kiến thức Nissan Kicks và e-Power những điều nên biết

hybrid thì con nào chả thế, chạy phố mới phát huy lợi thế tiết kiệm chứ chạy đường trường thì bú xăng như nhau... mà seltos chạy phố mà được 7l/100km thì giỏi vl, dưới 10l/100km cũng là kinh cmnl...

so hỗn hợp thôi chứ ai lại so thế, con Seltos chạy đường trường còn chưa tới 5l/100km cơ
V3so9BC.png
 
cái cuối cùng với người dùng vẫn là 100km đi tốn bao nhiêu lít thôi, theo công bố 5-6l/100km thì tiết kiệm hơn mấy con Seltos chắc đc 1l thì cũng không ăn thua lắm, hiệu suất có là 90% cũng chỉ để marketing thôi
V3so9BC.png
Cái tiết kiệm xăng đó là do cục pin, xả/nạp để giảm thiểu hao phí trong quá trình hoạt động. Giả sử ko có cục pin đó thì khó mà hiệu suất cao hơn chạy xăng đc 🥲.
 
so hỗn hợp thôi chứ ai lại so thế, con Seltos chạy đường trường còn chưa tới 5l/100km cơ
V3so9BC.png
so thế nào là phụ thuộc vào người so chứ, người ta đi phố là chính thì chạy đường trường họ quan tâm gì o_O
 
ngon hơn là ý anh nói ngon hơn thế nào?

kiểu này trước tiên về cấu tạo nó đơn giản hơn, nó không có cơ cấu ly hợp, ghép nhả hay chuyển số, kết nối cơ khí hoàn toàn là kết nối cứng dẫn đến độ bền nó sẽ cao hơn các kiểu khác có cấu tạo phức tạp...

kế đến nữa là motor tải của nó là thuần điện tức là nó có hoàn toàn các ưu điểm của một chiếc xe thuần điện bao gồm có moment xoắn lớn, sẵn sàng ở bất kỳ lúc nào, công suất đỉnh ở mọi lúc mọi nơi... các kiểu hybrid khác thường motor điện bé và yếu chỉ hỗ trợ ở dải tốc thấp, chạy nhanh vẫn dùng máy xăng công suất cũng thấp luôn và có hết tất cả khuyết điểm của máy xăng gồm có đủ thứ lag từ đường nạp, hộp số cho tới chân ga, lại phải chờ tua lên mới đạt công suất đỉnh :/

tôi đã chạy thử cross hybrid rồi, ngoại trừ vụ trong phố khá bốc thì nó chả khác gì xe xăng truyền thống cả, còn con Kicks này đúng là tôi chưa thử, nhưng nhìn trên sơ đồ nguyên lý lẫn coi youtube và cả chat chit nói chuyện với những người đã chạy rồi thì nó chạy không khác gì cái xe thuần điện hết...

còn nói về chuyện hỏng hóc thì tôi cho rằng nếu hybrid của toy mà hỏng cái motor điện thì có khi nó cũng nằm im thôi, ai biết hỏng kiểu gì, cho chạy cố toang cmnl cả cụm thì sao?
Ý tôi là cái sơ đồ nối tiếp đơn giản vầy thì các hãng khác như Toy, Honda nó cũng phải nghĩ ra rồi. Bọn nó ko xài chứng tỏ phải có nhược điểm gì đó. Hybrid của thằng Toy nó cũng có thể chạy nối tiếp như con Kick, ngoài ra nếu cần có thể chạy song song: động cơ điện + động cơ xăng hợp lực cho công suất tổng lớn hơn. Như vậy thì nó phải tối ưu và đa dụng hơn thằng Kick rồi. Trừ trường hợp thằng Nissan có thể sx động cơ điện hoặc cấu hình sao nó ngon hơn thằng Toy thì may ra. Tuy nhiên có lẽ méo ăn thua, về xe hybrid thì thằng Toy ngon cmn nhất rồi.

