thắc mắc Dị ứng với FWD - dẫn động bánh trước

Lol, topic cũ nhưng thấy comment này buồn cười quá ạ, bảo sao chúng nó bảo vozer tuyền bọn #hocdot 😀. Bất kể xe nằm ngang trên mặt đường, nằm nghiêng trên dốc, hay thậm chí treo song song với bức tường thẳng đứng thì quyết định lực bám đều là thành phần vuông góc với mặt đường, mà các thành phần lực có phân tích kiểu gì thì vector của nó cũng chỉ đi qua 1 điểm duy nhất gọi là trọng tâm, mỗi 1 vật rắn chỉ có 1 trọng tâm chứ làm gì có chuyện xe lên dốc thì trọng tâm nó "rơi" xuống dưới ạ. Cười chết thôi((=
mà sao mấy chiếc xe mpv không có chiếc nào mt-awd nhỉ
 
lại vớ được một anh thích cãi vật lý bằng văn học rồi... nếu anh thích phân tích câu chữ thì sang thớt văn học mà văn vở nhé :LOL:

tôi thì ngu vật lý lẫn văn học, nhưng mà anh thích làm cái kèo xem cầu nào nặng hơn khi lên dốc thì bao nhiêu tôi cũng chơi, làm tí thực tế không hay thích ngồi bắt bẻ câu chữ hơn ;)
À tôi đề xuất nhé:
1. vật thể hình hộp chữ nhật, trọng tâm lệch về 1 phía bằng cách bổ sung quả nặng thép lệch về phía ấy mô phỏng xe và động cơ
2. Dùng lực kế lò xo kéo vuông góc với mặt sàn tại 2 đầu vật thể, trong 2 trường hợp: trường hợp 1 vật thể nằm trên mặt sàn nằm ngang, trường hợp 2 vật thể nằm trên dốc nghiêng. Lưu ý phải kéo vương phương vuông góc với mặt sàn/đường bất kể trường hợp nào. Anh kéo theo phương khác là phản khoa học, kèo tôi sẽ không nhận
 
xe đứng ở đường bằng, cân hai cầu, cho xe đậu ở dốc, cân lại hai cầu...

cầu phía dưới tăng cầu trên giảm thì tôi ăn, ngược lại thì anh ăn...
Cũng được, nếu anh có cách đo lực thành phần vuông góc với mặt đường khi cân
 
tôi ngu cả vật lý lẫn văn học, anh nói khó hiểu thế này để làm gì???

tôi nông dân nên muốn cân thì tôi dùng cái cân, anh biết cái cân không???
Đây anh, vẽ cái hình cho anh dễ hiểu thế nào gọi là đo lực thành phần vuông góc, thấy sao?
1633963569685.png
 
Lol, topic cũ nhưng thấy comment này buồn cười quá ạ, bảo sao chúng nó bảo vozer tuyền bọn #hocdot 😀. Bất kể xe nằm ngang trên mặt đường, nằm nghiêng trên dốc, hay thậm chí treo song song với bức tường thẳng đứng thì quyết định lực bám đều là thành phần vuông góc với mặt đường, mà các thành phần lực có phân tích kiểu gì thì vector của nó cũng chỉ đi qua 1 điểm duy nhất gọi là trọng tâm, mỗi 1 vật rắn chỉ có 1 trọng tâm chứ làm gì có chuyện xe lên dốc thì trọng tâm nó "rơi" xuống dưới ạ. Cười chết thôi((=


Hiểu thế là đúng nếu như trọng tâm xe nằm trên mặt phẳng đi qua 2 trục bánh trước sau. Nhưng thực tế trọng tâm xe thường nằm cao hơn mặt phẳng này, cho nên khi lên dốc và xuống dốc thì điểm đặt lực sẽ bị lệch về 1 trong 2 phía. Và lên dốc thì điểm đặt lực dồn về sau còn xuống dốc thì điểm đặt lực dồn về trước.

Sự việc sẽ diễn ra ngược lại nếu trọng tâm của hệ nằm dưới mặt phẳng nói trên. Lên dốc trọng tâm sẽ dồn vào trước và xuống sẽ dồn về sau.


