Văn Hóa Việt: Làm thế nào để khôi phục lòng tự tôn Dân Tộc?

1.

Văn hóa TQ rất mạnh và đa dạng, nhưng liên kết xã hội của họ thiếu chặt chẽ, bởi dân tộc Hán là một khái niệm được dựng lên bởi triết học chứ không thuần nhất về mặt di chuyền, ngày xưa khi Hán Võ Đế chưa lên ngôi, xã hội TQ là tập hợp vô vàn các dân tộc khác nhau, tôn giáo khác nhau, văn hóa khác nhau, sau khi Tần Thủy Hoàng thống nhất các tiểu quốc, đốt sách chôn nho, diệt chủng văn hóa của các quốc gia khác làm nền tảng thống nhất, để sau này Hán Võ Đế đưa Nho giáo lên tầm quốc giáo, đặt Nho giáo vào hệ thống khoa cử giúp hình thành một lực lượng văn hóa thống nhất, từ đó mới sinh ra khái niệm dân tộc Hán, trước đó chỉ là các nước như Tề, Tấn, Sở, Ngô, Việt, Tần.

Cùng thời điểm này, người Âu/Lạc Việt đã là một quần thể bộ tộc/dân tộc thuần nhất về mặt di chuyền, có văn hóa, tôn giáo riêng, bàn tay của Tần Thủy Hoàng không động được đến nền văn hóa có tính đặc trưng và khép kín này và sau đó là cả nhà Hán cũng thế, họ đô hộ trong 1000 năm, trong quá trình đó tất nnhiên sự giao thoa văn hóa có diễn ra (kể cả là người Hán lấy tư liệu của người Việt) nhưng không đồng hóa nổi vì văn hóa quá đặc trưng, khác biệt và khép kín, thậm chí các vị quan trấn thủ cử đến đây còn bị đồng hóa ngược.

Trong chiến tranh, kẻ nào mạnh kẻ ấy thắng, với văn hóa cũng thế.

Đây là khác biệt căn bản về văn hoá, làm nên dân tộc tính, nhận thức chính trị của hai nước. Vì vậy bảo văn hoá y sì TQ là sai và thiển cận.

Còn tại sao Việt Nam không thể đánh ngược lên phương Bắc? Là do địa chính trị không cho phép, chiến tranh cổ đại, vũ khí lạnh cần một lượng ngựa và năng lực hậu cần khủng khiếp, việc người phương Bắc có hai con sông Hoàng Hà và Dương Tử làm cái vựa lương thực, cùng thảo nguyên phương Bắc làm nơi chăn thả gia súc, đặc biệt là tạo ra lực lược kỵ binh đông đảo, tất nhiên với chênh lệch quân sự như thế, người Việt không thể đánh lên phương Bắc, nhưng họ cũng chẳng thế chiếm nổi phương Nam.


2. Nhận thức: Như đã nói ở trên, vì là một dân tộc có tính di chuyền học thuần nhất, nhận thức của người Việt có một sự liên kết chặt chẽ, khác người Hán, lịch sử của họ xoay quanh các cuộc nội chiến, thì lịch sử của người Việt dựng lên bởi những người anh hùng vệ quốc.

Nhận thức văn hóa Hán là một vănn hóa mở bởi bản thân họ cũng là một dân tộc ô hợp mà? Bất kỳ ai nắm được Thiên Mệnh đều có thể cai trị người Hán, dù họ là dân tộc nào đi chăng nữa, tôi nói không quá, kể cả Nhật Bản nhé, nếu phe trục chiến thắng, khéo có vương triều Nhật Bản trên đất Trung Nguyên thật đấy.

Các thế lực quân phiệt thường gắn liền với lợi ích gia tộc, lợi ích phe nhóm hơn là lợi ích của nhân dân, hãy nhìn cuộc chiến trong Tam Quốc thì biết, cái trung của Quan Vũ, Gia Cát Lượng, Trương Phi, là cái trung với chủ, với lợi ích cá nhân, gia tộc của mình chứ không quan tâm đến an nguy của bá tánh, còn tất cả những anh hùng của Việt Nam đều là những anh hùng chống giặc, tất cả những vị vua, vị tướng được người Việt ca ngợi và nhớ đến nhiều nhất đều là những vị anh hùng vệ quốc.

