thảo luận Thiết bị chống đỗ xe sai mục đích của VinFast: Lạ với người Việt, nhưng quen thuộc với Tesla Trung Quốc nhiều năm trước

colevodau

Senior Member

Thiết bị chống đỗ xe sai mục đích của VinFast đã được Tesla sử dụng tại Trung Quốc​

(News.oto-hui.com) – Gần đây, tại một trạm sạc VinFast xuất hiện hình ảnh một thiết bị “lạ” được cho là có khả năng khoá xe đỗ sai mục đích. Theo tìm hiểu, đây là loại thiết bị chống đỗ xe tương tự với công nghệ mà Tesla đã sử dụng tại Trung Quốc và Đài Loan cách đây 3 năm trước.
Hình ảnh thiết bị với dòng chữ “No Parking” xuất hiện tại một trạm sạc ô tô điện của VinFast được nhiều người dùng chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Theo tìm hiểu, đây là thiết bị chống đỗ xe sai mục đích.
  • thiet-bi-chong-do-xe-sai-muc-dich-cua-vinfast-da-duoc-tesla-su-dung-tai-trung-quoc-13.jpg
  • thiet-bi-chong-do-xe-sai-muc-dich-cua-vinfast-da-duoc-tesla-su-dung-tai-trung-quoc-12.jpg
  • thiet-bi-chong-do-xe-sai-muc-dich-cua-vinfast-da-duoc-tesla-su-dung-tai-trung-quoc-10.jpg
Thiết bị chống đỗ xe sai mục đích của VinFast.

Tuy nhiên, loại thiết bị chống đỗ này chỉ đang được VinFast thử nghiệm. Và vẫn chưa có đánh giá chi tiết hoạt động cũng như không có kế hoạch cụ thể về việc triển khai lắp đặt thiết bị này trên toàn quốc.
Một trạm sạc tại Trung Quốc với thiết bị chống đỗ xe sai mục đích luôn được kích hoạt.

Một trạm sạc tại Trung Quốc với thiết bị chống đỗ xe sai mục đích luôn được kích hoạt.

Với thiết bị mà Tesla đang sử dụng, chúng có chức năng như sau:
  • Chống đỗ xe sai mục đích: Khi kích hoạt, thiết bị sẽ dựng đứng thanh ngang khi có xe không đăng kí đỗ tiến vào khu vực sạc. Qua đó, thiết bị sẽ chặn đường ra của xe và phát ra cảnh báo lớn.
  • Phục vụ cho chủ xe đăng kí khu vực đỗ cho phép: Có hai loại hình mà Tesla đang sử dụng tại Trung Quốc và Đài Loan. Loại mở bằng ứng dụng liên kết Wechat/ứng dụng Tesla và loại hình mở bằng camera nhận diện.
    • Loại liên kết bởi ứng dụng Wechat/Tesla: Để mở khoá thiết bị chống khoá đỗ, người dùng phải sử dụng ứng dụng. Sau khi xác nhận mã QR (Mỗi mã QR được gắn ngay tại cây sạc) bởi ứng dụng Wechat/Tesla. Thời gian mở khoá chưa đến 1 phút khi chủ xe xác thực, và chủ xe có thể chọn loại điện áp sạc phù hợp với thời gian muốn sạc. Đối với mở bằng ứng dụng riêng của Tesla, chủ xe khác muốn sạc phải tốn thời gian để quét, thay vì dùng app bên thứ 3 như wechat.
    • Loại mở khoá bằng Camera: Đây là loại thiết bị mà Tesla đã sử dụng tại các trạm sạc ở Đài Loan. Không xác minh bằng ứng dụng như Wechat, thiết bị này sẽ được mở khoá bởi camera check biển số riêng. Cách kiểm tra này có phần không bảo mật hơn so với cách mà Tesla đang sử dụng tại Trung Quốc.
Trung Quốc: Thiết bị chống đỗ xe sai mục đích mở khoá bằng ứng dụng Wechat năm 2019.

Mới nhất: Tesla cho phép mở khoá thiết bị bởi ứng dụng riêng của Tesla.

Đài Loan: Mở khoá bằng camera xác thực biển xe.


Hiện tại vẫn chưa rõ thiết bị thử nghiệm tại trạm sạc xe điện VinFast là loại cơ hay tự động. Hình ảnh thiết bị chống đỗ xe tại trạm sạc xe điện VinFast nhận được khá nhiều phản ứng và hầu hết mọi người đều đồng tình với việc lắp đặt thiết bị này để hạn chế ôtô dùng động cơ đốt trong chiếm chỗ đỗ của ôtô điện, nhất là ở các khu trung tâm thương mại.

