Sao ngành ô tô Việt vẫn chỉ quanh quẩn sơn với hàn, "nuôi mãi không lớn"?

tư duy của ông Vượng là lúc nào cũng muốn ngẩng đầu với 5 châu, làm phải khác biệt, phải ra kì lân, unicorn này nọ. Nên thế giới hot xe điện là cũng nhảy vào đua xe điện, hot tự lái là cũng nhảy vào đua làm xe tự lái...
Việt Nam ko có ông tỷ phú nào học được cái tư duy làm chậm chắc của Nhật Bản nhỉ, cứ đi lên từng bước nhỏ một thôi thì đâu có chết ai. Doanh nghiệp có phải thánh gióng đâu mà đòi 3 tuổi lớn phổng phao như thanh niên được
1TtCRBr.png

Tôi nghĩ đợt này có thằng Dat bike làm ăn ok, nếu cậu CEO làm từng bước nhỏ một thì khả năng khoảng 5 năm tới bán được xe qua Indo, Thái, sau đó 10,15 năm làm chuyển qua ô tô thành doanh nghiệp lớn. Nhưng khả năng cũng chỉ cạnh tranh xe ô tô trong thị trường nội thôi, khó mà tranh được với EV của Tàu trên thị trường nước ngoài
cTgqw8j.png
đợt này chú phỉnh đi thăm mấy doanh nghiệp xe khác như thành công với gì gì đó, chắc có ý buff lên đi dần chứ ko ăn xổi nhưng vượng vin nữa. Giờ mới nhận ra hơi muộn
 
chuyển sang xe điện làm là đúng rồi, nhưng xe xăng đang chế ngon, điện thoại cũng chế ngon thì bỏ hết
Đến thằng mở cửa hàng bán cũng biết thời gian đầu toàn lỗ
Cái gốc còn chưa giải quyết được thì làm gì cũng như nhau thôi. Anh ko nắm được công nghệ luyện kim thì cũng phải nắm được công nghệ/bằng sáng chế sx động cơ đốt trong, pin điện, ... Còn đang làm xe xăng bỏ ngang qua xe điện mà ko nắm cái nào trong số trên á, không khác gì ngành may mặc là mấy đâu, cũng chỉ là nhập máy móc vật liệu về để gia công thôi, gtgt chỉ là nhân công giá rẻ nhé.
 
Cái gốc còn chưa giải quyết được thì làm gì cũng như nhau thôi. Anh ko nắm được công nghệ luyện kim thì cũng phải nắm được công nghệ/bằng sáng chế sx động cơ đốt trong, pin điện, ... Còn đang làm xe xăng bỏ ngang qua xe điện mà ko nắm cái nào trong số trên á, không khác gì ngành may mặc là mấy đâu, cũng chỉ là nhập máy móc vật liệu về để gia công thôi, gtgt chỉ là nhân công giá rẻ nhé.
Không nắm thì mua. Đi tắt đón đầu. Chờ nắm được thì thế giới nó sang xe bay rồi. Mãi mãi là người đi sau tụt hậu. Chiến lược của cả tập đoàn lên sàn chứng khoán Mĩ mà mấy thằng ngồi chê
 
Lại quay về chuyện ô tô, khó đấy, nhưng quyết tâm lấy tiếng là tự sản xuất thì vẫn có cách, quan trong là đủ tiền và có quan hệ. Ví dụ, một công ty muốn sản xuất con xịn như Lexus, cần liên hệ công ty Lexus làm cái hợp đồng chuyển giao công nghệ, nhập dây chuyền(nhờ họ mod đi chút cho khác bản gốc), nhập linh kiện, thuê mấy thằng kỹ sư Nhật xịn về phụ trách, làm thêm mấy cái option râu ria như app giải trí cho nó thêm phần nội địa. Chất lượng đương nhiên ko bằng bản gốc nhưng ta mạnh tay bán thật rẻ bù lại là có người mua.
6HDMWk2.gif

