Muốn cho bài dài ra thì nêu sơ về lịch sử của văn học, văn học nước nhà, rồi điểm qua thời nay văn hóa nghe nhìn là cái giống gì, lên ngôi ra sao.
Tiếp theo là thím phải nêu: trước đây văn học có sức hút như thế nào, tại sao nay lại không còn hấp dẫn. Mà hình như đề tài đặt như thế là không ổn. Đáng lẽ không có dấu chấm hỏi. Và làm rõ là làm rõ nhận định nào, nhận định rằng văn học không còn hấp dẫn hay vẫn còn hấp dẫn. Đặt đề tài phải đặt cho chuẩn đã.
Muốn nhận định cho đúng thì phải có lập luận, có số liệu chứng minh. Khoa học thì không nói chơi, nói chơi thì đừng làm khoa học. Ví dụ, theo khảo sát 1000 người trong độ tuổi thừ 18 đến 60, có bao nhiêu người thích văn học, bao nhiêu người thích nghe nhìn, bao nhiêu người chỉ thích văn học mà không thích nghe nhìn, bao nhiêu người chỉ thích nghe nhìn mà không thích văn học, bao nhiêu người thích hay ghét cả hai....Đấy là phần số liệu.
Có một kiểu khác là số lượng tác phẩm văn học xuất bản trong xxx năm qua tăng hay giảm bao nhiêu, cho thấy xu hướng nhiều hay ít tác phẩm văn học được xuất bản thể hiện một phần sức hấp dẫn đối với công chúng.
Đây là đề tài về việc văn học có còn hấp dẫn như xưa không, không phải chứng minh văn học có hấp dẫn (so với các loại hình khác không). Tất nhiên để giải thích sự suy giảm hấp dẫn (mà chắc thế thật) có thể nêu ra nhiều nguyên nhân, trong đó có việc người ta sống vội vã hơn, hình thức giải trí nhanh gọn, chớp nhoáng phù hợp hơn.
Nhưng sau tất cả, con người cũng tìm về văn học, vì ngôn ngữ (cùng với lao động) là thứ khiến cho loài người là người, khác với những loài động vật khác