thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

Trong msds không có ghi nên chắc hảm luong zddp thấp.
Mả zddp chỉ wuan trọng với xe cũ dùng cam cò dẹp ả. Xe đời mới thì dùng cò lăn ko cần lắm
View attachment 991099

Trong msds không có ghi nên chắc hảm luong zddp thấp.
Mả zddp chỉ wuan trọng với xe cũ dùng cam cò dẹp ả. Xe đời mới thì dùng cò lăn ko cần lắm
View attachment 991099
Thật ra cò lăn hay cò trượt gì thì những chi tiết khác cũng cần zddp mà bác, chỗ nào có ma sát mài mòn là chỗ đó cần, chẳng qua chỗ cam cò là nhanh hao mòn nhất thôi.
Zddp nhiều thì nhớt càng mau đen, tuổi thọ nhớt càng nhanh giảm, với ô tô 16000km họ thay nhớt 1 lần nên zddp phải ở mức phù hợp + xe ô tô có bộ xúc tác khí thải nó sợ zddp làm hỏng.
Còn xe máy 3000 4000km đã thay nhớt rồi nên zddp theo em càng cao càng tốt dù là cò lăn hay trượt.
 
Thật ra cò lăn hay cò trượt gì thì những chi tiết khác cũng cần zddp mà bác, chỗ nào có ma sát mài mòn là chỗ đó cần, chẳng qua chỗ cam cò là nhanh hao mòn nhất thôi.
Zddp nhiều thì nhớt càng mau đen, tuổi thọ nhớt càng nhanh giảm, với ô tô 16000km họ thay nhớt 1 lần nên zddp phải ở mức phù hợp + xe ô tô có bộ xúc tác khí thải nó sợ zddp làm hỏng.
Còn xe máy 3000 4000km đã thay nhớt rồi nên zddp theo em càng cao càng tốt dù là cò lăn hay trượt.
Nói đi nói lại thì nếu không chắc mình đang làm gì thì cứ nhớt hãng (HDVN hoặc SPX) là ngon nhất bác nhỉ. Đám Petrol 1 mình cũng đâu chắc có nhiều ZDDP hay không. Có Amsoil hình như còn ghi?
 
Cò dẹp và cò lăn khác nhau ra sao vậy bro?
51354311_2300031846937223_6470725100256624640_o.jpg

Dẹp với lăn (hình của Hải Phụng).
 
Last edited:
Nói đi nói lại thì nếu không chắc mình đang làm gì thì cứ nhớt hãng (HDVN hoặc SPX) là ngon nhất bác nhỉ. Đám Petrol 1 mình cũng đâu chắc có nhiều ZDDP hay không. Có Amsoil hình như còn ghi?
Ko thằng nào làm ra nhớt tốt cho con xe bằng thằng làm ra con xe đó bác ạ :)
Nhưng từ "tốt" nó cũng chỉ trong "giới hạn" mà nsx hướng đến, tức là nhu cầu bình thường, đi phố nhẹ nhàng. Còn nhớt ngoài nó sẽ tốt kiểu khác.
Còn nếu muốn đổi nhớt khác thì cứ ưu tiên theo thông số hãng. API SL thôi (zddp cao).
Còn cày grab, cày tua thì cần chọn loại khác theo kinh nghiệm :)
Riêng đi tua thì em thấy 7100 khá ổn (pcx 125/150), em đổ 900ml (dư 100ml) xăng 54km/l, êm ái. Mới làm chuyến Phú Yên, máy êm mát rượi luôn. Về SG em lại thay lại Kixx 5w30 :)
Kixx 5w30 tuy là SN Plus nhưng em đã test nhiều và em thấy nó ổn hơn nhớt hãng với nhu cầu của em ( ngày chạy 50km đều ga). Cá nhân nhu cầu em thì SP hay SL cũng thấy ko khác gì nhau. Xe em hơn 50000km mà cày tua phượt cực kỳ nhiều, SN SL các kiểu mà cam cò vẫn êm ái.
 
Last edited:
Số đồ nghề của bạn hơi bị nhiều tiền.
Vâng bác, em sắm đồ nghề máy móc, handtools cũng tầm hơn 2 chục củ rồi bác ạ. Mặc dù tính ra thuê thợ còn rẻ hơn nhiều nhưng em thích mày mò vọc vạch nó có cái thú vui riêng của nó nên thích là nhích thôi.
Đầu xe "rung" thì 100% là do bộ nồi rồi bác.
Chỉ có nồi xe mới làm "rung" sinh lý, vì nếu phần máy mà làm xe bác "rung" thì xác định là đã hỏng xe lúp bê lòng, lột dên, xoay má dên v.v..
Các bác cần làm rõ rung/rần nó khác biệt với gằn máy nhé. Gằn là âm thanh, kiểu nhớt đặc quá sáng lạnh các chi tiết kim loại nó ma sát khô với nhau ấy, nặng ga, ì máy. Nếu xe bình thường ngon lành thi thoảng rung thì 100% là do nồi (mòn bi, dãn curoa, kẹt cao su đệm, mòn puley, mòn bố, bố mới chưa bắt đều )
Báo cáo các bác @DrDVVOZ , @Nam Hoài Nguyễn là sáng nay em lại vác xe đi làm tiếp thì không thấy bị rung rần nữa. Vậy chắc do hôm trước tại em vít tốc cao nên dây curoa nó dãn ra chưa hồi phục, hôm nay lại đi êm như chó thở rồi. Riêng cái bệnh rung rần do nồi này rất nhiều dòng xe ga bị. Giờ ra đường đi gần xe nào nồi kêu máy gào là phân biệt được luôn :big_smile:
 