Cách làm này rất nhanh ra sản phẩm, nhưng công ty kia ngoài cái tiếng tự sản xuất thì gần như chẳng tích lũy dc chút tài nguyên tri thức nào(đây là điểm chí tử). Lỗ lãi ko rõ nhưng tôi khá chắc là lỗ chổng vó vì nếu ngon ăn vậy thì nước nào cũng tự làm xe rồi.
YGfWNig.gif

Càng bán càng lỗ nên công ty cũng chẳng mặn mà mở rộng dây chuyền. Rồi một vấn đề lớn sẽ nảy sinh sau vài năm, anh ko thể cứ bán mãi con xe như vậy mà ko nâng cấp. Nhưng ko có nền tảng kiến thức, kinh nghiệm, ko làm chủ công nghệ thì nâng cấp làm sao? Chỉ còn cách lặp lại quy trình cũ. Nhưng lần này gặp vấn đề gì đó, có thể bên Lexus bắt thóp charge tiền cao quá, hoặc công ty tính với số tiền lớn bỏ ra mà chỉ dc tiếng làm bản nâng câp thì ko bõ, trong khi đang có trend xe bay xịn hơn, ngạo nghễ hơn, lại ko tôn kém hơn nhiều. Vậy là quyết định bỏ xe đường bộ, chuyển qua làm xe bay
SEUf3Xv.gif
 
Lại quay về chuyện ô tô, khó đấy, nhưng quyết tâm lấy tiếng là tự sản xuất thì vẫn có cách, quan trong là đủ tiền và có quan hệ. Ví dụ, một công ty muốn sản xuất con xịn như Lexus, cần liên hệ công ty Lexus làm cái hợp đồng chuyển giao công nghệ, nhập dây chuyền(nhờ họ mod đi chút cho khác bản gốc), nhập linh kiện, thuê mấy thằng kỹ sư Nhật xịn về phụ trách, làm thêm mấy cái option râu ria như app giải trí cho nó thêm phần nội địa. Chất lượng đương nhiên ko bằng bản gốc nhưng ta mạnh tay bán thật rẻ bù lại là có người mua.
6HDMWk2.gif

Cách làm này rất nhanh ra sản phẩm, nhưng công ty kia ngoài cái tiếng tự sản xuất thì gần như chẳng tích lũy dc chút tài nguyên tri thức nào(đây là điểm chí tử). Lỗ lãi ko rõ nhưng tôi khá chắc là lỗ chổng vó vì nếu ngon ăn vậy thì nước nào cũng tự làm xe rồi.
YGfWNig.gif

Càng bán càng lỗ nên công ty cũng chẳng mặn mà mở rộng dây chuyền. Rồi một vấn đề lớn sẽ nảy sinh sau vài năm, anh ko thể cứ bán mãi con xe như vậy mà ko nâng cấp. Nhưng ko có nền tảng kiến thức, kinh nghiệm thì nâng cấp làm sao? Chỉ còn cách lặp lại quy trình cũ. Nhưng lần này gặp vấn đề gì đó, có thể bên Lexus bắt thót charge tiền cao quá, hoặc công ty tính với số tiền lớn bỏ ra mà chỉ dc tiếng làm bản nâng câp thì ko bõ, trong khi đang có trend xe bay xịn hơn, ngạo nghễ hơn, lại ko tôn kém hơn nhiều. Vậy là quyết định bỏ xe đường bộ, chuyển qua làm xe bay
SEUf3Xv.gif
thực ra giờ mới đầu tư xe điện cũng hơi muộn rồi
Xe bay hầu như là mới hoàn toàn, tham gia từ sớm có khi ok hơn nhiều
 
