khoe Xe đạp & những bức ảnh đẹp

18_574293b84861459a8d8902ce7d83df90_grande.jpg



Bằng cách nâng cổ potang cao lên thì tư thế đạp sẽ thoải mái hơn, cũng như tránh chồm về phía trước quá nhiều khiến mỏi lưng và lực đè lên 2 cổ tay làm đau tay



19_75971d157e2643f38adb13ed09e44776_2048x2048.jpg


Sau phần ghidong thì ta đi đến tay nắm. Các tay nắm theo xe đa số có dạng tròn và cứng. Bằng cách thay các loại tay nắm có đệm tựa lòng bàn tay thì sẽ đỡ được tình trạng đau và mỏi cổ tay .

25_dfb30437b8a24fc6a61cf508eab3d7bf_2048x2048.jpg



Về tay nắm thì cứ Ergon mà tới, tất cả các xe mình đang đi đều xài Ergon. Ngoài ra các bạn cũng có thể gắn thêm sừng trâu để thay đổi vị trí cầm nắm cho đỡ mỏi . Tuy nhiên sừng trâu sẽ không phù hợp cho xe MTB vì nó dễ vướng và móc khi chạy offroad, chưa kể lỡ té nó đập vào ngực thì đau lắm ( đã bị )

Và cuối cùng là Pedal . Thay 1 cái pedal trớn, bản to sẽ giúp cổ chân bạn đỡ mỏi hơn cũng như đỡ đau bàn chân hơn. 1 lưu ý là các giày đế mềm sẽ không thích hợp để đạp xe, vì nó sẽ rất mau bị hư đế giày do gai của pedal.

Sau đây sẽ là phần linh tinh, mình nhớ gì thì nói đó và sẽ bổ sung thêm

20_28145cc6782b40708b200d7086e23915_2048x2048.jpg


1 lưu ý khác cho các bạn mới đạp xe, đó là nên đi đúng dĩa và líp ( bạn hôm qua chạy con UCC ghé shop có đọc thì cho shop 1 like nhé )
Với các dòng xe 1 dĩa thì các bạn ko cần quan tâm, vì lúc nào sên nó cũng chéo rồi. Nhưng nếu đi 2 dĩa và 3 dĩa thì các bạn nên lưu ý về dĩa và líp, đó là sợi sên ko nên chéo nhau
Tức là bạn ko nên đi dĩa to nhất, với líp to nhất, và ngược lại . Nó sẽ xảy ra hiện tượng chéo sên, làm sợi sên bị căng dẫn đến sên mau giãn, sên mau giãn thì lại phải đi thay sên và làm giàu cho các gian thương như shop .

1 lưu ý khác khi trả líp và dĩa, đó là bạn ko nên vừa đạp vừa trả líp dĩa, mà khi trả thì hãy ngừng 1 nhịp, sau đó đạp tiếp, nó sẽ đỡ hại sên cũng như tránh tình trạng tuột sên .

H mình sẽ nói về phần vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng xe, do hôm qua có chat với 1 bạn nữ rất dễ thương. Bạn ấy hỏi bao lâu thì phải châm nhớt sên 1 lần vì từ hồi mới mua xe đến h chưa châm, mình hỏi mua xe hồi nào thì bạn ấy thỏ thẻ bảo rằng mới 2 năm thôi @.@

Tất cả các bộ phận có chuyển động của xe, như sên, líp, dĩa, trục giữa, đùm, pedal, dây đề, dây thắng vvv ... đều cần được vệ sinh và bảo dưỡng, bôi mỡ bò, nhớt sau 1 thời gian sử dụng. Tùy vào số km bạn đạp hoặc thời gian mà nên bảo dưỡng xe toàn bộ sau khoảng 3-4000km hoặc 5-6 tháng tùy theo cái nào đến trước .

Đầu tiên hãy nói về nhớt châm sên là cái chúng ta hay làm nhất, và cũng hay quên nhất.
Sên sẽ cần phải châm nhớt sau khoảng 150-200km đạp, tùy thuộc vào thời tiết. Nhưng đó là lý thuyết, mình có thói quen trước khi đạp thì cứ ngó sợi sên cái coi có khô ko thì châm.

