Con Cưng Nó Cú
Senior Member
Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ bảy diễn ra vào tháng 5 tới đây, Quốc hội sẽ thông qua tám dự luật, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là dự luật được nhiều người quan tâm, đặc biệt là quy định về phân hạng bằng lái xe của cơ quan soạn thảo.
Tăng số hạng bằng lái xe
Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định giấy phép lái xe (GPLX) được cấp theo 13 hạng như sau: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE. Trong đó, hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000 kg. Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển ô tô chở người đến chín chỗ; ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới
3.500 kg. Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển ô tô chở người đến chín chỗ; ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.
Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tách ra từ Luật Giao thông đường bộ quy định GPLX được phân thành 15 hạng gồm: A1, A, B1 (được cấp cho xe máy); B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE (cấp cho ô tô).
Trong đó, việc phân hạng bằng lái ô tô đã bỏ hạng A4 và không quy định hạng GPLX cho người điều khiển máy kéo vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng. Đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng GPLX là từ công suất, kiểu loại, động cơ và số chỗ
Đối với phân hạng bằng lái xe máy, giữ nguyên hạng A1. Hạng A2 (cấp cho người lái mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho GPLX hạng A1) và hạng A3 (cấp cho người lái mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho GPLX hạng A1) được đổi lần lượt là hạng A và B1.
Theo dự luật mới sẽ không còn hạng bằng lái xe B1 và B2. Ảnh: MINH HOÀNG
Vì sao lại phân hạng bằng lái xe thành 15 loại?
(PLO)- Theo Bộ Công an, việc phân hạng bằng lái xe không ảnh hưởng đến người dân nhưng sẽ có tác động nhất định đến các cơ sở đào tạo lái xe.
plo.vn