Lại quay về chuyện ô tô, khó đấy, nhưng quyết tâm lấy tiếng là tự sản xuất thì vẫn có cách, quan trong là đủ tiền và có quan hệ. Ví dụ, một công ty muốn sản xuất con xịn như Lexus, cần liên hệ công ty Lexus làm cái hợp đồng chuyển giao công nghệ, nhập dây chuyền(nhờ họ mod đi chút cho khác bản gốc), nhập linh kiện, thuê mấy thằng kỹ sư Nhật xịn về phụ trách, làm thêm mấy cái option râu ria như app giải trí cho nó thêm phần nội địa. Chất lượng đương nhiên ko bằng bản gốc nhưng ta mạnh tay bán thật rẻ bù lại là có người mua.
6HDMWk2.gif

Cách làm này rất nhanh ra sản phẩm, nhưng công ty kia ngoài cái tiếng tự sản xuất thì gần như chẳng tích lũy dc chút tài nguyên tri thức nào(đây là điểm chí tử). Lỗ lãi ko rõ nhưng tôi khá chắc là lỗ chổng vó vì nếu ngon ăn vậy thì nước nào cũng tự làm xe rồi.
YGfWNig.gif

Càng bán càng lỗ nên công ty cũng chẳng mặn mà mở rộng dây chuyền. Rồi một vấn đề lớn sẽ nảy sinh sau vài năm, anh ko thể cứ bán mãi con xe như vậy mà ko nâng cấp. Nhưng ko có nền tảng kiến thức, kinh nghiệm, ko làm chủ công nghệ thì nâng cấp làm sao? Chỉ còn cách lặp lại quy trình cũ. Nhưng lần này gặp vấn đề gì đó, có thể bên Lexus bắt thót charge tiền cao quá, hoặc công ty tính với số tiền lớn bỏ ra mà chỉ dc tiếng làm bản nâng câp thì ko bõ, trong khi đang có trend xe bay xịn hơn, ngạo nghễ hơn, lại ko tôn kém hơn nhiều. Vậy là quyết định bỏ xe đường bộ, chuyển qua làm xe bay
SEUf3Xv.gif
câu chuyện anh kể đấy tôi nghe quen lắm luôn, diễn biến kết quả nó như nào thì ai đọc topic này cũng khá là rõ rồi đấy
 
Không nắm thì mua. Đi tắt đón đầu. Chờ nắm được thì thế giới nó sang xe bay rồi. Mãi mãi là người đi sau tụt hậu. Chiến lược của cả tập đoàn lên sàn chứng khoán Mĩ mà mấy thằng ngồi chê
lại có cả trend xe bay à thím, tôi nghĩ k bao giờ có xe bay đâu. Nghe đã thấy nguy hiểm vl, 2 thằng đâm nhau trên đầu mình xong nó rơi xuống thì ăn cức mất
1TtCRBr.png
Nhưng trend sau khéo học theo anh Musk làm quả rocket đưa người Việt ra vũ trụ ấy chứ
EyHRx7d.png
 
tư duy của ông Vượng là lúc nào cũng muốn ngẩng đầu với 5 châu, làm phải khác biệt, phải ra kì lân, unicorn này nọ. Nên thế giới hot xe điện là cũng nhảy vào đua xe điện, hot tự lái là cũng nhảy vào đua làm xe tự lái...
Việt Nam ko có ông tỷ phú nào học được cái tư duy làm chậm chắc của Nhật Bản nhỉ, cứ đi lên từng bước nhỏ một thôi thì đâu có chết ai. Doanh nghiệp có phải thánh gióng đâu mà đòi 3 tuổi lớn phổng phao như thanh niên được
1TtCRBr.png

