tin tức Top 6 loại mũ bảo hiểm moto phổ biến

iMotorbikeVN

Junior Member
photo-1611004061856-ccc3cbe944b2.jpg

Sản phẩm bảo hộ quan trọng nhất đối với những người chạy xe máy chắc chắn là mũ bảo hiểm. Ở Việt Nam, sau hơn 10 năm thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm thì tỉ lệ người tử vong do chấn thương sọ não đã giảm xuống còn 12% so với trước đây. (Theo Ủy ban ATGT quốc gia)
Việt Nam có ban hành quy chuẩn kỹ thuật về mũ bảo hiểm cho người đi moto, xe máy. Tuy nhiên, chưa có sự so sánh về mức độ an toàn giữa các loại mũ bảo hiểm với nhau. Vì vậy, nếu bạn đang phân vân về việc chọn mua mũ bảo hiểm cho cho mình thì bài viết này chắc chắn dành cho bạn.

CÁC LOẠI MŨ BẢO HIỂM

Types-of-Motorcycle-Helmets-3-1-1-1024x536.jpg

6 loại mũ phổ biến trên thị trường
Hiện nay trên thị trường có sáu loại mũ bảo hiểm phổ biến nhất dành cho người đi xe máy và moto, đó là: Fullface, modular, open face, half, off-road và dual-sport.

MŨ BẢO HIỂM FULLFACE


Shoei-RF-1200-300x300-1.jpg
Icon-Airmada-Chantilly-300x300-1.jpg


Mũ bảo hiểm Fullface có độ che phủ cao nhất quanh phần đầu và cổ. Đây là loại mũ có độ an toàn cao nhất.
Đặc điểm nổi bật của mũ Fullface là hệ thống bảo vệ cằm; một tính năng an toàn quan trọng mà nhiều mũ bảo hiểm khác chưa có. Một nghiên cứu chỉ ra rằng cằm là nơi phải đối mặt với 50% tác động nghiêm trọng khi xảy ra tai nạn và chỉ có mũ bảo hiểm Fullface mới có thể bảo vệ tốt nhất bộ phận này.

PHÙ HỢP CHO MỌI LOẠI XE​

Mũ bảo hiểm Fullface là sự lựa chọn linh hoạt cho cả người chạy xe máy và moto; bất kể loại xe và dạng địa hình.
Loại mũ này có thể thay đổi tùy thuộc vào tư thế của bạn khi di chuyển. Người chạy dòng xe thể thao có xu hướng ngồi nghiêng về phía trước để giảm lực cản của gió. Với dòng xe này, họ cần loại mũ được thiết kế sao cho không dễ bị gió bật lên khi chạy nhanh. Do đó, họ thường lựa chọn loại mũ có hệ thống chắn cằm và kính bảo hộ ở vị trí cao hơn. Ngược lại, những người chạy dòng xe tourer, cruiser và adventure thường lái với tư thế thẳng đứng. Vì vậy, mũ bảo hiểm với hệ thống bảo vệ cằm thấp hơn; kính bảo hộ có diện tích rộng hơn; dễ kéo mở hơn sẽ là sự lựa chọn phù hợp.
Hầu hết mũ bảo hiểm Fullface có hệ thống thông gió xuyên qua mũ; bắt đầu từ phần trước của mũ và xuyên qua phần sau đuôi mũ để thoát mồ hôi; giảm sương và giữ mát. Trong những tháng hoặc địa điểm có khí hậu lạnh hơn; hệ thống thông gió có thể được đóng lại ở phần trước mũ, nơi gió thổi vào, giúp giảm thiểu luồng không khí lưu thông. Các tính năng mới đã được tích hợp thêm trong những năm gần đây, bao gồm tai nghe Bluetooth, màu sắc; thiết kế cũng như có thêm các loại kính chắn có thể tự đổi màu tùy theo điều kiện ánh sáng mặt trời.