Con cross HV nó xài động cơ điện để khởi động nên tất nhiên motor điện hỏng thì xe ko thể chạy. Hồi trước tôi cũng định mua con HV nhưng chính vì cái này nên đổi sang V. Với lại thằng cross HV có 1 nhược điểm là đang chạy điện êm thì tới dải tốc cao nó khởi động động cơ xăng khá là ồn. Thà cứ ồn ngay từ đầu (nếu có) như thằng kick thì có lẽ ổn hơn.
 
Tôi nghĩ sẽ có rủi ro trong cấu tạo của Nissan, vì chết một thằng là đi cả luôn, hai thằng kia chắc đủ leo lắt vào gara.
Ko có đâu. Con cross HV chết động cơ điện hoặc pin thì cũng đắp chiếu thôi. Ko xài động cơ xăng thuần được đâu.
 
Ý tôi là cái sơ đồ nối tiếp đơn giản vầy thì các hãng khác như Toy, Honda nó cũng phải nghĩ ra rồi. Bọn nó ko xài chứng tỏ phải có nhược điểm gì đó. Hybrid của thằng Toy nó cũng có thể chạy nối tiếp như con Kick, ngoài ra nếu cần có thể chạy song song: động cơ điện + động cơ xăng hợp lực cho công suất tổng lớn hơn. Như vậy thì nó phải tối ưu và đa dụng hơn thằng Kick rồi. Trừ trường hợp thằng Nissan có thể sx động cơ điện hoặc cấu hình sao nó ngon hơn thằng Toy thì may ra. Tuy nhiên có lẽ méo ăn thua, về xe hybrid thì thằng Toy ngon cmn nhất rồi.

Con cross HV nó xài động cơ điện để khởi động nên tất nhiên motor điện hỏng thì xe ko thể chạy. Hồi trước tôi cũng định mua con HV nhưng chính vì cái này nên đổi sang V. Với lại thằng cross HV có 1 nhược điểm là đang chạy điện êm thì tới dải tốc cao nó khởi động động cơ xăng khá là ồn. Thà cứ ồn ngay từ đầu (nếu có) như thằng kick thì có lẽ ổn hơn.
toy có thể chạy chỉ động cơ điện nhưng nó yếu vl, nó chỉ nhỏm lên được tí thôi không có một nửa tí cửa nào so với kiểu của con này đâu, còn khi cả hai cùng chạy thì không có chuyện công suất cộng lại nhé, motor điện của hybrid toy ở tốc độ cao là vô dụng, còn ở dải tốc thấp nó phát huy được hiệu quả thì động cơ xăng lúc ấy không có ý nghĩa gì...

con Kicks này gọi là hybrid, nhưng hệ động lực của nó là thuần điện, máy xăng chỉ thay cục pin thôi, còn hybrid kiểu toy là hybrid ngay cả phần động lực, nên về vận hành cơ bản là khác nhau rất xa nhé...

khuyết điểm của cái kiểu này là chi phí sản xuất cao do yêu cầu phụ tùng cao hơn (động cơ điện lớn, pin phải là lithium, máy phát công suất gần trăm kW...)
 
Con civic rs 2.0 hút khí tự nhiên hybrid 2022 của Hon cấu hình trung lập giữa toy và nis. Giống như toy thì động cơ xăng nó vẫn sử dụng được khi ở giải tốc độ cao. Giống với nis ở chỗ là k sử dụng hộp số để truyền động mà truyền trực tiếp từ động cơ xuống bánh xe, luôn luôn ở tỉ số truyền 1:1, moment của động cơ phụ thuộc vào vòng tuor máy.
Khi tốc độ ổn định tour máy thấp dưới 60km/h chỉ có động cơ điện kéo xe, lúc này động cơ xăng sẽ xạc cho động cơ điện, ngắt hoàn toàn truyền động từ động cơ xăng tới bánh xe. Ở tốc độ ổn định 60km/h đổ lên tuor máy cao, chỉ có động cơ xăng kéo xe, ngắt hoàn toàn truyền động từ động cơ điện, lúc này nếu xe cần tăng tốc hoặc thu hồi động năng giảm tốc động cơ điện sẽ tham ra và nối lại truyền động từ động cơ điện.