Tôi nghĩ đợt này có thằng Dat bike làm ăn ok, nếu cậu CEO làm từng bước nhỏ một thì khả năng khoảng 5 năm tới bán được xe qua Indo, Thái, sau đó 10,15 năm làm chuyển qua ô tô thành doanh nghiệp lớn. Nhưng khả năng cũng chỉ cạnh tranh xe ô tô trong thị trường nội thôi, khó mà tranh được với EV của Tàu trên thị trường nước ngoài
cTgqw8j.png
cái cách làm của vịn vương còn có 1 vấn đề, nó nhanh, nhưng hầu như nó chả giúp gì cho cái nền công nghiệp oto nước nhà, vì vendor của vinfast hầu hết đéo có ở việt nam, a toàn chơi cái bài nhập thẳng căng, hoặc gọi 1 thằng nào đó đến mở 1 cái cty ở vn rồi 2 thằng chung vốn, (gotion rồi mấy cty dập vỏ...) có cung cấp cũng toàn độc quyền cho vin chứ không làm cho thằng khác, mà có để cửa cho vendor việt nam cung cấp thì cũng đéo ông nào thay đổi hay đầu tư được kịp vì làm con xe nhanh bỏ mẹ ra, xong lại 3 bữa nghỉ như xe xăng thì vendor chạy theo kiểu gì? thành ra 1 mình vin 1 phách, cái tỉ lệ nội địa hóa mà vin kéo về nếu có vấn đề gì thì cũng bay theo vin, may ra còn trụ lại mấy cái nhà máy pin

bất cứ đất nước nào muốn phát triển công nghiệp cũng mong muốn là 1 cái nhà máy đấy, kéo theo nhiều cái nhà máy khác xung quanh cung cấp linh kiện cùng, tạo ra giá trị cho nhiều thằng liên quan, giải quyết nhiều việc làm, vin thì tạo ra giá trị việc làm mỗi cho vin, ngoài vin thì làm đéo có đâu, thành ra chết đéo ai khóc. như GM hay ford của mỹ, mỹ phải cố gắng cứu rất nhiều lần, không phải mỗi vì bảo hộ thương hiệu quốc gia, mà vì nếu ford hay GM ngã xuống thì hàng triệu con người mất việc chứ không phải mỗi người của ford hay GM
 
lại có cả trend xe bay à thím, tôi nghĩ k bao giờ có xe bay đâu. Nghe đã thấy nguy hiểm vl, 2 thằng đâm nhau trên đầu mình xong nó rơi xuống thì ăn cức mất
1TtCRBr.png
Nhưng trend sau khéo học theo anh Musk làm quả rocket đưa người Việt ra vũ trụ ấy chứ
EyHRx7d.png
xe bay đã có bản thương mại từ năm ngoái r anh ạ
 
cái cách làm của vịn vương còn có 1 vấn đề, nó nhanh, nhưng hầu như nó chả giúp gì cho cái nền công nghiệp oto nước nhà, vì vendor của vinfast hầu hết đéo có ở việt nam, a toàn chơi cái bài nhập thẳng căng, hoặc gọi 1 thằng nào đó đến mở 1 cái cty ở vn rồi 2 thằng chung vốn, (gotion rồi mấy cty dập vỏ...) có cung cấp cũng toàn độc quyền cho vin chứ không làm cho thằng khác, mà có để cửa cho vendor việt nam cung cấp thì cũng đéo ông nào thay đổi hay đầu tư được kịp vì làm con xe nhanh bỏ mẹ ra, xong lại 3 bữa nghỉ như xe xăng thì vendor chạy theo kiểu gì? thành ra 1 mình vin 1 phách, cái tỉ lệ nội địa hóa mà vin kéo về nếu có vấn đề gì thì cũng bay theo vin, may ra còn trụ lại mấy cái nhà máy pin

bất cứ đất nước nào muốn phát triển công nghiệp cũng mong muốn là 1 cái nhà máy đấy, kéo theo nhiều cái nhà máy khác xung quanh cung cấp linh kiện cùng, tạo ra giá trị cho nhiều thằng liên quan, giải quyết nhiều việc làm, vin thì tạo ra giá trị việc làm mỗi cho vin, ngoài vin thì làm đéo có đâu, thành ra chết đéo ai khóc. như GM hay ford của mỹ, mỹ phải cố gắng cứu rất nhiều lần, không phải mỗi vì bảo hộ thương hiệu quốc gia, mà vì nếu ford hay GM ngã xuống thì hàng triệu con người mất việc chứ không phải mỗi người của ford hay GM

