Sao ngành ô tô Việt vẫn chỉ quanh quẩn sơn với hàn, "nuôi mãi không lớn"?

biết mình biết ta trăm trận trăm thắng. không tham gia 1 cuộc chiến biết chắc là thua cũng là 1 thắng lợi, không mất tiền ngu vô ích, để tiền đấy đầu tư cho nhiều thứ khác hiệu quả hơn. còn cứ thích nghệ ngão trên những thứ không phải của mình thì cứ thế cống tiền cho nước ngoài thôi
Anh có 1 tỷ đô anh đầu tư vào đâu anh cho là hiệu quả ở Việt Nam để có thể cạnh tranh với quốc tế? (Trừ BĐS ra)
 
Có khi phải thừa nhận rằng VN không hợp làm mấy món công nghiệp nặng như sản xuất chế tạo. Mấy cái này không chỉ cần tiền vốn lớn, đầu tư dài hạn, nghiên cứu cơ bản, máy móc vận hành mà quan trọng nhất là cần con người công nghiệp - các lao động kỷ luật, không chỉ mỗi cá nhân mà cả tập thể.
Ngoài ra còn cần cả kỷ cương luật pháp nữa. Tức là luật pháp cũng phải nghiêm, sai thì phạt, làm tốt được thưởng. Đề ra được định hướng thì phải thực thi tới cùng, chứ không phải kiểu nay sửa mai đổi, mỗi nhiệm kỳ lại một kiểu luật lệ khác - Tất nhiên phải định hướng đúng, chứ định hướng mũi nhọn kiểu quả mít gai như bác Nghiêng hồi trước thì thôi bỏ đi mà làm người.

Cứ nhìn vào các nước công nghiệp hóa đi trước thì thấy. Dù họ có nghiên cứu khoa học kỹ thuật cơ bản tốt hay không, trước tiên phải có 2 yếu tố ở trên đã. Có được 2 yếu tố ở trên thì bắt tay vào làm dần mấy cái nhỏ trước, để tích lũy vốn, kinh nghiệm, kiến thức, học tập khoa học kỹ thuật cơ bản, ... rồi dần dần mới làm cái lớn được. Cả quá trình kéo dài vài thập kỷ với định hướng, phương hướng nền tảng rõ ràng từ đầu.

nhìn lại VN hiện giờ chả thấy có gì trong các điều kiện trên: lao động thiếu kỷ luật, luật lệ cũng chả nghiêm, định hướng chính sách cũng lộn xộn, khoa học nền tảng cũ kỹ, máy móc lạc hậu, ... với ngần đấy thứ như thế thì cứ đòi sản xuất ô tô làm cái *éo gì. Làm mie con ốc cho ngon lành đi đã rồi hãy tính làm các cái khác.

Còn ko nữa thì bỏ hẳn cái giấc mộng tự sản xuất ô tô đi. Trên thế giới có bao nhiêu nước sản xuất được ô tô mang thương hiệu riêng, những nước ko có thương hiệu ô tô riêng có giàu ko, có chết đói ko mà cứ phải đâm đầu vào làm ô tô. Con người VN khôn lỏi, giỏi làm việc độc lập hơn là hợp tác cùng nhau thì làm các ngành phù hợp hơn như tài chính, IT, công nghiệp nhẹ, nông nghiệp chất lượng cao, .... chả hay hơn à mà cứ đâm đầu vào đòi làm ô tô thương hiệu Việt. Làm để ngạo nghễ à, ngạo nghễ rồi có mài ra mà ăn được với nhau ko hay lại ngạo nghễ giống Việt Á.
cmnr, như thằng hàn nó đầu tư R&D rất nhiều. các lab nghiên cứu mọc như nấm. giáo sư đi xin dự án từ chính phủ và doanh nghiệp đủ nuôi mấy chục mạng trong lab. nhìn lại con vịt thì xem đc mấy cái lab như thế
 
Lắp ráp còn ì ạch phè phè đi vài năm run bần bật thua cả hàng nội địa chứ đòi sản xuất ra cái ô tô có cái cc
 
