Anh hùng xạ điêu bản nào hay nhất nhỉ
Trước khi coi phim thì nên đọc truyện để có cái nhìn đúng hơn về từng nhân vật. Truyện chữ mới là thứ truyền đạt tốt nhất về hình tượng của nhân vật mà tác giả xây dựng. Một khi đã chuyển thể thành phim, thì các nhân vật đã bị ảnh hưởng bởi đạo diễn, cũng như diễn viên rồi.
Ví dụ như Anh Hùng Xạ Điêu. Trong truyện, Đông Tà được tả là người tài hoa, đẹp trai, và hành động rất là "tà" (tà ko phải là tà đạo, là xấu, mà là khác với lẽ thường, ví dụ khinh thường những kẻ yếu kém, chỉ trích thẳng những hành động giả nhân giả nghĩa, ko quan tâm thị phi trên giang hồ, có tác phong ngạo thị thiên hạ nhưng không ngạo mạn...). Cho nên, khi chọn diễn viên đóng vai này thì phải bộc lộ rõ những đặc điểm như thế. Trong bản Trương Trí Lâm - Chu Ân, nhân vật Hoàng Dược Sư không đạt vì nhìn mặt của diễn viên đó thấy sân si, ngu ngu và tà đạo quá (theo nghĩa xấu). Trong bộ của Lý Á Bằng thì nhân vật Hoàng Dược Sư được thể hiện tốt hơn.
Tương tự là vai Hoàng Dung. Trong truyện, Hoàng Dung được khắc hoạ là một trí nữ, đẹp gái, thông minh, rất vui vẻ ngây thơ. Chu Ân vào vai thì thể hiện được cái đẹp, thông minh nhưng nét ngây thơ thì thiếu, vì đôi mắt lúc đó của Chu Ân không còn sự long lanh hồn nhiên của đứa trẻ nữa, đôi mắt đó thể hiện một sự từng trải quá nhiều. Nếu là Chu Ân của những năm mới vào nghề - khi đóng chung với Châu Tinh Trì thì con mắt của Chu Ân lúc đó mới thật sự là trong sáng, ngây thơ. Vai Hoàng Dung thì được Châu Tấn thể hiện tốt nhất, nhiệt huyết và ngây thơ đều đủ.
Vai Quách Tĩnh cũng thế. Trương Trí Lâm diễn vai này tốt nhất, tốt hơn Lý Á Bằng nhiều. Vì Lý Á Bằng diễn vai này sai hoàn toàn so với những gì được Kim Dung miêu tả. Quách Tĩnh được tả là một người tốt, nhân hậu, thành thật, và rất chung tình, nói chung là kiểu người lành tính và kiên định, nhưng nhất định không phải là thằng ngu. Vì nếu ngu thì sao học võ công giỏi thế, ngu thì sao nghe 3 cao thủ đấu nhạc và nhìn lên trời sao lại ngộ ra chân lí cửu âm chân kinh, ngu thì sao nhìn thiên cang bắc đẩu trận lại ngộ ra chỗ sơ hở nhảy vô đánh Đông Tà, ngu thì sao vạch sẵn lối thoát khỏi đám Kim Luân cùng vòng vây Mông Cổ, ngu thì làm sao thủ thành Tương Dương được mấy chục năm? Lý Á Bằng khi diễn vai này thì cứ đưa cái mặt ngu ra diễn, và không diễn được nét kiên định, cứ ấp a ấp úng. Sai hoàn toàn.
