đánh giá Audioengine A5+

Nhờ bác giới thiệu nên em đi nghe thử mấy em edifier. Cuối cùng lấy S2000mkiii rồi. 7tr mà tiếng hay lắm, em thấy 3 dải đều hay, nhạc tính hơn s350db. Khá gần với chất âm em tìm kiếm. Bass gọn chút nữa là đẹp, chưa pair thử vs dac ở nhà chắc sẽ giúp bass gọn hơn. Con này điện đóm mà tốt nghe mid ấm tình cảm lắm, bass xuống sâu, phòng nhỏ chả cần sub luôn. Cũng toàn năng chả kém s350db, rock giao hưởng edm chơi được cả cờ mà nghe chi tiết, texture hơn.

Nói chung là cảm ơn bác khai sáng edifier (trước giờ cứ tưởng bọn này mid khô).
Con s2000mkiii này e thấy hay hơn, toàn năng hơn klipsch sixes cùng qua bluetooth. Sixes bass đường bluetooth bass lùng bùng lắm.
tốt rồi bác, mình thấy edifier là hãng cực kỳ p/p ai xài loa vi tính mình đều khuyên mua Edifier hết, nhưng chắc chỉ nên lấy dòng S, A thôi
 
Nhờ bác giới thiệu nên em đi nghe thử mấy em edifier. Cuối cùng lấy S2000mkiii rồi. 7tr mà tiếng hay lắm, em thấy 3 dải đều hay, nhạc tính hơn s350db. Khá gần với chất âm em tìm kiếm. Bass gọn chút nữa là đẹp, chưa pair thử vs dac ở nhà chắc sẽ giúp bass gọn hơn. Con này điện đóm mà tốt nghe mid ấm tình cảm lắm, bass xuống sâu, phòng nhỏ chả cần sub luôn. Cũng toàn năng chả kém s350db, rock giao hưởng edm chơi được cả cờ mà nghe chi tiết, texture hơn.

Nói chung là cảm ơn bác khai sáng edifier (trước giờ cứ tưởng bọn này mid khô).
Con s2000mkiii này e thấy hay hơn, toàn năng hơn klipsch sixes cùng qua bluetooth. Sixes đường bluetooth bass lùng bùng lắm.
Mình mua S2K bản nội địa mà về bên loa phụ bị tiếng è è như bị rè, chán ghê, mua online nên không sửa được
 
Cái này thực ra không đúng trong hoàn cảnh này. Nó là truyền tai của mấy cụ chơi hi-end. Thực tế trải nghiệm thì điện mình thấy xếp cuối.

_ Nếu xếp theo mức độ biến đổi, ảnh hưởng đến chất âm thì
#1. Vị trí ngồi nghe trong phòng. Tùy setup mà khi thay đổi vị trí ngồi nghe thì chất âm biến đổi từ ít đến nhiều, nhưng nhiều sẽ là nhiều 1 cách kinh ngạc và không thể tin nổi là nó lại biển đổi từ trắng thành đen từ có thành không.

#2. Phòng nghe. Hiển nhiên phòng rất quan trọng và quan trọng hơn hẳn các yếu tố khác, chỉ xếp sau vị trí ngồi nghe. Không thể mang những cặp bass 30cm vào phòng 12m2 hoặc mang những bookshelf 5inch ra phòng 40 50m2 và kì vọng chúng phát tiếng kêu hay được.

Mỗi bộ loa, kích thước, công suất, đặc tính phản xạ âm và định hướng âm sẽ phù hợp với những phòng kiểu khác nhau. Không bàn đến việc xử lý tán âm nhé. Chỉ bàn đến hình dạng, kích thước phòng, chiều cao trần, cũng ảnh hưởng nhiều đến phản xạ và cộng hưởng trong phòng và tác động đến độ cân bằng của dải âm. Mang bất kì con bookshelf nào vào phòng vừa rộng vừa sâu cũng đều không có bass như nhau, ngược lại mang chúng vào phòng nhỏ, setup phù hợp, bass có thể lên nhiều thậm chí dư thừa.

#3. Kê đặt trong phòng cũng cực kì quan trọng. Kê đặt trong phòng gồm 4 yếu tố: Khoảng cách giữa loa trái - phải,
Khoảng cách loa cách các góc tường, tường sau và tường bên,
Cao độ của loa so với mặt phẳng nền.
Độ chụm của loa.

Các cách kê đặt khác nhau trong không gian ảnh hưởng cực nhiều đến âm trường, âm hình, cân bằng dải âm, đặc biêt là với các loa có tweeter driver có tính định hướng cao (góc tán âm hẹp)

#4. DAC. Ở tầm này thì DAC quá là quan trọng rồi, ít nhất cũng là những soundcard-DAC tử tế, giải mã 24bit là thông số cơ bản ngày nay. Bluetooth APTX HD với chip giải mã 24bit là những đòi hỏi tối thiểu đối với stream nhạc chất lược cao. Có vậy tiếng ra mới sạch sẽ, tách bạch, no tròn. Chứ không cảm giác bị chen lấn, bí, bóp như nghe qua 3.5 cắm vào phone hoặc vào thẳng PC/Laptop.

