Có khi phải thừa nhận rằng VN không hợp làm mấy món công nghiệp nặng như sản xuất chế tạo. Mấy cái này không chỉ cần tiền vốn lớn, đầu tư dài hạn, nghiên cứu cơ bản, máy móc vận hành mà quan trọng nhất là cần con người công nghiệp - các lao động kỷ luật, không chỉ mỗi cá nhân mà cả tập thể.
Ngoài ra còn cần cả kỷ cương luật pháp nữa. Tức là luật pháp cũng phải nghiêm, sai thì phạt, làm tốt được thưởng. Đề ra được định hướng thì phải thực thi tới cùng, chứ không phải kiểu nay sửa mai đổi, mỗi nhiệm kỳ lại một kiểu luật lệ khác - Tất nhiên phải định hướng đúng, chứ định hướng mũi nhọn kiểu quả mít gai như bác Nghiêng hồi trước thì thôi bỏ đi mà làm người.
Cứ nhìn vào các nước công nghiệp hóa đi trước thì thấy. Dù họ có nghiên cứu khoa học kỹ thuật cơ bản tốt hay không, trước tiên phải có 2 yếu tố ở trên đã. Có được 2 yếu tố ở trên thì bắt tay vào làm dần mấy cái nhỏ trước, để tích lũy vốn, kinh nghiệm, kiến thức, học tập khoa học kỹ thuật cơ bản, ... rồi dần dần mới làm cái lớn được. Cả quá trình kéo dài vài thập kỷ với định hướng, phương hướng nền tảng rõ ràng từ đầu.
nhìn lại VN hiện giờ chả thấy có gì trong các điều kiện trên: lao động thiếu kỷ luật, luật lệ cũng chả nghiêm, định hướng chính sách cũng lộn xộn, khoa học nền tảng cũ kỹ, máy móc lạc hậu, ... với ngần đấy thứ như thế thì cứ đòi sản xuất ô tô làm cái *éo gì. Làm mie con ốc cho ngon lành đi đã rồi hãy tính làm các cái khác.
Còn ko nữa thì bỏ hẳn cái giấc mộng tự sản xuất ô tô đi. Trên thế giới có bao nhiêu nước sản xuất được ô tô mang thương hiệu riêng, những nước ko có thương hiệu ô tô riêng có giàu ko, có chết đói ko mà cứ phải đâm đầu vào làm ô tô. Con người VN khôn lỏi, giỏi làm việc độc lập hơn là hợp tác cùng nhau thì làm các ngành phù hợp hơn như tài chính, IT, công nghiệp nhẹ, nông nghiệp chất lượng cao, .... chả hay hơn à mà cứ đâm đầu vào đòi làm ô tô thương hiệu Việt. Làm để ngạo nghễ à, ngạo nghễ rồi có mài ra mà ăn được với nhau ko hay lại ngạo nghễ giống Việt Á.