Cấu hình này k yêu cầu động cơ điện to như con kicks và cũng k cần hộp số như con cross.

Trung lập được ưu và nhược điểm của 2 hãng trên. Nhưng theo tôi nghĩ đổi từ điện sang xăng đột ngột như vậy sẽ khá là giật cục vì tỉ số truyền 1:1.
 
toy có thể chạy chỉ động cơ điện nhưng nó yếu vl, nó chỉ nhỏm lên được tí thôi không có một nửa tí cửa nào so với kiểu của con này đâu, còn khi cả hai cùng chạy thì không có chuyện công suất cộng lại nhé, motor điện của hybrid toy ở tốc độ cao là vô dụng, còn ở dải tốc thấp nó phát huy được hiệu quả thì động cơ xăng lúc ấy không có ý nghĩa gì...

con Kicks này gọi là hybrid, nhưng hệ động lực của nó là thuần điện, máy xăng chỉ thay cục pin thôi, còn hybrid kiểu toy là hybrid ngay cả phần động lực, nên về vận hành cơ bản là khác nhau rất xa nhé...

khuyết điểm của cái kiểu này là chi phí sản xuất cao do yêu cầu phụ tùng cao hơn (động cơ điện lớn, pin phải là lithium, máy phát công suất gần trăm kW...)
Tôi chưa được lái con Kicks nên cũng ko dám bàn nhiều. Tôi chỉ nghi ngờ vì xe gì toàn ưu điểm ko, bán từ năm 2016 mà doanh số có thấy nổi bật gì đâu. Với lại cái thiết kế này chắc chắn các hãng phải thử qua rồi, mà sao mỗi thằng Nissan xài, có phải cao siêu gì đâu. Mấy thứ bôi đậm anh liệt kê thì các hãng khác cũng có thể có chứ có gì đặc biệt đâu.

Chắc có 2 điểm phải kiểm chứng: 1 là hiệu suất có thực sự ngon hơn bọn hybrid khác ko? 2 là độ ồn, có êm như xe điện ko vì vẫn có cái máy nổ phát điện chạy song song.

Có cái video lái thử này:
Tức là cũng ko phải động cơ xăng luôn chạy 1 rpm ổn định. Muốn chạy nhanh nó cũng phải tăng công suất để sinh đủ điện.
 
Tôi chưa được lái con Kicks nên cũng ko dám bàn nhiều. Tôi chỉ nghi ngờ vì xe gì toàn ưu điểm ko, bán từ năm 2016 mà doanh số có thấy nổi bật gì đâu. Với lại cái thiết kế này chắc chắn các hãng phải thử qua rồi, mà sao mỗi thằng Nissan xài, có phải cao siêu gì đâu. Mấy thứ bôi đậm anh liệt kê thì các hãng khác cũng có thể có chứ có gì đặc biệt đâu.

Chắc có 2 điểm phải kiểm chứng: 1 là hiệu suất có thực sự ngon hơn bọn hybrid khác ko? 2 là độ ồn, có êm như xe điện ko vì vẫn có cái máy nổ phát điện chạy song song.

Có cái video lái thử này:
Tức là cũng ko phải động cơ xăng luôn chạy 1 rpm ổn định. Muốn chạy nhanh nó cũng phải tăng công suất để sinh đủ điện.
ưu điểm của nó tập trung chính ở phần vận hành thôi, chứ tổng thể thì thiếu gì khuyết điểm, bé chật là đủ để bán không được rồi...
 