Mô tả cực đơn giản để hiểu vấn đề:
1633963908779.png
 
Đây anh, vẽ cái hình cho anh dễ hiểu thế nào gọi là đo lực thành phần vuông góc, thấy sao?
View attachment 810983
tôi đo cái này để làm mẹ gì? thớt đang nói về cầu trước hay cầu sau, tôi nhét cái cân xuô gs dưới cái bánh xe là xong, đơn giản...

cân có sẵn xe có sẵn dốc có sẵn luôn... cầu nào tăng cân khi trên dốc thì cầu đó tốt để dẫn động lúc lên dốc, chơi luôn đi cho thực tế vẽ vời làm gì hội hoạ tôi cũng ngu lắm ;)
 
Hiểu thế là đúng nếu như trọng tâm xe nằm trên mặt phẳng đi qua 2 trục bánh trước sau. Nhưng thực tế trọng tâm xe thường nằm cao hơn mặt phẳng này, cho nên khi lên dốc và xuống dốc thì điểm đặt lực sẽ bị lệch về 1 trong 2 phía. Và lên dốc thì điểm đặt lực dồn về sau còn xuống dốc thì điểm đặt lực dồn về trước.

Sự việc sẽ diễn ra ngược lại nếu trọng tâm của hệ nằm dưới mặt phẳng nói trên. Lên dốc trọng tâm sẽ dồn vào trước và xuống sẽ dồn về sau.


Mô tả cực đơn giản để hiểu vấn đề:View attachment 810995
anh ta đang bắt lỗi câu chữ của tôi thôi, chắc nghĩ tôi tưởng trọng tâm xe nó di chuyển :LOL:
 
Hiểu thế là đúng nếu như trọng tâm xe nằm trên mặt phẳng đi qua 2 trục bánh trước sau
à chỗ này anh nhầm tí, nếu như trọng tâm nằm trên mặt đường chứ không phải nằm trên mặt phẳng trục bánh anh ạ... anh thử đặt trọng tâm ở trên mặt phẳng trục bánh rồi vẽ lại vector trọng lực xem, nó vẫn di chuyển về phía cầu phía dưới khi ở trên dốc đó...
 
à chỗ này anh nhầm tí, nếu như trọng tâm nằm trên mặt đường chứ không phải nằm trên mặt phẳng trục bánh anh ạ... anh thử đặt trọng tâm ở trên mặt phẳng trục bánh rồi vẽ lại vector trọng lực xem, nó vẫn di chuyển về phía cầu phía dưới khi ở trên dốc đó...
uh anh nói đúng, chuẩn ra phải là nằm trên mặt đường. Tức đồng phẳng với điểm đặt lực của phản lực mặt đường lên bánh xe.
 
tôi đo cái này để làm mẹ gì? thớt đang nói về cầu trước hay cầu sau, tôi nhét cái cân xuô gs dưới cái bánh xe là xong, đơn giản...

cân có sẵn xe có sẵn dốc có sẵn luôn... cầu nào tăng cân khi trên dốc thì cầu đó tốt để dẫn động lúc lên dốc, chơi luôn đi cho thực tế vẽ vời làm gì hội hoạ tôi cũng ngu lắm ;)
1633964637046.png

À thì đang nói lên dốc cầu trước kém bám đường hơn, bám đường hay không nó nằm ở lực ma sát, mà lực ma sát thì phải đo thành phần vuông góc của lực với mặt đường chứ gì nữa, khi lên dốc trọng lực của xe nó phân tích thành 2 lực thành phần N1 là vuông góc, N2 là song song thì phải đo cái thành phần vuông góc. Anh không học phân tích lực thì còn nói chuyện gì nữa(:)
 
Anh kia lý tưởng hóa bài toán lên giấy, chắc tưởng kiến thức vật lý cấp 3 là đủ :D

Vật lý cấp 3 không phải vớ vẩn đâu và là thừa để giải bài toán này. Thực tế 1 phương trình momen đơn giản cũng đã thấy là lên dốc thì trục sau chịu nhiều lực hơn là xuống dốc rồi. Nhìn hình giản đồ mình vẽ bên trên là hiểu, tay đòn ngắn lại thì hiển nhiên lực phải lớn hơn.

