kiến thức Hệ quả khó lường của việc thay pô, lọc ....

Có nhé nếu như thợ nó cần. Còn nó canh không cần thì khỏi hàn đỡ tốn 2xị
zFNuZTA.png
tôi qua thằng 5 Hổ bên trường chinh q12 ấy, thấy nó làm vậy. mà nó canh xong thấy garanti của xe lớn quá, ko biết có hao xăng nhiều hơn ko, tính test 1 tuần rồi đi fix lại :(
 
tôi qua thằng 5 Hổ bên trường chinh q12 ấy, thấy nó làm vậy. mà nó canh xong thấy garanti của xe lớn quá, ko biết có hao xăng nhiều hơn ko, tính test 1 tuần rồi đi fix lại :(
Tôi cũng làm xe bên đó đây thím :LOL:) Garanti thì chỉnh bình thường. Còn vụ canh xăng nó canh ông chạy ổn bốc không hay lì máy ?
 
Tôi cũng làm xe bên đó đây thím :LOL:) Garanti thì chỉnh bình thường. Còn vụ canh xăng nó canh ông chạy ổn bốc không hay lì máy ?
nó chạy bốc thím à, đang tính đi chỉnh lại ít chứ như hiện tại cầm xe chỉ muốn kéo 70-80km/h thôi :cautious:
 
nó chạy bốc thím à, đang tính đi chỉnh lại ít chứ như hiện tại cầm xe chỉ muốn kéo 70-80km/h thôi :cautious:
Chạy bốc là ok rồi. Còn Garanti cao một tí không sao đâu thím đỡ tắt máy xe khi dừng đèn đỏ . Hay thím làm máy lớn quá sợ nó ồn ??
 
Chạy bốc là ok rồi. Còn Garanti cao một tí không sao đâu thím đỡ tắt máy xe khi dừng đèn đỏ . Hay thím làm máy lớn quá sợ nó ồn ??
xe tôi xổ trái 57, cổ pô mở nhẹ mà, đi có khi êm hơn xe zin. khi nào kéo 80-90 mới kêu thôi.
 
xe tôi xổ trái 57, cổ pô mở nhẹ mà, đi có khi êm hơn xe zin. khi nào kéo 80-90 mới kêu thôi.
đù má xe tôi trước làm 57 xong chạy lâu nó ỳ qua kêu bảo dưỡng thay thế thôi nó tư vấn làm 62zz luôn :LOL:) Đồ đạc BRT thì ngon nó làm bài cam to chạy hơi cực có điều canh xăng như cc phải ra chỗ khác canh lại thì giờ chạy mới ổn.
80 90 mới kêu à . Tôi đi pô E K&N 50 là nó kêu rồi. Pô móc nhẹ
 
đù má xe tôi trước làm 57 xong chạy lâu nó ỳ qua kêu bảo dưỡng thay thế thôi nó tư vấn làm 62zz luôn :LOL:) Đồ đạc BRT thì ngon nó làm bài cam to chạy hơi cực có điều canh xăng như cc phải ra chỗ khác canh lại thì giờ chạy mới ổn.
80 90 mới kêu à . Tôi đi pô E K&N 50 là nó kêu rồi. Pô móc nhẹ
thím có zalo ko kb đi bữa nào cafe tui cho chạy thử. Tui đi bình PWK nhật chứ ko phải của BRT. do ko có chỗ nào chỉnh xăng ok nên phải vào đây.Trước chỉnh thằng Minh Luân Sport toàn học việc chứ thợ đc 1 thằng, làm chán bỏ mẹ nên tui bỏ luôn.
 
thím có zalo ko kb đi bữa nào cafe tui cho chạy thử. Tui đi bình PWK nhật chứ ko phải của BRT. do ko có chỗ nào chỉnh xăng ok nên phải vào đây.Trước chỉnh thằng Minh Luân Sport toàn học việc chứ thợ đc 1 thằng, làm chán bỏ mẹ nên tui bỏ luôn.
Tôi mới đi canh chỗ khác về cũng ngon. HỘP đi thím hôm nào rảnh trao đổi sau :LOL:
 
Này mấy tiệm làm xe bth làm đc ko bác nhỉ8-)
Tính xa chơi xăng cơ vẫn nhàn hơn đúng k bác :beat_shot:

Sent using vozFApp
ko bác ơi, thường thì hàng xe độ mới có món này. Chế cơ ko hẳn là nhàn hơn, nó là công nghệ cũ thôi, ko cần máy móc phức tạp cũng có thể làm cho cái xe đi được, nhưng đi được thôi, ngon hay ko thì chưa chắc. Thằng Fi nó cần máy móc nhưng nếu làm chủ được thì ưu việt hơn hẳn. Xe zin hãng bác tự so sánh xe FI và chế cơ nó khác nhau ntn rồi đấy
 
Này mấy tiệm làm xe bth làm đc ko bác nhỉ8-)
Tính xa chơi xăng cơ vẫn nhàn hơn đúng k bác :beat_shot:

Sent using vozFApp
Phải người có kinh nghiệm canh đủ xăng chạy mới ngon. Chứ đưa thợ lỏ nó canh bừa dư xăng hoặc thiếu xăng chạy bực vl
1BW9Wj4.png
 
Em đang định lên cây Arrow cho chiếc NVX, không biết ở SG có chỗ nào chuyên map lại xăng gió cho tay ga không các bác? Với lại nếu map lúc em đang đi tiêu (tổ ong + tiêu ngoài) thì tháo hết tiêu ra liệu có hụp không nhỉ. Em cảm ơn.
 
