thảo luận Tổng hợp ( tất tần tật về tiếng Nhật ) Tài liệu - Phương pháp học - Lộ trình - Nơi học

Bạn học tiếng nhật bao giờ chưa

  • Votes: 106 7.3%
  • chưa

    Votes: 790 54.1%
  • n5 nhập môn sơ cấp 1 A1/A2-1

    Votes: 199 13.6%
  • n4 sơ cấp 2 A2-1 A2-2 A2-3

    Votes: 101 6.9%
  • n3 trung cấp 1 A2-4 A2B1 B1-1

    Votes: 103 7.1%
  • n2 trung cấp 2 B1-1 B1-2

    Votes: 93 6.4%
  • n1 Cao cấp B1-2 B2C1 C1-1 C1-2

    Votes: 67 4.6%

  • Total voters
    1,459
hồi xưa em đi làm cho cty hàn quốc. lúc nào cũng cắm tai nghe vào tai. ông sếp lúc nào cũng mắng tội nghe. đến lúc nó hỏi nghe nhạc trong giờ à. thì đưa hắn nghe thấy mình đọc từ mới nên cũng thông cảm. bảo chú ý làm việc.

mình cứ nghe giọng mình đọc là mình học lên được. em nói thật trong các lọai giọng mà bản thân thấy khó chịu. chắc chỉ có giọng của bản thân thu âm ( vì tâm lý cầu toàn). nên thường thế lần sau bác đọc sẽ tốt hơn.
hồi ấy bác làm những công việc gì thế a sao k làm cho nhật
 
EubT6FLVgAAj7Nq

à mà nói chứ bọn Jap viết chữ xấu quá mấy bác ợ, cỡ này chỉ có quỳ thôi ạ :ah: cỡ này cần lv bn mới đọc dc ạ
 
Hì hì, nói về cách dùng từ thì một số trường hợp nên học ý nghĩa chứ không nên xét theo từng từ bác ạ :big_smile: Ví dụ đơn giản cho bác nhé:
  • お腹が立つ 
  • 頭に来る
2 cái cũng đều có thể dịch với nghĩa là tức giận, mà bác thấy đó, từ ngữ dịch sát nghĩa ra thì chả liên quan gì tới tức giận cả.
----------------------------------------------------------------
Học Kanji cách tốt nhất là tiếp xúc nhiều là sẽ nhớ, nhưng không phải kiểu 1 từ chép mấy chục lần, mà là tiếp xúc trong nhiều ngữ cảnh khác nhau thì sẽ dễ nhớ hơn. Khuyên bác nên đọc, tìm hiểu nhiều nguồn, nhiều sách, lấy từ điển tra ví dụ rồi học cũng được. Có phương pháp học Kanji khá là ok là học theo phiên âm Hán Việt chắc bác biết rồi, trước học N4 em cũng học kiểu này.

Để đạt N4 em thấy trong minna no nihongo là quá dư rồi (có thời gian đọc cả phần tham khảo nữa bác nhé). Tuỳ mục đích của bác học để giao tiếp hay giải đề, giao tiếp thì em đánh giá bộ Marugoto cao hơn, từ vựng rộng hơn :feel_good: sách minna no nihongo lý thuyết thì nhiều mà thực hành thì ít, đồng ý là để giải bài tập thì rất là ok nhưng để giao tiếp thì chịu thua á.

Bác chú ý kĩ 2 cái thể sai khiến với bị động nhé, có 1 cái hơi ung thư là kết tinh của 2 cái này: thể "sai khiến bị động'' trong sách Minna no nihongo thì k có dạy đâu nhưng dùng thì em thấy từ N3 trở lên cũng có xuất hiện nhan nhản.
----------------------------------------------------------------
Vì học theo Minna no nihongo nên bác sẽ còn sốc thêm vài lần nữa (trước em cũng học như bác vậy) học N3 thì đu theo Mimikara, lên N2 phải ôm cả 2 bộ Mimikara + shinkansen chứ từ vựng thực sự là không đủ dùng đối với bài đọc hiểu. Trong 2 cuốn sách này toàn là sử dụng thể thông thường (普通形) thôi chứ ít chia thể lịch sự (ます形)lắm, phải tập nhìn cho quen.

Em không nhớ rõ sách Minna no nihongo có dạy thể rút gọn hay không, và cũng không biết trong thớt này có ai chia sẻ cái này chưa, em xin phép được chia sẻ (trùng thì bỏ qua cho em nhé :big_smile: ) vì đống này dùng hơi bị nhiều, nhất là mấy bài nghe hiểu.