Ở đây tôi có thể lấy tuyên ngôn của người Mãn viện dẫn ngôn ngữ Thiên Mệnh để hợp thức hóa việc cai trị người Hán:

"Đế Quốc này không phải là của riêng cá nhân nào. Bất kỳ ai có đức đều nắm được nó. Quân đội và nhân dân không phải của riêng cá nhân, sắc tộc nào. Bất kỳ ai có đức đều có thể chỉ huy họ. Bây giờ chúng tôi (người mãn) chiếm lĩnh đế quốc này."

Và sau tuyên ngôn hùng hồn ấy, người Mãn lập nên triều đại nhà Thanh tồn tại gần ba trăm năm.
zOL32qO.jpg


1000 năm Bắc thuộc, người Việt vẫn là một cộng đồng khép kín, còn người TQ vơ hết tất cả vào lòng, đã đủ thấy nhận thức văn hóa khác biệt chưa, đấy chính là tinh hoa của người Việt đấy, và cũng không biết những văn hóa, di sản, tinh hoa nào của người Việt đã bị họ nhận vơ và cướp mất trong quá trình chiến tranh, đô hộ.
dốt lịch sử đến cùng cực, xin đừng chém gió nữa!
https://tiasang.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/Nguon-goc-nguoi-Viet-Mot-luoc-su-tu-tuong-18523
Đến giờ này, còn chưa biết 1000 Bắc thuộc chỉ là 1 diễn ngôn chính trị và Đại Việt từ khi lập quốc ở TK10 đến giờ luôn có mối quan hệ tốt đẹp với Tàu như hiện nay, thì đừng bàn gì về lịch sử
qZV215Z.png
 
tôi chỉ quan tâm đến giải pháp nào có thể thực hiện đc trong khả năng của bản thân, với mục đích chính của thớt này là vậy :look_down:

các anh cãi nhau bằng lời lẽ công kích thì thừa hiểu được chỉ làm thớt chệch hướng, mà lớn rồi đếch ai lại làm vậy. muốn thể hiện thì inbox nhau ấy. mệt zái :doubt: @underking @webtretrau

còn thấy thớt xàm xí, vô ích quá thì xin mời nói?
 
Last edited:
(1) Đoạn tô đậm là thói quen nhét chữ vô mồm, cái này thể hiện nhân cách lẫn khả năng tranh luận
OG0lsXv.png

(2) Ngay câu sau tôi đã đưa ra đề tài về triết học cho fen rồi đấy, sao ko bàn luận?
tFvvWhy.jpg


thôi thôi tôi xin, tư duy kém như fen mà đòi nói chuyện về triết học. Trình như fen đến h này còn chưa hiểu CN Marx sai ở đâu nữa là
qZV215Z.png

Anh xem ai đang đả kích cá nhân ai, anh muốn nói chuyện về triết học với tôi, anh phải tôn trọng phương pháp tranh luận, tôn trọng quyền được nêu lên ý kiến của tôi, hoặc ít nhất là phải đưa ra quan điểm của anh trước khi đả kích cá nhân người khác, anh bảo tôi tư duy kém thì tôi còn tranh luận với anh làm gì nữa?

2. CN Marx sai ở đâu, đấy là vấn đề của anh, không phải vấn đề mà tôi quan tâm.
 
Anh xem ai đang đả kích cá nhân ai, anh muốn nói chuyện về triết học với tôi, anh phải tôn trọng phương pháp tranh luận, tôn trọng quyền được nêu lên ý kiến của tôi, hoặc ít nhất là phải đưa ra quan điểm của anh trước khi đả kích cá nhân người khác, anh bảo tôi tư duy kém thì tôi còn tranh luận với anh làm gì nữa?

2. CN Marx sai ở đâu, đấy là vấn đề của anh, không phải vấn đề mà tôi quan tâm.
anh inbox gạ kèo cãi nhau đi :rolleyes:
 
Anh xem ai đang đả kích cá nhân ai, anh muốn nói chuyện về triết học với tôi, anh phải tôn trọng phương pháp tranh luận, tôn trọng quyền được nêu lên ý kiến của tôi, hoặc ít nhất là phải đưa ra quan điểm của anh trước khi đả kích cá nhân người khác, anh bảo tôi tư duy kém thì tôi còn tranh luận với anh làm gì nữa?

