Theo mình, mua xe cũ thì đừng mu sâu quá, yêu cầu tầm 3 năm đổ lại, còn lịch sử bảo dưỡng hãng.
Vào hãng yêu cầu kiểm tra tổng quát và phụ tùng nào cần phải thay, đang báo lỗi gì. Còn mấy vết đâm đụng nặng thì tự mình nhìn cũng ra. Xước sơ sơ thì xe cũ là bthg, đánh bass tí là hết.
Các bác sợ bị tua ODO thì
- Xe còn ls bảo dưỡng => check dc
- Xe mất ls bảo dưỡng => yêu cầu hãng cắm máy kiểm tra hộp đen
Mua ở mấy chỗ uy tín, ít phốt thì mắc tí cho an tâm cũng dc. Chứ mua người dùng bán thì mình ko nhanh bằng thợ dc. Nên có bộ checklist tiêu chí & thang điểm của bản thân khi đi mua xe cũ.
Mục 1: Bắt buộc phải đạt (ko đạt ko cần xem thêm)
1. 1 Ko đâm đụng nặng & thủy kích
- Mở khoang máy ra xem còn liền lạc ko? Có dấu vết hạ máy ko.
- Thân xe 2 bên có đồng nhất như nhau ko? Đóng cửa 2 bên lại để nghe tiếng chắc chắn, thường cửa tài tiếng sẽ ko chắc bằng. Màu sơn 2 bên có giống ko? Nếu có vết dặm thì vết dặm có lớn ko?
- Bật cốp lên xem phần keo chỉ & đuôi xe có móp mép ko.
- Bật đèn hậu 2 bên trước sau xem độ sáng có đồng nhất.
- Yêu cầu bên bán có thang nâng (nếu showroom) xem khung gầm có rỉ sét, dính nước ẩm ko?
1.2 Hồ sơ pháp lý
- Xem đăng kiểm xe để tránh tình trạng xe trốn bank, ko giấy tờ, HKD => cái này bác có thể giả bộ vay bank để bank thẩm định pháp lý để định giá. Thậm chí bác ko mua ở showroom cũng có thể nhờ bank làm nhé.
- Check xem xe có bị phạt nguội ko.
- Bên bán phải hỗ trợ rút gốc sang tên (xe khác tỉnh)
2. Thẩm định hãng (đem xe vào hãng):
- Yêu cầu kiểm tra tổng quát các mục
+) Tình trạng xe hiện tại có đâm đụng, thủy kích ko (để re-check lại nhận định ở mục 1): 20 điểm
+) ODO (nếu hết ls hãng, yêu cầu kiểm tra hộp đen): 10 điểm
+) Lịch sử bão dưỡng đã làm ở mốc nào, in ra: 10 điểm
+) Phụ tùng theo xe đang ở tình trạng nào (bugi, cao su chân máy, má phanh, đèn, còi, các cảm biến xung quanh xe, cuaroa, lọc gió/động cơ... ) ở kỳ service tiếp theo cần thay thế gì (dùng để deal giá lại vs bên bán): 20 điểm.
TC là 60 điểm ở mục 2, nếu đạt từ 50 điểm thì nên mua. Xe chạy 7v 8v mà bảo dưỡng đúng định kỳ, thay phụ tùng xịn (hãng/OEM) còn hơn xe chạy 3v 4v mà ko bảo dưỡng or nguồn gốc lung tung.
P/s: Mua xe cũ chính hãng bán cũng có, dĩ nhiên mắc hơn giá thị trường nhưng an tâm hơn vì đầy đủ cam kết. Vd Toyota Sure (đủ loại xe) hoặc Ford Assured