1 bài toán để thấy khi lên dốc thằng đằng trước lại chịu lực nhiều hơn đó là bài toán khiêng vật nặng. Trọng tâm hệ nằm dưới mặt phẳng điểm đặt lực 2 đầu thì khi lên dốc lực lại dồn vào thằng đằng trước.

1633965216179.png
 
Hiểu thế là đúng nếu như trọng tâm xe nằm trên mặt phẳng đi qua 2 trục bánh trước sau. Nhưng thực tế trọng tâm xe thường nằm cao hơn mặt phẳng này, cho nên khi lên dốc và xuống dốc thì điểm đặt lực sẽ bị lệch về 1 trong 2 phía. Và lên dốc thì điểm đặt lực dồn về sau còn xuống dốc thì điểm đặt lực dồn về trước.

Sự việc sẽ diễn ra ngược lại nếu trọng tâm của hệ nằm dưới mặt phẳng nói trên. Lên dốc trọng tâm sẽ dồn vào trước và xuống sẽ dồn về sau.


Mô tả cực đơn giản để hiểu vấn đề:View attachment 810995
Anh, tôi vẽ lại hình của anh nghiêng hẳn cho anh thấy, điểm đặt tôi cũng cho lên cao hẳn lên nóc xe. Tôi đã nói trong bất kỳ trường hợp nào tôi chỉ nhận kèo khi anh Kacee có phương pháp đo thành phần vuông góc, là thành phần gây ra ma sát bám đường, tức là cái vector N1 xanh dương kia. Còn anh cho vật nghiêng đi trên dốc rồi cân thẳng đứng thì ai chơi
1633965715371.png
 
Anh, tôi vẽ lại hình của anh nghiêng hẳn cho anh thấy, điểm đặt tôi cũng cho lên cao hẳn lên nóc xe. Tôi đã nói trong bất kỳ trường hợp nào tôi chỉ nhận kèo khi anh Kacee có phương pháp đo thành phần vuông góc, là thành phần gây ra ma sát bám đường, tức là cái vector N1 xanh dương kia. Còn anh cho vật nghiêng đi trên dốc rồi cân thẳng đứng thì ai chơiView attachment 811088
ý anh là anh chỉ nhận kèo khi tôi chấp nhận cái thực nghiệm không có ý nghĩa gì tới vấn đề đang tranh luận à???

cái thành phần vuông góc của anh nó là cái gì vậy? tôi nhìn thấy một cái vector lực, anh diễn giải giùm tôi xem cái vector xanh dương của anh nó là lực gì? vector vàng là lực gì? vector đen là lực gì?
 
uh anh nói đúng, chuẩn ra phải là nằm trên mặt đường. Tức đồng phẳng với điểm đặt lực của phản lực mặt đường lên bánh xe.
tôi thấy anh cũng có kiến thức vật lý, mời anh đọc lại định nghĩa lại phản lực. Phản lực luôn phải vuông góc mặt phẳng vật đang đè lên, vì vậy trong các bài toán vật nằm trên mặt phẳng nghiêng, phải phân tích lực thành phần vuông góc
 
tôi đề xuất kèo đơn giản thế này cho nhanh, đỡ phải vẽ vời:
  • chọn 1 xe thôi, cầu trước hay cầu sau tùy các anh.
  • cho đi tiến và đi lùi lên dốc, nếu không kiếm được dốc đủ cao thì cho kéo thêm xe khác.
  • ghi nhận kết quả là đi tiến hay đi lùi lên dốc mà có nhiều lực kéo hơn - tức là xe di chuyển được không bị cháy lốp/hoặc là kéo được xe khác lên - thì là cầu trước hoặc sau khỏe hơn.
Lý do lấy cùng 1 xe vì kẻo có anh thua kèo lại đổ do xe mình chọn thiết kế ngu hơn xe đối thủ.
Đừng anh nào so đo số tiến hay lùi khỏe hay yếu hơn ở kèo này nhé, tôi chửi đấy.
 
Back
Top