Ko thằng nào làm ra nhớt tốt cho con xe bằng thằng làm ra con xe đó bác ạ :)
Nhưng từ "tốt" nó cũng chỉ trong "giới hạn", tức là nhu cầu bình thường, đi phố nhẹ nhàng.
Còn nếu muốn đổi nhớt khác thì cứ ưu tiên theo thông số hãng. API SL thôi (zddp cao).
Còn cày grab, cày tua thì cần chọn loại khác theo kinh nghiệm :)
Riêng đi tua thì em thấy 7100 khá ổn (pcx 125/150), em đổ 900ml (dư 100ml) xăng 54km/l, êm ái.
Bác đi tour xong có thay nhớt luôn không, hay cứ để chạy thêm 1 thời gian, chứ w50 thì chắc sáng đề nóng máy cũng lâu.
 
Vâng bác, em sắm đồ nghề máy móc, handtools cũng tầm hơn 2 chục củ rồi bác ạ. Mặc dù tính ra thuê thợ còn rẻ hơn nhiều nhưng em thích mày mò vọc vạch nó có cái thú vui riêng của nó nên thích là nhích thôi.

Báo cáo các bác @DrDVVOZ , @Nam Hoài Nguyễn là sáng nay em lại vác xe đi làm tiếp thì không thấy bị rung rần nữa. Vậy chắc do hôm trước tại em vít tốc cao nên dây curoa nó dãn ra chưa hồi phục, hôm nay lại đi êm như chó thở rồi. Riêng cái bệnh rung rần do nồi này rất nhiều dòng xe ga bị. Giờ ra đường đi gần xe nào nồi kêu máy gào là phân biệt được luôn :big_smile:
Nó gọi là rung rần sinh lý, xe ga nào cũng sẽ bị hết bác ạ :) ko sớm thì muộn
 
Bác đi tour xong có thay nhớt luôn không, hay cứ để chạy thêm 1 thời gian, chứ w50 thì chắc sáng đề nóng máy cũng lâu.
Thật ra 10w50 nó bơm cũng ko lâu lắm đâu bác, garanti ổn định thì nó cũng chậm hơn 5w30 tầm 15-20s thôi bác. Ở xứ nóng nhất là SG thì w30 hay w50 cũng ko ảnh hưởng nhiều tới độ bền xe lúc khởi động. Còn chạy gắt máy nóng tốc độ cao thì w50 theo em lại ổn hơn w30.
Em để 3000km mới thay, ko đi tua thì 4000 5000km thay (nhớt có ester), đi tua thì tầm 2500 3000km thay.
 
Nó gọi là rung rần sinh lý, xe ga nào cũng sẽ bị hết bác ạ :) ko sớm thì muộn

Nó rung rung giật giật như kiểu bị giật kinh phong ấy bực thật trong khi xe thì mới, nồi thì vệ sinh sạch bong kin kít. Nhiều người chạy có khi chả để ý đâu chứ em trải nghiệm cảm giác đó khá là bực mình vì cái ga đầu khá là quan trọng.
Tự làm có cái vui của nó, tui bắt đầu chỉ vì: không hài lòng thợ nào.
Thế bác có khi còn khó tính hơn cả em ý chứ. Em ca nào khó không biết làm, không làm được hoặc thấy mất nhiều thời gian quá thì mang ra thợ cho nhanh. Cái gì làm được thì lên youtube học tí là thực hành luôn :LOL:
 
Em mới đặt shopee chai nhớt silkolene super 4 về test mà nhìn cái chai nó dại dại thế nào ấy, ko sắc net như kixx hay saigon petrol, ko biết có dính hàng giả ko
IMG_20220125_131705.jpg
IMG_20220125_132559.jpg
 

Attachments

  • IMG_20220125_132611.jpg
    IMG_20220125_132611.jpg
    269 KB · Views: 33
  • IMG_20220125_131547.jpg
    IMG_20220125_131547.jpg
    163.4 KB · Views: 35
Vâng bác, em sắm đồ nghề máy móc, handtools cũng tầm hơn 2 chục củ rồi bác ạ. Mặc dù tính ra thuê thợ còn rẻ hơn nhiều nhưng em thích mày mò vọc vạch nó có cái thú vui riêng của nó nên thích là nhích thôi.

