.Kurt Cobain.
Senior Member
e xin giá ergon grip thím ơi
Bằng cách nâng cổ potang cao lên thì tư thế đạp sẽ thoải mái hơn, cũng như tránh chồm về phía trước quá nhiều khiến mỏi lưng và lực đè lên 2 cổ tay làm đau tay
Sau phần ghidong thì ta đi đến tay nắm. Các tay nắm theo xe đa số có dạng tròn và cứng. Bằng cách thay các loại tay nắm có đệm tựa lòng bàn tay thì sẽ đỡ được tình trạng đau và mỏi cổ tay .
Về tay nắm thì cứ Ergon mà tới, tất cả các xe mình đang đi đều xài Ergon. Ngoài ra các bạn cũng có thể gắn thêm sừng trâu để thay đổi vị trí cầm nắm cho đỡ mỏi . Tuy nhiên sừng trâu sẽ không phù hợp cho xe MTB vì nó dễ vướng và móc khi chạy offroad, chưa kể lỡ té nó đập vào ngực thì đau lắm ( đã bị )
Và cuối cùng là Pedal . Thay 1 cái pedal trớn, bản to sẽ giúp cổ chân bạn đỡ mỏi hơn cũng như đỡ đau bàn chân hơn. 1 lưu ý là các giày đế mềm sẽ không thích hợp để đạp xe, vì nó sẽ rất mau bị hư đế giày do gai của pedal.
Sau đây sẽ là phần linh tinh, mình nhớ gì thì nói đó và sẽ bổ sung thêm
1 lưu ý khác cho các bạn mới đạp xe, đó là nên đi đúng dĩa và líp ( bạn hôm qua chạy con UCC ghé shop có đọc thì cho shop 1 like nhé )
Với các dòng xe 1 dĩa thì các bạn ko cần quan tâm, vì lúc nào sên nó cũng chéo rồi. Nhưng nếu đi 2 dĩa và 3 dĩa thì các bạn nên lưu ý về dĩa và líp, đó là sợi sên ko nên chéo nhau
Tức là bạn ko nên đi dĩa to nhất, với líp to nhất, và ngược lại . Nó sẽ xảy ra hiện tượng chéo sên, làm sợi sên bị căng dẫn đến sên mau giãn, sên mau giãn thì lại phải đi thay sên và làm giàu cho các gian thương như shop .
1 lưu ý khác khi trả líp và dĩa, đó là bạn ko nên vừa đạp vừa trả líp dĩa, mà khi trả thì hãy ngừng 1 nhịp, sau đó đạp tiếp, nó sẽ đỡ hại sên cũng như tránh tình trạng tuột sên .
H mình sẽ nói về phần vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng xe, do hôm qua có chat với 1 bạn nữ rất dễ thương. Bạn ấy hỏi bao lâu thì phải châm nhớt sên 1 lần vì từ hồi mới mua xe đến h chưa châm, mình hỏi mua xe hồi nào thì bạn ấy thỏ thẻ bảo rằng mới 2 năm thôi @.@
Tất cả các bộ phận có chuyển động của xe, như sên, líp, dĩa, trục giữa, đùm, pedal, dây đề, dây thắng vvv ... đều cần được vệ sinh và bảo dưỡng, bôi mỡ bò, nhớt sau 1 thời gian sử dụng. Tùy vào số km bạn đạp hoặc thời gian mà nên bảo dưỡng xe toàn bộ sau khoảng 3-4000km hoặc 5-6 tháng tùy theo cái nào đến trước .
Đầu tiên hãy nói về nhớt châm sên là cái chúng ta hay làm nhất, và cũng hay quên nhất.
Sên sẽ cần phải châm nhớt sau khoảng 150-200km đạp, tùy thuộc vào thời tiết. Nhưng đó là lý thuyết, mình có thói quen trước khi đạp thì cứ ngó sợi sên cái coi có khô ko thì châm.
Nhớt châm sên có 2 loại chính , là Dry và Wet, trong đó Dry dành cho mùa khô, còn Wet dành cho mùa mưa, vậy 2 loại này khác nhau chỗ nào ?