  • なければなりません=ねばならない=ねばならぬ=ないと=なきゃ
Ví dụ:
勉強しなければいけない=勉強しないと=勉強しなきゃ | Dịch: Phải học
  • ~てください=~て
  • ~でください=~で
Ví dụ:
見てください=見て|Dịch: Nhìn đi.
読んでください=読んで|Dịch: Đọc đi.

Tương tự mấy cái khác cũng vậy
  • ~ては=~ちゃ、~では=~じゃ
  • ~てしまう=~ちゃう、~でしまう=~じゃう
  • いけません=だめ
Ví dụ:
忘れてしまいました=忘れちゃった | Dịch: Tôi lỡ quên rồi.
お酒を飲んではいけません=お酒を飲んじゃだめ | Dịch: Không được uống rượu nữa.

Không biết bác học đến ngữ pháp này chưa nhưng chia sẻ luôn:
  • ておきます=ときます = ておく=とく
  • でおきます=どきます = でおく=どく
Ví dụ:
本を読んでおいてください=本を読んどいて | Dịch: Hãy đọc trước cuốn sách này.

Đống hằm bà lằng này càng học lên thì gặp như cơm bữa :feel_good: chuẩn bị trước không thừa đâu bác ạ! Em nhớ được có bao nhiêu đây thôi, bác @CLAWRIDE có thấy thiếu gì bổ sung giúp em với nhé :sweet_kiss:


Mình thì thấy Minna No Nihongo nó có kiến thức khá ổn để làm nền tảng cho JLPT chứ không phải là đủ, vấn đề của nó là nó tải 1 lượng kiến thức quá lớn nhưng không có tính hệ thống mà chủ yếu là liệt kê, so sánh, điều này khiến người học khó khăn, cá biệt nó cũng có đôi khi lấy kiến thức bài sau để làm ví dụ ở bài trước, nên tự học cũng hơi vất vả. Về tính thực hành theo chủ đề thì Minna thực ra là chấp nhận được, nhưng người học cần áp dụng linh hoạt hơn nội dung trong sách, và tận dụng các quyển Kanji, bài tập chủ điểm lẫn quyển luyện mẫu câu, nói chung là cày nhiều, nhưng nếu cày được thì cũng ổn. Mặc dù vậy, Minna không mạnh về thực hành, giao tiếp, phải phụ thuộc vào sự chủ động của học viên hoặc người dạy.


Sai khiến bị động có trong Minna Chuukyuu I, thể ngắn của ~Te shimau, ~tewa, ~kutewa (ikenai), đều dạy, nhưng lượng bài tập và thực hành, tính cả bài tập chủ điểm, cũng chưa đủ để thạo các thể trên, người học sẽ cần tự tập đặt câu và đọc thêm thôi, nó cũng chẳng có gì, chỉ là cần phải quen trong nghe và nói.


Dù còn nhược điểm nhưng mình thấy nên học giáo trình trước khi học sách ôn luyện, dù là Marugoto hay Minna cũng được, vì giáo trình cung cấp kiến thức nền tảng khá vững chắc và giúp kiến thức hấp thu dễ hơn sách ôn tập.

Mimikara hay Shinkansen theo quan điểm cá nhân là sách ôn tập và bổ sung kiến thức, học thì rất khó mà tác dụng cũng không nhiều hơn giáo trình là bao, mà chỉ ai học, nắm vững, nhớ thạo 100% kiến thức sách bổ trợ thì mới thấy tác dụng hơn giáo trình, chứ học 10 quên 4 thì cũng chả khác nhau mấy. Với lại học giáo trình xong thì học sách bổ trợ dễ dàng hơn nhiều, học sách trộn từ đầu thì vất vả, mà khó hiệu quả, vì quá trình học rời rạc lắm.
 
Mình học đến qua N3 rồi mà nghe nói còn thực sự rất kém, không biết ai giao tiếp giỏi có thể hướng dẫn mình cách học được không?
 
Mình học đến qua N3 rồi mà nghe nói còn thực sự rất kém, không biết ai giao tiếp giỏi có thể hướng dẫn mình cách học được không?
Giao tiếp A2-2, hoặc A2B1 luyện lại thì lên nhé .
link sách có ở #1.
Hoặc bác bao giờ có thời gian thì lên discord hoặc vào zalo, inbox sdt của em tại 0384951101 , hẹn thời gian check giao tiếp. Em sẽ dựa vào trình độ giao tiếp tiếng nhật của bác để hướng dẫn bác
 
Cho mình hỏi là khi nào liên kết nhiều mệnh đề bằng cách chỉ dùng V(nguyên thể bỏ -ru) thay vì V(te) dc nhỉ? Lần đầu mình gặp 1 câu ntn nên chưa rõ, hỏi bà chị có N2 cũng chịu ko biết ngữ pháp này là ntn. Hay là chỉ trong văn viết mới có?

