thảo luận Xe hàn, Xe nhật và Dữ liệu

hoctrokha

Member
Chào các bác, hiện mình đang cần mua 1 con xe Crossover đi đường thành phố bên US, mấy hôm trước mình đang phân vân CRV, Rav4 hay Sportage, CX-5.

Mình đọc các bài so sánh xe hàn - xe nhật của ng việt mình thấy cơ bản có 2 phe, có những luận điểm riêng.
Luận điểm xe Hàn:
- Nhiều option, đi êm
- Máy móc hồi xưa mới dởm, giờ ngon rồi

Luận điểm xe Nhật:
- Cảm giác lái tốt
- Bán lại đc giá
Nhưng nhìn chung 1 điểm là các bác nói chuyện gần như không có dẫn chứng gì nhiều.
Mình xem mấy kênh nước ngoài thì họ bảo xe hàn động cơ lởm lắm, rất dễ nhả khói hoặc đột tử.
Mình nói thật cũng không tin lắm, tại Hyundai/Kia bán cũng nhiều mà, nó mà lởm vậy thì chả loạn lên rồi ý chứ.

Sau khi xem nhiều video nói về việc xe hàn bị chết yểu, mình cũng hơi sợ nhưng nói thật mình vẫn nghiêng về Sportage hoặc Tucson hơn, tại vì có nhiều thứ hơn, nhìn cũng đẹp hơn. Kể cả có hỏng sớm hơn 1-2 năm cũng đâu có sao đâu, miễn ngồi sướng là đc rồi.

Nhưng đến khi mình tìm thấy dữ liệu này thì thôi, chia tay với Hyundai/Kia luôn ạ:
dashboard-light.com

Đây là số liệu của Sportage:
Kia Sportage Reliability - Dashboard Light (dashboard-light.com)
1711902329697.png


1711902440615.png


Đây là số liệu của Tucson:


1711902524878.png

1711902545600.png


Đây là số liệu của CX-5:
Mazda CX-5 Reliability - Dashboard Light (dashboard-light.com)
1711902857846.png

1711902888657.png



Đây là số liệu của Rav4
Toyota RAV4 Reliability - Dashboard Light (dashboard-light.com)
1711902683155.png

1711902713532.png


Đây là số liệu của CRV
Honda CR-V Reliability - Dashboard Light (dashboard-light.com)
1711902584716.png

1711902603647.png


Nhìn chung, xe nhật hay xe hàn k nói lên nhiều điều, quan trọng là hãng nào và loại xe nào. Và con số cho thấy ông hyundai Tucson/ Kia Sportage lởm quá.
Khi nhìn vào các con số này thì mình tự nhiên mất hết lòng tin vào các reviewer nói tốt cho xe hàn và quyết định CRV hay RAV 4 vẫn là quyết định hợp lý hơn cả.

Nhưng quan trọng hơn, tại sao mình không thấy có 1 video nào ở VN nói về các con số này nhỉ?
Các ông toàn đi nói xe tôi có cái gì, xe ông có cái gì, nhưng chả bao giờ nói về xe nào dễ ngỏm củ tỏi hơn cả.

Update:
Bên cạnh con số, mình có kết luận rằng động cơ của Hyundai/Kia thực sự có vấn đề.
- Thứ nhất: Thiết kế động cơ theta quá tiết kiệm. Điều này khiến động cơ không ổn theo thời gian.
- Thứ hai: lỗi gia công chất lượng kém, còn nhiều bavia nên khiến động cơ đột tử.
Nguồn:
Ashley | Align by Ashley (Updated) (youtube.com)
 
Last edited:
Reviewer VN nói thẳng không có đủ trình độ, và nói thẳng thì lấy gì bỏ vào mồm.
Xem kênh của mấy ông thợ buôn xe cũ còn học hỏi được nhiều kiến thức hơn, mà đừng gọi là reviewer nữa, gọi là biên tập viên lên clip quảng cáo thôi, giống ngày xưa đọc báo giấy giờ coi utube. Cũng toàn mấy ông pv xưa viết bài giờ làm utube ấy mà, già quá thì cho tụi trẻ trẻ lên đọc
 