Win x pxl, ex 65zz. Đi tour, đi làm, dợt đường phố với mấy a miền tây lúc tan ca các kiểu cả năm nay rồi vẫn chưa rã máy, xăng, gia tốc các kiểu vẫn ngon lành. Của bền tại người, và thợ canh thôi :love:. Con win x đi cam zin, 65zz đi cam lò.
16844331093352877896301798060682.jpg
 
[AFR - Tỉ lệ xăng gió]: Giới thiệu sơ bộ về AFR, các ảnh hưởng của AFR đến xe! Các nguyên nhân thường gặp dẫn tới sai AFR (bài viết tập trung đến xe cục máy ZIN).
1. AFR là gì: AFR là viết tắt của cụm từ "Air Fuel Ratio" tạm dịch là tỉ lệ xăng gió. Như chúng ta thường biết để một chiếc xe vận hành được thì nguồn gốc sản sinh ra năng lượng chính là nhiệt độ khi hỗn hợp xăng và gió được đốt cháy trong buồng đốt. Theo quan điểm của hóa học thì để phản ứng giữa 2 chất hóa học với nhau xảy ra tối ưu thì tỉ lệ giữa 2 chất phải là phù hợp (kiểu như "cân băng hóa học" - công việc làm mệt mỏi bao nhiêu sĩ tử thời còn đi học :::). Tương tự ở đây, để hỗn hợp xăng gió được đốt cháy tối ưu thì tỉ lệ xăng gió (AFR) cũng phải phù hợp, một trong 2 yếu tố trên thừa hoặc thiếu đều không tốt.
2. AFR đối với xe phun xăng điện tử (FI).
Hiện nay đa phần xe trên thị trường đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử vì tính ưu việt của nó. Về bản chất, đầu não của hệ thống này chính là bộ điều khiển trung tâm (ECU). ECU được nhà máy "lập trinh"sẵn một bản đồ xăng (tạm gọi là MAP), ECU sẽ liên tục kiểm tra trạng thái của xe (cụ thể là cảm biến ống ga TPS) để biết bơm lượng xăng bao nhiêu cho phù hợp. Mục đích của quá trình này là đảm bảo AFR luôn nằm trong ngưỡng phù hợp với cấu hình xe.
- Hình 3 là ví dụ đường AFR chuẩn khi tỉ lệ xăng gió phù hợp.
3. Các nguyên nhân thường gặp gây sai khác AFR, hệ quả đối với xe máy ZIN:
  • Bỏ qua các vấn đề hỏng hóc, lỗi của xe, nguyên nhân thường gặp nhất là thay pô và lọc gió; tại sao vậy? Pô và gió là 2 thành phần liên quan mật thiết đến lượng gió vào và ra của một động cơ bất kì. Với cấu hình xe zin, lọc gió và pô zin cho phép một lượng gió vào buồng đốt phù hợp với lượng xăng phun ra đã được lập trình bởi nhà máy (bản đồ MAP zin). Tuy nhiên khi thay pô và lọc thường dẫn đến lượng gió vào buồng đốt quá nhiều, dẫn đến sai tỉ lệ AFR.
  • Hình 4 là ví dụ về biểu đồ AFR đo được của một chiếc xe ZIN nhưng đã thay bô lớn và lọc gió thoáng. Dẫn đến đường AFR không ổn định, khúc thừa khúc thiếu xăng. Đặc biệt ở vòng tua cao, chiếc xe trở nên thiếu xăng trầm trọng dẫn đến nóng máy, suy giảm tuổi thọ cục máy...
  • Hình 5 là buồng đốt của một động cơ xe zin nhưng đã thay bô thoáng và lọc trụ.
  • Dấu hiệu sai tỉ lệ AFR: bằng cảm nhận, chiếc xe vận hành không mượt mà và êm ái, thi thoảng có dấu hiệu bị hụp, tiếng pô không đều kèm theo tiếng lụp bụp, xe hao xăng, máy nóng...
4. Cách khắc phục:
- Sai ở đâu thì sửa ở đấy, tỉ lệ AFR sai thì canh chỉnh lại cho đúng! có nhiều phương pháp để chuẩn hóa lại AFR nhưng nói chung là cần điều chỉnh lại (Tune) bản đồ xăng gió (MAP), để AFR luôn trong ngưỡng tối ưu cho máy.
Kết luận cho các bạn ngại đọc dài:
  • Tỉ lệ xăng gió là vấn đề cực kì quan trọng, đảm bảo vận hành và tuổi thọ của động cơ.
  • Nguyên nhân thường gặp đối với xe Zin là thay pô thoáng, lọc... dù vô tình hay cố ý thì hậu quả vẫn xảy ra. Nhẹ thì hụp máy, tốn xăng; nặng thì quá nhiệt gây bó máy, suy giảm tuổi thọ và hỏng máy...
  • Với trường hợp thay pô và lọc thoáng, trước khi thay cần có phương án điều chỉnh tỉ lệ AFR phù hợp với cấu hình thay đổi.
Đây là vấn đề thường gặp mà một số biker vẫn nghĩ rằng dân chơi xe độ mới gặp phải! Điều này hoàn toàn không đúng, AFR sẽ sai ngay cả khi bạn thay đổi một cây pô, một chiếc lọc... trên một chiếc xe zin.
hi bác,
mình muốn thay pô zin re500 cho su gz150a thì từ:
  • cổ pô nhỏ sang cổ pô lớn
  • pô re500 110cm pô su gz150 75-80cm
Cho mình hỏi cần canh lại những gì?
P/S: mình chỉ đọc được là động cơ 2 thì cần canh nhiều và khó, còn 4 thì chỉ thải thôi nên không ảnh hưởng nhiều. Ngoài ra, xăng cơ dễ chỉnh hơn fi vì chỉ cần chỉnh tỉ lệ xăng cao lên.
Các bác tư vấn giải đáp thắc mắc cho mình với, mình cảm ơn ạ.
 
Back
Top