Lại quay về chuyện ô tô, khó đấy, nhưng quyết tâm lấy tiếng là tự sản xuất thì vẫn có cách, quan trong là đủ tiền và có quan hệ. Ví dụ, một công ty muốn sản xuất con xịn như Lexus, cần liên hệ công ty Lexus làm cái hợp đồng chuyển giao công nghệ, nhập dây chuyền(nhờ họ mod đi chút cho khác bản gốc), nhập linh kiện, thuê mấy thằng kỹ sư Nhật xịn về phụ trách, làm thêm mấy cái option râu ria như app giải trí cho nó thêm phần nội địa. Chất lượng đương nhiên ko bằng bản gốc nhưng ta mạnh tay bán thật rẻ bù lại là có người mua.
6HDMWk2.gif

Cách làm này rất nhanh ra sản phẩm, nhưng công ty kia ngoài cái tiếng tự sản xuất thì gần như chẳng tích lũy dc chút tài nguyên tri thức nào(đây là điểm chí tử). Lỗ lãi ko rõ nhưng tôi khá chắc là lỗ chổng vó vì nếu ngon ăn vậy thì nước nào cũng tự làm xe rồi.
YGfWNig.gif

Càng bán càng lỗ nên công ty cũng chẳng mặn mà mở rộng dây chuyền. Rồi một vấn đề lớn sẽ nảy sinh sau vài năm, anh ko thể cứ bán mãi con xe như vậy mà ko nâng cấp. Nhưng ko có nền tảng kiến thức, kinh nghiệm, ko làm chủ công nghệ thì nâng cấp làm sao? Chỉ còn cách lặp lại quy trình cũ. Nhưng lần này gặp vấn đề gì đó, có thể bên Lexus bắt thóp charge tiền cao quá, hoặc công ty tính với số tiền lớn bỏ ra mà chỉ dc tiếng làm bản nâng câp thì ko bõ, trong khi đang có trend xe bay xịn hơn, ngạo nghễ hơn, lại ko tôn kém hơn nhiều. Vậy là quyết định bỏ xe đường bộ, chuyển qua làm xe bay
SEUf3Xv.gif

Đoạn này anh nói đúng lắm, thuê outsource 100% dẫn đến chuyện lệ thuộc vào thằng outsource đấy. Anh muốn làm 1 chiếc xe vượt mặt Lexus, BMW thì anh phải thuê 1 thằng có khả năng thiết kế, sản xuất tối thiểu bằng hoặc hơn bọn Toyota hoặc BMW. Khổ nổi ngành sản xuất xe hơi không giống như IT, quanh đi quẩn lại cũng có vài thằng làm thôi nên chả chạy đi thuê thằng khác được, mà chắc gì nó làm ổn định. Hậu quả của việc đó là có khi siết 1 con ốc nó charge cho 1k$, nó thừa biết anh đéo biết cm cũng như éo có nền tảng gì nên phải xì tiền thôi. Kết quả là có khi chúng ta có 1 con xe đắt gấp rưỡi Lexus mà chất lượng bằng 1/2. :D
 
cái cách làm của vịn vương còn có 1 vấn đề, nó nhanh, nhưng hầu như nó chả giúp gì cho cái nền công nghiệp oto nước nhà, vì vendor của vinfast hầu hết đéo có ở việt nam, a toàn chơi cái bài nhập thẳng căng, hoặc gọi 1 thằng nào đó đến mở 1 cái cty ở vn rồi 2 thằng chung vốn, (gotion rồi mấy cty dập vỏ...) có cung cấp cũng toàn độc quyền cho vin chứ không làm cho thằng khác, mà có để cửa cho vendor việt nam cung cấp thì cũng đéo ông nào thay đổi hay đầu tư được kịp vì làm con xe nhanh bỏ mẹ ra, xong lại 3 bữa nghỉ như xe xăng thì vendor chạy theo kiểu gì? thành ra 1 mình vin 1 phách, cái tỉ lệ nội địa hóa mà vin kéo về nếu có vấn đề gì thì cũng bay theo vin, may ra còn trụ lại mấy cái nhà máy pin