Dry thì nhớt sẽ lỏng hơn, ít bám hơn. Do đó sẽ ít bám bụi, giữ sợi sên sạch hơn, nhưng bù lại nó ko bám tốt nên sẽ dễ bị rửa trôi khi trời mưa
Wet thì ngược lại, nó đặc hơn, dính hơn, nên dễ bám bụi. Bù lại đi mưa thì nó ko bị nhanh trôi sên như Dry
Bôi nhớt đủ và vệ sinh sên sạch sẽ giúp sợi sên bền hơn, lâu dãn hơn cũng như đạp nhẹ nhàng hơn. Lưu ý là nên dùng đúng nhớt châm sên dành cho xe đạp, ko dùng nhớt cho xe máy nhé .
Về vệ sinh sên, các bạn có thể vệ sinh bằng các dung dịch tẩy sên chuyên dụng, còn tiết kiệm thì dùng dầu hôi cũng dc. Cách vệ sinh là dùng bàn chải đánh răng cũ, hoặc tool vệ sinh, dùng dung dịch tẩy sên xịt lên sau đó chà sạch sên, dùng vòi nước xịt từ trên xuống các mắt sên cho trôi hết cát bụi rồi lấy khăn lau khô sợi sên. Sau đó châm nhớt sên ( mình thường kéo 1 đường trên, 1 đường dưới, sau đó quay đều rồi lập lại 1 lần nữa là xong )
1 lưu ý khác cho các bạn khi rửa xe đó là đối với xe đạp tuyệt đối ko xịt nước theo hướng ngang, mà phải xịt theo hướng từ trên xuống, vì tất cả các trục chuyển động của xe đạp đều nằm theo phương ngang ( đùm, trục giữa, pedal ) . Khi xịt ngang thì nước có thể lọt vào trong các bạc đạn và làm trôi mỡ bò, dẫn đến rỉ sét và hư bạc đạn ) Ngoài ra nếu đạp xe ngập nước qua trục giữa thì nên đi vệ sinh bảo trì lại
Bạn nữ dễ thương có xe 2 năm chưa châm nhớt cũng bảo rằng thắng xe bạn ấy kêu éc éc. Đây cũng là tình trạng thường gặp và có thể khắc phục dễ dàng.
Đối với thắng V thì các bạn vệ sinh sạch phần niềng xe tiếp xúc với gôm thắng ( có thể do chạy lâu gôm nó ra nhựa bám vào niềng, hoặc chạy qua các vũng nước dơ có dầu mỡ bám vào ) sau đó lau sạch bề mặt gôm và gắn lại
Đối với thắng dĩa : các bạn cũng vệ sinh sạch bề mặt dĩa thắng. Sau đó tháo bố thắng dĩa ra ( tháo 2 ốc con heo dầu rút con heo ra, sau đó rút miếng fe chặn bố thắng ra rồi rút bố thắng ra , 1 số thắng thiết kế có thể rút bố mà ko cần tháo heo )
Sau đó bạn lấy giấy nhám mịn đánh sạch 2 bề mặt bố, rửa lại bằng nước sạch rồi gắn vào lại. Nhớ gắn cái fe vào lại và bẻ góc lên chứ ko đang chạy nó rớt bố là đập mặt xây lại luôn đó
Lưu ý là tuyệt đối ko để mặt bố thắng tiếp xúc với nhớt vì nó sẽ làm chai bố, thắng ko ăn nữa.
Đó là cách khắc phục bóp thắng kêu éc éc. Còn chạy mà kêu xè xè thì có thể là do cạ bố thắng / hết bố thắng .
Nếu chạy mà nghe tiếng kêu xè xè thì bạn dựng xe lên và quay bánh xem có mượt ko, nếu ko thì là do cạ bố thắng.
Cạ bố có 2 trường hợp, 1 là do heo bị lệch, cái này chỉnh dễ, còn 2 là do cong dĩa, ca này khó. Lời khuyên là nên thay dĩa, chứ ngồi nắn nắn là lợn què thành lợn toi luôn .
Để kiểm tra xe có bị cong dĩa không thì bạn quay bánh xe và nhìn xem dĩa có đảo ko. Hoặc nghe tiếng xè, nếu cứ đúng 1 vòng nó lập lại thì có thể là do dĩa cong. Nếu cong dĩa thì thôi bỏ qua, thật ra có cái tool nắn dĩa, nhưng mà khó lắm, bỏ đi .