#5. Điện với dây nhợ. Mình đã test quả thực phân biệt được dây là quá khó đối với tai mình cho nên mình xếp nó cuối cùng. Với tầm thiết bị active speaker này, nếu anh em chú trọng vào phần này trước tiên và coi nhẹ 4 phần trên thì kể như anh em cầm chắc sai lầm, và sẽ tốn tiền vô ích. Còn anh em nào có điều kiện cứ chơi đồ tốt để tâm lý mình tốt hơn, mình cũng đồng tình và thực tế mình cũng đã up dây. Kể cả dây loa hay dây USB mà quan trọng nhất là dây nguồn.

Dây loa thì lưu ý là loa active vốn unbalance. Cho nên nâng cấp dây tốt đến đâu cũng chỉ gây tác động tới 1 trong 2 loa và giả sử rằng nó gây ra tác động thật thì nó chỉ làm mất cân bằng 2 con loa mà thôi. Cứ dây vừa tầm là đủ với level này.



Nhất điện nhì phòng? Bây giờ rước bộ A5+ về setup sai nghe dở, có cắm Nordost 100 củ dây nguồn vào thì nó vẫn dở thôi, nhưng bốc sang nhà mình nghe thử với dây zin thì biết, hay không tả nổi. :D
Nhất điện nhì phòng.
Vụ thứ tự ưu tiên này em xin phép có chút chia sẻ. Có lẽ bác TThach may mắn ở khu vực có đường điện ổn định ít nhiễu nên chưa trải nghiệm được tầm quan trọng của điện.
Các cụ audio nói nhất điện nhì phòng không sai chút nào đâu ạ. Nó không chỉ áp dụng cho hiend mà lowend midend em thấy đều quan trọng hết.
Nhà em (chung cư giải tỏa) không may nằm trong khu vực điện không ổn định, nên thấy rất rõ điều này và có lẽ rất nhiều nơi ở Việt Nam bị như vậy vì em nghe nói hệ thống điện lưới của Việt Nam khá là tệ và không sạch, thiếu ổn định. Bên Tây chắc họ không phải vất vả vụ điện đóm như mình.
Cụ thể là nhà em thường vào các khung giờ ban ngày mọi người đi làm, hoặc tối muộn khuya thì điện thường sạch sẽ ổn định nhất, loa hay tai nghe mới phát huy được hết. Nghe giàu nhạc tính, trép tơi nhuyễn, bass xuống sâu, nền âm đen hơn, nổi khối rõ ràng hơn.
Còn khi mà điện kém thì...kể cả là LCD2 hay HD650, Grado PS500e mà em tạm coi là endgame trên con đường chơi headphone hiện tại của cá nhân cũng nghe nhạc tính kém con inear Blon BL03 mua 500k cắm chay điện thoại (may mắn nữa là điện thoại em pair hợp vs Blon bl03 nên nghe nhạc tính, pair sang iphone, pc lại bị lạnh đi).
Hay 1 ví dụ về tầm quan trọng của điện nữa là con earbud yincrow x6 giá 200k, khi điện yếu thì cắm qua dàn desk nghe còn kém cắm chay điện thoại. Đơn giản vì nguồn điện thoại hay dap di động là nguồn dùng pin sạch nhất trong mọi loại sạch về điện rồi. Nhưng khi điện tốt thì cắm con earbud 200k qua dàn desk lại hay hơn nhạc tính hơn cắm qua điện thoại.

Vụ điện đóm này em thấy cũng rất khó giải quyết nhất là với chí phí thấp, tức là phương án biến điện lúc thiếu ổn định thành điện sạch ngay lúc đó để nghe hay. Đoạn này thì chắc phải các bác chơi hiend mới có nhiều phương án này (vì các bác nhiều tiền), như cục Stromtank 400tr mà bác Thạch bên KTAudio giới thiệu chẳng hạn, hoặc mấy cục power conditioner vài chục triệu (em chưa được thử).
Còn không thì mấy bác chơi dap, amp dac portable là đỡ phải lăn tăn mệt mỏi điện đóm.

Em nói thế vì các phương án xử lý làm sạch điện rẻ tầm 5tr trở lại em đã trực tiếp mua về trải nghiệm và đều không xử lý được vấn đề này.
Hiện tại hệ thống xử lý điện của dàn nhà em đang như sau:
- Ổ cắm âm tường Audioquest 2tr7 (có nối đất) > Dây nguồn Furutech 314Ag ii> BACL R-core 4tr5>Ổ lọc Thắng audio 2tr>
(1)Dac Peachtree Dacit + Nguồn linear PSU > RCA Van den Hul D102 MKII> Amp Dynalo> Tai nghe
hoặc (2) Loa Edifier S2000mkiii mới tậu nghe qua bluetooth.
Rồi ngoài ra còn ổn áp lioa và PSU online Santak. Nhưng 2 phương án này em không thấy cải thiện thậm chí còn làm kém đi nên không đưa vào hệ thống.