Nguyên lý hoạt động của con này chắc giống kiểu con máy nổ chạy xăng để phát điện vậy ông nhỉ? Từ đó suy ra số lượng xăng tiêu tốn để cung cấp dòng điện đủ cho xe hoạt động cũng ko ổn định mà tuỳ thuộc vào điều kiện, chế độ lái.
Trên thực tế thì máy dầu có hiệu suất chuyển đổi dòng điện cũng như cho ra dòng điện lớn hơn máy chạy xăng. Khuyết điểm là nặng.
Cũng hơi băn khoăn giống ông vì gì toàn ưu điểm. Riêng cái hiệu suất của khối động cơ chuyển đổi xăng thành điện so với động cơ hybrid truyền thống cũng là 1 dấu hỏi rồi.

ưu điểm của nó tập trung chính ở phần vận hành thôi, chứ tổng thể thì thiếu gì khuyết điểm, bé chật là đủ để bán không được rồi...
 
so thế nào là phụ thuộc vào người so chứ, người ta đi phố là chính thì chạy đường trường họ quan tâm gì o_O
Cái này tôi thấy đúng, cư dân đô thị rất quan tâm đến mức tiêu hao nhiên liệu khi đi trong nội đô, nhất là khi kẹt xe, đây cũng là đối tượng khách hàng của con Kick này
 
ý anh ta là máy dung tích nhỏ nên phải chạy ở tua cao để đảm bảo công suất nuôi motor điện, vì thế nên rung & ồn...
Cái này thì hoàn toàn là suy đoán. Mà cũng chẳng liên quan gì đến comment kia cả.
 
Nguyên lý hoạt động của con này chắc giống kiểu con máy nổ chạy xăng để phát điện vậy ông nhỉ? Từ đó suy ra số lượng xăng tiêu tốn để cung cấp dòng điện đủ cho xe hoạt động cũng ko ổn định mà tuỳ thuộc vào điều kiện, chế độ lái.
Trên thực tế thì máy dầu có hiệu suất chuyển đổi dòng điện cũng như cho ra dòng điện lớn hơn máy chạy xăng. Khuyết điểm là nặng.
Cũng hơi băn khoăn giống ông vì gì toàn ưu điểm. Riêng cái hiệu suất của khối động cơ chuyển đổi xăng thành điện so với động cơ hybrid truyền thống cũng là 1 dấu hỏi rồi.
cần gì phải đoán hiệu suất làm gì cho khổ, cứ đổ xăng vào mà test thôi, đi 100km nó dùng ít xăng hơn xe khác thì tức là hiệu suất chuyển đổi năng lượng của nó cao hơn rồi, mục đích cuối cùng không phải là chuyển từ nhiệt năng qua động năng sao? bước chuyển đổi trung gian ở giữa đâu có quan trọng...
 
Thú thực với anh tôi đéo biết giá bao nhiêu. Nhưng có cái này tôi biết, trong này ai cũng biết, đấy là dàn đèn con Almeda bằng nửa con Fadil đấy.
Thông tin ở đâu vậy bro, dàn đèn xe cỏ mà đắt hơn đèn của Cẩm ly àh
 
cần gì phải đoán hiệu suất làm gì cho khổ, cứ đổ xăng vào mà test thôi, đi 100km nó dùng ít xăng hơn xe khác thì tức là hiệu suất chuyển đổi năng lượng của nó cao hơn rồi, mục đích cuối cùng không phải là chuyển từ nhiệt năng qua động năng sao? bước chuyển đổi trung gian ở giữa đâu có quan trọng...
Thái dúi vs indo họ test từ lâu rồi bro. Pin sạc đầy, chạy thuần điện + eco thì đi được 3,8km vs viên pin 1,5kwh
 
Thông tin ở đâu vậy bro, dàn đèn xe cỏ mà đắt hơn đèn của Cẩm ly àh
Hôm trước có cái báo giá từ hãng Nít San thì 1 chóa đèn trước con almera cả công cán ~40 củ.
Chỉ 1 cái thôi đấy.
 
Back
Top