím .?
AutoCAD mua gói cho doanh nghiệp cũng ko hề đắt, còn cá nhân có thể dùng phiên bản cho sv, hoặc là cờ rách.
Còn bảo phát triển pm CAD mình nghĩ là ko khó. Quan trọng là tốn kém bao nhiêu và hiệu quả mang lại như nào.
Còn mibhf thì toan xài lisp với đi mượn mấy cái module phục vụ cho cv thấy cũng ko cần Việt hoá làm gì ;) quan trọng thím thích thì cứ triển thôi.
 
AutoCAD mua gói cho doanh nghiệp cũng ko hề đắt, còn cá nhân có thể dùng phiên bản cho sv, hoặc là cờ rách.
Còn bảo phát triển pm CAD mình nghĩ là ko khó. Quan trọng là tốn kém bao nhiêu và hiệu quả mang lại như nào.
Còn mibhf thì toan xài lisp với đi mượn mấy cái module phục vụ cho cv thấy cũng ko cần Việt hoá làm gì ;) quan trọng thím thích thì cứ triển thôi.
Cad thuê bao theo năm.
Nếu không nhầm Base Version cũng đã 1k2$/License. chưa bao gồm phí bảo trì.
Cái mục tiêu mình nhắm tới không phải là cạnh tranh với toàn bộ các phần mềm. mà là phát triển 1 phần mềm thiết kế 3D dành cho công nghiệp phụ trợ ( Thiết kế máy tự động hóa dây chuyền, Khuôn nhựa - khuôn dập tấm; Gia công CNC 3 axis -5 Axis.)
Vì hiện tại Việt Nam đang nổi lên thành nước cung ứng - phụ trợ tốt cho nhiều ngành công nghiệp.
 
theo mình thì hiện tại CAD đã bá rồi, lại phối hợp với các tool 3D khác trong bộ Autodesk, Blender rất tốt, thậm chí có 1 số tool ngoài lề khác cũng xài được ở mức độ cơ bản.

thế thì cái fen nên làm là 1 bộ tool đồng bộ hóa lẫn nhau, tạo được hệ sinh thái chung tùy biến dễ sử dụng, không phải đơn thuần 1 tool
nếu v sao cp nhật xài Cad masteri như thớt nói mà k xài autocad?
 
Có nghe kể là thầy Nam ở Sư phạm Kỹ thuật đã việt hóa autocad 14 từ lâu rồi. Mà thiết nghĩ phần mềm kĩ thuật không nên việt hóa làm gì. Chẳng ra thể thống gì đâu.

Sent from Meizu M6 Note via nextVOZ
 
Ủng hộ ý tưởng của thím nhưng mà
  • Một mình thím thì không phát triển nổi phần mềm cad đâu
  • Nếu có phát triển được chưa chắc đã có ai dùng, vì người dùng đã quá quen với AutoCAD và hệ sinh thái của nó
  • Tạo ra phần mềm rồi còn phải bảo trì, sửa lỗi, tiếp nhận phản hồi từ người dùng, thêm tính năng các thứ. Lúc đấy thím (và nhóm của thím) còn làm được không
 
Nhân tiện đây có bác nào có công việc làm thêm part time liên quan đến cad không chỉ em với. Em học cơ khí chế tạo máy ra có sử dụng đc cad và NX
 
Sản phẩm không có tính chuyên môn hoá khó vô cùng bác ơi, phần mềm cad/cam/cae ăn tiền ở đó. Cad mà bác nói chắc là dựng bản vẽ 2d hoặc 3d wireframe (acad) cho dân xây dựng, chứ nếu để phục vụ cơ khí thì mỗi mảng đã có 1 hoặc nhiều pm chuyên dụng và giá cả cực cạnh tranh. Ví dụ, Mastercam bán theo module, mảng phay cnc có đủ từ dựng hình solid, tạo đường chạy dao, postprocess code nc có bán riêng cả. Chuyện hiển thị ảnh ảo 3d đối tuợng và xuất bản vẽ 2d chỉ là nhiệm vụ nhỏ thôi, ngoài ra để tính phần tử hữu hạn (meshing để tính bền, mô phỏng khuôn, mô phỏng biến dạng, truyền nhiệt), tạo đường gia công, mấy cái này mỗi phần mềm 1 khác không dễ mà copy đâu.

Sent from Xiaomi Redmi 7 using vozFApp
 
[1] Làm mấy vụ 2D/3D này cần có tính thương mại, mà cái này gần như mọi phân khúc có cả rồi:
Doanh nghiệp lớn: Dassault System, Autodesk, Siemen...
Doanh nghiêp nhỏ vẫn là mấy ông phía trên + mấy phần mềm ít tên tuổi hơn: medusa, spark...
Người dùng tự do: cũng vẫn là mấy ông trên (bản miễn phí) + google schetch, freecad,...