Có lẽ chính vì vụ điện đóm này mà các bác đi thử cùng 1 loa nhưng các bác thử ở các địa điểm với điện đóm khác nhau sẽ có loa nghe hay nghe chán.

Về vụ phòng ốc thì em nghĩ nó cũng vô cùng quan trọng, nhưng khi điện không sạch thì bác có đặt góc nào, phòng ốc hoàn hảo thế nào đi chăng nữa em nghĩ cũng sẽ không nghe hay được.
Em lại lấy trải nghiệm về con loa Edifier S2000mkiii làm ví dụ.
  • Khi điện kém thì có cắm qua đống setup bacl lọc lủng trên kia nghe vẫn khá vô hồn, tiếng hơi mỏng, bass ko đậm đà.
  • Khi điện tốt nếu chỉ cắm chay ổ điện tường dởm thôi cũng nghe nhạc tính, hay hơn khi điện kém mà qua hệ thống điện đóm trên kia. (Hôm đi test mua loa ở Audioplus thì cũng nghe được tương đương như thế này).
  • Và setup tối ưu nhất tất nhiên là khi điện tốt và qua đống BACL lọc lủng này, cụ thể là bass sâu, nền đen hơn, bass đậm đà, âm nghe dày, mượt, tổng thể đều audiophile hơn so với khi căm chay ổ điện dởm. (Cũng phải khen lại con Edifier S2000mkiii lần nữa và cảm ơn bác PhamThienLong và bác TThach 1 lần nữa, không có 2 bác thì em không mò vào đây và không biết đến thằng edifier này, khi qua setup điện đóm như của em và khi điện tốt, nghe thằng loa này sướng chả kém LCD2 (kém mỗi bass texture, và độ gọn của bass), gần ngang ngửa con Audeze Sine (vẫn thua xíu ở bass gọn).
Mà đó là phòng em còn để đồ bừa bãi, phòng ốc chả tối ưu gì (được cái không gian bé 3*5m cũng hợp bookshelf), không có chân loa, loa đặt cái thì trên bàn phẳng, cái thì trên kệ mây tre đan ọp ẹp. Nếu tối ưu phòng ốc, chân loa thì chắc còn hay nữa.

Tóm lại là bác nào may mắn điện tốt nghe bất kể thời gian nào cũng như nhau, cũng nhạc tính thì chúc mừng các bác. Và em cũng đồng quan điểm với các bô lão: nhất điện nhì phòng.

tốt rồi bác, mình thấy edifier là hãng cực kỳ p/p ai xài loa vi tính mình đều khuyên mua Edifier hết, nhưng chắc chỉ nên lấy dòng S, A thôi
Nhân thể bác Long hay các cao nhân có phương án biến điện dởm thành điện sạch nòa chi phí hợp lý không?
 
Last edited:
Các bác xem với bọn loa Active có cần đầu tư cho cái lọc nguồn hay biến áp cách ly không nhỉ hay cứ cắm ổ điện tường nhỉ ?
Mà m kiếm được ít mút xốp tiêu âm sọc (ảnh) thì nên dán ở ngay sau loa hay khu vực tường giữa 2 loa các bác nhỉ ? Basstrap thì dán từ sát mặt sàn lên qua loa ngang mép cửa sổ nhỉ ?
Với trải nghiệm của em thì bác nên đầu tư lọc nguồn audio nhé (em đang dùng loại 2tr của bác Thắng Kim Ngưu, ổ Weiduka chưa dùng nên không rõ), khi điện tốt thì cắm qua lọc nguồn audio loa S2000mkiii nghe có hồn hơn, bass sâu hơn, tổng thể âm đầy đặn hơn nổi khối hơn.
Dàn em mà tinh gọn thì cũng chỉ cần cái ổ lọc với con loa là đủ thỏa mãn.
Highly recommend thằng ổ lọc này.
 
Có 1 phương án, bác bỏ cái BACL kia đi mua UPS Online, nhớ là Online nhé hiệu quả hơn nhiều (nhớ chú ý độ ồn khi mua vì thường dòng này có quạt, mod quạt silent gì thì ngon)
Nhân thể bác Long hay các cao nhân có phương án biến điện dởm thành điện sạch nòa chi phí hợp lý không?
 
Có 1 phương án, bác bỏ cái BACL kia đi mua UPS Online, nhớ là Online nhé hiệu quả hơn nhiều (nhớ chú ý độ ồn khi mua vì thường dòng này có quạt, mod quạt silent gì thì ngon)
Em có thử PSU Online Santak hàng cũ thì không xử lý được. Không biết hàng mới tinh thì thế nào.
 
