thảo luận GNU/Linux, *nix - Thảo luận chung

Status
Not open for further replies.
cgE9MkI.gif
Dùng linux cần kiến thức về những gì mấy fen?
kiến thức về linux bạn à :v
 
Tôi chả có kiến thức mẹ gì vẫn dùng 1 máy Win 1 máy Linux, à tính cả con RPi3 vừa làm print server/nas/cắm torrent nữa thì 2 máy Linux.
 
link direct đi thím, cứ phải cờ lích, mắc mệt
direct ntn thím :shame:
cgE9MkI.gif
Dùng linux cần kiến thức về những gì mấy fen?
cần chăm google và không nản chí :boss:
Nai xà
0FFPAjM.png
thấy giao diện + tùy biến được khá đẹp nên tính nghiên cứu thử mà không biết bắt đầu từ đâu
bắt đầu từ những kết quả gu gồ "lần đầu dùng linux", "hướng dẫn linux cho người mới". Chọn 1 distro frenly + smatfon để phòng trường hợp Linux k vào đc mạng :D mấy distro frenly dùng nó cũng từa tựa win à, an vị rồi mà có chí học hỏi thì bắt đầu làm quen với những khác biệt của L so với W (cơ bản nhất là terminal).
Dùng quen distro đầu tiên r thì có thể bơi trong đại dương để tìm 1 distro làm os đời hoặc nhảy distro (distro hopping) như vozer nhảy việc :sexy_girl: về frenly distro thì có ubuntu, minst319, manjaro, vv.
Vì sao mình khuyên các thím nên bỏ distro frenly đi tìm tình yêu mới khi đã quen tay? Vì những distro frenly này rất ho lao ở chỗ xung khắc thư viện (lib conflict), vì chúng được dẫn xuất từ những distro nền khác. Ngoài ra một số distro từng có phốt bảo mật (ubuntu nối giáo cho amazon, manjaro không cập nhật bảo mật suốt 1 năm trời thậm chí hơn).
Chốt: sau khi thạo rồi nên dùng fedora, vừa an toàn (bảo mật) vừa được hỗ trợ đầy đủ (ubuntu nhiều phần mềm chính thức hơn nhưng bảo mật điếm), lại là distro nền (không dựa trên distro nào) nên rất khó bị lib conflict, tài liệu hỗ trợ cũng bao la, thua ass ubuntu và arch wiki một tí :sexy_girl: de j thì tùy, glome hoặc kde, xfce hoặc lx- nếu máy yếu :D
 
Last edited:
phải có cách nào cảnh báo các tân thủ mới được, k thể để những ae vô tội cắm đầu vào ubuntu :sad: còn de thì chỉ rành kde, glome xfce lxde lxqt mới cưỡi ngựa xem hoa nên k dám múa rìu :confident:
 
phải có cách nào cảnh báo các tân thủ mới được, k thể để những ae vô tội cắm đầu vào ubuntu :sad: còn de thì chỉ rành kde, glome xfce lxde lxqt mới cưỡi ngựa xem hoa nên k dám múa rìu :confident:
Newbie cho phép hỏi tại sao lại né ubuntu :)
 
Nhiều khi nghĩ mình cổ hủ quá, nhưng thật sự là không làm quen được cái kiểu này. Cả năm nay đã im lặng rồi chắc là sắp tới sẽ tự cách ly luôn :D
 
Newbie cho phép hỏi tại sao lại né ubuntu :)
nó k tệ đến nỗi mọi ng phải né.
Chỉ là mình rất quan trọng quyền riêng tư (privacy) và bảo mật (security), mà ubuntu lại không quan trọng các khoản đó. Ngoài ra mình dị ứng với giao diện mặc định (gnome) của nó, theo trải nghiệm thì tù túng kém tùy biến so với kde - từng chỉnh nửa tiếng đồng hồ để 3 nút tắt-thu-phóng chuyển sang phải mà k đc :D một cái nữa là những distro dẫn xuất luôn tự bổ sung những repo, ppa, lib của riêng nên mỗi khi update upgrade hay hiện conflict hoặc mấy dòng ho lao thừa mứa này nọ (mình không thích), bù lại ubuntu có số phần mềm hỗ trợ nhiều nhất :D nó cũng k thân thiện với các DE khác, đẻ ra các con nuôi con rơi lubuntu kubuntu xubuntu thay vì cho chọn DE trực tiếp lúc cài đặt hoặc lúc tải iso ở một số distro khác.
Chớ với newbie thì nó rất tốt. À quên, giao diện gốc (gnome) của nó giống mac chớ k giống win dow, nếu sốc thì dùng mint lành hơn :shame:
 
Last edited:
Vẫn trung thành với Win 10, vì lap mình dùng ryzen mobile với card gtx, mà thằng linux support ý ẹ cho 2 thằng này quá :sweat:
 
tưởng cpu amd xài linux thoải mái chứ nhỉ

Dạo gần đây update kernel thấy đỡ chứ trước đó mình xài toàn đúng kiểu 1 thời gian sau bị freeze, phải restart lại. H thì không bị nữa, cơ mà cái AMDGPU cài sẵn nó hơi sida, lướt web lâu lâu thấy vỡ hình. Xài cơ bản thì ổn cơ mà thấy chưa ngon lắm, chắc đợi vài đợt update kernel nữa mới ổn.

Còn vụ PRIME-switch này nọ thì mới thấy nó hỗ trợ intel-nvidia, còn amd-nvidia thì không thấy, chuyển sang xài luôn nvi thì tốn pin với nóng máy quá. :sweat:
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top