MŨ BẢO HIỂM MODULAR (LẬT HÀM)


Scorpion-EXO-AT950-Neocon-Helmet-300x300-1.jpg
HJC-RPHA-90-Darth-Vader-Helmet-300x300-1.jpg


Mũ bảo hiểm modular, hay còn gọi là mũ bảo hiểm lật hàm, là sự kết hợp hoàn hảo giữa mũ bảo hiểm 3/4 và mũ bảo hiểm Fullface. Sở dĩ gọi như vậy là vì hệ thống chắn cằm và kính mũ bảo hiểm có thể được lật lên qua khỏi đầu để lộ phần trước của mũ bảo hiểm. Vật liệu và phụ kiện của mũ lật hàm tương tự mũ bảo hiểm Fullface, gồm kính đôi; nghĩa là một tấm kính lớn trong suốt ở phía ngoài và một kính râm nhỏ hơn phía bên trong; giúp bảo vệ mắt hiệu quả hơn khỏi ánh sáng mặt trời.

BỔ SUNG THÊM TÍNH NĂNG​

Mũ bảo hiểm modular thường nặng hơn một chút so với mũ bảo hiểm Fullface truyền thống do được tích hợp các tính năng bổ sung vào khu vực được lật lên. Mức độ an toàn của modular bị giảm nhẹ do cấu trúc bản lề để lật phần ‘’hàm’’ của mũ lên. Với cấu trúc như vậy, sự liền lạc của mũ bị phá vỡ. Do đó, nó sẽ không an toàn bằng mũ bảo hiểm Fullface, khi cả mũ là một khối, chắc chắn hơn trong va chạm. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ vẫn tốt hơn so với mũ bảo hiểm 3/4 hoặc 1/2; do được bổ sung thêm hệ thống bảo vệ cằm.
Mũ bảo hiểm modular thường được các tourer, cruiser và những người chạy xe mạo hiểm ưa chuộng. Bởi nó được thiết kế với dáng thẳng đứng; cho phép mắt nhìn thẳng hơn về phía trước và hệ thống bảo vệ cằm được thiết kế ở vị trí thấp hơn so với mặt. Tai nghe Bluetooth, cũng như hệ thống kính đôi và miếng chống sương mù được gắn kèm thêm trên phần kính chắn lớn phía ngoài của mũ.

MŨ BẢO HIỂM OPEN FACE (3/4)


Scorpion-EXO-CT220-Neocon-Helmet-300x300-1.jpg
Shark-Street-Drak-Matte-Black-300x300.jpg


Mũ bảo hiểm open face, hay mũ 3/4, là loại mũ che phần đầu, nhưng để lộ khuôn mặt. Loại mũ này khá phổ biến với các biker sử dụng dòng xe tay ga, cafe racers, tourers và cruiser. Chúng thường được ưa chuộng khi chạy trong thành phố bởi người sử dụng có thể cảm nhận được những cơn gió lướt nhẹ trên da khi di chuyển. Mũ bảo hiểm 3/4 không có hệ thống chắn cằm; điều này làm giảm đáng kể độ an toàn của mũ.
Xét về mức độ an toàn trong phạm vi che phủ phần đầu thì mũ bảo hiểm open face có cấu trúc tương đương với mũ bảo hiểm Fullface. Trọng lượng của mũ open face nhẹ hơn một chút so với mũ bảo hiểm Fullface do không có hệ thống bảo vệ cằm, nhưng không đáng kể. Ngoài ra, do mức độ để lộ khuôn mặt của loại mũ này; bạn có thể không được che chắn tốt khỏi bụi, côn trùng, nước mưa tạt…
Cấu trúc của mũ thường bao gồm kính che (một phần hoặc toàn bộ khuôn mặt) nhằm bảo vệ phần mặt và phần mắt của người sử dụng. Ngoài ra, người dùng còn có thể mua loại có kính đôi; gồm một kính lớn bên ngoài và một kính râm bên trong, để bảo vệ họ tốt hơn khỏi ánh nắng mặt trời.