Còn nếu do heo lệch, thì cách khắc phục dễ hơn. Đầu tiên bạn xả nhẹ 2 con ốc bắt heo vào cầu thắng sao cho con heo có thể di chuyển dc, sau đó bóp cứng thắng rồi xiết ốc chặt lại. Cách xiết là xiết đều cả 2 ốc ( mỗi ốc nửa vòng ) cho đến khi chặt rồi thả tay thắng ra quay thử bánh, nếu hết cạ thì ok, còn ko hết thì thôi mình cũng k biết
Thỉnh thoảng bạn nên kiểm tra bố thắng xem có còn bố ko, nhất là trước lúc đi đâu xa, kiểm tra xem bố 2 bên ăn có đều ko ( mình từng tháo bố thắng xe nhân viên hắc ám ra kiểm tra do thắng nó cứ cạ liên tục thì phát hiện ra là bố thắng nó chỉ ăn dc có 1 nửa do xe nó đi cầu thắng 180mm mà thánh nào đó ráp dĩa thắng 160mm nên khi bóp thắng nó chỉ ăn dc 1/2 cái dĩa, dẫn đến dĩa bị cong )
Mình bảo nó xỏ dây chuyền đeo tòng teng trước bụng đi để nhớ về 1 kỉ niệm đẹp mà nó chửi mình khùng @.@
1 lưu ý khác, và cũng là kinh nghiệm đau thương cá nhân của mình, đó là ko bơm xe quá căng và không nên để xe ngoài trời nắng :
Banh ta lông ...
Chắc mọi người đã từng nghe qua câu là : mọi chuyện banh chành, banh ta lông cmnr .... Hôm nay sốp xin dc chia sẻ trải nghiệm banh ta lông của sốp
Chuyện là đang ngồi ở quán gỏi gà măng cụt và háo hức chờ đồ ăn ra thì bỗng nghe 1 cái bùm, sau đó có tiếng kêu la : nổ lốp xe rồi. Nhưng sốp vẫn ko quan tâm và tập trung vào chuyên môn vì nghĩ lốp ai nổ chứ lốp xe sốp sao mà nổ dc, vì xe sốp đi dòng trâu bò nhất của Schawble là Marathon Plus MTB Smart Guard Level 7, chưa từng dính đinh bao giờ, nên sốp vẫn chăm chú vào miếng thịt nướng trước mặt thì nghe kêu Nam ơi xe anh nổ cmnr
Chạy ra xem thì đúng là xe mình thật các mẹ ạ
Dù bàng hoàng nhưng sốp vẫn dùng trí suy luận logic học của thằng em Cô Văn Nan và nhận ra có quá nhiều lý do để nó nổ :
1. Con xe này đã bỏ xó hơn 2 năm ko chạy, trong thời gian đó cao su nó ko dc chuyển động đều nên dẫn đến hiện tượng chai ở 1 số vị trí
2. Tối trước khi đi thấy bánh mềm nên bơm max 60 psi
3. Vô quán quăng xe ngoài sân nắng chang chang ==> không khí bị đốt nóng và giãn nỡ ==> BÙM
Hậu quả là ruột tét làm đôi, và banh ta lông cái vỏ
Mai mà đi xin dc mượn dc cái ruột nhét vô bơm lên và vẫn lết dc về tới nhà
Tối hôm qua còn bảo với nhân viên hắc ám là vỏ này nặng quá. Hay là sốp lấy con Innova Ultralight thay vào cho nhẹ thì bị nó chửi cho 1 trận, nhưng h thì có lí do chính đáng để thay rồi
Tạm thời nhớ dc nhiêu đó, hôm nào nhớ ra dc gì thêm thì mình viết tiếp ....
À quên, nhìn hình xe nhớ ra thêm dc cái baga cốt yên . Mình đã từng xài qua đủ loại baga bắt cốt yên ( do xe mình ko gắn dc baga ), và kết luận của mình là ko nên xài cái nào hết.
Baga bắt cốt yên rất yếu, và nó dễ bị xoay khi chạy. Xiết cỡ nào thì nó cũng xoay
Vậy còn loại baga bắt cốt yên có kẹp vào gióng sau thì sao ? Câu trả lời là nó cũng xoay, thậm chí ngay cả khi mình mua luôn 2 cái baga để dc 4 thanh bắt vào gióng sau thì nó cũng vẫn xoay và lắc khi tải nặng, chưa kể ốc vít thì cứ chạy 1 2 ngày là nó rơ và lỏng, nên baga cốt yên theo mình thì là ko nên mua
mới chuyển từ drop sang cánh én metropolis mà đau cổ tay vãi