Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết: Đã phát hiện trục trặc trước khi xảy ra tai nạn

Status
Not open for further replies.
Hồi mới ra trường đi làm bảo dưỡng suốt công nhận anh em làm chủ quan quá. Mà chủ quan có hệ thống, ai cẩn thận có khi còn bị cười cợt.
Hi vọng sau này toàn đất nc thay đổi chú trọng sức khoẻ nlđ hơn
Ngày xưa mới ra trường sếp cũ tôi có nói 1 câu mà tôi vẫn mang theo, và bây giờ cũng truyền lại cho mấy thằng đệ: "không làm chỗ này thì làm chỗ khác, xác định đi làm là phải còn nguyên vẹn khi về nhà"
 
Áp lực >10bar nó nổ, tức > 10kg lực / 1 cm2, theo thím có nặng không.

Tôi cũng hay làm loại cỡ trung - nhỏ, dùng dầu nhẹ, công suất hơi cỡ 700-800 kg/h
Ví dụ như bên tôi hay làm loại lò nhập nguyên chiếc hãng ICI của ý chẳng hạn, thì cũng dùng cụm van phần hơi gồm 1 van cầu, 2 van an toàn, với cụm van - công tắc áp suất giới hạn - công tắc áp suất an toàn cho ống góp.
Nó có cả van an toàn lò xo ở đầu lò, và van an toàn có tay gạt ở cụm chia ống góp.
Cứ nói van an toàn nhưng trên cái lò hơi nó có nhiều cấu tạo, cụm van đầu lò, cụm van trên ống, trên economizer, van xả đáy,...
Có nhiều loại van ở nhiều vị trí, cứ nói chung chung chả biết thế nào mà lần.
Vâng, anh làm boiler mà xả được Relief valve trên Balong hơi- (Steam drum) bằng tay là giỏi rồi, tôi thì thua... chưa bao giờ dám nghĩ tới :D:D:D
 
Hỏi ngu: nồi hơi/lò hơi dùng trong công nghiệp, có mục đích là tạo ra hơi có áp suất cao, tuy nhiên khác với máy nén khí chạy điện ở chỗ: máy nén khí tạo hơi áp suất cao và khô, nồi hơi tạo ra hơi áp suất cao nhưng độ ẩm cao. Vậy độ ẩm cao này có gây hại cho thiết bị dùng hơi ko? Có phân chia thiết bị dùng hơi do lò hơi và thiết bị dùng hơi do máy nén khí điện ko?
Lò hơi là thiết bị dùng để sinh hơi, hơi ở đây là hơi nước có nhiệt độ và áp suất cao, để quay thiết bị như tuabin chẳng hạn, có thêm các thiết bị tách hơi và quá nhiệt để đảm bảo hơi không còn ẩm khi đưa vào thiết bị. Còn máy nén khí là nén không khí để tạo áp suất cao, dùng để làm khí điều khiển van chẳng hạn. 2 cái khác nhau hoàn toàn nhé.
 
Vâng, anh làm boiler mà xả được Relief valve trên Balong hơi- (Steam drum) bằng tay là giỏi rồi, tôi thì thua... chưa bao giờ dám nghĩ tới :D:D:D
Ông có nhầm tôi với ông kia không?
 
Xu hướng thuê dịch vụ mấy cty nồi hơi đã mạnh từ thời 2016 rồi.
Cứ bỏ 1 số tiền cho cty lò hơi họ vào lắp đặt, đưa người vận hành. Mỗi kỳ chỉ trả 1 chi phí thuê cố định.
Khỏi lo an toàn, khỏi lo bên môi trường.

Hồi tầm 2017 đi nhận bàn giao đội vận hành lò hơi này, mấy ông trong đây toàn học lớp 5 đến lớp 9. Ko hiểu biết an toàn gì cả. Mà lương lúc đó khá cao (trên 10tr vì có tăng ca).
Đưa người vào thì ít nhất đứa vận hành, chạy máy xúc than đề bét nhất là Trung cấp, tổ trưởng thì phải Đại học. Mà lương lại tiết kiệm hơn.
 
