Học sinh bây giờ có kiểu thách thức giáo viên khi dạy và học toán

hay có khi a đang thấy mình đã sai lầm khi chọn toán
Giờ đang cố gắng để chứng minh toán quan trọng
:D
 
Các fen nếu ở vị trí của tôi sẽ có trăn trở. Bởi vì hệ tư tưởng "học đến thế là đủ" với học sinh tôi đang dạy nó đang lan ra. Ảnh hưởng đến các bạn vốn yêu toán là có chứ k phải không, có mấy hs của tôi trc đây thích toán và say mê lắm. Mà giờ đây chểnh mảng và bắt đầu bị nhiễm hệ tư tưởng "đến thế là đủ dùng".
Có những lúc chúng nó bỏ bê chẳng học tý nào và tôi hỏi tại sao thì đều bảo ... em chỉ cần đến thế thôi, bố e học marketing để sale đất cho bố...hoặc em tự nhiên nghĩ học nhiều rồi cuộc đời suốt ngày sách sách vở vở trong khi giờ vào đh cũng xét học bạ...đại loại vậy
Do ngày xưa thời quý thầy học thì phụ huynh chăm chăm là con phải học giỏi toán còn sau này ra sao ko rõ. Còn tụi nhỏ giờ phụ huynh định hướng thực dụng hơn nên nó ko coi trọng toán như thời quý thầy đi học nên đâm ra hụt hẫng đấy mà. Chỉ cần quý thầy nói bọn nó sau này muốn làm vua các nghề thì phải giỏi toán, giỏi tư duy logic là bọn nó đam mê ngay :sure:
 
theo t thì nếu làm bình bình chỉ cần học hết cấp 2. còn cấp 3 học đh thì học thần sầu cố mà học. Rồi học đh . . . . .
 
Toán là một nạn nhân. Nó là môn học quan trọng nhưng không phải ai cũng càn giỏi.
Tuy nhiên chủ thớt bức xúc ở thái độ học sinh, cái này xảy ra ở mọi môn học.
Xã hội qua hai giai đoạn thăng trầm vừa rồi đã đẩy tiền lên một giá trị cao hơn mọi thứ khác trong xã hội, bao gồm cả đạo đức. Nghề đi dạy là nghề tiếp xúc mọi thứ như vậy, nhưng cái mà nghề đối diện không phải đơn giản là thái độ xã hội mà là thái độ xã hội được nói ra bởi những đứa trẻ non nớt. Đây là điều đau lòng nhất!

Chịu thôi, ở Âu mỹ điều này còn xảy ra từ nửa thế kỉ trước cơ. Làm quen đi!
 
Thế cần gì nền giáo dục nhỉ. Cứ phô lân bến nàn tiền tỉ rồi up video cho con anh học là được ròi. Chả cần đưa con trường lớp hay ĐH gì cả, cứ cho chúng nó xem video của các shark thôi
tFvvWhy.jpg
tôi đang nói môn toán mà, còn giáo dục như a nói cũng là một cách hay. Nhưng nếu thực tế cách đó có ích thì nó đã tự được nhân rộng rồi.
 
Tôi thấy cách giáo dục môn toán hiện nay chưa hợp lý:
1. Độ tuổi để tiếp cận các dạng bài toán chưa phù hợp dẫn đến hs dễ chán không hứng thú.
2. Quá chú trọng lý thuyết, chứng minh những cái hiển nhiên người ta đã chứng minh cả ngàn năm trước cho nên học sinh ngày nay không sáng tạo trong giải toán bằng ngày xưa.
3. Quan trọng nhất là toán ứng dụng thì không dạy, xa rời thực tế thời công nghệ (ví dụ có ai rãnh ngồi giải bài toán trong khi tốn 30s nhập thông số vào ứng dụng và ra kết quả).
 
quan điểm của tôi là học những thứ có ích cho tụi nó sau này là ok, còn toán à, đủ biết là được, còn chuyện chuyên sâu về toán không dành cho số đông.
 
