tin tức VinFast chính thức ra mắt mẫu SUV điện VF 6 dành cho gia đình Việt

Vãi VF6 base thông số gần như VF5, to hơn tí, giá cao hơn 200 củ
Thôi nốt tháng này nghỉ việc mất thôi

Bản plus mà cho lắp 4 cái bánh bản eco, giảm xuống 780 cho bản có pin thì may ra bán đc chứ giá hiện tại quá khó :)

Gửi từ Sony SOV41 bằng vozFApp
 
phân tích chút xíu về motor 2 con base với plus...

motor con base là 100kW 135Nm, con plus là 150kW 310Nm, đây là thông số tại cốt máy, không phải tại bánh, đo tại bánh thì công suất sẽ không thay đổi nhiều (do truyền động thẳng không có hộp số) nhưng momen xoắn thì rất khác (do tỉ số truyền khác nhau)

bởi vậy nên nói chung là trừ khi thử nghiệm trực tiếp, không thì không đủ cơ sở để bảo con nào yếu hơn con nào (xét về momen xoắn)

nhưng mà to với bé thì không thể lẫn lộn với nhau được, con máy 135Nm mà bắt tải nặng thì tất nhiên sẽ há mồm nhanh hơn con máy 310Nm, cho nên là nếu trọng lượng xe mà nặng, ở tầm 1.7t nhưng specsheet hồi trước thì tôi cho rằng là con máy 135Nm của con VF5 gắn vào VF6 sẽ rất thọt...

tuy nhiên nếu nó có trọng lượng là 1.55t thì lại là vấn đề khác, trọng lượng này ngang e34, công suất kém hơn 10% là không đáng kể, momen xoắn kém hơn cỡ 40% sẽ là vấn đề và để giải quyết vấn đề này tôi cho rằng thằng vin nó sẽ chọn phương án tối ưu quãng đường, giảm gia tốc của xe... và chắc chắn là giảm tốc độ tối đa, tôi đoán là sẽ chỉ như con VF5 max có 130km/h thôi...

tức là so với e34 con VF6 base khả năng rất lớn là sẽ drag thua kha khá, nhưng bù lại sẽ có hiệu suất tương đương, đi kèm với cục pin dung lượng gấp rưỡi thì range sẽ rất khá (như tôi đoán ở trên là trên 400km)

chốt lại về con eco thì với trọng lượng 1.55t ghép với cái máy của VF5 trên thực tế tôi tin là sẽ không quá tệ đâu, các anh đừng lo nó yếu, đương nhiên cứ chờ test drive rồi kết luận...

về con plus...

spec là chuẩn một cái motor của VF8 plus rồi, motor này momen xoắn lớn (kèm với trọng lượng cũng nặng hơn) nên phù hợp với cái xe nặng, bản plus 1.7t couple với cái motor này là ok, không vấn đề gì, máu chó nổi lên vác đi đua bơi tốt với xe phổ thông khác...

vấn đề ở chỗ là, motor này max power 150kW là tương đương với 2.5C dòng xả của pin, mà pin LFP thì không khoái dòng xả lớn, cỡ 3C là max nên cap 2.5C trong vòng 1 phút cũng là hợp lý, tuy nhiên tôi cũng hơi quan ngại về độ bền của pin nếu anh nào máu chó 100% lại mua con này về chạy :D

và cuối cùng thì với cái motor này thì chạy chậm hiệu suất lại không cao bằng chạy nhanh, kết hợp với trọng lượng nặng hơn ~200kg thì con số 380km tôi cho rằng là rất sát hoặc khó đạt được dễ dàng...

tổng kết lại, xét riêng về mặt động lực thì tôi thấy con base phù hợp với phần đông mọi người đó, bản plus chỉ dành cho mấy thanh niên thích thỏa mãn thú tính thôi...
Anh tính thế không chuẩn lắm. Motor điện nó cũng có điểm làm việc với một tốc độ và momen cụ thể. Động cơ con vf5 cũng chỉ tối ưu ở tốc độ thấp, càng lên cao càng thọt. Vác lên con vf6 nặng hơn 200kg này thì chạy cao tốc còn thọt nữa, chắc chỉ hơn vf5 một chút.
 
Anh tính thế không chuẩn lắm. Motor điện nó cũng có điểm làm việc với một tốc độ và momen cụ thể. Động cơ con vf5 cũng chỉ tối ưu ở tốc độ thấp, càng lên cao càng thọt. Vác lên con vf6 nặng hơn 200kg này thì chạy cao tốc còn thọt nữa, chắc chỉ hơn vf5 một chút.
động cơ nào cũng có powerband tối ưu anh ạ, không chỉ VF5 mà VF8 của tôi vác lên cao tốc chạy cũng tụt pin như cave tụt quần chứ khác gì đâu anh...

tôi viết cụ thể là tối ưu bằng cách giảm gia tốc, tức là giới hạn dòng xả đột ngột, chứ nếu anh muốn chạy với tốc độ chuẩn cao tốc thì xe nó vẫn phải đáp ứng chứ, tất nhiên range sẽ tụt rồi...
 
Ngoài chuyện giá thì cũng tiếc cho VF6 ra mắt tại thời điểm này, không biết đầu cầu Sài Gòn như nào chứ ngoài HN bây giờ sau vụ cháy, hàng loạt chung cư méo cho để xe điện dưới hầm nữa. Không cho sạc còn sạc ở ngoài chứ ko cho để xe dưới hầm thì thọt nặng. Xe điện đợt này mất khách ở chung cư kha khá.
 