Nhớt châm sên có 2 loại chính , là Dry và Wet, trong đó Dry dành cho mùa khô, còn Wet dành cho mùa mưa, vậy 2 loại này khác nhau chỗ nào ?
Dry thì nhớt sẽ lỏng hơn, ít bám hơn. Do đó sẽ ít bám bụi, giữ sợi sên sạch hơn, nhưng bù lại nó ko bám tốt nên sẽ dễ bị rửa trôi khi trời mưa
Wet thì ngược lại, nó đặc hơn, dính hơn, nên dễ bám bụi. Bù lại đi mưa thì nó ko bị nhanh trôi sên như Dry

Bôi nhớt đủ và vệ sinh sên sạch sẽ giúp sợi sên bền hơn, lâu dãn hơn cũng như đạp nhẹ nhàng hơn. Lưu ý là nên dùng đúng nhớt châm sên dành cho xe đạp, ko dùng nhớt cho xe máy nhé .

Về vệ sinh sên, các bạn có thể vệ sinh bằng các dung dịch tẩy sên chuyên dụng, còn tiết kiệm thì dùng dầu hôi cũng dc. Cách vệ sinh là dùng bàn chải đánh răng cũ, hoặc tool vệ sinh, dùng dung dịch tẩy sên xịt lên sau đó chà sạch sên, dùng vòi nước xịt từ trên xuống các mắt sên cho trôi hết cát bụi rồi lấy khăn lau khô sợi sên. Sau đó châm nhớt sên ( mình thường kéo 1 đường trên, 1 đường dưới, sau đó quay đều rồi lập lại 1 lần nữa là xong )

1 lưu ý khác cho các bạn khi rửa xe đó là đối với xe đạp tuyệt đối ko xịt nước theo hướng ngang, mà phải xịt theo hướng từ trên xuống, vì tất cả các trục chuyển động của xe đạp đều nằm theo phương ngang ( đùm, trục giữa, pedal ) . Khi xịt ngang thì nước có thể lọt vào trong các bạc đạn và làm trôi mỡ bò, dẫn đến rỉ sét và hư bạc đạn ) Ngoài ra nếu đạp xe ngập nước qua trục giữa thì nên đi vệ sinh bảo trì lại

Bạn nữ dễ thương có xe 2 năm chưa châm nhớt cũng bảo rằng thắng xe bạn ấy kêu éc éc. Đây cũng là tình trạng thường gặp và có thể khắc phục dễ dàng.

Đối với thắng V thì các bạn vệ sinh sạch phần niềng xe tiếp xúc với gôm thắng ( có thể do chạy lâu gôm nó ra nhựa bám vào niềng, hoặc chạy qua các vũng nước dơ có dầu mỡ bám vào ) sau đó lau sạch bề mặt gôm và gắn lại

Đối với thắng dĩa : các bạn cũng vệ sinh sạch bề mặt dĩa thắng. Sau đó tháo bố thắng dĩa ra ( tháo 2 ốc con heo dầu rút con heo ra, sau đó rút miếng fe chặn bố thắng ra rồi rút bố thắng ra , 1 số thắng thiết kế có thể rút bố mà ko cần tháo heo )

21_a553fc2b0149400daf972f32ed344da5_2048x2048.jpg


Sau đó bạn lấy giấy nhám mịn đánh sạch 2 bề mặt bố, rửa lại bằng nước sạch rồi gắn vào lại. Nhớ gắn cái fe vào lại và bẻ góc lên chứ ko đang chạy nó rớt bố là đập mặt xây lại luôn đó
Lưu ý là tuyệt đối ko để mặt bố thắng tiếp xúc với nhớt vì nó sẽ làm chai bố, thắng ko ăn nữa.

Đó là cách khắc phục bóp thắng kêu éc éc. Còn chạy mà kêu xè xè thì có thể là do cạ bố thắng / hết bố thắng .
Nếu chạy mà nghe tiếng kêu xè xè thì bạn dựng xe lên và quay bánh xem có mượt ko, nếu ko thì là do cạ bố thắng.
Cạ bố có 2 trường hợp, 1 là do heo bị lệch, cái này chỉnh dễ, còn 2 là do cong dĩa, ca này khó. Lời khuyên là nên thay dĩa, chứ ngồi nắn nắn là lợn què thành lợn toi luôn .

Để kiểm tra xe có bị cong dĩa không thì bạn quay bánh xe và nhìn xem dĩa có đảo ko. Hoặc nghe tiếng xè, nếu cứ đúng 1 vòng nó lập lại thì có thể là do dĩa cong. Nếu cong dĩa thì thôi bỏ qua, thật ra có cái tool nắn dĩa, nhưng mà khó lắm, bỏ đi .

