Đấy là cách nghĩ của anh, có thể phù hợp với anh chứ chưa hẳn đã phù hợp người khác. Khó để thẩm nhiều lúc là vì bị dạy sai, dạy thiếu chiều sâu, chứ chưa hẳn vì bản thân lý thuyết khó. Tôi ví dụ ngành CNTT Bách Khoa Hà Nội chẳng hạn, giờ ko biết có thay đổi gì ko chứ cái thời của tôi cách đây khoảng 20 năm, dạy thuật toán, tìm đường đi ngắn nhất Dijkstra tôi được dạy thế này
Tổng quan
viblo.asia
Với cá nhân tôi mà nói, đây mới là lối học theo kiểu "thợ". Thời của tôi ấy à, số người implement được Dijkstra ko nhiều nếu như ko muốn nói là rất ít. Và sau khi sang Tây học tôi nhận thấy phần lớn nguyên nhân là vì bị dạy theo cái kiểu đấy, dạy ngọn ko dạy gốc. Chứ cái đống chữ như trong link trong đầu tôi ko có chữ nào, nhưng nếu cần implement Dijkstra tôi implement ko cần phải nghĩ. Và trong đầu tôi chỉ có BFS với DFS thôi, chấm hết. Vì tôi được dạy cơ bản hơn, Dijkstra tôi tự suy ra được éo cần phải nhớ.
Và ko chỉ môn này mà còn nhiều môn khác cũng kiểu dạy như vậy. Nêu ra 1 đống lý thuyết làm 1 đống bài tập, ko hơn ko kém. Anh nhớ được lý thuyết để ngộ với cá nhân tôi mà nói là quá giỏi, chứ tôi éo nhớ nổi chữ nào.
Khi sang Tây tôi được học theo trường phái khác. Bọn nó cắt bớt những thứ râu ria, đặt vấn đề trước và tập trung vào câu hỏi tại sao. Tại sao lại ra được kết quả như thế. Mục tiêu môn học thì có từ đầu và bản thân phải tự đi tìm lời giải. Mấy cái phương trình mà thầy ở VN viết vài dòng lên bảng là xong thì ở Tây tôi phải học vài môn, tự đọc ko biết bao nhiêu sách mới viết lại được thế. Nhiều môn nói thật tôi thấy thầy chả dạy con mẹ gì toàn tự mình là chủ yếu.
Vì có sự so sánh nên tôi mới nói ở VN quá sa đà vào những thứ linh tinh lang tang, trong khi, cái cần sâu thì lại ko sâu. Mà để sâu, mất rất nhiều thời gian, ít nhất là với tôi thì thế. Rất nhiều môn, ở VN dạy chỉ vài dòng mà ở Tây vài cái dòng đấy có khi nó dạy thành vài môn. Bởi vậy, cũng nhiệt cũng thủy cũng vật lý, nhưng rất ít người có thể nhìn vấn đề để tự xây dựng phương trình vi phân cho vấn đề đó, ít nhất ở VN ở vào cái thời của tôi. Qua môn chẳng qua là bài thi nó chỉ có biến đổi thay số đơn giản, chứ nếu người ra đề biến đổi đề theo kiểu yêu cầu thực sự hiểu bản chất mới làm được thì có mà chết sạch. Nguyên nhân là vì người dạy dạy dối, thi cũng dối, thật nhiều môn đỗ nhưng tôi tự biết bản thân là ko hiểu, điểm cao là vì tôi hiểu được logic thay số chứ ko phải là hiểu logic môn học. Còn nguyên nhân vì sao dạy dối 1 phần ko nhỏ tôi nghĩ là do phải học quá nhiều nội dung lan man ko còn thời gian. Cho nên nếu anh thần thánh trường ĐH công ở VN anh cứ việc cho con anh học, chứ còn con tôi là tôi phải tìm đường cho nó sang xứ giãy chết, nếu như đủ điều kiện.