Vl các ông đọc thì cũng nên có tư duy phản biện tí. Cái index trên trang này dựa vào cái gì? Và được cập nhật như thế nào?
Bỏ qua 2 câu hỏi kia, thì thực tế là đưa cái trang này ra lại càng chứng tỏ cho luận điểm là xe Hàn ngày càng ngon (hoặc ít nhất là bọn Hyundai):
1711912141457.png

Nhìn thử số liệu cụ thể con Tucson này:
1711912344967.png

Số liệu được update từ đầu năm ngoái (và cũng chỉ có hơn 8000 xe). Nhìn vào cũng thấy các mẫu xe đời mới ngon hơn, đấy là còn chưa có số liệu từ 2015->2024 nhé.
Chê reviewer VN nói suông không có dữ liệu cũng đúng, nhưng chịu khó tìm dữ liệu mà không chịu phân tích thì cũng dễ bị dắt mũi lắm. Tại sao không nói đến mấy con số của trang này? Vì không đảm bảo được đây là unbiased reliability ratings chứ sao, giờ một mẫu e bán cả triệu chiếc, mà chỉ có report từ mấy nghìn người dùng, thì có tin ngay được không?
 
Last edited:
Vl các ông đọc thì cũng nên có tư duy phản biện tí. Cái index trên trang này dựa vào cái gì? Và được cập nhật như thế nào?
Bỏ qua 2 câu hỏi kia, thì thực tế là đưa cái trang này ra lại càng chứng tỏ cho luận điểm là xe Hàn ngày càng ngon (hoặc ít nhất là bọn Hyundai):
View attachment 2414825
Nhìn thử số liệu cụ thể con Tucson này:
View attachment 2414826
Số liệu được update từ đầu năm ngoái (và cũng chỉ có hơn 8000 xe). Nhìn vào cũng thấy các mẫu xe đời mới ngon hơn, đấy là còn chưa có số liệu từ 2015->2024 nhé.
Chê reviewer VN nói suông không có dữ liệu cũng đúng, nhưng chịu khó tìm dữ liệu mà không chịu phân tích thì cũng dễ bị dắt mũi lắm. Tại sao không nói đến mấy con số của trang này? Vì không đảm bảo được đây là unbiased reliability ratings chứ sao, giờ một mẫu e bán cả triệu chiếc, mà chỉ có report từ mấy nghìn người dùng, thì có tin ngay được không?
Method của họ đây b: ** Long-Term Quality Index – Three Million Used Cars Inspected From 1993 To Today ** (https://www.dashboard-light.com/click-here-first/)

Để 1 hãng cải thiện độ tin cậy cho động cơ thì họ phải có thay đổi j đó rõ rệt về thiết kế chứ không thể đổ lỗi cho hên xui hay bên lắp ráp đc.
Chỗ trên họ chưa update thôi, nhưng cái biểu đồ theo năm ở bên dưới họ có data đến 2019 rồi đó.

Còn bạn có source nào ok hơn thì cứ đưa ra cho mọi ng tham khảo. Nói bằng niềm tin cá nhân thì không nên nói nữa, đỡ mất hòa khí.
 