2. CN Marx sai ở đâu, đấy là vấn đề của anh, không phải vấn đề mà tôi quan tâm.
(1) Tôi chê a tư duy kém, chứ cấm a nêu ý kiến à
qZV215Z.png
Và nếu như a cho rằng tôi cấm a nêu ý kiến, thì a thừa nhận a tư duy kém phải ko
gsAGdQo.png
Tôi đang nhận xét về a, chứ có trong cuộc tranh luận nào với a đâu
AUwPPRe.gif

(2) A nhắn thanh niên trên bàn về triết học, tôi đưa đề tài triết học gần gũi, và đa số biết đến, a lại nói ko quan tâm thì a muốn bàn về Đạo Đức kinh hay trang viên của ô già chứa 300 con ngu ngoài F17
XgR55w2.gif
 
Đạo đức xã hội kém, niềm tin giữa người và người thấp thì hãy khoang nói đến tự tôn.

Chính vì thế nên mới lập cái thread này để chia sẻ quan điểm về văn hóa và đạo đức truyền thống đó bác ạ, điều quan trọng nhất vẫn là khôi phục lại đạo đức của mỗi người, tự mỗi người sống tốt, không làm điều gì sai trái, đến khi niềm tin giữa người với người hồi phục, sự gắn kết xã hội tăng lên thì tự sẽ có đoàn kết, liêm sỉ, tự trọng và cả tự tôn.
 
Chính vì thế nên mới lập cái thread này để chia sẻ quan điểm về văn hóa và đạo đức truyền thống đó bác ạ, điều quan trọng nhất vẫn là khôi phục lại đạo đức của mỗi người, tự mỗi người sống tốt, không làm điều gì sai trái, đến khi niềm tin giữa người với người hồi phục, sự gắn kết xã hội tăng lên thì tự sẽ có đoàn kết, liêm sỉ, tự trọng và cả tự tôn.
Mời a đưa ra bảng điểm, chứng minh là đạo đức ngày nay đang đi xuống.
A đòi khôi phục, mà điểm đích để khôi phục tới là gì, a ko nói
cdGvfgg.png
 
Chính vì thế nên mới lập cái thread này để chia sẻ quan điểm về văn hóa và đạo đức truyền thống đó bác ạ, điều quan trọng nhất vẫn là khôi phục lại đạo đức của mỗi người, tự mỗi người sống tốt, không làm điều gì sai trái, đến khi niềm tin giữa người với người hồi phục, sự gắn kết xã hội tăng lên thì tự sẽ có đoàn kết, liêm sỉ, tự trọng và cả tự tôn.
Tôi nói ngắn gọn vầy thôi.
Còn "công bằng hơn" thì đừng mong mỏi điều bạn nói
 
Tôi nói ngắn gọn vầy thôi.
Còn "công bằng hơn" thì đừng mong mỏi điều bạn nói

Nhìn chung thì mọi ng có cái nhìn yếm thế bi quan quá nhỉ, kệ chứ nếu k đạt được điều gì lớn lao thì bản thân mỗi người ý thức trách nhiệm giáo dục cho chính bản thân và thế hệ sau của mình thôi đã là đóng góp với xã hội rồi.
 
t thấy bình thường, làm sao để người ta ko ngồi xổm với đái ở chỗ công cộng quan trọng hơn :beat_brick:
Cái này thì do thiếu nhà vệ sinh công cộng á phen, chứ khách sạn nhà nghỉ hiện không thiếu, do ý thức yếu kém, muốn nâng tầm một dân tộc thì đầu tiên là nâng cao dân trí, nâng tầm ý thức.
 
Cái này thì do thiếu nhà vệ sinh công cộng á phen, chứ khách sạn nhà nghỉ hiện không thiếu, do ý thức yếu kém, muốn nâng tầm một dân tộc thì đầu tiên là nâng cao dân trí, nâng tầm ý thức.

ngồi xổm nhếch nhác chỗ công cộng thì tuyên truyền đc :D

còn tiểu bậy do thiếu nvs công cộng cũng đúng. nhưng ý thức sử dụng cũng tồi quá @@

t chỉ mong băng rôn khẩu hiệu, cờ phướn mỗi dịp lễ ko phải để làm màu mè, mà để tuyên truyền những cái cơ bản như này thôi =((
 
Mình nghĩ thế giới đại đồng rồi, không nên cố giữ chủ nghĩa dân tộc làm gì. Miễn sao cuộc sống tốt là được

Nhiều người qua hẳn nước ngoài sống đó thôi
Bạn này hiểu sai về chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Cái xã hội mà bạn nói nói, ở đó anh thích là người gì thì người, họ éo quan tâm đến gốc gác của anh, màu da của anh, chủng tộc của anh, thì đó là thiên đường rồi anh ạ. Ở đó thì tôi thừa nhận, cái chủ nghĩa dân tộc không cần tồn tại, vì anh sẽ luôn được tôn trọng bất kể anh gốc gác ra sao.
 