bất cứ đất nước nào muốn phát triển công nghiệp cũng mong muốn là 1 cái nhà máy đấy, kéo theo nhiều cái nhà máy khác xung quanh cung cấp linh kiện cùng, tạo ra giá trị cho nhiều thằng liên quan, giải quyết nhiều việc làm, vin thì tạo ra giá trị việc làm mỗi cho vin, ngoài vin thì làm đéo có đâu, thành ra chết đéo ai khóc. như GM hay ford của mỹ, mỹ phải cố gắng cứu rất nhiều lần, không phải mỗi vì bảo hộ thương hiệu quốc gia, mà vì nếu ford hay GM ngã xuống thì hàng triệu con người mất việc chứ không phải mỗi người của ford hay GM
Việc sx oto với công nghiệp phụ trợ thì nó như chuyện con gà có trc hay quả trứng có trc thôi :nosebleed: vin có thể nó chưa làm cn phụ trợ phát triển ngay đc, nhưng ít ra là nó cũng có tý hope nếu sau này có 1 ông to nào đầu tư vào mảng này thì cũng có cơ hội gia nhập vào chuỗi cung ứng (chính phủ có thể tác động thêm, hoặc tăng thêm ưu đãi để có giá thành cạnh tranh), chứ ko có vin thì có đầu tư vào cũng no hope để vào các chuỗi của Hàn với Nhật (nói ví dụ như thái có Yss mã có RCB chuyên phuộc, nhưng xe honda xe ya sx ra đều dùng hàng oem của riêng nó chứ 2 thằng kia có nhảy vào đc đâu, chủ yếu bán lẻ cho end user độ chế thôi)
 
Trí tuệ người Việt chưa đủ chứ sao. Thẳng thắn mà thừa nhận vậy đi.
Trí tuệ cán bộ mới đúng, chứ dân Việt cũng nhiều người giỏi mà, cái cần là chính sách, người tài lãnh đạo
 
Trí tuệ cán bộ mới đúng, chứ dân Việt cũng nhiều người giỏi mà, cái cần là chính sách, người tài lãnh đạo
Trí tuệ người Việt thì đúng con mẹ nó rồi, mặt bằng dân trí thấp, sản xuất cái gì ra cũng chê này chê nọ, rồi thì móc mỉa, nghệ ngão. Thay vì góp ý thì chúng ta ốp thẳng viên gạch vào người khác.
 
cmnr, như thằng hàn nó đầu tư R&D rất nhiều. các lab nghiên cứu mọc như nấm. giáo sư đi xin dự án từ chính phủ và doanh nghiệp đủ nuôi mấy chục mạng trong lab. nhìn lại con vịt thì xem đc mấy cái lab như thế

Gớm, bọn nó chả đi trước cả vài chục năm, hồi nó còn bé chả được cp và người dân nuôi nấng, giờ xã hội phẳng hơn, cơ hội để được cưng chiều nuôi nấng gần như ko có, chưa kể tâm lý dân Việt giờ toàn nghi ngờ lẫn nhau, có dám tin tưởng ai ngoài người thân quen đâu. Vậy nên V nó phải tự chứng minh năng lực trước khi được chính người dân trong nước tin tưởng.
Mà cái tâm lý nghi ngại này nó cũng được anh tripleX nuôi dưỡng cho cả một thế hệ rồi, khó mà sửa được lắm, mua rẻ bán đắt, kiếm quan hệ để có thông tin hơn người khác mà kiếm giá hời, rình rình thịt của nhau nếu có cơ hội. Người làm chân chính nhưng lại chân chất thì nó cũng phá cho tan hoang, thành ra riết rồi cũng chả ai mặn mà sản xuất hay học hỏi công nghệ, úp bô nhau cho khoẻ.
 
Nó mua luôn thằng nắm công nghệ lõi về làm công ty con của nó. Những gì thằng kia nghiên cứu tiếp ra auto là của Vin nghiên cứu. Tỉ phú tính cả rồi
anh đang bị ngộ nhận là vin mua công nghệ về phát triển
để tôi nói thẳng cho anh nghe, là vin chả mua cái công nghệ nào hết
cái vin mua là mua bản vẽ thiết kế (cty ý), dây chuyền lắp ráp (chevolet), chi tiết quan trọng (bmw)
còn đâu là phải tự bơi

điểm hòa vốn, nói thẳng luôn là điểm hòa vốn, của 1 dây chuyền sản xuất xe, là hàng năm anh phải xuất xưởng 100k chiếc, họa may biên độ lợi nhuận sẽ rơi tầm 10%, thì tầm từ năm thứ 3-4 trở đi sẽ bắt đầu có lãi

mà anh nghĩ điều đó có khả thi?