động cơ nào cũng có powerband tối ưu anh ạ, không chỉ VF5 mà VF8 của tôi vác lên cao tốc chạy cũng tụt pin như cave tụt quần chứ khác gì đâu anh...

tôi viết cụ thể là tối ưu bằng cách giảm gia tốc, tức là giới hạn dòng xả đột ngột, chứ nếu anh muốn chạy với tốc độ chuẩn cao tốc thì xe nó vẫn phải đáp ứng chứ, tất nhiên range sẽ tụt rồi...
Có khác chứ anh, động cơ công suất nhỏ thì nó tiêu thụ ít năng lượng ở dải vận tốc thấp hơn động cơ công suất cao. Nhưng cùng chạy cao tốc thì con công suất thấp có khi còn tụt pin ác hơn nhiều con công suất cao, vì tốc độ đó nằm quá xa điểm làm việc tối ưu rồi. Do đó nếu con động cơ đã tối ưu sử dụng năng lượng cho vf5 thì lắp lên vf6 chênh vài trăm kg hiệu quả sử dụng năng lượng sẽ kém đi rất nhiều. Đấy là lý do tại sao khối lượng chênh 15%, pin gấp đôi mà range tăng có 30%. Lên cao tốc có khi range 2 con chỉ chênh 15 20% hoặc same same
 
Có khác chứ anh, động cơ công suất nhỏ thì nó tiêu thụ ít năng lượng ở dải vận tốc thấp hơn động cơ công suất cao. Nhưng cùng chạy cao tốc thì con công suất thấp có khi còn tụt pin ác hơn nhiều con công suất cao, vì tốc độ đó nằm quá xa điểm làm việc tối ưu rồi. Do đó nếu con động cơ đã tối ưu sử dụng năng lượng cho vf5 thì lắp lên vf6 chênh vài trăm kg hiệu quả sử dụng năng lượng sẽ kém đi rất nhiều. Đấy là lý do tại sao khối lượng chênh 15%, pin gấp đôi mà range tăng có 30%. Lên cao tốc có khi range 2 con chỉ chênh 15 20% hoặc same same
pin gấp đôi đâu ra vậy anh? pin nó 59kWh so với con VF5 37kWh sao gấp đôi được…

lấy VF5 là 100% thì pin hơn 60%, trọng lượng hơn 15% và range tăng 33% chứ…

những điểm anh nói đều đúng cả, tôi không phản đối, thực tế con 5 chạy được cỡ 350km với cục pin của nó cơ, nên con 6 này nếu chỉ hơn cỡ 15-20% như anh nói thì vẫn đạt thông số công bố…
 
Vậy thì giống t đợi xem đánh giá xe thương mại giao cho khách tiên phong đi fen :D

thực ra chỉ có con base spec ko rõ ràng thôi
con plus thì full option rồi (trừ cái cốp vẫn cơ dhs)
mà theo thông báo thì cuối năm giao bản plus, chứng tỏ con base vẫn chưa quyết được cấu hình. Chờ còn lâu lắm.
 
Last edited:
pin gấp đôi đâu ra vậy anh? pin nó 59kWh so với con VF5 37kWh sao gấp đôi được…

lấy VF5 là 100% thì pin hơn 60%, trọng lượng hơn 15% và range tăng 33% chứ…

những điểm anh nói đều đúng cả, tôi không phản đối, thực tế con 5 chạy được cỡ 350km với cục pin của nó cơ, nên con 6 này nếu chỉ hơn cỡ 15-20% như anh nói thì vẫn đạt thông số công bố…
Tôi nghĩ con số 399 là lúc còn thử nghiệm bản ECO động cơ 130kw nên range mới 399.
H chơi hẳn động cơ VF5 cho bản VF6 base thì range đâu đó cũng cỡ 430-450 chứ.
Mà tôi suy diễn ngu học kiểu set giá này chắc bọn VF lại giở trò éo muốn bán con base, mà chủ yếu xuất cho cty taxi. Như cách set giá e34 710tr ấy. Hoặc là sợ khi công bố range VF6 base tốt quá thì đội mua bản cao lại tâm tư.
Anh em cùng đợi thôi
 
Tôi nghĩ con số 399 là lúc còn thử nghiệm bản ECO động cơ 130kw nên range mới 399.
H chơi hẳn động cơ VF5 cho bản VF6 base thì range đâu đó cũng cỡ 430-450 chứ.
Mà tôi suy diễn ngu học kiểu set giá này chắc bọn VF lại giở trò éo muốn bán con base, mà chủ yếu xuất cho cty taxi. Như cách set giá e34 710tr ấy. Hoặc là sợ khi công bố range VF6 base tốt quá thì đội mua bản cao lại tâm tư.
Anh em cùng đợi thôi
taxi nó cần gì nhiều mẫu đâu anh, hiện giờ có VF5 với e34 là đủ phục vụ thị trường rồi, thiếu là thiếu con 7 chỗ ấy chứ nhét thêm con VF6 vào làm taxi thì vô lý khi nó không có tồn kho...
 
Ngoài chuyện giá thì cũng tiếc cho VF6 ra mắt tại thời điểm này, không biết đầu cầu Sài Gòn như nào chứ ngoài HN bây giờ sau vụ cháy, hàng loạt chung cư méo cho để xe điện dưới hầm nữa. Không cho sạc còn sạc ở ngoài chứ ko cho để xe dưới hầm thì thọt nặng. Xe điện đợt này mất khách ở chung cư kha khá.
anh có nhầm ko, ko cho sạc pin xe điện (xe máy) dưới hầm. Chứ ai cấm anh để xe ô tô dưới hầm vậy? Mà hầm có sạc ô tô điện chắc chỉ có hầm của Vin là chính chứ bên ngoài ít lắm
 
Back
Top