Nhất điện nhì phòng.
Vụ thứ tự ưu tiên này em xin phép có chút chia sẻ. Có lẽ bác TThach may mắn ở khu vực có đường điện ổn định ít nhiễu nên chưa trải nghiệm được tầm quan trọng của điện.
Các cụ audio nói nhất điện nhì phòng không sai chút nào đâu ạ. Nó không chỉ áp dụng cho hiend mà lowend midend em thấy đều quan trọng hết.
Nhà em (chung cư giải tỏa) không may nằm trong khu vực điện không ổn định, nên thấy rất rõ điều này và có lẽ rất nhiều nơi ở Việt Nam bị như vậy vì em nghe nói hệ thống điện lưới của Việt Nam khá là tệ và không sạch, thiếu ổn định. Bên Tây chắc họ không phải vất vả vụ điện đóm như mình.
Cụ thể là nhà em thường vào các khung giờ ban ngày mọi người đi làm, hoặc tối muộn khuya thì điện thường sạch sẽ ổn định nhất, loa hay tai nghe mới phát huy được hết. Nghe giàu nhạc tính, trép tơi nhuyễn, bass xuống sâu, nền âm đen hơn, nổi khối rõ ràng hơn.
Còn khi mà điện kém thì...kể cả là LCD2 hay HD650, Grado PS500e mà em tạm coi là endgame trên con đường chơi headphone hiện tại của cá nhân cũng nghe nhạc tính kém con inear Blon BL03 mua 500k cắm chay điện thoại (may mắn nữa là điện thoại em pair hợp vs Blon bl03 nên nghe nhạc tính, pair sang iphone, pc lại bị lạnh đi).
Hay 1 ví dụ về tầm quan trọng của điện nữa là con earbud yincrow x6 giá 200k, khi điện yếu thì cắm qua dàn desk nghe còn kém cắm chay điện thoại. Đơn giản vì nguồn điện thoại hay dap di động là nguồn dùng pin sạch nhất trong mọi loại sạch về điện rồi. Nhưng khi điện tốt thì cắm con earbud 200k qua dàn desk lại hay hơn nhạc tính hơn cắm qua điện thoại.

Vụ điện đóm này em thấy cũng rất khó giải quyết nhất là với chí phí thấp, tức là phương án biến điện lúc thiếu ổn định thành điện sạch ngay lúc đó để nghe hay. Đoạn này thì chắc phải các bác chơi hiend mới có nhiều phương án này (vì các bác nhiều tiền), như cục Stromtank 400tr mà bác Thạch bên KTAudio giới thiệu chẳng hạn, hoặc mấy cục power conditioner vài chục triệu (em chưa được thử).
Còn không thì mấy bác chơi dap, amp dac portable là đỡ phải lăn tăn mệt mỏi điện đóm.

Em nói thế vì các phương án xử lý làm sạch điện rẻ tầm 5tr trở lại em đã trực tiếp mua về trải nghiệm và đều không xử lý được vấn đề này.
Hiện tại hệ thống xử lý điện của dàn nhà em đang như sau:
- Ổ cắm âm tường Audioquest 2tr7 (có nối đất) > Dây nguồn Furutech 314Ag ii> BACL R-core 4tr5>Ổ lọc Thắng audio 2tr>
(1)Dac Peachtree Dacit + Nguồn linear PSU > RCA Van den Hul D102 MKII> Amp Dynalo> Tai nghe
hoặc (2) Loa Edifier S2000mkiii mới tậu nghe qua bluetooth.
Rồi ngoài ra còn ổn áp lioa và PSU online Santak. Nhưng 2 phương án này em không thấy cải thiện thậm chí còn làm kém đi nên không đưa vào hệ thống.

Có lẽ chính vì vụ điện đóm này mà các bác đi thử cùng 1 loa nhưng các bác thử ở các địa điểm với điện đóm khác nhau sẽ có loa nghe hay nghe chán.