MŨ BẢO HIỂM HALF (NỬA ĐẦU)


Bell-Scout-Air-Helmet-300x300-1.jpg
Bilt-Falcon-Ravens-Womens-Helmet-300x300.jpg


Mũ bảo hiểm nửa đầu chỉ che phủ được đỉnh đầu và vùng từ trán đến lông mày. Mức độ bảo vệ của loại mũ này khá khiêm tốn. Một số loại che phủ nhiều hơn một chút ở gáy và tai nhưng vẫn lộ phần lớn khuôn mặt. Do đó, khả năng bảo vệ của chúng không thể so được với mũ bảo hiểm Fullface hoặc mũ 3/4. Tuy vậy, do sự thông thoáng, mũ nửa đầu vẫn là lựa chọn phổ biến nhất ở Việt Nam; nơi có khí hậu nắng nóng đặc trưng.
Hầu hết mũ bảo hiểm nửa đầu không được trang bị kính chắn. Do đó bạn cần phải mua thêm kính mát hoặc kính bảo hộ để bảo vệ mắt. Loại mũ này có rất ít tính năng công nghệ, chẳng hạn như tai nghe Bluetooth; do không có bất kỳ vị trí nào để thêm vào. Do đó, người sử dụng có rất ít phương án để nâng cấp cho loại mũ bảo hiểm này.

MŨ BẢO HIỂM OFF-ROAD (DIRT BIKE, MOTOCROSS, HOẶC MX)

Xem thêm tại đây: https://imotorbike.vn/news/vn/2021/08/top-6-loai-mu-bao-hiem-moto-pho-bien/
 
Con này đi xuyên việt ngon, vậy mà lúc trước bị bán tháo 500K
con này khá oke, dùng tốt, t thì ko thích fullface lắm, thích lật hàm hơn nên là ko cũng mua rồi, bán tháo thì bình thường, nó định ban đầu làm quà tặng, sau ng ta trừ vào giá nhiều quá nên là dư nhiều
 
con này khá oke, dùng tốt, t thì ko thích fullface lắm, thích lật hàm hơn nên là ko cũng mua rồi, bán tháo thì bình thường, nó định ban đầu làm quà tặng, sau ng ta trừ vào giá nhiều quá nên là dư nhiều

So với bản của HJC bán ở store thì sao nhỉ, thấy cũng dưới 1tr:extreme_sexy_girl:
 
Giá bình dân mà an toàn thì chắc HJC là ổn nhất rồi (mấy loại sản xuất cho honda). Mỗi tội xấu với nặng.
Mũ 1/2 thì Protec chất lượng ok.
Lúc đầu được tặng cũng ko biết nó thế nào còn đem rao bán 700k mà thấy bán tháo 500k nên bỏ ý định. Sau chuyến phượt xuyên việt tây bắc vượt 2 đợt mưa bão tắc ql1a mới thấy hên quá ko bán vì chất lượng rất ngon.
 
Lúc đầu được tặng cũng ko biết nó thế nào còn đem rao bán 700k mà thấy bán tháo 500k nên bỏ ý định. Sau chuyến phượt xuyên việt tây bắc vượt 2 đợt mưa bão tắc ql1a mới thấy hên quá ko bán vì chất lượng rất ngon.
Thế ông phải đội mấy chiếc như IS17, hoặc Phraha, loại có tấm pinlock chống đọng sương ấy, bao đi mưa đi sương ko bị mờ kính, t đang dùng chiếc HJC IS 17 amada, sau ko muốn dùng loại nào ko có pinlock nữa,
trước mua mấy chiếc Zeus, đi mưa hoặc sương sớm là phải lật kính lên mới đi được, khó chịu cực kỳ
 
Đợt mưa bão đó lớn mà thấy cũng ko bị mờ nhiều. Thấy được tặng mà ngon vậy là tốt rồi. Nếu đi dưới 300km và trời nóng miền nam tôi dùng 3/4.
 
Back
Top