Nói thêm là Lý Á Bằng cũng diễn vai Lệnh Hồ Xung không hay. Lệnh Hồ Xung là người có tác phong phóng khoáng, tự do tự tại, mặc dù trong nội tâm cũng suy nghĩ nhiều chuyện nhưng hành vi bên ngoài luôn thể hiện được sự nhẹ nhàng, hoạt bát, luôn lạc quan và vui vẻ. Hình ảnh này được Lữ Tụng Hiền thể hiện rất tốt, nhất là hình ảnh Lữ Tụng Hiền khoác hai tay lên cây kiếm bắc ngang cổ thì phải nói là kinh điển, khiến người xem thấy rõ nhất sự phóng khoáng, bất chấp tất cả, yêu đời của Lệnh Hồ Xung. Có thể Lý Á Bằng trình diễn xuất tốt hơn Lữ Tụng Hiền nhưng cái khí chất phóng khoáng, bất chấp giang hồ như thế thì Lý Á Bằng không có. Mà thât ra vốn dĩ Lữ Tụng Hiền đã có khí chất như vậy nên vào vai này rất hợp.
Hoặc là phân tích nhân vật Cô Long. Có 3 phiên bản đáng chú ý. Phiên bản của Trần Ngọc Liên năm 1986 thì diễn ra Cô Long gần giống với nguyên tác nhất, vì thể hiện được rõ những đặc điểm của nhân vật Tiểu Long Nữ, đặc biệt là khiến người xem cảm nhận rõ là nhân vật này xứng đáng là sư phụ của Dương Quá, nhưng Trần Ngọc Liên thì hơi thiếu khí chất lãnh đạm, thoát tục. Phiên bản của Lý Nhược Đồng diễn ra cái khí chất lạnh lùng, thoát tục như thiên tiên, băng thanh ngọc khiết nhất, nhưng lại khiến cho người xem cảm nhận nhân vật này giống như là tỷ tỷ của Dương Quá hơn là một sư phụ, một cô cô. Còn nhân vật Cô Long do Lưu Diệc Phi đóng thì phải nói là thảm hoạ, vì không diễn ra được nét băng lãnh của Cô Long, không diễn được tính tình cương trực cần có mà suốt ngày cứ ngơ ngơ ngác ngác, yếu đuối, nhìn giống như sư muội của Dương Quá chứ không phải sư phụ nữa. Nên nhớ là Cô Long không ngu, không hiền, không yếu đuối, mà chẳng qua là vì sống trong Cổ Mộ từ bé nên ít tiếp xúc, ít nói chuyện với mọi người nên mới có cái vẻ lạnh lùng như vậy, nên mới không rành tâm tư người đời như thế, chứ không phải là ngu và thụ động.
Còn vai Dương Quá của Huỳnh Hiểu Minh thì cũng rất thất bại vì Huỳnh Hiểu Minh đóng quá cường điệu, khắc hoạ hình ảnh một Dương Quá khôn lỏi, ngạo mạn, nhỏ mọn và cố chấp. Dương Quá đúng là có cố chấp nhưng chỉ cố chấp trong tình yêu, chứ vẫn là người tôn trọng chân lý. Nếu Quách Tĩnh là một "người tốt như trong mơ", luôn làm điều tốt, thì Dương Quá lại là một người rất thực tế, sống vì mình, có thù thì báo thù, có ân thì trả, sẵn sàng làm điều xấu nếu người yêu của mình bị tổn thương, nhưng nếu có làm điều xấu thì Dương Quá vẫn có ý thức về việc này và cố gắng không làm điều xấu đó. Nói chung thì Dương Quá vẫn là người hào sảng, chứ không phải nhỏ mọn và cố chấp như Huỳnh Hiểu Minh đóng.
Nói chung, những tác phẩm của Kim Dung do Trung Quốc dựng lại đều có những cảnh quay đẹp, hoành tráng, kỹ xảo tốt nhưng nhân vật chính thì đều bị các bạn diễn viên diễn sai. Vẫn đề nghị thím
xem các bộ do TVB dựng thì tốt hơn, riêng bộ Thiên Long Bát Bộ thì xem bản của Hồ Quân cũng được. Bản của TVB do Huỳnh Nhật Hoa đóng thì chỉ bị một điểm là Huỳnh Nhật Hoa lúc đó hơi già so với tuổi của Kiều Phong, và nhân vật nữ trong phim thì ngoài Lý Nhược Đồng ra thì xấu đau xấu đớn.