Last edited:
Luật lá (đặc biệt là khâu thực hiện) như lol lại đổ thừa dân. Dân Nhật, Sing,.... cũng là luật pháp rèn nên chứ không phải tự nhiên sinh ra cái ý thức :go:
không do dân thì do ai, khâu thực hiện không đảm bảo do thằng dân lách luật thôi, rồi tìm cách móc nối quan hệ để lúc có đoàn kiểm tra xuống thì được bắn tin trước.
An toàn của mình mà lại không quan tâm, lại cần người khác đốc thúc, rồi đến lúc tai nạn lại đổ sao cán bộ không đốc thúc chúng tôi?
Giờ ra đường có thằng nó không đội mũ ngã xe chết thì nên chửi nó ngu hay nên đổ lỗi cảnh sát giao thông không theo dõi nó để xử phạt và nhắc nhở:feel_good:
Cái tư duy tùy tiện nhưng có việc thì lại đổ cho các thể chế chung (công ty, nhà nước, ...) thì không bao giờ khá lên được
 
không do dân thì do ai, khâu thực hiện không đảm bảo do thằng dân lách luật thôi, rồi tìm cách móc nối quan hệ để lúc có đoàn kiểm tra xuống thì được bắn tin trước.
An toàn của mình mà lại không quan tâm, lại cần người khác đốc thúc, rồi đến lúc tai nạn lại đổ sao cán bộ không đốc thúc chúng tôi?
Giờ ra đường có thằng nó không đội mũ ngã xe chết thì nên chửi nó ngu hay nên đổ lỗi cảnh sát giao thông không theo dõi nó để xử phạt và nhắc nhở:feel_good:
Cái tư duy tùy tiện nhưng có việc thì lại đổ cho các thể chế chung (công ty, nhà nước, ...) thì không bao giờ khá lên được
Chính comment của anh cũng thừa nhận là thi hành luật có vấn đề mà vẫn cãi cố, chưa kể lý lẽ toàn kiểu ngụy biện :feel_good:
 
Chính comment của anh cũng thừa nhận là thi hành luật có vấn đề mà vẫn cãi cố, chưa kể lý lẽ toàn kiểu ngụy biện :feel_good:
vấn đề như nào bây giờ? Đơn giản những thứ thằng kiểm tra nó làm ngon lành cành đào nhưng vẫn tìm cách lách thì sao giờ?
Hoặc như thằng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm thì theo anh thi hành luật sai ở đâu? sai ở chỗ không trực trước cửa nhà nó à?
Hay cả những thằng VN sang Nhật, Úc, Đức, Tiệp vẫn phạm pháp ầm ầm, chắc do thi hành luật ở mấy xứ đó có vấn đề nhỉ?
Luật chỉ có thể quy phạm những thằng muốn tuân theo luật, bọn không muốn tuân theo thì anh chả bao giờ ngăn được hành vi phạm pháp của nó cả
 
thường máy nén khí, máy bơm xe, bơm xịt rửa xe công nghiệp (chứ không phải máy xịt rửa xe chạy điện dân dụng cá nhân nha)
cũng có van áp suất, van an toàn, bên dưới bình khí nén sẽ có van ốc vặn xả nước, khi không khí bơm vào nén một thời gian sẽ có nước

Tui cũng nhắc xả giúp mấy ông sửa xe lề đường rồi, có người chịu nghe mình nói thì còn được, xả ra nước màu nâu đỏ gạch rỉ sét là biết lâu rồi không xả, sét ăn mòn thành bình luôn.

nhưng cũng một số người thì cười cười không sao, xả rồi, rách việc, vừa xả hôm trước xong...... nhiều chuyện, bao đồng, đi chỗ khác...

nhà tui cũng từng làm dịch vụ bơm vá xe, nên mấy máy né khí tui kỹ lắm rất kỹ, kiểm tra hoài...

p/s mấy ông đi bơm sửa xe mà thấy máy nén khí thì đứng xa tí nha, nhiều chỗ sửa vá xe lề đường cả mấy năm nó chưa kiểm tra van an toàn áp suất, hay xả nước đáy bình đâu. Xui xui gặp đúng lúc thì bùm

Mấy nồi áp suất kiểu này nấu ngon nhưng cũng nguy hiểm lắm, van áp suất ngày xui xui nó bị nghẹt cặn thức ăn, bã đóng cứng (do lười không vệ sinh kỹ, làm biếng vệ sinh), làm không nhảy van, nấu lâu lâu quá áp là bùm.
noi-ap-suat-teka-8l.jpg
khó có chuyện bị đông cứng do thức ăn lắm vì nhiệt độ nồi rất cao, cái gì nó cũng mềm ra hết à,
 
Riêng về khoản an toàn lao động chắc Nhật nó kỹ tính và "phiền phức" nhất mẹ thế giới. Nhờ nó "làm màu" "cồng kềnh" nên tỉ lệ tai nạn lao động của nó rất thấp.

