Xe gửi quá hạn tại các bến xe, sân bay tiếp tục tăng

lemons

Senior Member
Tình trạng xe gửi quá hạn tại các bến xe, sân bay vẫn tiếp tục gia tăng khiến cho các bến xe, sân bay thiệt hại hàng tỉ đồng

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện các bến xe, sân bay ở TP.HCM cho biết hiện số lượng xe gửi quá hạn tại bến xe, sân bay vẫn tiếp tục tăng cao khiến cho hoạt động kinh doanh của các đơn vị bị ảnh hưởng. Lượng phương tiện bỏ quên được chủ nhân tìm về chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Xe gửi quá hạn tiếp tục tăng
Theo ghi nhận của PV tại Bến xe (BX) Miền Tây (quận Bình Tân), hơn 200 chiếc xe máy bị “bỏ quên” nằm bất động tại khu vực dành riêng cho xe gửi quá hạn. Một số xe khác nằm len lỏi trong các bãi gửi xe của nhà xe vì khu vực dành cho xe quá hạn đã hết chỗ. Đa phần những chiếc xe này đều là xe cũ, xe có giá trị thấp, đã rỉ sét, phủ đầy bụi do bị bỏ quên thời gian dài. Một số khác đã biến dạng, mục nát, trơ khung.

xe-gui-qua-han-2163.jpg.webp

Số xe bị bỏ lại tại Bến xe Miền tây ngày càng tăng. Ảnh: NHƯ NGỌC

Tại BX miền Đông, quận Bình Thạnh hiện cũng có gần 400 chiếc xe bị bỏ lại. Theo đại diện BX miền Đông, từ năm 2023 đến nay các xe bỏ lại tăng thêm, nhiều xe không có người tới nhận. “So với 6 tháng trước, lượng xe bỏ lại có phần nhiều hơn. Chúng tôi vừa mới kiểm kê lại các bãi giữ xe, lượng xe bỏ lại ngày càng nhiều, có nhiều xe mục nát, trơ khung” - đại diện BX miền Đông nói.

Tại BX miền Đông mới dù mới đi vào hoạt động nhưng cũng đã có khoảng 10 chiếc xe bị bỏ lại, các xe đều cũ nát, chưa có người tới nhận.

Tương tự, tại nhà xe TCP - ga quốc nội, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện có khoảng 600 xe máy bị bỏ quên hơn 2 năm. Nhà xe TCP cũng bố trí hẳn một khu vực dành riêng cho các xe gửi quá hạn.

Theo đại diện nhà xe TCP, phía nhà xe đã lọc hồ sơ gửi thông báo về địa phương nơi đăng ký ban đầu, tuy nhiên phản hồi khá ít. Một số chủ xe có thiện ý, đã xác nhận không quay lại lấy xe, tuy nhiên đây cũng phản hồi bằng miệng nên không thể làm căn cứ pháp lý để xử lý xe bỏ quên. Nhiều chủ xe khác lấy lý do xe quá cũ về quê làm việc nên bỏ luôn. Nhà xe TCP cũng cho biết trên thẻ xe có thông báo gửi xe sau 30 ngày không đến nhận sẽ xử lý, tuy vậy số người quay lại nhận xe rất ít.

600 xe bị bỏ quên tại sân bay có phí gửi hơn 1 tỉ đồng
Ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Kinh doanh Dịch vụ BX miền Tây, cho biết tính từ ngày 1-1-2019 đến ngày 31-12-2023, BX ghi nhận 368 xe gửi quá hạn mà khách chưa đến lấy (thời gian gửi hơn 365 ngày). Số lượng xe gửi quá hạn trong khoảng đầu năm 2024 vẫn tiếp tục gia tăng và chưa có số liệu thống kê cụ thể.

Trước đó số lượng xe máy gửi quá hạn tại BX miền Tây khoảng 700 chiếc. Tuy nhiên, vào tháng 11-2023, BX đã làm thủ tục, bàn giao 298 xe cho UBND quận Bình Tân. Số xe máy được bàn giao có thời gian gửi trước năm 2019 nằm bất động tại bến xe khoảng 4 năm đến nay mới được xử lý. Hiện BX miền Tây vẫn còn khoảng gần 400 xe máy gửi quá hạn từ năm 2019 nhưng chưa có hướng giải quyết.

Theo ông Sơn, xe gửi quá hạn chiếm một phần diện tích tại các bãi đậu xe của BX. Điều này dẫn đến BX sẽ mất đi một phần cơ hội kinh doanh, sụt giảm doanh thu. Bên cạnh đó, khi BX được bàn giao các phương tiện cho cơ quan chức năng thì chi phí để cơ quan chức năng xử lý xe quá hạn cũng chiếm một phần đáng kể. Cụ thể là chi phí đăng báo tìm kiếm chủ nhân xe (khoảng 60 triệu), chi phí bàn giao xe quá hạn cho cơ quan chức năng (thuê đội vận chuyển, thuê xe,…), chi phí làm hồ sơ bàn giao.