Còn nếu do heo lệch, thì cách khắc phục dễ hơn. Đầu tiên bạn xả nhẹ 2 con ốc bắt heo vào cầu thắng sao cho con heo có thể di chuyển dc, sau đó bóp cứng thắng rồi xiết ốc chặt lại. Cách xiết là xiết đều cả 2 ốc ( mỗi ốc nửa vòng ) cho đến khi chặt rồi thả tay thắng ra quay thử bánh, nếu hết cạ thì ok, còn ko hết thì thôi mình cũng k biết

Thỉnh thoảng bạn nên kiểm tra bố thắng xem có còn bố ko, nhất là trước lúc đi đâu xa, kiểm tra xem bố 2 bên ăn có đều ko ( mình từng tháo bố thắng xe nhân viên hắc ám ra kiểm tra do thắng nó cứ cạ liên tục thì phát hiện ra là bố thắng nó chỉ ăn dc có 1 nửa do xe nó đi cầu thắng 180mm mà thánh nào đó ráp dĩa thắng 160mm nên khi bóp thắng nó chỉ ăn dc 1/2 cái dĩa, dẫn đến dĩa bị cong )

22_260a65aef4e64deabae0f2be421a5377_2048x2048.jpg


Mình bảo nó xỏ dây chuyền đeo tòng teng trước bụng đi để nhớ về 1 kỉ niệm đẹp mà nó chửi mình khùng @.@

1 lưu ý khác, và cũng là kinh nghiệm đau thương cá nhân của mình, đó là ko bơm xe quá căng và không nên để xe ngoài trời nắng :

23_2b5e438a735a4f5f95666e2b312404c9_2048x2048.jpg


Banh ta lông ...

Chắc mọi người đã từng nghe qua câu là : mọi chuyện banh chành, banh ta lông cmnr .... Hôm nay sốp xin dc chia sẻ trải nghiệm banh ta lông của sốp

Chuyện là đang ngồi ở quán gỏi gà măng cụt và háo hức chờ đồ ăn ra thì bỗng nghe 1 cái bùm, sau đó có tiếng kêu la : nổ lốp xe rồi. Nhưng sốp vẫn ko quan tâm và tập trung vào chuyên môn vì nghĩ lốp ai nổ chứ lốp xe sốp sao mà nổ dc, vì xe sốp đi dòng trâu bò nhất của Schawble là Marathon Plus MTB Smart Guard Level 7, chưa từng dính đinh bao giờ, nên sốp vẫn chăm chú vào miếng thịt nướng trước mặt thì nghe kêu Nam ơi xe anh nổ cmnr
😱
😱
😱


Chạy ra xem thì đúng là xe mình thật các mẹ ạ
🤨
🤨
🤨


Dù bàng hoàng nhưng sốp vẫn dùng trí suy luận logic học của thằng em Cô Văn Nan và nhận ra có quá nhiều lý do để nó nổ :

1. Con xe này đã bỏ xó hơn 2 năm ko chạy, trong thời gian đó cao su nó ko dc chuyển động đều nên dẫn đến hiện tượng chai ở 1 số vị trí

2. Tối trước khi đi thấy bánh mềm nên bơm max 60 psi
😊


3. Vô quán quăng xe ngoài sân nắng chang chang ==> không khí bị đốt nóng và giãn nỡ ==> BÙM

Hậu quả là ruột tét làm đôi, và banh ta lông cái vỏ
🤐


Mai mà đi xin dc mượn dc cái ruột nhét vô bơm lên và vẫn lết dc về tới nhà

Tối hôm qua còn bảo với nhân viên hắc ám là vỏ này nặng quá. Hay là sốp lấy con Innova Ultralight thay vào cho nhẹ thì bị nó chửi cho 1 trận, nhưng h thì có lí do chính đáng để thay rồi
🤨
🤨
🤨


Tạm thời nhớ dc nhiêu đó, hôm nào nhớ ra dc gì thêm thì mình viết tiếp ....