Về vụ phòng ốc thì em nghĩ nó cũng vô cùng quan trọng, nhưng khi điện không sạch thì bác có đặt góc nào, phòng ốc hoàn hảo thế nào đi chăng nữa em nghĩ cũng sẽ không nghe hay được.
Em lại lấy trải nghiệm về con loa Edifier S2000mkiii làm ví dụ.
  • Khi điện kém thì có cắm qua đống setup bacl lọc lủng trên kia nghe vẫn khá vô hồn, tiếng hơi mỏng, bass ko đậm đà.
  • Khi điện tốt nếu chỉ cắm chay ổ điện tường dởm thôi cũng nghe nhạc tính, hay hơn khi điện kém mà qua hệ thống điện đóm trên kia. (Hôm đi test mua loa ở Audioplus thì cũng nghe được tương đương như thế này).
  • Và setup tối ưu nhất tất nhiên là khi điện tốt và qua đống BACL lọc lủng này, cụ thể là bass sâu, nền đen hơn, bass đậm đà, âm nghe dày, mượt, tổng thể đều audiophile hơn so với khi căm chay ổ điện dởm. (Cũng phải khen lại con Edifier S2000mkiii lần nữa và cảm ơn bác PhamThienLong và bác TThach 1 lần nữa, không có 2 bác thì em không mò vào đây và không biết đến thằng edifier này, khi qua setup điện đóm như của em và khi điện tốt, nghe thằng loa này sướng chả kém LCD2 (kém mỗi bass texture, và độ gọn của bass), gần ngang ngửa con Audeze Sine (vẫn thua xíu ở bass gọn).
Mà đó là phòng em còn để đồ bừa bãi, phòng ốc chả tối ưu gì (được cái không gian bé 3*5m cũng hợp bookshelf), không có chân loa, loa đặt cái thì trên bàn phẳng, cái thì trên kệ mây tre đan ọp ẹp. Nếu tối ưu phòng ốc, chân loa thì chắc còn hay nữa.

Tóm lại là bác nào may mắn điện tốt nghe bất kể thời gian nào cũng như nhau, cũng nhạc tính thì chúc mừng các bác. Và em cũng đồng quan điểm với các bô lão: nhất điện nhì phòng.


Nhân thể bác Long hay các cao nhân có phương án biến điện dởm thành điện sạch nòa chi phí hợp lý không?


Mình ở chung cư thôi, điều kiện điện đóm mình nghĩ cũng cơ bản như các chung cư khác. Đúng là mình chưa bao giờ trải nghiệm ở nơi nào có kiểu điện đến nỗi mà chập chờn, dập dòm cả.

Đương nhiên khi gặp tình trạng điện bị quá tệ thì phải nghĩ cách rồi, nhưng đó là các giải pháp để chữa BỆNH về điện. Không phải ai cũng bị mà thực tế theo mình có thể ít gặp. Hai là nó khác với vấn đề đầu tư vào điện để nó hay hơn. Việc đầu tư vào điện để có âm thanh tốt hơn nó khác với vấn đề chữa căn bệnh của hệ thống điện.

Nếu so sánh chữa căn bệnh của hệ thống điện nếu nó bị bệnh thì mình đồng ý là nó quan trọng. Còn việc đầu tư vào điện để nó nghe hay hơn theo mình nó là vấn đề khác. Chắc chắn là nó mang lại sự khác biệt, cái này không phải bàn cãi rồi. Nhưng sự khác biệt đó nó không thể nào sánh được với sự khác biệt của 1 việc cực kì đơn giản, đó là thay đổi vị trí của đôi tai ở trong phòng. Nhiều khi ngồi nghe mà đứng lên cũng làm âm trầm khác biệt hẳn rồi. Tiến lên lùi xuống 1 cự li ngắn cũng có thể khiến 1 dải âm như từ không thành có và 1 dải âm khác từ có thành không. Cái này nó có quá nhiều cơ sở khoa học, video youtube, lẫn thực nghiệm mình quay lại bằng phone được cập nhật ở #1 rồi đó.


Cho nên cái phòng và vị trí kê đặt loa - vị trí ngồi nghe mới là quan trọng bậc nhất. Nhưng dù thế nào nó cũng là quan điểm của mình thôi, bác có quan điểm khác cũng không sao. Trải nghiệm đôi khi không giống nhau, nếu chúng ta đầu tư vào cái gì mà tạo ra sự khác biệt chúng ta cảm nhận được và cảm thấy xứng đáng, thì đều đáng làm. Mọi phân tích và quan điểm được nêu từ những người khác đều chỉ là sự tham khảo mà thôi.
 
Mình ở chung cư thôi, điều kiện điện đóm mình nghĩ cũng cơ bản như các chung cư khác. Đúng là mình chưa bao giờ trải nghiệm ở nơi nào có kiểu điện đến nỗi mà chập chờn, dập dòm cả.

Đương nhiên khi gặp tình trạng điện bị quá tệ thì phải nghĩ cách rồi, nhưng đó là các giải pháp để chữa BỆNH về điện. Không phải ai cũng bị mà thực tế theo mình có thể ít gặp. Hai là nó khác với vấn đề đầu tư vào điện để nó hay hơn. Việc đầu tư vào điện để có âm thanh tốt hơn nó khác với vấn đề chữa căn bệnh của hệ thống điện.

Nếu so sánh chữa căn bệnh của hệ thống điện nếu nó bị bệnh thì mình đồng ý là nó quan trọng. Còn việc đầu tư vào điện để nó nghe hay hơn theo mình nó là vấn đề khác. Chắc chắn là nó mang lại sự khác biệt, cái này không phải bàn cãi rồi. Nhưng sự khác biệt đó nó không thể nào sánh được với sự khác biệt của 1 việc cực kì đơn giản, đó là thay đổi vị trí của đôi tai ở trong phòng. Nhiều khi ngồi nghe mà đứng lên cũng làm âm trầm khác biệt hẳn rồi. Tiến lên lùi xuống 1 cự li ngắn cũng có thể khiến 1 dải âm như từ không thành có và 1 dải âm khác từ có thành không. Cái này nó có quá nhiều cơ sở khoa học, video youtube, lẫn thực nghiệm mình quay lại bằng phone được cập nhật ở #1 rồi đó.