Học là để rèn luyện cái não
Ngơ ngơ thì kiếm tiền ở đâu, với ai

Nhiều thằng hỏi học tập làm văn để làm gì? Xin thưa để có vốn từ vựng, để tăng khả năng sáng tạo ngôn ngữ, đến lúc nói chuyện, phát biểu mới ra hồn được, chứ nhiều thằng chuyên môn nghiệp vụ giỏi mà ăn nói diễn giải như cái thằng ất ơ thì làm culi mãi
Ai chẳng biết học văn là để tăng vốn từ vựng, để giao tiếp tốt.
Vậy thì hãy ngừng việc dạy văn kiểu học vẹt đi, ra đề theo các vấn đề xã hội, thời cuộc, suy tư. Đừng ra đề kiểu phân tích tác phẩm này nọ theo ý giáo viên, sách học tốt nữa.
Nói cho đúng, hãy tăng cường vào việc giao tiếp, biện luận, trình bày, viết đơn thư, email... những cái hữu ích thiết thực, bỏ qua những thơ từ xa vời mà chính tác giả có khi còn éo biết mình muốn gì nữa.
 
Thấy học sinh của thớt nói chuẩn cmnr, tôi xưa cũng cày học toán, đi học thêm, thi hsg toán rồi thi olympic nhưng cho tới hiện tại tôi chả áp dụng được gì vào công việc (đang làm dev). Hiện tại tôi đang hối tiếc tại sao hồi đấy không giành nhiều thời gian hơn vào các hoạt động xã hội khác thay vì mài đít trong các trung tâm dạy thêm. Có lẽ lợi ích duy nhất mà học toán mang lại cho tôi là điểm thi đại học cao vào trường tốt, đi nộp cv sẽ được chú ý hơn. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, tôi không coi thường công việc của giáo viên dạy toán vì nếu coi tiền là thước đo thành công thì hiện tại tôi cũng có ông bạn thân đang dạy toán c3 (tổng thu nhập toàn trên dưới 9 chữ số một tháng).
 
Ai chẳng biết học văn là để tăng vốn từ vựng, để giao tiếp tốt.
Vậy thì hãy ngừng việc dạy văn kiểu học vẹt đi, ra đề theo các vấn đề xã hội, thời cuộc, suy tư. Đừng ra đề kiểu phân tích tác phẩm này nọ theo ý giáo viên, sách học tốt nữa.
Nói cho đúng, hãy tăng cường vào việc giao tiếp, biện luận, trình bày, viết đơn thư, email... những cái hữu ích thiết thực, bỏ qua những thơ từ xa vời mà chính tác giả có khi còn éo biết mình muốn gì nữa.
Vậy thì anh biên giáo trình ngữ văn 12 lớp đi mà bán, hiện nay đang mở rộng mà
 
Thế cần gì nền giáo dục nhỉ. Cứ phô lân bến nàn tiền tỉ rồi up video cho con anh học là được ròi. Chả cần đưa con trường lớp hay ĐH gì cả, cứ cho chúng nó xem video của các shark thôi
tFvvWhy.jpg
Vậy sao Fen k tiép tục dạy ở trường mà bỏ?
 
Bình thường, mỗi thế hệ mỗi khác. Thời nào thế hệ trước chả bảo thế hệ sau kiểu: chúng nó thế này hỏng, tại tụi mày không nghe lời. Nhưng thực tế đi, thế hệ sau làm được nhiều thứ "phù hợp xã hội và phát triển" hơn thế kệ trước.
 