VD: 春は花溢れる 山河が人々の目を楽しませ、夏は名所として歴史深い大滝に憩い を求め 、秋は落葉の雨に心打たれ 、冬は世界全てがしんと した静寂を与えて くれる.
 
Cho mình hỏi là khi nào liên kết nhiều mệnh đề bằng cách chỉ dùng V(nguyên thể bỏ -ru) thay vì V(te) dc nhỉ? Lần đầu mình gặp 1 câu ntn nên chưa rõ, hỏi bà chị có N2 cũng chịu ko biết ngữ pháp này là ntn. Hay là chỉ trong văn viết mới có?

VD: 春は花溢れる 山河が人々の目を楽しませ、夏は名所として歴史深い大滝に憩い を求め 、秋は落葉の雨に心打たれ 、冬は世界全てがしんと した静寂を与えて くれる.
mình nhìn ở trên là văn trần thuật , kể lại những sự kiện thưởng xảy ra ở một địa điểm thời gian cố định trong năm.

cái này không tính là ngữ pháp, mà thuộc văn phạm. bạn có thể xem thêm tại một kênh chuyên về 国語 của nhật tại đây để nắm được kỹ hơn nhé
B086D6C0-1F79-48F4-AAC1-301042FD6CD7.jpg
 
Trong đây có thím nào đang ôn EJU không chỉ e cách học lí với hoá với ạ. E mặc dù đang học n2 nhưng đọc sách hầu như không hiểu. Giờ e đang thực sự mất phương hướng

via theNEXTvoz for iPhone
 
Trong đây có thím nào đang ôn EJU không chỉ e cách học lí với hoá với ạ. E mặc dù đang học n2 nhưng đọc sách hầu như không hiểu. Giờ e đang thực sự mất phương hướng

via theNEXTvoz for iPhone
https://youtube.com/c/toaruotokohaichi
bác vào xem ông thầy này nhé dạy hết từ tiểu học đến cấp 3 cả đi thi đh luôn . các môn luôn

ko phải thầy dạy eju mà hắn là giáo viên người nhật.
 
https://19ch.tv

bác xem , hắn có list dễ xem nè
Tiện đây thím biết cách cải thiện khả năng nghe và giao tiếp không, cả nói nữa. E nói khá chậm. Điểm thi n3 vừa rồi tất cả đều cao trừ nghe ra(e được 36 điểm, nhưng điểm đó không phản ảnh trình độ nghe của em). Nói cách khác thì e chỉ mạnh ngữ pháp, từ vựng với đọc hiểu còn nghe thì:too_sad::too_sad: Mà mục tiêu cuối cùng của việc học tiếng vẫn là phải giao tiếp được với người ta mà e thì chỉ có sách vở

via theNEXTvoz for iPhone
 
mình nhìn ở trên là văn trần thuật , kể lại những sự kiện thưởng xảy ra ở một địa điểm thời gian cố định trong năm.

cái này không tính là ngữ pháp, mà thuộc văn phạm. bạn có thể xem thêm tại một kênh chuyên về 国語 của nhật tại đây để nắm được kỹ hơn nhéView attachment 437471
Thank thím :sweet_kiss: kênh bổ ích đấy, dạy hay mà nói cũng dễ hiểu nữa.
 
Tiện đây thím biết cách cải thiện khả năng nghe và giao tiếp không, cả nói nữa. E nói khá chậm. Điểm thi n3 vừa rồi tất cả đều cao trừ nghe ra(e được 36 điểm, nhưng điểm đó không phản ảnh trình độ nghe của em). Nói cách khác thì e chỉ mạnh ngữ pháp, từ vựng với đọc hiểu còn nghe thì:too_sad::too_sad: Mà mục tiêu cuối cùng của việc học tiếng vẫn là phải giao tiếp được với người ta mà e thì chỉ có sách vở

via theNEXTvoz for iPhone
nghe theo chủ điểm thôi thím ạ.
như em đã nói , vd trong 1 bài nghe mà thím thấy chỗ nào nghe tối nhât ( không nghe được ) thì khoanh lại phần script đó .

Đọc kỹ lại sau đó nghe lại , khi băng qua đúng phần đó , xem âm nó đọc khác gì âm mình đọc . Nghe nhiều thành quen. Khi thím đọc nó nuốt âm ở đâu hay phát âm ra sao thì thím nhại lại y hệt.
 
Back
Top