Báo cáo các bác @DrDVVOZ , @Nam Hoài Nguyễn là sáng nay em lại vác xe đi làm tiếp thì không thấy bị rung rần nữa. Vậy chắc do hôm trước tại em vít tốc cao nên dây curoa nó dãn ra chưa hồi phục, hôm nay lại đi êm như chó thở rồi. Riêng cái bệnh rung rần do nồi này rất nhiều dòng xe ga bị. Giờ ra đường đi gần xe nào nồi kêu máy gào là phân biệt được luôn :big_smile:
Đúng rồi đấy b ah, mình cũng xác định từ trước là đi xe ga sẽ gặp hiện tượng xào, gầm, rú, rần rần nên giờ mình coi đó là chuyện bình thường rồi b. Còn giờ mình chỉ nghe ngóng để ý xem có tiếng ồn nào lạ ko để xử lý kịp thời thôi :D.
Chứ như trước mình đi future 2 chỉ biết hết xăng là đổ, khi nào đi đc 2k cây thì đem cho thợ thay dầu, mà thợ thay w 30, 40 ,50 hay xịn lởm gì mình cũng k biết, chạy được là đc, k nên cầu toàn quá :D
 
Tui nhận xét cho bạn nào định tự làm thôi (tui không cần); bạn ở đâu mà có thể mượn đồ ở tiệm sửa xe.
ko mượn thì cho họ xử lý cái nồi sau của mình cũng dươc mà, công thợ sẽ thấp hơn so với vs full bộ nồi.

Nồi sau (hay chính xác hơn là cụm ba càng-chuông) có mấy bài cơ bản:
+vệ sinh bề mặt chuông, đảm bảo tiếp xúc tốt, ba càng mỏng hay cháy quá thì thay.
+kiểm tra và thay cao su ba càng, lò xo ba càng
+bôi trơn (nhẹ) cốt xoay ba càng để đảm bảo hoạt động của ba càng đều.
+vệ sinh, tra mỡ cụm lò xo ép (contra spring) để đảm bảo trơn tru.

Ra tiệm tầm 10' là thợ có thể xong. Nếu chịu thay phụ tùng thì họ chắc khỏi tính công.

Còn lại các bài khác ở nhà tự làm được: thay phớt, vệ sinh, tra dầu mỡ,...

Quan điểm của mình là bạn với anh em thợ, Tết họ bận thì mình làm giúp họ, mua phụ tùng cho họ ăn hoa hồng là 2 bên cũng vui. Mình thì được cái tự làm nên yên tâm hơn đem thợ làm.
 
Em mới đặt shopee chai nhớt silkolene super 4 về test mà nhìn cái chai nó dại dại thế nào ấy, ko sắc net như kixx hay saigon petrol, ko biết có dính hàng giả koView attachment 991731View attachment 991733
Bác mua chai semi làm gì :) Xài Fuchs phải chơi loại Pro4 fully ester ấy, chứ loại này thôi bác mua nhớt castrol hay motul cũng thế :)
Fuchs làm vỏ chai củ chuối lắm :)
 
Nó rung rung giật giật như kiểu bị giật kinh phong ấy bực thật trong khi xe thì mới, nồi thì vệ sinh sạch bong kin kít. Nhiều người chạy có khi chả để ý đâu chứ em trải nghiệm cảm giác đó khá là bực mình vì cái ga đầu khá là quan trọng.

Thế bác có khi còn khó tính hơn cả em ý chứ. Em ca nào khó không biết làm, không làm được hoặc thấy mất nhiều thời gian quá thì mang ra thợ cho nhanh. Cái gì làm được thì lên youtube học tí là thực hành luôn :LOL:
Em chạy chấp nhận rung đầu và rần rồi. Xem như là thường thì chả quan tâm nữa.
SH mới mua cũng bị nhẹ nè :) Được 2 con Pcx thì trước giờ ko bị.
Còn con lead già thì nó rung vl luôn.
 
Em chạy chấp nhận rung đầu và rần rồi. Xem như là thường thì chả quan tâm nữa.
SH mới mua cũng bị nhẹ nè :) Được 2 con Pcx thì trước giờ ko bị.
Còn con lead già thì nó rung vl luôn.
xe tay ga honda thay combo nồi sau bố carbon là hết rung đầu nhé bác sĩ 🤣 nhưng đề pa nếu vặn hơi mạnh tí là nó bắn chòm lên
 
Thế bác có khi còn khó tính hơn cả em ý chứ. Em ca nào khó không biết làm, không làm được hoặc thấy mất nhiều thời gian quá thì mang ra thợ cho nhanh. Cái gì làm được thì lên youtube học tí là thực hành luôn :LOL:
Cái máy vặn vít của bạn có phải là XTD13?
 
Back
Top