À quên, nhìn hình xe nhớ ra thêm dc cái baga cốt yên . Mình đã từng xài qua đủ loại baga bắt cốt yên ( do xe mình ko gắn dc baga ), và kết luận của mình là ko nên xài cái nào hết.
Baga bắt cốt yên rất yếu, và nó dễ bị xoay khi chạy. Xiết cỡ nào thì nó cũng xoay

24_d833a9c8bd874013933e3eebf9741815_2048x2048.jpg


Vậy còn loại baga bắt cốt yên có kẹp vào gióng sau thì sao ? Câu trả lời là nó cũng xoay, thậm chí ngay cả khi mình mua luôn 2 cái baga để dc 4 thanh bắt vào gióng sau thì nó cũng vẫn xoay và lắc khi tải nặng, chưa kể ốc vít thì cứ chạy 1 2 ngày là nó rơ và lỏng, nên baga cốt yên theo mình thì là ko nên mua
e xin giá ergon grip thím ơi :ah:
mới chuyển từ drop sang cánh én metropolis mà đau cổ tay vãi:ah:
 
đạp hồ tây dạo này rất nhiều gái ngon :extreme_sexy_girl: chiều chiều đạp 1 vòng mà cứ trợn hết cả mắt vì lia gái
Chuẩn cmnl mai fence.
Gái mướt mườn mượt.
Tôi chắc qua tuần gắn cái baga để đèo cái balo hoặc đèo gì đó thêm.
Với làm lại cái thụt trước, thụt trước cứng cmnr, đi xóc đcđ :)))
 
Gom lại vào 1 thớt kiến thức xe đạp bên Thể dục thể thao đi các bro
đồng ý
@WANWULIN mod ơi, giúp anh đẩy thớt này qua 2 bánh hoặc TDTT với
thanks em

fbcRHRS.jpg
phụ kiện như chiếc này được chưa nhỉ. Của 1 ông mới mua mấy bữa mình lấy cấu hình này đặt luôn. Con escape 2 2021.
Giờ mới ngộ ra thêm là mua xe lại phải mua giày rồi quần áo =((
mua cả đống
môn chơi nát tiền
 
ra hàng Bitis xem thử, đang sale off mấy đôi cũ, có đôi từ 7 xị còn 2 xị

Tạm thời thế đã. Ở đây cũng có 1 hội xe đạp chắc tầm 20 người thì phải. Thể dục thể thao tầm 1 tháng cho quen rồi mới đú được. Giờ mua nữa vợ nó cằn nhằn lại mệt đầu.
 
fbcRHRS.jpg
phụ kiện như chiếc này được chưa nhỉ. Của 1 ông mới mua mấy bữa mình lấy cấu hình này đặt luôn. Con escape 2 2021.
Giờ mới ngộ ra thêm là mua xe lại phải mua giày rồi quần áo =((
nhìn sơ thì đủ xài rồi thím, có cái yên để hơi thấp và mũi yên bị chúi xuống
 
nhìn sơ thì đủ xài rồi thím, có cái yên để hơi thấp và mũi yên bị chúi xuống

Xe này của ông bên thớt khác mới mua. Mình mai mới giao xe tới. Nghe shop bảo nhận xe cứ leo lên chạy không phải chỉnh cái gì.
Quên hỏi bác. Xe này hình như 2 đĩa 8 lip. Khi chạy mình để đĩa với lip sao cho nó chạy ổn nhỉ?
 
Last edited:
Anh em cho mình hỏi, mình định gắn baga cho xe, mình đang đi atx 660, thì nên gắn baga nào, mình thì đi chơi chơi đạp đạp thôi, nên chỉ cần loại bình thường, ko thồ chở đi phượt nhiều đồ.
Thường thì mình nặng chắc chỉ thêm cái balo mấy kg là ok.
 
Nhà e ko bán xe nhưng cho thuê xe ở Hồ Tây. Đây là hình của khách:
Chiều chủ nhật trước nữa thím bảo có chương trình khuyến mại theo chân tuyển VN.
Chiều chủ nhật vừa rồi em hỏi thím có chương trình khuyến mại nữa không, mà thím đâm Pháp với đâm Bồ nên chả có khuyến mại gì cả :pudency:
 
Chiều chủ nhật trước nữa thím bảo có chương trình khuyến mại theo chân tuyển VN.
Chiều chủ nhật vừa rồi em hỏi thím có chương trình khuyến mại nữa không, mà thím đâm Pháp với đâm Bồ nên chả có khuyến mại gì cả :pudency:
AF1QipMRy4rXZAe1hfbJljQTrFJohGQzunJ-evjb_cKc=s1536

nhà em chỉ xem Việt Nam đá thôi ạ :D
 
Thớt này có vẻ chìm thế, đang định lắp thêm cái baga sau để đèo ông con đi cùng, có bác nào lắp rồi tư vấn giúp mình với, cứ loại chắc chắn và rẻ tý là được
 
Back
Top