Cái trang web về thông tin an toàn lao động của nó do cty tôi tham gia xây dựng đây. Nó bỏ một đống tiền vào để phiên dịch tài liệu, video sang mười mấy thứ tiếng cho cả dân nước ngoài. Đủ thấy nó đề cao vấn đề này thế nào.

Xưa học lớp an toàn của Nhật, ví dụ về 1 trường hợp tai nạn lao động đối với 1 người làm công đoạn dập khuôn, thò tay vào chỉnh khuôn nên bị dập hỏng tay. Phải ngồi phân tích lý do mãi rồi đến tìm giải pháp.
Cái hay của mấy ông này là ko đổ lỗi cho ý thức, thường như VN mình thì bảo là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho NLĐ ko thò tay vào máy để chỉnh, nhưng ông Nhật lại yêu cầu đưa giải pháp sao cho có muốn thò cũng đéo thò đc. Kết quả là cải tạo cái máy, để khi dập yêu cầu 2 tay cùng bấm nút 1 lúc, ko còn tay nào cho vào trong khuôn đc nữa. Ban đầu nghe cũng ối giời ơi thật, vừa tốn tiền cải tạo lại ko nhanh chóng. Sau này đi làm nhiều mới hiểu đấy mới là phương pháp đúng
 
Xưa học lớp an toàn của Nhật, ví dụ về 1 trường hợp tai nạn lao động đối với 1 người làm công đoạn dập khuôn, thò tay vào chỉnh khuôn nên bị dập hỏng tay. Phải ngồi phân tích lý do mãi rồi đến tìm giải pháp.
Cái hay của mấy ông này là ko đổ lỗi cho ý thức, thường như VN mình thì bảo là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho NLĐ ko thò tay vào máy để chỉnh, nhưng ông Nhật lại yêu cầu đưa giải pháp sao cho có muốn thò cũng đéo thò đc. Kết quả là cải tạo cái máy, để khi dập yêu cầu 2 tay cùng bấm nút 1 lúc, ko còn tay nào cho vào trong khuôn đc nữa. Ban đầu nghe cũng ối giời ơi thật, vừa tốn tiền cải tạo lại ko nhanh chóng. Sau này đi làm nhiều mới hiểu đấy mới là phương pháp đúng
Cái này vài ngày trước trên voz này có ông nào đó cải tiến cái máy cần 2 tay thành chỉ cần 1 tay, 1 tay thành dùng chân, kết quả thì chắc ai cũng biết. :nosebleed:
 
Cái này vài ngày trước trên voz này có ông nào đó cải tiến cái máy cần 2 tay thành chỉ cần 1 tay, 1 tay thành dùng chân, kết quả thì chắc ai cũng biết. :nosebleed:
Má thua thật 🤣
Nhiều ông vẫn tự nghĩ bản thân mình cao siêu, mỗi mình thấy bất cập còn những người khác ngu như bò, đi học thì chê thầy, đi làm chê sếp
 
Xưa học lớp an toàn của Nhật, ví dụ về 1 trường hợp tai nạn lao động đối với 1 người làm công đoạn dập khuôn, thò tay vào chỉnh khuôn nên bị dập hỏng tay. Phải ngồi phân tích lý do mãi rồi đến tìm giải pháp.
Cái hay của mấy ông này là ko đổ lỗi cho ý thức, thường như VN mình thì bảo là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho NLĐ ko thò tay vào máy để chỉnh, nhưng ông Nhật lại yêu cầu đưa giải pháp sao cho có muốn thò cũng đéo thò đc. Kết quả là cải tạo cái máy, để khi dập yêu cầu 2 tay cùng bấm nút 1 lúc, ko còn tay nào cho vào trong khuôn đc nữa. Ban đầu nghe cũng ối giời ơi thật, vừa tốn tiền cải tạo lại ko nhanh chóng. Sau này đi làm nhiều mới hiểu đấy mới là phương pháp đúng
thế là đúng đấy. Khi phân tích các lỗi trong ATLĐ thì kỵ nhất là nguyên nhân do con người. Và hiển nhiên prevent action đúng phải là loại trừ đc yếu tố con người đó ra khỏi ATLĐ. Riêng quy trình thì bọn Nhật chuẩn, dù có rườm rà nhưng khi nó phát huy tác dụng mới thấy đáng đồng tiền bát gạo
 