cái anh nói thì ai mà hiểu biết, hoặc trong nghề cũng rõ rồi

nói anh ko tin, chứ hồi bắt đầu có vin phét, là tôi cũng nộp hồ sơ sang bên đó, ở cái tòa ngay đầu time
nhưng ở vị trí là phòng thiết kế, nhưng nó có phải phòng thiết kế chó đâu
vì cái mục đích tuyển dụng của bên đó, là tuyển thằng bóc tách gia công

thậm chí hỏi bên đó sẽ tuân theo tiêu chuẩn nào, và đã dựng các tiêu chuẩn thiết kế chưa?
tịt như hạt thị
thì cũng ko nên quá kì vọng gì
bản chất con vin phét là con mua thiết kế, mang về dập vỏ và lắp ráp
chất xám bỏ vào đó của người việt, chắc chỉ ngang mấy nghệ nhân bên văn phòng thiết kế honda và toy ở việt, mà đó còn ko phải là thiết kế, mục đích là giảm lượng chi tiết, thay thế linh kiện nội địa+rẻ nhất có thể

thế thì thả ra thị trường tự chết thôi
khi anh chả tự chủ tự quyết cái gì, thì đồng nghĩa anh đợi người ta húp cmn hết cả cái cả nước rồi, còn mỗi cặn anh ăn thôi
 
k nói mặt technical thím, nói về cái mô hình giao thông ấy
hmWMJQF.png
giờ xe bay trên trời mà đâm nhau là ở dưới ăn shit luôn à
fQn9IR2.png
mô hình giao thông thì đợi thằng mẽo đi trước thôi
chứ bọn châu âu còn chưa cấp phép lưu hành
 
hoạt động chính là chăm chăm úp bô mấy thằng mua xe ngạo nghễ chứ có tập trung phát triển éo đâu thì hỏi sao không lớn
 
Căn bản trước giờ BĐS kiếm tiền dễ quá mà, doanh nghiệp sx tiềm lực éo nào cũng thấy đầu tư vô BĐS nên mấy ai đầu tư vô sx, chả khác gì mấy ông kĩ sư, bác sĩ hay cả công an nhìn vô mấy th cò đất mấy năm trước dịch. Vin Phét như nhiều ông thần tượng hay mấy doanh nghiệp ô tô khác có muốn tăng nội địa hóa thì cũng có éo danh nghiệp nội nào để mà cung ứng cho họ.
 
Không nắm thì mua. Đi tắt đón đầu. Chờ nắm được thì thế giới nó sang xe bay rồi. Mãi mãi là người đi sau tụt hậu. Chiến lược của cả tập đoàn lên sàn chứng khoán Mĩ mà mấy thằng ngồi chê
Mua thì ko có lời
A muốn lãi thì phải nắm cn lõi hoặc làm 1 cái j đó rẻ hơn ng ta
A đi mua về ráp 100% thì 1 là chất lượng kém 2 là biên lợi nhuận cực thấp thì lấy j làm lợi thế cạnh tranh
Đâu phải tự nhiên nó bỏ làm xe xăng

via theNEXTvoz for iPhone
 
Mua thì ko có lời
A muốn lãi thì phải nắm cn lõi hoặc làm 1 cái j đó rẻ hơn ng ta
A đi mua về ráp 100% thì 1 là chất lượng kém 2 là biên lợi nhuận cực thấp thì lấy j làm lợi thế cạnh tranh
Đâu phải tự nhiên nó bỏ làm xe xăng

via theNEXTvoz for iPhone
Nó mua luôn thằng nắm công nghệ lõi về làm công ty con của nó. Những gì thằng kia nghiên cứu tiếp ra auto là của Vin nghiên cứu. Tỉ phú tính cả rồi
 
Back
Top