[2] Muốn dựa vào mã nguồn mở để phát triển version Việt?. Tại sao không sử dụng mã nguồn mở ngay từ đầu. Hiện tại trên thị trường có FreeCad và Blender. FreeCad dùng rất có vấn đề, nhưng lõi của nó không phải viết bằng python mà là C++. Blender hoặc các phần mềm tương tự Blender dễ sử dụng hơn và cũng dễ lập trình hơn nhưng không thực sự so sánh được với các chương trình CAD truyền thống do cách mô tả hình học khác nhau, tương tự như photoshop và AI vậy.
Một trong những lý do khiến Blender miễn phí là không có tương lai về mặt thương mại.
[3] Các phần mềm CAD hiện tại cũng đã tiến hoá và dùng các công cụ toán mới và mạnh mẽ hơn cách tiếp cận truyền thống rất nhiều. Có thể nhắc đến SpaceClaim (nay thuộc về Ansys và SolidWorks). Bạn xác định mức độ làm phần mềm được tới đâu?
[4] Một hướng đi mình thấy khả dĩ nhất là làm thư viện Add-in. Vẫn có tiềm năng về mặt thương mại, ví dụ SolidCam (add-in cho SolidWorks), các toolbox về tiêu chuẩn cơ khí, vật liệu và thiết kế. Add-ins này cũng có thể xây dựng trên các phần mềm miễn phí, với sự phong phí của một lượng người dùng có sẵn, sự uy tín của phần mềm gốc, và chi phí thấp cho phát triển. Các vấn đề về bản quyền liên quan tới phần mềm gốc cũng có thể được loại bỏ.
[5] Mất ngủ, chém bừa vài dòng vậy thôi.
 
mình tính dùng Python, dựa trên phần mềm mã nguồn mở FreeCAD thím à .
FreeCAD nó là bản quyền lGPL2 thì bán kiểu gì?
https://www.gnu.org/licenses/old-licenses/lgpl-2.1.en.html#SEC3
https://github.com/FreeCAD/FreeCAD/blob/master/LICENSE

nếu có thay đổi trong source code thì phải release nguyên cả cái source code đã chỉnh sửa.
2. You may modify your copy or copies of the Library or any portion of it, thus forming a work based on the Library, and copy and distribute such modifications or work under the terms of Section 1 above, provided that you also meet all of these conditions:

  • a) The modified work must itself be a software library.
  • b) You must cause the files modified to carry prominent notices stating that you changed the files and the date of any change.
  • c) You must cause the whole of the work to be licensed at no charge to all third parties under the terms of this License.
  • d)If a facility in the modified Library refers to a function or a table of data to be supplied by an application program that uses the facility, other than as an argument passed when the facility is invoked, then you must make a good faith effort to ensure that, in the event an application does not supply such function or table, the facility still operates, and performs whatever part of its purpose remains meaningful.
    (For example, a function in a library to compute square roots has a purpose that is entirely well-defined independent of the application. Therefore, Subsection 2d requires that any application-supplied function or table used by this function must be optional: if the application does not supply it, the square root function must still compute square roots.)
These requirements apply to the modified work as a whole. If identifiable sections of that work are not derived from the Library, and can be reasonably considered independent and separate works in themselves, then this License, and its terms, do not apply to those sections when you distribute them as separate works. But when you distribute the same sections as part of a whole which is a work based on the Library, the distribution of the whole must be on the terms of this License, whose permissions for other licensees extend to the entire whole, and thus to each and every part regardless of who wrote it.
 
Hôm qua mày mò cả tối cuối cùng cũng kiếm được font đơn nét để viết trong bản vẽ kỹ thuât.
Thế rồi ngồi ngẫm nghĩ : Tại sao Việt Nam không phát triển 1 phần mềm CAD 2D -3D để phục vụ cho doanh nghiệp Việt và Nhà nước nhỉ .
Giống như Nhật bản có CAD Meister là phần mềm được hỗ trợ bởi chính phủ và được nhiều doanh nghiệp Nhật dùng .
Nghe nói Voz toàn thánh dev lương 350 củ, nên lên đây rủ rê người cùng ý tưởng .
Bác cho em thử cái font của bác được không. Em dùng mãi không được cái font tiếng việt nào ưng cả
 
Bác nói hướng phát triển phần mềm này em thấy hao hao giống NX vừa vẽ 2d cad vừa dựng 3d. Vừa gia công cnc lại còn thiết kế khuân. Nói chung phần mềm toàn diện như bác nói thì đấy là nx. :):)

Gửi từ Xiaomi MI 8 bằng vozFApp
 
Back
Top