Em góp vài ý với bác
Em đi theo chiều từ trên xuống dưới theo sườn proposal của bác
1. Logo
Theo như bác nói bác bán những mặt hàng từ gạo nhưng cái logo chính lại là chữ RỐP và hình cái bánh cơm cháy
- Hình cái bánh cơm cháy: cơm cháy là thành phẩm từ gạo, nếu bác mở rộng sản phẩm ví dụ như gạo lức sấy thì cái logo có hình cái cơm cháy này sao dùng lại được mà để khách hàng nhận diện. Với em thấy cái hình như vậy chả gợi nhớ được, bác thử nghĩ theo hướng chỉ để chữ RỐP riêng ra cái hình logo nó có đủ đơn giản để người ta nghĩ ngay đến cái hình cơm cháy vậy không. Em ví dụ vài cái:
View attachment 1307811View attachment 1307812
Cái cơm cháy đó là cái hình đặt để kế bên cái tên RỐP chứ nó không phải 1 cái logo, không ai thể nhớ nổi hay vẽ lại được cái logo như vậy
- Chữ RỐP: chữ rốp này em nghĩ nó không thể là tên cho 1 thương hiệu chế biến và bán những sản phẩm về gạo, chữ rốp này nó định nghĩa thương hiệu của bác bán đồ giòn, nếu sau này bác mở rộng sản phẩm ra những loại bánh mềm thì chữ rốp này có ý nghĩa gì nữa đâu
Logo này em nghĩ designer chưa hiểu cái insight của bác hoặc bác chưa hiểu cái insight của sản phẩm mà bác muốn bán để truyền đạt lại cho designer
2. Concept là câu chuyện về tuổi thơ, về quê hương
Theo em biết cơm cháy này không phải cơm cháy quê hương, cơm cháy này bắt nguồn từ nhà hàng ở Ninh Bình, còn món cơm cháy dân dã quê hương là cơm cháy đít nồi
View attachment 1307830. Nếu bán cơm cháy này mà lấy câu chuyện tuổi thơ đồng quê thì nó không chạm được (ở góc độ có nhân em)
3. "Thương hiệu" Cơm Cháy
- Đây không phải là thương hiệu, đây là mô tả loại sản phẩm, và việc cách điệu chữ "a", chữ "ơ" để tạo điểm nhấn ghi nhớ cho khách hàng là không cần thiết, tại nó không phải thứ để nhớ vì nó đâu phải thương hiệu, thương hiệu cần được cách điệu cho dễ nhớ là logo RỐP kia kìa
- Thứ 2, chữ cơm cháy đó về góc độ mỹ thuật nó không hề hiện đại, cái nét đó là cái nét bút lông, out concept nếu đặt ra concept là hiện đại
4. Tranh
- Lối vẽ anime ???, anime là từ animation được gọi nhiều về phim hoạt hình Nhật nên được gán cho ý nghĩa là phim hoạt hình Nhật, nhưng đây đang là concept đồng quê Việt Nam tại sao lại mang lối vẽ anime vào đây. Thứ 2 lối vẽ hoạt hình của Nhật không phải là tả thực mà dùng câu cú là "tả thực theo lối vẽ anime", tả thực là realistic art từ châu Âu mà
- Bác nghiên cứu tranh của Việt Nam đi, nhiều khi để tranh Đông Hồ vừa ít nét tạo sự đơn giản còn đi đúng concept hơn, kiểu vậy, hoặc thiếu gì tranh mang cái chất của Việt Nam mà lại đi vẽ cái chất của nước ngoài vào đây
5. Tổng quan bao bì
View attachment 1307845
Với em, nhìn đầu tiên vào là phần màu ở trên, ví dụ mẫu thứ 3 em sẽ nghĩ nó cay vì có màu đỏ. Nếu nhìn tổng thể, để lên kệ, khách hàng nhìn phớt lờ qua người ta chả thấy được cái màu chủ đạo ở đâu cả. Ví dụ cái như cái túi số 2, màu vàng theo tỉ lệ nó chỉ có chiếm 1/3 mà lại nằm ở dưới, nhìn phớt qua không thể hiểu được cái màu chủ đạo của cái vị cơm cháy đó được. Quá rối đi.
6. Chân dung khách hàng
Cá nhân em nghĩ nếu đánh vào giới trẻ thì giới trẻ thành phố mới ăn những món này đóng gói nên concept về quê hương với em nó sai, nếu để chạm được những người xa quê thì món cơm cháy này không phải ưu tiên và cũng có thể món cơm cháy kiểu này không phải thứ ăn ở quê như em nói bên trên.
Thứ 2 người xa quê thích ăn món quê hương theo kiểu tươi hoặc tự nhiên hoặc theo cái lối ăn dân dã chứ không phải theo kiểu đóng gói màu mè phẳng phiu như vậy
Thứ 3 em nghĩ nếu muốn đánh vào giới trẻ thì phải đi theo một concept mới trẻ hơn, đơn giản hơn, ví dụ như bác thấy bây giờ xu hướng người trẻ mặc đồ cũng đơn giản đi, nếu có hoa hòe thì cũng được sắp xếp rất tinh tế chứ không phải kiểu này, cái kiểu này nó quá cũ đi và nó cũng sai rất nhiều lỗi về mỹ thuật
Thứ 4, em thấy bác không cảm được cái giá trị của sản phẩm bác bán ra nên bác không có cái chất riêng để tạo ra concept và hướng concept cho designer thiết kế nếu theo hướng làm tâm huyết chỉnh chu. Còn nếu chỉ muốn bán theo thị trường thì cái sản phẩm này đã bão hòa, muốn bán thì phải dùng cách khác chứ không phải thiết kế bao bì đàng hoàng kiểu này.