Lại quay về chuyện ô tô, khó đấy, nhưng quyết tâm lấy tiếng là tự sản xuất thì vẫn có cách, quan trong là đủ tiền và có quan hệ. Ví dụ, một công ty muốn sản xuất con xịn như Lexus, cần liên hệ công ty Lexus làm cái hợp đồng chuyển giao công nghệ, nhập dây chuyền(nhờ họ mod đi chút cho khác bản gốc), nhập linh kiện, thuê mấy thằng kỹ sư Nhật xịn về phụ trách, làm thêm mấy cái option râu ria như app giải trí cho nó thêm phần nội địa. Chất lượng đương nhiên ko bằng bản gốc nhưng ta mạnh tay bán thật rẻ bù lại là có người mua.
Cách làm này rất nhanh ra sản phẩm, nhưng công ty kia ngoài cái tiếng tự sản xuất thì gần như chẳng tích lũy dc chút tài nguyên tri thức nào(đây là điểm chí tử). Lỗ lãi ko rõ nhưng tôi khá chắc là lỗ chổng vó vì nếu ngon ăn vậy thì nước nào cũng tự làm xe rồi.
Càng bán càng lỗ nên công ty cũng chẳng mặn mà mở rộng dây chuyền. Rồi một vấn đề lớn sẽ nảy sinh sau vài năm, anh ko thể cứ bán mãi con xe như vậy mà ko nâng cấp. Nhưng ko có nền tảng kiến thức, kinh nghiệm, ko làm chủ công nghệ thì nâng cấp làm sao? Chỉ còn cách lặp lại quy trình cũ. Nhưng lần này gặp vấn đề gì đó, có thể bên Lexus bắt thót charge tiền cao quá, hoặc công ty tính với số tiền lớn bỏ ra mà chỉ dc tiếng làm bản nâng câp thì ko bõ, trong khi đang có trend xe bay xịn hơn, ngạo nghễ hơn, lại ko tôn kém hơn nhiều. Vậy là quyết định bỏ xe đường bộ, chuyển qua làm xe bay