Góc view khác
  • thiet-bi-chong-do-xe-sai-muc-dich-cua-vinfast-da-duoc-tesla-su-dung-tai-trung-quoc-4-1024x482.jpg
  • thiet-bi-chong-do-xe-sai-muc-dich-cua-vinfast-da-duoc-tesla-su-dung-tai-trung-quoc-5.jpg
Trạm sạc xe điện Tesla với mã QR được cấp riêng biệt mỗi ô sạc.

  • thiet-bi-chong-do-xe-sai-muc-dich-cua-vinfast-da-duoc-tesla-su-dung-tai-trung-quoc-7.jpg
  • thiet-bi-chong-do-xe-sai-muc-dich-cua-vinfast-da-duoc-tesla-su-dung-tai-trung-quoc-6.jpg
Hướng dẫn quét mã QR để mở khoá thiết bị chống đỗ xe sai mục đích của Tesla.

Tình trạng xe động cơ đốt trong chiếm chỗ sạc xe điện không phải hiếm gặp, và đã rất phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Thông thường, vị trí đỗ xe điện thường được lắp thêm trụ sạc để chủ xe có thể cắm sạc phương tiện trong khi đỗ xe. Việc chiếm chỗ đậu của xe điện khiến nhiều chủ xe không thể sạc được phương tiện như kế hoạch.
  • thiet-bi-chong-do-xe-sai-muc-dich-cua-vinfast-da-duoc-tesla-su-dung-tai-trung-quoc-1.jpg
  • thiet-bi-chong-do-xe-sai-muc-dich-cua-vinfast-da-duoc-tesla-su-dung-tai-trung-quoc-3.jpg
  • thiet-bi-chong-do-xe-sai-muc-dich-cua-vinfast-da-duoc-tesla-su-dung-tai-trung-quoc-2.jpg
Thông tin chi tiết của thiết bị chống đỗ xe sai mục đích (loại khoá điện tử).

Giải pháp thiết bị chống đỗ xe sai mục đích sẽ không hoàn toàn ngăn chặn hết tất cả các xe đỗ sai quy định. Vẫn còn một số trường hợp có thể lách luật như các loại xe SUV/ bán tải gầm cao,… có gầm cao vượt qua được thiết bị hoặc chúng có thể bị vô hiệu hoá tiến kêu bởi một số thiết bị “hack” khoá. Bên cạnh đó, nếu VinFast sử dụng khoá cơ (khoá điện tử) để chủ xe mở khoá có thể nảy sinh một số vấn đề như phí cấp chìa khoá, phí làm lại chìa khoá nếu mất,…
thiet-bi-chong-do-xe-sai-muc-dich-cua-vinfast-da-duoc-tesla-su-dung-tai-trung-quoc-8-1024x589.jpg

Do vậy, nếu phát triển một ứng dụng xác thực mở khoá ngay trên chính xe điện VinFast sẽ là giải pháp hoàn hảo nhất như cách mà Tesla đã thực hiện tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đài Loan.
Link bài gốc: tại đây.
 
ở đâu chứ xứ đông lào thì cái chốt kia phải làm bằng thép, đứa nào cố tình nó cào nát gầm, chứ nhựa thế kia mấy thằng trẻ trâu bất chấp ủi cả xe vào thì hỏng mẹ khóa :beat_brick:
 
ở đâu chứ xứ đông lào thì cái chốt kia phải làm bằng thép, đứa nào cố tình nó cào nát gầm, chứ nhựa thế kia mấy thằng trẻ trâu bất chấp ủi cả xe vào thì hỏng mẹ khóa :beat_brick:
Ủi đc, bọn làm cái này nó tính cả rồi

 
Nếu kiểu này thì anh đi xe máy à anh?
Thì tại có mấy vụ đậu ở giữa rồi nên nó mới lắp thêm cái cột chặn đó, chứ trong ảnh của Vinfast chưa thấy cột chặn nghĩa là vẫn đậu ở giữa được :shame:
 
Thì tại có mấy vụ đậu ở giữa rồi nên nó mới lắp thêm cái cột chặn đó, chứ trong ảnh của Vinfast chưa thấy cột chặn nghĩa là vẫn đậu ở giữa được :shame:
Lắp thêm cột thì mấy hồi, cơ bản là xem có nhiều người mặt dày như thế không đã :D
 
ở đâu chứ xứ đông lào thì cái chốt kia phải làm bằng thép, đứa nào cố tình nó cào nát gầm, chứ nhựa thế kia mấy thằng trẻ trâu bất chấp ủi cả xe vào thì hỏng mẹ khóa :beat_brick:
Làm nhựa hợp lý rồi. Làm thép những chỗ ngoài trời canh ko kỹ được mấy hôm chỉ còn cái nịt... :shame:
 
Vấn đề là chỗ đỗ xe là đất công hay đất tư của Vin mà thôi, nếu đã mua thì làm gì cũng được còn nếu mà là đất công thì làm việc này chả khác gì giẫm đạp lên luật pháp.
 
Back
Top