mà anh nên phân biệt giữa dây chuyền sản xuất và dây chuyền lắp ráp nhé
dây chuyền lắp ráp thì nhẹ hơn, nhưng đồng nghĩa là chả có cái biên lợi nhuận bòi nào cả
vì những thứ đáng giá nó nằm ở động cơ, hệ thống truyền động rồi
 
Trí tuệ người Việt thì đúng con mẹ nó rồi, mặt bằng dân trí thấp, sản xuất cái gì ra cũng chê này chê nọ, rồi thì móc mỉa, nghệ ngão. Thay vì góp ý thì chúng ta ốp thẳng viên gạch vào người khác.
tôi thấy chất lượng tồi tôi chê ko dùng, vậy thôi
tôi vẫn xài dép bitis, vẫn dùng nhựa songlong, uống sữa vinamilk, cà phê trung nguyên, ăn gạo việt,... đều đều, có sao đâu
trước còn dùng cả bkav, mỗi tội thằng này diệt cmnl win nên
GAilj9P.png


nếu nó tốt, thì chả có cái lí gì để chê cả
ngay cả như con fadil, tôi chả thấy ai trên đây chê nó cả, dù rằng vẫn nói mỉa là spark giả cầy, nhưng đủ tiền là xúc
ngay cả lúc mua đt, cũng phân vân vsmart
mỗi tội đứa em họ mua và nó khuyên là ko nên mua, thế nên
TdDbuzl.png
 
thôi lo đẻ đái nhìu vào để có culi giá rẻ, tư bản nó còn vào mở thuê gia công chứ ở đó bàn làm oto
5gcj2yy.gif
 
Tưởng vanfist làm thì sẽ rẻ, éo ai ngờ giá xuất khẩu còn rẻ hơn giá nội địa:surrender::surrender::surrender:
Dân xứ ta tiếp tục đi xe máy tới năm 2050 thì chuyển sang đi bộ là đúng lộ trình chống biến đổi khí hậu
 
Sơn với hàn là may r. Làm như nhiều nước tự chủ lắp oto đc vậy. T nhớ ko lầm thì thằng Thái và Indo, Úc cũng có làm đc cái xe vẹo nào đâu. Toàn những thằng khu vực SEA như mình.

P/s: đừng ai lôi thằng Holden úc vào, nó hẹo từ lâu r
Lân cận của chúng ta có China và Malai tự chủ làm được ê tô bán chạy
Mã Lai có xe Perodua và Proton bán ra giá 250 triệu VND 1 con sedan
 
Vì làm lớn như vinfast dân vào chửi sml chứ sao. Nhìn lại nhiều ông tiếc vinaxuki khóc than này nọ nhưng éo nghĩ lúc đấy cũng chửi cty ngta sml ra
Vinfast bị chửi vì ảo tưởng, bán giá cao hơn xe nhập khẩu nhé
Ông có ưu đãi thuế mà giá cao hơn nhập khẩu thì chó nó ngửi được
 
Last edited:
Thằng Evergrande của TQ từng đổ tiền đầu tư xe điện kinh khủng, IPO tại Hongkong xong có lúc định giá cao hơn cả thằng Ford, gọi là kèo mõm thì kinh hơn VF, và nhiều tiền, nhiều sự ủng hộ, có trong tay thị trường nội địa khủng bố nhưng vẫn hẹo
Như bài này thằng Zing viết tôi thấy thay mẹ VF vô vẫn thấy có vẻ đúng
https://zingnews.vn/sai-lam-lon-cua-china-evergrande-khi-dau-tu-vao-oto-dien-post1258263.html
Thằng VF mà thành công thì đúng là kỳ diệu của kỳ diệu, mà nói chung theo logic chưa thấy cửa nào sáng cả
 
Lân cận của chúng ta có China và Malai tự chủ làm được ê tô bán chạy
Mã Lai có xe Perodua và Proton bán ra giá 250 triệu VND 1 con sedan
Malay cũng ko hẳn tự chủ, động cơ vẫn nhập nguyên chiếc của Mistu/Renault hoặc thuê Lotus design riêng, sau khi liên doanh với geely thì bắt đầu dùng động cơ của volvo
 
Back
Top