Trung Quốc : Hãng xe điện lừng lẫy một thời ôm nợ 'khủng' sau khi nhà sáng lập tháo chạy

GloryJack

Senior Member

Hôm 29/3, cuộc họp đầu tiên các chủ nợ của Weltmeister Motor đã được tổ chức tại Tòa án Thượng Hải. Các chủ nợ tham gia hội nghị trực tuyến biểu quyết về tái cơ cấu công ty.​


Weltmeister từng là một thương hiệu ô tô điện nổi tiếng ở Trung Quốc (Ảnh: NBD)

Weltmeister từng là một thương hiệu ô tô điện nổi tiếng ở Trung Quốc (Ảnh: NBD)

Khoản nợ gấp 5 lần tổng tài sản

Hiện tại, Weltmeister Motor (WM Motor) đã rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán nghiêm trọng.

Theo báo cáo kiểm toán được đề cập trong đề án tái cơ cấu, tổng tài sản trên sổ sách của Tập đoàn Công nghệ Weltmeister sau kiểm toán là 3,988 tỉ NDT (Nhân dân tệ), trong khi nợ phải trả lên tới 20,367 tỉ NDT. Trong đó, Weltmeister Motor nợ các đối tác trong chuỗi cung ứng, dịch vụ thị trường, bán hàng và các dịch vụ khác tới 1,734 tỉ NDT, với số nợ trung bình mỗi chủ nợ là 10 triệu NDT. Trong số các chủ nợ có các công ty nổi tiếng như BYD, BlueFocus, Michelin, Desay SV...

Giới quan sát cho rằng nguyên nhân khiến Weltmeister Motor suy sụp là vấn đề về vốn của doanh nghiệp.

Trước đây, người sáng lập Weltmeister Motor, Thẩm Huy (Shen Hui), cũng nói rằng điểm yếu của công ty nằm ở vấn đề huy động vốn, nhưng dựa trên dữ liệu công khai thì không phải như vậy.

Là một trong những hãng sản xuất ô tô năng lượng mới sớm nhất ở Trung Quốc, Weltmeister Motor từng là "con cưng" của thị trường vốn. Theo nhiều cơ quan truyền thông, Weltmeister Motor đã nhận được tiền đầu tư từ các công ty vốn nhà nước và các công ty "ngôi sao" không giới hạn về vốn như Baidu, Tencent, Hong Shi, SIG…và đã huy động được tổng cộng hơn 41 tỉ NDT.

Thời kỳ đầu, Weltmeister Motor còn được mệnh danh là một trong “Tứ tiểu Long” thế lực mới trong ngành sản xuất ô tô điện. Nhưng dù đã được đầu tư hàng chục tỉ NDT, Weltmeister Motor vẫn chỉ cách một bước nữa mới lên sàn được, đồng thời trong quá trình đầu tư dài hạn, nguồn vốn của họ dần cạn kiệt.

Theo bản cáo bạch được Weltmeister Motor tiết lộ trước đó, từ năm 2019 đến năm 2021, lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ lần lượt là - 4,445 tỉ, - 5,084 tỉ và - 8,205 tỉ NDT, với tổng số lỗ là 17,4 tỉ NDT trong 3 năm. Vào năm 2021, Weltmeister Motor đã vỡ nợ.

Đối mặt với vấn đề về nguồn vốn, Weltmeister Motor đã tìm kiếm IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) và đã cố gắng IPO đến 3 lần.

Vào ngày 10/9/2023, Weltmeister Motor tuyên bố rằng, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, công ty đã tự nguyện chấm dứt quy trình RTO (niêm yết mượn vỏ) với Apollo Travel (một công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong). Đây là lần thứ ba Weltmeister Motor thất bại trong nỗ lực IPO.

b0c9427faf33466d1f22.jpg.webp

Tung tích của Thẩm Huy ông chủ hãng xe Weltmeister hiện vẫn không rõ (Ảnh: NBD).

Nhà sáng lập bặt vô âm tín

Ngoài việc tổ chức lại Weltmeister Motor, tung tích của Thẩm Huy, người sáng lập kiêm chủ tịch của tập đoàn, cũng thu hút nhiều sự chú ý. Có tin đồn rằng ông và gia đình đã di cư đến Mỹ.

Theo bài đăng trên Shanghai Securities News hồi tháng 10 năm ngoái, Thẩm Huy đã kiếm cớ tham dự Triển lãm ô tô Munich ở Đức để chuyển đến New York, cao chạy xa bay ra nước ngoài. Một người thân cận với Thẩm Huy tiết lộ rằng ông thực sự đã không còn ở trong nước.

Ông ta đã không xuất hiện công khai ở công ty kể từ Tết Nguyên đán năm 2023, và gia đình ông cũng đã chuyển đến Mỹ sinh sống trước đó.

 
giả sử bây giờ nếu cty A lập 1 công ty xe điện B, và cty xe điện B vay ngân hàng nhưng làm ăn bị thua lỗ thì công ty A và những người sở hữu cổ phần cty A có bị ngân hàng siết nợ không mấy thím.
 
giả sử bây giờ nếu cty A lập 1 công ty xe điện B, và cty xe điện B vay ngân hàng nhưng làm ăn bị thua lỗ thì công ty A và những người sở hữu cổ phần cty A có bị ngân hàng siết nợ không mấy thím.
muốn vay đâu dễ fen B ko có tài sản đảm bảo ở đó mat vay vào mắt
 
giả sử bây giờ nếu cty A lập 1 công ty xe điện B, và cty xe điện B vay ngân hàng nhưng làm ăn bị thua lỗ thì công ty A và những người sở hữu cổ phần cty A có bị ngân hàng siết nợ không mấy thím.
Không.
 
Sao vậy thím :shame:
Theo bài đăng trên Shanghai Securities News hồi tháng 10 năm ngoái, Thẩm Huy đã kiếm cớ tham dự Triển lãm ô tô Munich ở Đức để chuyển đến New York, cao chạy xa bay ra nước ngoài. Một người thân cận với Thẩm Huy tiết lộ rằng ông thực sự đã không còn ở trong nước.

Kịch bản nghe quen quen. Con cưng, IPO, RPO.
 
Giờ ông nào đòi đi triển lãm ô tô bên châu âu là phải cấm tiệt :ROFLMAO::ROFLMAO:

Gửi từ Quốc thoại đến từ 3021 bằng vozFApp
Giờ nó nói qua đó kiếm đối tác sao kg cho :shame: Hok lẽ cấm cho nó chết vì ế luôn ah ?
 
giả sử bây giờ nếu cty A lập 1 công ty xe điện B, và cty xe điện B vay ngân hàng nhưng làm ăn bị thua lỗ thì công ty A và những người sở hữu cổ phần cty A có bị ngân hàng siết nợ không mấy thím.
Tất nhiên là k. Nhưng để cty B vay được ngân hàng thì trừ chính sách hỗ trợ của nn, cty cần tsan đảm bảo. Giống như chuyện ô cầm sổ đỏ đi vay ấy.:doubt:
Còn như bài thì là các nhà đầu tư thiên thần = trust me bro:byebye:
 
Back
Top