Last edited:
Vl các ông đọc thì cũng nên có tư duy phản biện tí. Cái index trên trang này dựa vào cái gì? Và được cập nhật như thế nào?
Bỏ qua 2 câu hỏi kia, thì thực tế là đưa cái trang này ra lại càng chứng tỏ cho luận điểm là xe Hàn ngày càng ngon (hoặc ít nhất là bọn Hyundai):
View attachment 2414825
Nhìn thử số liệu cụ thể con Tucson này:
View attachment 2414826
Số liệu được update từ đầu năm ngoái (và cũng chỉ có hơn 8000 xe). Nhìn vào cũng thấy các mẫu xe đời mới ngon hơn, đấy là còn chưa có số liệu từ 2015->2024 nhé.
Chê reviewer VN nói suông không có dữ liệu cũng đúng, nhưng chịu khó tìm dữ liệu mà không chịu phân tích thì cũng dễ bị dắt mũi lắm. Tại sao không nói đến mấy con số của trang này? Vì không đảm bảo được đây là unbiased reliability ratings chứ sao, giờ một mẫu e bán cả triệu chiếc, mà chỉ có report từ mấy nghìn người dùng, thì có tin ngay được không?
Bên cạnh đó, bạn nhìn vào chỗ lỗi theo năm ý, càng về sau tucson lỗi càng nhiều, nhất là từ 2015 đến 2019. Không hiểu b bảo chất lượng càng ngày càng đi lên ở chỗ nào.
Chưa kể trang này chỉ tập trung vào các lỗi nặng của máy chứ chưa tính các lỗi vặt. Nhiều tiện ích + build ọp ẹp thì tỷ lệ lỗi vặt cao hơn cũng ko có j bất ngờ.
 
Chào các bác, hiện mình đang cần mua 1 con xe Crossover đi đường thành phố bên US, mấy hôm trước mình đang phân vân CRV, Rav4 hay Sportage, CX-5.

Mình đọc các bài so sánh xe hàn - xe nhật của ng việt mình thấy cơ bản có 2 phe, có những luận điểm riêng.
Luận điểm xe Hàn:
- Nhiều option, đi êm
- Máy móc hồi xưa mới dởm, giờ ngon rồi

Luận điểm xe Nhật:
- Cảm giác lái tốt
- Bán lại đc giá
Nhưng nhìn chung 1 điểm là các bác nói chuyện gần như không có dẫn chứng gì nhiều.
Mình xem mấy kênh nước ngoài thì họ bảo xe hàn động cơ lởm lắm, rất dễ nhả khói hoặc đột tử.
Mình nói thật cũng không tin lắm, tại Hyundai/Kia bán cũng nhiều mà, nó mà lởm vậy thì chả loạn lên rồi ý chứ.

Sau khi xem nhiều video nói về việc xe hàn bị chết yểu, mình cũng hơi sợ nhưng nói thật mình vẫn nghiêng về Sportage hoặc Tucson hơn, tại vì có nhiều thứ hơn, nhìn cũng đẹp hơn. Kể cả có hỏng sớm hơn 1-2 năm cũng đâu có sao đâu, miễn ngồi sướng là đc rồi.

Nhưng đến khi mình tìm thấy dữ liệu này thì thôi, chia tay với Hyundai/Kia luôn ạ:
dashboard-light.com

Đây là số liệu của Sportage:
Kia Sportage Reliability - Dashboard Light (dashboard-light.com)
View attachment 2414722

View attachment 2414726

Đây là số liệu của Tucson:


View attachment 2414730
View attachment 2414732

Đây là số liệu của CX-5:
Mazda CX-5 Reliability - Dashboard Light (dashboard-light.com)
View attachment 2414743
View attachment 2414744


Đây là số liệu của Rav4
Toyota RAV4 Reliability - Dashboard Light (dashboard-light.com)
View attachment 2414739
View attachment 2414740

Đây là số liệu của CRV
Honda CR-V Reliability - Dashboard Light (dashboard-light.com)
View attachment 2414735
View attachment 2414736

Nhìn chung, xe nhật hay xe hàn k nói lên nhiều điều, quan trọng là hãng nào và loại xe nào. Và con số cho thấy ông hyundai Tucson/ Kia Sportage lởm quá.
Khi nhìn vào các con số này thì mình tự nhiên mất hết lòng tin vào các reviewer nói tốt cho xe hàn và quyết định CRV hay RAV 4 vẫn là quyết định hợp lý hơn cả.

Nhưng quan trọng hơn, tại sao mình không thấy có 1 video nào ở VN nói về các con số này nhỉ?
Các ông toàn đi nói xe tôi có cái gì, xe ông có cái gì, nhưng chả bao giờ nói về xe nào dễ ngỏm củ tỏi hơn cả.