Cho nên cái phòng và vị trí kê đặt loa - vị trí ngồi nghe mới là quan trọng bậc nhất. Nhưng dù thế nào nó cũng là quan điểm của mình thôi, bác có quan điểm khác cũng không sao. Trải nghiệm đôi khi không giống nhau, nếu chúng ta đầu tư vào cái gì mà tạo ra sự khác biệt chúng ta cảm nhận được và cảm thấy xứng đáng, thì đều đáng làm. Mọi phân tích và quan điểm được nêu từ những người khác đều chỉ là sự tham khảo mà thôi.
Mình thấy cái nào quan trọng hơn cái nào cũng ko để làm gì, chung quy rồi cái gì góp phần vào cải thiện âm thanh rồi sẽ làm hết thôi, dễ làm trước không làm được mới bỏ qua. Khi kê kích ổn ta lại lọ mọ cái khác, rồi cứ thế tiếp tục trong con đường nâng cấp chất âm.
 
Mình thấy cái nào quan trọng hơn cái nào cũng ko để làm gì, chung quy rồi cái gì góp phần vào cải thiện âm thanh rồi sẽ làm hết thôi, dễ làm trước không làm được mới bỏ qua. Khi kê kích ổn ta lại lọ mọ cái khác, rồi cứ thế tiếp tục trong con đường nâng cấp chất âm.


Đúng vậy bác, mình cũng là vậy, nếu có cái gì có tác động tích cực đến trải nghiệm cá nhân thì rồi dần dà cũng làm hết. Tuy nhiên việc xác định cái gì quan trọng hơn cũng có ý nghĩa lớn đối với người mới chơi. Nếu chúng ta biết được cái gì gây ảnh hưởng lớn hơn cái gì, chúng ta sẽ biết nên làm việc gì trước tiên, mặt khác chúng ta cũng biết nên phân phối kinh phí đầu tư ra sao khi điều kiện không cho phép ta làm mọi thứ có thể bằng mọi giá.

Mà thực tế cứ nói nhất phòng, chứ thực tế cái nhất là cái loa. Phải mua được cái loa mà mình cảm thấy thích cái chất của nó đã, kể cả là thử ở 1 nơi khác. Sau đó bưng về rồi phải ngay lập tức trang bị 1 hiểu biết tiên quyết: Đó là bộ loa này đặt vào phòng nào, đặt ở đâu, ngồi nghe ở đâu, phòng đó ra sao, quyết định cực lớn đến trải nghiệm âm thanh, có thể từ hay đến rất dở. Cho nên xác định việc đặt ở đâu trước, ổn định rồi mới nên tính đến những thứ nâng cấp kéo theo. Ngoài điện ra còn DAC( điện chỉ là nói từ thời analog, giờ thời đại nhạc số rồi cái DAC quan trọng đấy), rồi dây nhợ tùm lum...
 
Đúng vậy bác, mình cũng là vậy, nếu có cái gì có tác động tích cực đến trải nghiệm cá nhân thì rồi dần dà cũng làm hết. Tuy nhiên việc xác định cái gì quan trọng hơn cũng có ý nghĩa lớn đối với người mới chơi. Nếu chúng ta biết được cái gì gây ảnh hưởng lớn hơn cái gì, chúng ta sẽ biết nên làm việc gì trước tiên, mặt khác chúng ta cũng biết nên phân phối kinh phí đầu tư ra sao khi điều kiện không cho phép ta làm mọi thứ có thể bằng mọi giá.

Mà thực tế cứ nói nhất phòng, chứ thực tế cái nhất là cái loa. Phải mua được cái loa mà mình cảm thấy thích cái chất của nó đã, kể cả là thử ở 1 nơi khác. Sau đó bưng về rồi phải ngay lập tức trang bị 1 hiểu biết tiên quyết: Đó là bộ loa này đặt vào phòng nào, đặt ở đâu, ngồi nghe ở đâu, phòng đó ra sao, quyết định cực lớn đến trải nghiệm âm thanh, có thể từ hay đến rất dở. Cho nên xác định việc đặt ở đâu trước, ổn định rồi mới nên tính đến những thứ nâng cấp kéo theo. Ngoài điện ra còn DAC( điện chỉ là nói từ thời analog, giờ thời đại nhạc số rồi cái DAC quan trọng đấy), rồi dây nhợ tùm lum...
Đồng ý với bác loa là số 1, tất cả những thứ như phòng phiếc, đồ đánh, phụ kiện... đều chỉ một mục đích duy nhất là phục vụ nó. Sau đó nâng cấp chất âm thì mình sẽ theo hướng là coi yếu thứ gì nhất sẽ ưu tiên cải thiện thứ đó trước. Setup Audio nó là một chuỗi mà, cái gì yếu thì nó sẽ kéo hết những thứ còn lại xuống, phòng và đặt cũng ko ngoại lệ, dĩ nhiên làm đc tới đâu hay tới đó ưu tiên dễ trước khó sau rồi.
 