Nhìn chung thì mọi ng có cái nhìn yếm thế bi quan quá nhỉ, kệ chứ nếu k đạt được điều gì lớn lao thì bản thân mỗi người ý thức trách nhiệm giáo dục cho chính bản thân và thế hệ sau của mình thôi đã là đóng góp với xã hội rồi.
Tôi ko bi quan, tôi đang dùng ánh mắt khách quan mà nhìn
Muốn đánh giá, nâng cao đạo đức xã hội là công việc vỹ mô. Do đó nó cần có các chính sách vỹ mô thích hợp điều chỉnh. Bạn ko thể bắt mỗi cá nhân tự điều chỉnh để xã hội tốt lên trong khi các luật pháp, quy phạm xã hội ko thay đổi đc.

Đó giống như bạn bỏ nước sạch vào cái bình đang bẩn, nước bẩn bạn đem lọc rồi lại bỏ vào bình đó mà bảo nước ơi mày vẫn phải sạch nhé... Trong khi đó bình thì ko rửa.
Tất nhiên nước và bình phải cùng sạch
 
Bác thớt có ý tốt và có mục đích tốt, nhưng thật sự là kiến thức và diễn giải đều còn chưa thuyết phục và ở mức chung chung, làm người không hay ít tìm hiểu văn hóa đọc xong cũng cảm thấy chưa được mở mang. Tôi góp ý thế thôi chứ tôi không có nhu cầu tranh luận với bác nhé, hạng mục này thì mỗi người một ý có mà cãi nhau đến sáng mai :D Căn bản dân tộc Việt là một dân tộc "không triết học", tiếng việt cũng không phải là ngôn ngữ triết học và Việt Nam nói là một quốc gia lâu đời nhưng suốt nghìn năm đó cũng không hề có một nền tư tưởng chung nào cả :D
 
Last edited:
Bác thớt có ý tốt và có mục đích tốt, nhưng thật sự là kiến thức và diễn giải đều còn chưa thuyết phục và ở mức chung chung, làm người không hay ít tìm hiểu văn hóa đọc xong cũng cảm thấy chưa được mở mang. Tôi góp ý thế thôi chứ tôi không có nhu cầu tranh luận với bác nhé :D

thì hôm qua t cũng góp ý thím ấy dùng ngôn ngữ ngắn gọn, đọc có hồn sắc gần gũi hơn. nhưng chắc tại quen rồi nên ko thay đc :LOL:

làm tuyên truyền cũng phải mềm dẻo chút
 
Chính vì thế nên mới lập cái thread này để chia sẻ quan điểm về văn hóa và đạo đức truyền thống đó bác ạ, điều quan trọng nhất vẫn là khôi phục lại đạo đức của mỗi người, tự mỗi người sống tốt, không làm điều gì sai trái, đến khi niềm tin giữa người với người hồi phục, sự gắn kết xã hội tăng lên thì tự sẽ có đoàn kết, liêm sỉ, tự trọng và cả tự tôn.
Tôi nghĩ ông không thể thay đổi được thực trạng xh hiện nay, và cũng không ai thay đổi được cả. Vậy nên đừng cố gắng vô ích. Tại sao lại như vậy ? Câu trả lời mỗi người thấy mỗi khía cạnh , nhưng nhìn chung đa số ng dân đều biết.Nếu ko muốn nói là toàn bộ người biết đọc biết viết đều biết. Nói rõ hơn tôi đủ trình độ để diễn đạt, nhưng ông cũng biết là không nên. Vì chỉ có thằng ngu mới nói thật ở cái xứ lừa này. Còn giải pháp ? giải pháp ai cũng biết , nhưng ko nói ra.
 
Back
Top