Là em em chọn luôn RAV4
 
Nhưng quan trọng hơn, tại sao mình không thấy có 1 video nào ở VN nói về các con số này nhỉ?
Các ông toàn đi nói xe tôi có cái gì, xe ông có cái gì, nhưng chả bao giờ nói về xe nào dễ ngỏm củ tỏi hơn cả.
Ở VN thằng toy có bán bản US đếch đâu mà so
Toàn bán bản tối giản, vỏ tôn mỏng, tiết kiệm chi phí rồi bán cho ng VN giá cắt cổ nên ng VN ghét Toy vì ko đối xử với ng VN ra con người thôi
Còn máy móc chẳng ông nào bảo Hàn hơn Nhật cả
Còn đẹp hơn thì Hàn đẹp hơn rồi
 
Bên cạnh đó, bạn nhìn vào chỗ lỗi theo năm ý, càng về sau tucson lỗi càng nhiều, nhất là từ 2015 đến 2019. Không hiểu b bảo chất lượng càng ngày càng đi lên ở chỗ nào.
Chưa kể trang này chỉ tập trung vào các lỗi nặng của máy chứ chưa tính các lỗi vặt. Nhiều tiện ích + build ọp ẹp thì tỷ lệ lỗi vặt cao hơn cũng ko có j bất ngờ.
Ở VN dân giàu chứ có như Mỹ đâu. Thấy ai trên này cũng bảo đi xe vài năm rồi đổi nên ko quan tâm đến chuyện bền.

Bọn Mỹ bào xe nhiều, tiền công thợ đắt nên mới sinh ra cái tính bần nông chọn xe nồi đồng cối đá.

Ta thì cứ xe đẹp, option nhiều xài cho sướng.
 
Ở VN dân giàu chứ có như Mỹ đâu. Thấy ai trên này cũng bảo đi xe vài năm rồi đổi nên ko quan tâm đến chuyện bền.

Bọn Mỹ bào xe nhiều, tiền công thợ đắt nên mới sinh ra cái tính bần nông chọn xe nồi đồng cối đá.

Ta thì cứ xe đẹp, option nhiều xài cho sướng.
Vấn đề là bên us toy đẹp, nồi đồng cối đá và nhiều option ngon chứ ko ghẻ lở như cái thị trường vn

via theNEXTvoz for iPhone
 
Nói thật mấy ông 1 câu. Chứ lần đầu mua xe, hoặc mua bằng mồm mới rảnh rổi đi coi mấy cái chart này để so sánh thôi.
Mua được xe rồi, chạy chừng 2 năm rồi thì có mua xe mới cũng chả ai dư hơi đi so sánh nghiên cứu chart như này đâu ạ.
Vì sao ư, vì người có tiền mua xe họ méo có thời gian ạ. Con xe mấy ông chê ấy, trung bình nó chạy 120k dặm ấy, với con số 120k đặm ấy họ đổi xe mới mấy lần rồi ạ.
 
Nói thật mấy ông 1 câu. Chứ lần đầu mua xe, hoặc mua bằng mồm mới rảnh rổi đi coi mấy cái chart này để so sánh thôi.
Mua được xe rồi, chạy chừng 2 năm rồi thì có mua xe mới cũng chả ai dư hơi đi so sánh nghiên cứu chart như này đâu ạ.
Vì sao ư, vì người có tiền mua xe họ méo có thời gian ạ. Con xe mấy ông chê ấy, trung bình nó chạy 120k dặm ấy, với con số 120k đặm ấy họ đổi xe mới mấy lần rồi ạ.
không có mấy ai nghiên cứu chart nhưng chart nó là bằng chứng xác thực cho các quan điểm mà chủ thớt nghe nói đến, là xác thực cho việc tại sao xe hàn luôn rẻ + nhiều option nhưng không chiếm lĩnh đến hầu hết thị trường mà vẫn có chỗ đứng ngang ngửa cho xe dạng bền bỉ

tất nhiên phải có đến khoảng 1 nửa dân số thế giới không quan tâm đến chart kia nên mới đi mua xe hàn đó :D
 
Back
Top