Vụ ô tô đậu sát đường sắt bị tàu hỏa tông biến dạng: Công an xem xét xử lý tài xế ô tô

Status
Not open for further replies.

MasterchiefsReborn

Senior Member

Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đang khám nghiệm hiện trường và thu thập tài liệu để làm rõ hành vi, xem xét xử lý hành chính đối với tài xế đậu ô tô sát đường sắt, gây va chạm với tàu hỏa.

tau-dam-17175953680921911663907.gif

Đoàn tàu hỏa lao tới tông trúng ô tô đỗ sát đường sắt, tài xế chạy lại nhưng không kịp - Ảnh: Người dân cung cấp

Liên quan vụ ô tô đậu sát đường sắt bị tàu hỏa tông biến dạng, trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 6-6, đại diện Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết cơ quan điều tra đang thụ lý vụ việc.

"Lái tàu đã cố gắng hãm phanh nhưng không kịp"

"Cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ trước khi đưa ra kết luận về dấu hiệu vi phạm của tài xế ô tô", đại diện Công an quận Bắc Từ Liêm thông tin.

Sau khi có kết quả khám nghiệm hiện trường và thu thập tài liệu, cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi, xem xét xử lý đối với người vi phạm.

Cảnh sát xác định người điều khiển chiếc ô tô là anh Đ.T.N. (sinh năm 1985). Anh N. là chủ sở hữu của chiếc xe Hyundai màu đỏ, bị hư hỏng sau vụ va chạm.

Trong khi đó, ông Trần Cao Thắng, trưởng ban an ninh an toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết chủ ô tô đã đỗ xe quá gần đường ray.

"Dưới góc độ an toàn tối thiểu theo khuyến cáo, ô tô này phải đỗ cách mép ngoài đường ray tối thiểu 1,8m. Ngoài ra, các quy định của pháp luật hiện hành cũng đã quy định rõ chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt", theo ông Thắng.

Trong trường hợp va chạm này, ông Trần Cao Thắng cho biết lái tàu đã cố gắng hãm phanh nhưng không kịp. Nguyên nhân vụ tai nạn hoàn toàn do người đậu ô tô.

Ô tô đậu tiếp giáp đường sắt, không đảm bảo phạm vi an toàn

Theo dõi diễn biến sự việc, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng từ clip tại hiện trường có thể nhận định chiếc xe đậu sát với đường sắt, khi tàu hỏa đi qua đã xảy ra va quệt khiến ô tô này hư hỏng phần đầu.

Trích dẫn Luật Giao thông đường bộ 2008, ông Cường cho hay theo điều 18 của luật này, việc dừng đỗ xe phải có tín hiệu cảnh báo, đảm bảo an toàn. Đồng thời, việc dừng đậu xe "trong phạm vi an toàn của đường sắt" là hành vi bị nghiêm cấm.

Theo quy định tại điều 27 Luật Đường sắt, phạm vi bảo vệ đường sắt bao gồm khoảng không phía trên, dải đất hai bên và phía dưới mặt đất của đường sắt.

Đồng thời, nghị định 56/2018 của Chính phủ quy định rõ chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt được tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra mỗi bên và được xác định như sau:

Đối với đường sắt tốc độ cao: trong khu vực đô thị là 5m, ngoài khu vực đô thị là 15m.

Đường sắt đô thị đi trên mặt đất và đường sắt còn lại là 3m.

"Qua clip cho thấy chiếc ô tô đỗ tiếp giáp với đường sắt mà không đảm bảo phạm vi an toàn theo quy định của pháp luật nên hành vi đỗ xe này là vi phạm", luật sư Cường nhận định và cho hay người thực hiện hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu hậu quả nghiêm trọng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

1717668056723.png

Chiếc xe bị tàu hỏa tông biến dạng phần đầu do đỗ sát đường ray - Ảnh: Công an cung cấp

Theo quy định tại điểm a khoản 7 điều 5 nghị định 100/2019 và điểm d khoản 3 điều 2 nghị định 123/2021, hành vi "Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông" thì người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng và bị tước bằng lái 2 - 4 tháng.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ hậu quả của vụ tai nạn giao thông để xác định đã đến mức nghiêm trọng hay chưa, nếu hậu quả vụ tai nạn được xác định là nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tài sản của người khác từ 100 triệu đồng trở lên thì tài xế còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 260 Bộ luật Hình sự.

"Vụ việc này sẽ là bài học cho nhiều người khi không tuân thủ các quy tắc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bản thân vừa thiệt hại vừa có thể còn vướng vào vòng lao lý", luật sư Đặng Văn Cường nhận định thêm.

......................

Hay, hay lắm, phạt nặng vào, truy tố hình sự luôn đi
tuNe026.png
 



Hay, hay lắm, phạt nặng vào, truy tố hình sự luôn đi
Đường sắt về kê khai thiệt hại cỡ trăm củ mới hình sự được
 
Tôi nghe ông bên đs bảo 1 đoàn tàu tiêu chuẨn ở vận tốc 50km/h cần khoảng 800m đg ray để ngừng an toàn. Dừng gấp cũng đc nhưng dễ gây trật bánh và lật tàu. :sweat: nên chả lái tàu nào dại mà dừng kiểu gaấp như vậy. Thằng nào ngáng đường húc nó. Ngừng chỉ là ngừng nhân đạo:sweat:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Vừa tốn tiền phạt, vừa tốn tiền đền bù tàu, lại tốn tiền sửa xe, ăn 3 quả đấm này hơi thốn :shame:
 
Này thì đút tiền lều báo làm nạn nhân hả bưởi. Phạt làm gương cho đi từ 1 năm đi
 
Tôi nghe ông bên đs bảo 1 đoàn tàu tiêu chuẨn ở vận tốc 50km/h cần khoảng 800m đg ray để ngừng an toàn. Dừng gấp cũng đc nhưng dễ gây trật bánh và lật tàu. :sweat: nên chả lái tàu nào dại mà dừng kiểu gaấp như vậy. Thằng nào ngáng đường húc nó. Ngừng chỉ là ngừng nhân đạo:sweat:

via theNEXTvoz for iPhone
Nguy cơ xảy ra tai nạn thảm khốc thì mới tìm mọi cách để dừng.
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top