Trong khi đó, lãnh đạo BX miền Đông, quận Bình Thạnh cũng cho biết bến xe vừa tiến hành kiểm kê số lượng xe bỏ quên, con số này ngày một tăng lên với gần 400 xe và chưa có ai tới nhận. “Chúng tôi dự định đăng thông báo trên báo chí ba kỳ liên tiếp, nếu khách hàng không đến nhận, bến xe sẽ xử lý theo quy định. Tuy nhiên, cách xử lý này vẫn còn nhiều rủi ro, bến xe sẽ tiếp tục xin ý kiến, hướng dẫn. Gần 400 chiếc xe bị bỏ lại, rất khó khăn trong việc bảo quản, lưu trữ, phía công an quận cũng không có chỗ để các phương tiện này mà bãi xe ở bến đã đầy” - vị đại diện nói

xe-gui-qua-han-1-5851.jpg.webp

Nhà xe TCP bị thiệt hại hàng tỉ đồng do phương tiện bị bỏ lại. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Đại diện nhà xe TCP thông tin hiện có hơn 600 xe gắn máy các loại bị chủ xe bỏ quên hơn hai năm tại nhà xe. Ước tính chi phí gửi số xe này hơn một tỉ đồng. Với lượng xe như hiện tại nhà xe phải đảm bảo công tác PCCC, vệ sinh định kỳ khiến chi phí doanh nghiệp tăng. Đặc biệt, cao điểm hè, lễ tết lượng xe gửi tăng cao ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty vì diện tích xe bỏ quên chiếm diện tích rất lớn.
 
Giờ mấy bác thông báo cho nhận xe lại miễn phí thì may ra chủ xe ghé lại nhận đấy. :D
 
chắc giống nhật, dân tứ xứ đến làm ăn, mua 1 chiếc xe đểu phục vụ đi lại trong vài năm, đến khi về hẳn là đi xe đến nhà ga rồi vứt đó luôn chả cần bán
Không hợp lý lắm fen. Dân tứ xứ đi làm nếu xác định về thì có thể bán rẻ cũng được vài triệu vài trăm, chưa kể thấy đa phần đều còn tình trạng khá tốt, chẳng qua để lâu quá nên nhìn bụi bặm, tàn thôi. Dân tỉnh đi làm ăn mà chịu chơi vứt cả con xe thì hiếm lắm.
 
Không hợp lý lắm fen. Dân tứ xứ đi làm nếu xác định về thì có thể bán rẻ cũng được vài triệu vài trăm, chưa kể thấy đa phần đều còn tình trạng khá tốt, chẳng qua để lâu quá nên nhìn bụi bặm, tàn thôi. Dân tỉnh đi làm ăn mà chịu chơi vứt cả con xe thì hiếm lắm.
bác gởi vài chục ngày là bị tính mấy trăm ngàn rồi. Họ thấy cao quá nên bỏ luôn. Với có mấy ông nước ngoài qua mua xe nát không giấy tờ, xong về nước bỏ lại...
 
Mấy cái của nợ này bán cũng không được mà giữ cũng không xong, tốn diện tích, bến bãi, bảo quản chống cháy nổ..vv....ảnh hưởng đến bao nhiêu người, trừ trường hợp qua đời hoặc bất khả kháng lắm thì không nói chứ mọi lý do khác đều súc vật như nhau :LOL:
 
thì cứ quy định là xử thôi
vé xe trên phần mềm quá 30 60 ngày gì mà k đóng tiền nhận xe gì thì thu hồi hết, bốc đại 1 anh thợ sửa xe nào cũng bán được 1 triệu 1 xe, tiền đó thì bỏ túi riêng hay xung công quỹ gì thì tuỳ
 
thì cứ quy định là xử thôi
vé xe trên phần mềm quá 30 60 ngày gì mà k đóng tiền nhận xe gì thì thu hồi hết, bốc đại 1 anh thợ sửa xe nào cũng bán được 1 triệu 1 xe, tiền đó thì bỏ túi riêng hay xung công quỹ gì thì tuỳ
Chưa có hành lang pháp lý. Không biết có ông nghị nào dám đề xuất hay không?
 
Không hợp lý lắm fen. Dân tứ xứ đi làm nếu xác định về thì có thể bán rẻ cũng được vài triệu vài trăm, chưa kể thấy đa phần đều còn tình trạng khá tốt, chẳng qua để lâu quá nên nhìn bụi bặm, tàn thôi. Dân tỉnh đi làm ăn mà chịu chơi vứt cả con xe thì hiếm lắm.
lạc mất tích(xe dịch vụ thằng thuê xe nó mất dạy ko trả xe), tử vong hoặc chủ xe bỏ(số ít)

Mỗi năm góp 1 ít thì dần dần nó thành vài trăm xe thôi
 
lạc mất tích(xe dịch vụ thằng thuê xe nó mất dạy ko trả xe), tử vong hoặc chủ xe bỏ(số ít)

Mỗi năm góp 1 ít thì dần dần nó thành vài trăm xe thôi
Tôi cũng nghĩ phần lớn là do chủ xe gặp chuyện, còn trường hợp bỏ xe chắc chỉ có mấy con xe nát hoặc người nước ngoài.
 
chắc giống nhật, dân tứ xứ đến làm ăn, mua 1 chiếc xe đểu phục vụ đi lại trong vài năm, đến khi về hẳn là đi xe đến nhà ga rồi vứt đó luôn chả cần bán
xe này chủ yếu là xe của các cơ sở cho thuê xe máy bị đám khách du lịch (chủ yếu là tây balo) thuê xong vứt lại khi về nước thôi fen, chứ VN mình dân tứ xứ nào rảnh mà đi vứt lại cái xe máy như vậy, bỏ lên ô tô đưa về tỉnh có 400-500k rẻ bèo ra chứ đắt đỏ gì đâu :surrender:.
để tồn nhiều là do sân bay tính phí cao quá, xe cho thuê lại đa phần toàn xe đểu xe nát, phí thuê xe có khi cao gấp mấy lần giá trị thật của xe nên các chủ thuê xe quyết định bỏ luôn ko lấy.
 
Back
Top