2tr6 hỗ trợ tận tay ship nội thành nguyên cục đã lắp ráp nhé bác :D




Mình cũng có review ở page 1 rồi mà bác. Ba cái đồ dây nhợ ở tầm này nói thật tâm lý là chính. Sự khác biệt nếu có, nó cũng là rất nhỏ, nó sẽ nhỏ hơn rất nhiều sự biến đổi về cảm nhận chất âm theo vị trí kê đặt, khoảng cách bao nhiêu, cách tường bao nhiêu, kê cao bao nhiêu? hay vị trí ngồi nghe xa bao nhiêu, cách tường sau bao nhiêu.., hoặc đôi khi là mood, thời điểm ban ngày / ban đêm của việc nghe. Cho nên mình tin rằng sự khác biệt có thể có, cũng khó phân biệt (với đôi tai của mình). Mình chơi chỉ đơn giản là vì biết nó có thể tốt hơn dù chút ít thì cũng cứ chơi, chí ít ra dây nó cũng có bọc chống nhiễu nên phần nào đó nó cũng giảm bớt nhiễu radio với nhiễu từ xâm nhập qua thân dây chẳng hạn. Dây có tiết diện lõi đồng cũng lớn hơn thì phần nào cũng giảm điện trở của dây dù rằng vốn dĩ điện trở của mấy cái dây này cũng chẳng đáng kể.

Mình chơi loại dây cỏ, ở shop bán đồ âm thanh nào họ cũng offer đồng giá 600k cho 1 mét hoàn thiện và jack cắm 2 đầu. Ổ điện nhà mình lại chỉ là loại 2 cực nóng và mát, không có tiếp địa. Vào loa thì là jack C8 rồi. Trong khi dây nguồn audio dây nào cũng làm 3 lõi vì thêm 1 lõi mát. Vô hình chung lõi đấy với cái của mình là vô dụng.



Chơi audio có nhiều người dễ bị lậm. Hoặc là đôi tai của họ trời phú, nhưng không hiểu sao những thứ biến đổi mười mươi như phòng và kê đặt thì ít thấy lậm, ít thấy bàn luận mà dây dẫn biến đổi căng tai ra mà nghe thì lậm quá, nghe như làm biến đổi hẳn dàn loa. Nào là khiến bass sâu, trung âm lồng lộng, sân khấu lớp lang, lại còn làm tiếng sáng... 1 phần có lẽ cũng vì yếu tố thương mại. Phòng thì không bán được, kê đặt không bán được nhưng dây thì hơi bị nhiều tiền. :D


Có bác hay viết bài audio bên tinhte, nếu gặp bác ở đây thì tốt, bác còn bày nâng cấp dây dẫn loa cho chú A5+ cho ra chất âm cải thiện thế này thế khác. Mình nghĩ bụng, đã là cái giống loa tích hợp, bản chất nó đã cái thứ phẩm cấp thấp, không cân bằng. Vì nó chạy amp ở 1 cục loa, đi dây cực ngắn vào thẳng driver của loa Left. Mà các bác biết là dây càng ngắn thì càng ít suy hao, điện trở càng thấp. 1 bên thì đi dây dài ngoẵng 3.5m sang bên passive. Vốn dĩ nó đã không cân bằng rồi, nhưng sự không cân bằng này đối với phẩm cấp của nó là chấp nhận được, đối với nhu cầu nghe từ PC, nghe youtube, nhạc từ internet rồi bluetooth các thứ là chấp nhận được.

Bác có thay dây hi-end vào thì nó cũng nếu gây impact thì chỉ gây ra với con loa passive thôi chứ cải thiện làm sao được con active. Hóa ra chỉ gây thêm sự mất cân bằng? Lấy đâu ra chất âm hay rồi cải thiện thế này thế kia ở đây được? Hay bác ấy chỉ nghe mỗi bên passive?! :D


View attachment 452435

Đây, thay dây loa cho loa bookshelf tích hợp và ra được là trung âm ngọt hơn, bass nổi khối hơn, tài vậy. Theo lời bác ấy gắn vào thì ra được con loa A5+ với loa phải trung âm ngọt hơn và bass nổi khối hơn loa trái sao?
chào các bác, em là thành viên mới. em được ông anh cho đôi dây loa này thì có lắp được vào loa A5+ WL không các bác? thank all!
 