Chào các fen, tôi mấy năm dạy toán c3 và giờ nghỉ làm tự do, vẫn nhận dạy vài lớp toán ở ngoài. Thì thế hệ 2k này tôi thấy chúng nó học với thái độ rất thách thức kiểu
- ờ toán à. Học tốt %, thập phân, +-*/, ít hình là đủ đi làm và kinh doanh rồi. Bố mẹ làm bđs cần học nhiều toán đến thế đâu, cả đời chốt lời vài lô đất bằng lương 10 đời thầy dạy toán ấy. Nguyên văn học sinh nói vậy, tôi chỉ biết hít sâu và thở dài chứ nói thêm được gì

Cũng có tư tưởng khiêu khích kiểu: Học toán cũng chỉ cần đến hết kiến thức c3 là đủ. Thời buổi này phải học cách bán hàng, tư duy marketing, học luật là đủ làm giàu...

tôi không phản ứng hay mổ xẻ tư duy của học sinh về toán vì thực ra thì mình chắc éo gì sau này bằng chúng nó đâu. Xã hội thì mỗi người một việc, cứ có thành tịu thì auto là tốt rồi. Nhưng mà nếu tư duy học sinh về toán kiểu quá thực dụng như vậy tôi nghĩa nó sẽ lan mạnh sang cả các bạn vốn có tình yêu toán học thuần khiết, rất dễ đưa đến một tư duy mặc định rằng toán không còn quan trọng trong việc rèn dũa tư duy.

vài tâm sự sau khi vừa dạy 2 bạn cấp 3 thi Hsg thì chúng nó vừa bảo có giải hay không ...k quan trọng, học để chiều lòng bố mẹ chứ chúng nó xác định du học và theo ngành không liên quan đến toán
Giới thiệu cho tụi nó mấy môn về AI hay ML khi có đứa hỏi “học toán cao cấp như vậy sau này để làm gì
 
Giới thiệu cho tụi nó mấy môn về AI hay ML khi có đứa hỏi “học toán cao cấp như vậy sau này để làm gì
Ông nghĩ thằng cha này đủ trình nói về ai, ml à. Rèn luyện tư duy chút thôi chứ lên level R&D mà phải ra làm thợ dạy. Cẩn thận mõm vừa ko gặp đứa nó biết, nó cười cho mang nhục.
 
Ông nghĩ thằng cha này đủ trình nói về ai, ml à. Rèn luyện tư duy chút thôi chứ lên level R&D mà phải ra làm thợ dạy. Cẩn thận mõm vừa ko gặp đứa nó biết, nó cười cho mang nhục.
Tôi thì tôi không phản bác ý kiến của thím.
Nhưng tin tôi đi, không phải ai giỏi dạy cũng giỏi và ngược lại. Và tôi vẫn có một sự quý mến lớn với những người làm nghề giáo.
 
Mà ông thuộc team giáo viên thì đừng nhận những case thế này chứ,học sinh mất dạy vậy phải học gdcd trước,học toán làm gì.
 
Đứa nào muốn học thì học k muốn học thì đừng đến trường, trường học nó dạy rập khuôn cho cả nước cho tất cả ngành nghề, thì đến trường phải chịu học như sách, thế thôi.
 
Rèn dũa tư duy bằng ba cái tích phân, hàm số làm mẹ gì. Trong khi tụi nó chỉ cần học đánh chứng, chơi coi cho mau giàu rồi.

Tôi đi làm mấy năm rồi mà thấy ngày xưa mà thấy ngày xưa học đống đấy có tác dụng gì đâu. Thà dạy đối nhân xử thế, kĩ năng sống các kiểu còn tác dụng hơn vạn lần.
 
Đám ko thích học này còn dễ đối phó. Chứ thầy mà gặp đám google đc vài kiến thức xong đi bắt chẹt gv mới hãi, gv mà ko biết thì thảm còn biết thì nó bảo đương nhiên =] , b t ban đầu cũng chịu giải thích lắm vì cơ bản thông tin google chỉ như học vẹt chứ mấy cháu có nghiên cứu méo đâu, nhưng về sau thì kệ cm chúng nó làm thợ dạy thôi, thứ gì ngoài SGK ko có bổn phận giải đáp.
 
Back
Top