Xưa học lớp an toàn của Nhật, ví dụ về 1 trường hợp tai nạn lao động đối với 1 người làm công đoạn dập khuôn, thò tay vào chỉnh khuôn nên bị dập hỏng tay. Phải ngồi phân tích lý do mãi rồi đến tìm giải pháp.
Cái hay của mấy ông này là ko đổ lỗi cho ý thức, thường như VN mình thì bảo là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho NLĐ ko thò tay vào máy để chỉnh, nhưng ông Nhật lại yêu cầu đưa giải pháp sao cho có muốn thò cũng đéo thò đc. Kết quả là cải tạo cái máy, để khi dập yêu cầu 2 tay cùng bấm nút 1 lúc, ko còn tay nào cho vào trong khuôn đc nữa. Ban đầu nghe cũng ối giời ơi thật, vừa tốn tiền cải tạo lại ko nhanh chóng. Sau này đi làm nhiều mới hiểu đấy mới là phương pháp đúng
bọn nhật đề giải pháp rất thiết thực chứ ko có kiểu chung chung "sẽ rút kinh nghiệm" "lần sau em chú ý"...rồi đâu lại vào đó
xong lại chê bọn nhật cứng nhắc dân mình linh động thông minh ...:LOL:
 
Mấy bác nào làm về process chắc biết mấy cái công cụ như 8D hoặc 5 why, ko biết mấy cty VN có áp dụng ko, nhưng ở mấy cty to khi mà có sự cố xảy ra nó sẽ lôi nhau vào họp và dùng mấy công cụ này để tìm ra nguyên nhân, ví dụ 5why là nó sẽ hỏi why cho đến khi nào mà ko còn yếu tố chủ quan của con người nữa thì thôi tức là lúc đó nói moi ra lỗ hổng của process để cải tiến lại, ví dụ như
  • tại sao xảy ra tai nạn?
  • tại tôi quên check van
  • tại sao quên check van?
  • tại vì ko có ai nhắc
  • tại sao ko có ai nhắc?
  • tại vì trong process ko có yêu cần phần định kì này, ko có ai giám sát nó cả
.....
Ví dụ vậy, và chúng nó sẽ ko lôi ý thức con ng ra để đổ thừa, vì chúng nó hiểu và thừa nhận một điều rất đơn giản đó là "Con người sẽ mắc sai lầm", nghe thì rất hiển nhiên nhưng ít người chấp nhận nó lắm, nó sẽ sửa process để cho càng ngày càng hoàn thiện hơn, cho nên mỗi 1 dòng trong process an toàn lao động của mấy cty lớn, ko phải nó rảnh mà nó vẽ ra, nó đã từng mất tiền thậm chí mất mạng người vì ko có dòng đó nên nó mới phải bỏ vào, chứ thời kì đầu công nghiệp chúng nó cũng ẩu vcl ra. Ở mình mạng ng rẻ nên ngta cũng chả coi process ra gì cả, còn ng lao động cũng là con người thôi, ko có process đàng hoàng, ko có ng giám sát đàng hoàng áp vào là làm ẩu liền, tây tàu nhật gì cũng v hết.

Chúng ta hay tuyên truyền là người Việt chúng ta sáng tạo và linh hoạt, ko phải vậy, thực ra chúng ta tùy tiện và không chuyên nghiệp, chúng ta chỉ ko muốn thừa nhận nó mà thôi.
 
Last edited:
lò hơi nổ thì chỉ có trường hợp này thôi.
vì một lý do nào đó mà để cạn nước trong lò hơi, lúc này nhiệt độ lò lên rất cao rồi, công nhân phát hiện ra lò cạn nước mới vội vàng bơm nước vào, lúc này nước bốc hơi rất nhanh dẫn đến tăng áp suất đột ngột van an toàn ko kịp làm việc nên mới nổ lò. còn vận hành bình thường thì chả bao giờ nổ được, áp cao phát là van an toàn làm việc ngay, hoặc vận hành thấy áp cao thì tự giảm nguyên liệu vào.
chắc do công nhân vận hành ko được đào tạo thôi, đội bảo trì thì cũng chả có cách gì để kích nổ lò được cả.
 
Thấy bên vn tàu nhanh lên bài hôm qua vừa gọi bên bảo trì tới sửa, hôm nay nổ luôn.
Mấy thằng bảo trì ăn đủ rồi.
Còn tùy hợp đồng bảo trì chứ anh.
Thường thì hợp đồng 24h hoặc 48h sau khi báo.
Chứ anh đòi call phát họ tốc biến đến chỗ cty anh luôn ah.
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top