Attachments

  • z2818320784964_ffe7d535e830d7108d69f1366e44e2da.jpg
    z2818320784964_ffe7d535e830d7108d69f1366e44e2da.jpg
    377.5 KB · Views: 90
chào các bác, em là thành viên mới. em được ông anh cho đôi dây loa này thì có lắp được vào loa A5+ WL không các bác? thank all!

Lắp được bác nhé. Nhưng nếu nó bán được tiền thì nên bán, để đầu tư cái khác. Vì sự khác biệt khi thay dây loa ở loa active này không đáng kể gì so với sự đầu tư vào những vấn đề khác, dây zin đã đủ dùng rồi.

1 bác nữa mình tư vấn lại vấn đề setup. Chưa cần đầu tư gì đã thấy sự khác hẳn. Nếu đầu tư nữa thì càng khác biệt lớn. Còn dây loa cho loa active có lẽ là cái nên đầu tư cuối cùng khi không còn làm gì được nữa để cải thiện chất âm.

IMG_20211005_114001.jpg
 
Có nên chăng sau topic này bác chủ mở topic mới cho anh em chia sẻ kinh nghiệm về khoản phòng ốc với loa active của nhà mình để những anh em ít kinh nghiệm như mình tham khảo thì hay biết mấy
 
Con này trung âm được, nhưng giải trên chưa đủ tinh tế, lên cao trào nhòe, rối. Nhưng tầm tiền 10tr cũng ổn.

Dải trên con này có 1 ưu điểm rất lớn đó là nó không bị gắt chói hay làm âm bị sáng quá. Tầm loa active mình thử nhiều thì thấy tweeter nhiều con khác làm chất âm rất dễ bị chói gắt hoặc làm cho dải mid trở nên sáng quá. Về response thì mình mới làm thí nghiệm nó vẫn đáp ứng được lên tới 24kHz (thí nghiệm bằng cách thu âm lại bằng máy thu âm format 24bit 96kHz và check phổ âm với spek. Test phổ 2 ví dụ đều cho thấy nó lên tới 24kHz.



Tiện thể thì mình làm rõ luôn đề tài tweeter của A5+ chơi được đến dải tần nào:
1633442030818.png

Phổ 1 bài hát

1633442080563.png

Phổ whitenoise


Dù sao từ xưa đến nay dải treble là dải mình ít nghe được, ít cảm thụ được, gu nhạc cũng ít khi nào nhiều treble để mà đánh giá. Gu mình từ xưa đến nay chỉ cần 1 dải treble không chói gắt, tự nhiên, không sáng, không thiếu hụt làm ảnh hưởng dải mid. Thì con A5+ này mid treble nó rất đúng gu. Bass là cái dễ chê nhất thì vào setup ngon bass đánh hay shock luôn mà mình đã làm rất rõ về căn nguyên rồi.


Còn gu nhạc mà treble head thì chắc sẽ phải chơi mấy con ribbon tweeter, mình nghe thử thực tế nhiều con thấy bọn nào dùng ribbon tweeter đều có âm sáng, âm chi tiết, tách bạch, nghe dải cao mượt mà vẫn tơi. Những cái đó mình cảm nhận được nhưng lại không phải cái mình đi tìm và đánh đổi.


Có nên chăng sau topic này bác chủ mở topic mới cho anh em chia sẻ kinh nghiệm về khoản phòng ốc với loa active của nhà mình để những anh em ít kinh nghiệm như mình tham khảo thì hay biết mấy


Mình và Anh em vẫn chia sẻ về điều đó ở thread này. Thực tế lâu nay mình đã coi thread này như thread tổng hợp về việc chơi loa active rồi. Các bác có thể chia sẻ bất cảm nhận, review ngắn bất cứ bộ nào, hay cách chơi, setup. Mà đặc biệt thread này rất chú trọng trao đổi về setup. Mình cũng đặt tâm huyết tìm hiểu và viết rất nhiều bài xoay quanh việc chơi loa active của mình ở đây và những bài quan trọng mình đều cập nhật ở #1 cho dễ theo dõi, nên mình cũng không định lập thread mới nữa.
 
Last edited:
Mình và Anh em vẫn chia sẻ về điều đó ở thread này. Thực tế lâu nay mình đã coi thread này như thread tổng hợp về việc chơi loa active rồi. Các bác có thể chia sẻ bất cảm nhận, review ngắn bất cứ bộ nào, hay cách chơi, setup. Mà đặc biệt thread này rất chú trọng trao đổi về setup. Mình cũng đặt tâm huyết tìm hiểu và viết rất nhiều bài xoay quanh việc chơi loa active của mình ở đây và những bài quan trọng mình đều cập nhật ở #1 cho dễ theo dõi, nên mình cũng không định lập thread mới nữa.
Vậy hóng tiếp bác update sau khi thêm tiêu tán âm mới làm, hiệu quả và chi phí để anh em tham khảo theo :D.
 
Back
Top